Giáo án Ôn tập cuối năm (Tiết 1) Tiếng việt 3 Cánh diều

391 196 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 37 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(391 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
TUẦN 35
TIẾNG VIỆT
Bài 19: ÔN TẬP CUỐI NĂM (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng (HTL) của HS. HS đọc trôi
chảy, đạt tốc độ 80 tiếng/phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã HTL trong
học kì II.
- Tìm và đặt được câu với từ đồng nghĩa. Chọn được từ có nghĩa trái ngược
với từ đã cho để hoàn thành một số thành ngữ, tục ngữ
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc, phiếu viết yêu cầu đọc thuộc lòng
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh hơn
+ GV chiếu các bức tranh về các bài đọc đã học
HS nhìn tranh nói tên bài tập đọc.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS chơi trò chơi
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đánh giá năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng (HTL) của HS. HS đọc trôi
chảy, đạt tốc độ 80 tiếng/phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã HTL trong học
kì II.
- Tìm đặt được câu với t đồng nghĩa. Chọn được từ nghĩa trái ngược với
từ đã cho để hoàn thành một số thành ngữ, tục ngữ
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng, học thuộc
lòng.
- Kiểm tra HS đọc thông các đoạn hoặc bài Tập
đọc có độ dài khoảng 75 – 80 Tiếng trong các văn
bản đã học học II hoặc văn bản ngoài SGK.
Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 80 tiếng/phút. Biết
ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Kiểm tra HTL các khổ thơ hoặc bài t cần
thuộc trong SGK Tiếng Việt 3, tập hai: Trên hồ
Ba Bể, Sông quê, Nhớ Việt Bắc, Một mái nhà
chung, Cu-ba tươi đẹp
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
Cách kiểm tra:
+ Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn, bài đọc
hoặc đọc thuộc lòng, kèm câu hỏi đọc hiểu.
+ HS đọc đoạn, bài văn (không nhất thiết phải đọc
hết); trả lời câu hỏi đọc hiểu.
+ GV nhận xét
- HS đọc bài.
- Khoảng 30% HS của lớp thực
hiện đọc
- 2-3 HS đọc câu.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Tìm và đặt được câu với từ đồng nghĩa.
+ Chọn được từ có nghĩa trái ngược với từ đã cho để hoàn thành một số thành
ngữ, tục ngữ
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Tìm từ có nghĩa giống nhau (BT2)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS làm BT 2 trong SGK chọn từ thích hợp
trong ngoặc đơn để hoàn thành đoạn văn.
- YC HS làm bài vào vở BT.
- YC HS báo cáo kết quả. Đáp án
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Chọn từ nghĩa trái ngược với từ đã cho để
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm bài tập cá nhân
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- HS trình bày kết quả:
a) đất nước, nước, nước nhà, Tổ
quốc, non sông, giang sơn
b) yêu đẩu: yêu, yêu quý, yêu
mến, yêu thương, thương yêu,
thân yêu.
c) chăm chỉ: chăm, siêng năng,
cần cù, cần mẫn,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
hoàn thành các thành ngữ, tục ngữ (BT 3)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
- GV mời HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương, gợi ý một số từ:
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc chung cả lớp: suy
nghĩ hoàn thành bài.
- Một số HS trình bày theo kết
quả của mình
a) Trên kính dưới nhường.
b) Hẹp nhà rộng bụng
c) Tuổi nhỏ chỉ lớn,
d) Rách lành đùm bọc, dở hay
đỡ đần.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
+ GV cho cả lớp 1 nghe bài hát:
- Nhắc nhở các em cần nghiêm túc trong các hoạt
động tập thể. Biết giữ trật tự, lắng nghe, không ồn
ào gây rối,...
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
- HS hát cùng
+ Trả lời các câu hỏi.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
-------------------------------------------
TIẾNG VIỆT
Bài 19: ÔN TẬP CUỐI NĂM (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng (HTL) của HS. HS đọc trôi
chảy, đạt tốc độ 80 tiếng/phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã HTL trong
học kì II.
+ Đọc hiểu bài Tết Bun-pi-may, hoàn thành các bài tập sử dụng dấu chấm, dấu
phẩy.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…TUẦN 35 TIẾNG VIỆT
Bài 19: ÔN TẬP CUỐI NĂM (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng (HTL) của HS. HS đọc trôi
chảy, đạt tốc độ 80 tiếng/phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã HTL trong học kì II.
- Tìm và đặt được câu với từ đồng nghĩa. Chọn được từ có nghĩa trái ngược
với từ đã cho để hoàn thành một số thành ngữ, tục ngữ
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài thơ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc, phiếu viết yêu cầu đọc thuộc lòng
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh hơn - HS chơi trò chơi
+ GV chiếu các bức tranh về các bài đọc đã học
HS nhìn tranh nói tên bài tập đọc.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng (HTL) của HS. HS đọc trôi
chảy, đạt tốc độ 80 tiếng/phút, thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã HTL trong học kì II.
- Tìm và đặt được câu với từ đồng nghĩa. Chọn được từ có nghĩa trái ngược với
từ đã cho để hoàn thành một số thành ngữ, tục ngữ
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng, học thuộc lòng.
- Kiểm tra HS đọc thông các đoạn hoặc bài Tập - Hs lắng nghe.
đọc có độ dài khoảng 75 – 80 Tiếng trong các văn
bản đã học ở học kì II hoặc văn bản ngoài SGK.
Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 80 tiếng/phút. Biết - HS lắng nghe cách đọc.
ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Kiểm tra HTL các khổ thơ hoặc bài thơ cần - HS lắng nghe.
thuộc trong SGK Tiếng Việt 3, tập hai: Trên hồ
Ba Bể, Sông quê, Nhớ Việt Bắc, Một mái nhà chung, Cu-ba tươi đẹp

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...… Cách kiểm tra: - HS đọc bài.
+ Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn, bài đọc - Khoảng 30% HS của lớp thực
hoặc đọc thuộc lòng, kèm câu hỏi đọc hiểu. hiện đọc
+ HS đọc đoạn, bài văn (không nhất thiết phải đọc - 2-3 HS đọc câu.
hết); trả lời câu hỏi đọc hiểu. + GV nhận xét
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Tìm và đặt được câu với từ đồng nghĩa.
+ Chọn được từ có nghĩa trái ngược với từ đã cho để hoàn thành một số thành ngữ, tục ngữ
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
1. Tìm từ có nghĩa giống nhau (BT2)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - HS làm bài tập cá nhân
- HS làm BT 2 trong SGK – chọn từ thích hợp
trong ngoặc đơn để hoàn thành đoạn văn.
- YC HS làm bài vào vở BT.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- YC HS báo cáo kết quả. Đáp án - HS trình bày kết quả:
a) đất nước, nước, nước nhà, Tổ quốc, non sông, giang sơn
b) yêu đẩu: yêu, yêu quý, yêu
mến, yêu thương, thương yêu, thân yêu.
c) chăm chỉ: chăm, siêng năng,
- GV mời các HS khác nhận xét. cần cù, cần mẫn,...
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Chọn từ có nghĩa trái ngược với từ đã cho để

K Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
hoàn thành các thành ngữ, tục ngữ (BT 3)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
- HS làm việc chung cả lớp: suy nghĩ hoàn thành bài.
- Một số HS trình bày theo kết quả của mình
a) Trên kính dưới nhường. - GV mời HS trình bày. b) Hẹp nhà rộng bụng
- GV mời HS khác nhận xét. c) Tuổi nhỏ chỉ lớn,
- GV nhận xét tuyên dương, gợi ý một số từ:
d) Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần. 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
thức đã học vào thực tiễn.
+ GV cho cả lớp 1 nghe bài hát: - HS hát cùng
- Nhắc nhở các em cần nghiêm túc trong các hoạt
động tập thể. Biết giữ trật tự, lắng nghe, không ồn + Trả lời các câu hỏi. ào gây rối,...
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:


zalo Nhắn tin Zalo