Giáo án Ôn tập giữa học kỳ II (Tiết 5) Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

618 309 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(618 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 – Tuần 27
BÀI ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2 (Tiết 5 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc trôi chảy bài Hoa thắp lửa, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa;
đọc lời các nhân vật và người dẫn chuyện với giọng phù hợp.
- HS trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài, hiểu được nội dung bài đọc: Ngợi ca
vẻ đẹp của cây gạo bà trồng, cảnh vật và tình cảm bà cháu.
- Tìm được từ trái nghĩa và đặt được câu có hình ảnh so sánh.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực.
- Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ
học tập.
- Năng lực riêng:
+ Lắng nghe và nhận xét bạn.
+ Năng lực điều hành của các ban cán sự.
+ Liên hệ đến bản thân về kiến thức liên quan đến bài học.
+ Tự tin: Chia sẻ trước lớp những ý kiến cá nhân.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Bồi dưỡng lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất
nước.
- Phẩm chất nhân ái: Biết giúp đỡ các bạn trong nhóm trong quá trình tìm hiểu
bài.
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong các hoạt động học tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Tích cực học tập tốt để xây dựng phát triển đất
nước ngày càng giầu mạnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
- Tranh ảnh hoặc video clip bài hát Tháng ba hoa gạo ( nhạc Quang Hiển thơ
Thanh Vân ) Cháu yêu bà ( Nhạc & lời:Xuân Giao), và một số bài thơ, bài hát ca
ngợi tình cảm bà cháu, gia đình.
- Youtube bài “Cây gạo đẹp nhất” đài PTTH Thanh Hóa. Và một số hình ảnh
cây hoa gạo.
b. Đối với học sinh
- Sách giáo khoa
- Vở Bài tập tập hai.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập theo
yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Hỏi – đáp; quan sát.
- Yêu cầu HS hoạt động cả lớp thông qua video
“Tháng ba hoa gạo” ( nhạc Quang Hiển thơ
Thanh Vân ).
- Cho HS xem một số hình ảnh về cây hoa gạo ở
VN”
? Qua hoạt động khởi động và quan sát em có
phỏng đoán gì về nội dung bài học?
- GV giới thiệu về bài đọc: Hoa gạo còn một
tên gọi khác Mộc miên, Hồng miên hay hoa
-lang…Hoa gạo gắn liền vói tháng ba, cái
màu hoa đỏ thắm rưng rức trong ức của những
người con xa sứ. Ngoài ra cây gạo còn đẹp
chúng ta cùng tìm hiểu nhé. Ghi đầu bài
- Quan sát – lắng nghe.
- Trao đổi với bạn về điều mình
biết, mình thấy trong tranh.
- Liên quan đến dòng sông, suối…
- Lắng nghe – ghi đầu bài vào vở.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút)
B.1 Hoạt động Đọc ( phút)
I. Hoạt động 1: Ôn luyện đọc thành tiếng (10 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, đọc đúng đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bài. , ngắt nghi đúng nhịp, dấu câu của bài tập đọc.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Yêu cầu HS đọc tên bài, QS tranh phỏng đoán
về nội dung bài đọc.
- GV giới thiệu bài đọc “ Hoa Thắp lửa
-*GV chia đoạn: HDHS chia đoạn(3 đoạn)
- Theo các con bài coa mấy đoạn?
+ Đoạn 1: Từ đầu đến bà nội trồng.
+ Đoạn 2:Tiếp theo đến mà đón tết..
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến hết.
- GVHD nhóm trưởng HD các bạn đọc nối tiếp
theo đoạn.
- GVHDHS nhận xét.
- GV nhận xét
HS thực hiện trong nhóm nhỏ
( N2)
- Lắng nghe.
- 3 đoạn
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc
nối tiếp đoạn trong nhóm nhỏ
đọc cả bài trong nhóm đôi, trước
lớp.
- Nhóm báo cáo kết quả đọc trong
nhóm.
- Lắng nghe.
II. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (10 phút)
a. Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được vẻ đẹp của cây gạo trồng, cảnh đẹp cảnh vật tình cảm
cháu. ( Trả lời được các câu hỏi SGK)
- HS liên hệ bản thân: Những việc em sẽ làm để thể hiện “tình yêu quê hương đất nước,
yêu thiên nhiên”. Ca ngợi tình yêu gia đình, tình yêu bà cháu.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
c. Cách thực hiện
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc, thảo luận theo cặp/
nhóm để TLCH bài tập 2/ 76 SHS.
a.Cây gạo trước nhà Thắm do ai trồng?
- Thực hiện theo yêu cầu.
+ Thực hiện theo N2
+ Bà nội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b.Tháng ba cây gạo thay đổi như thế nào?
c. Theo mẹ Thắm, vì sao cây gạo ra hoa thưa thớt ròi rụng
lá, héo khô?
d. Vì sao khi hoa cải nở vàng chinm chóc bay về ven
sông, Thắm thấy nhớ bà nội?
*GV hỗ tr Trưởng ban Học tập điều hành lớp
chia sẻ kết quả trước lớp.
+ Nêu nội dung của bài?
=>Tổng kết nội dung bài.
- GV đặt câu hỏi để HS liên hệ bản thân:
+ Quê hương em có cây gạo không?
+ Em đã nhìn thấy cây hoa gạo nở ngoài thực tế
chưa?
+ Nở hoa đỏ ối một góc trời.
+ Năm kia mất, cây gạo buồn
nhớ bà.
+ Vì nơi đó đã tùng có một cây gạo,
một cây gạo gắn liền tình cảm
hình bóng của bà nội.
- Nhóm trưởng điều hành nhóm
mình thảo luận để trả lời các câu
hỏi (thời gian 4 phút)
*Trưởng ban Học tập điều khiển
lớp chia sẻ kết quả.
* Nội dung: Ngợi ca vẻ đẹp của
cây gạo trồng, cảnh vật tình
cảm bà cháu.
-HS trả lời theo hiểu biết của mình.
III/ Hoạt động 3: Ôn luyện từ và câu ( 10 phút)
a. Mục tiêu: : - Tìm được từ trái nghĩa và đặt và nói được câu có hình ảnh so sánh.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
b. Cách thực hiện
* Tìm t ngữ nghĩa trái ngược với từ cho
trước.
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu BT 2/ e tr. 76 SHS.
- Yêu cầu HS tìm từ ngữ nghĩa trái ngược với
từ cho trước:
+ Buồn
+mới
+ nhớ
- HD HS chữa bài.
- HDHS đánh giá bài làm của bạn. – GV đánh giá
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS làm việc CN thống nhất N2
( vui – vui vẻ- vui tươi, cũ- cũ rich-
cũ xì, quên – quên lãng…)
- Một vài nhóm nói trước lớp.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bài làm của HS
*Đặt một câu có hình ảnh so sánh vè hoa gạo?
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu BT 2/ g tr. 76 SHS.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân -chia sẻ theo nhóm
nhỏ
- HD Nhóm trưởng chia sẻ..
- HD HS chữa bài.
- HDHS đánh giá bài làm của bạn. – GV đánh giá
bài làm của HS
- HS thực hiện.
-HS trả lời theo ý thích của mình.
( HS khá giỏi có thể đặt 2,3 câu)
- Nhóm trưởng tiến hành thục hiện
theo hướng dẫn của GV
- Một vài nhóm nói trước lớp.
- HS lắng nghe.
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
-GV cho học sinh chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn”
Câu 1: Nêu lại nội dung bài thơ “Hoa thắp lửa”
Câu 2: Nơi em ở có cây hoa gạo nào không?.
Câu 3: Ở nhà em thường làm gì giúp ông bà?
Câu 4: Tình cảm con dành cho ông như thế
nào?
Câu 5: Cho HS nghe bài hát “ Cháu yêu bà”
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Cho HD xem yotube về cây hoa gạo đẹp nhất
Việt Nam của đài PTTH Thanh Hóa.
- Trả lời các câu hỏi.
- Lắng nghe
- Quan sát - Lắng nghe
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3 – Tuần 27
BÀI ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2 (Tiết 5 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
-
Đọc trôi chảy bài Hoa thắp lửa, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa;
đọc lời các nhân vật và người dẫn chuyện với giọng phù hợp.
- HS trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài, hiểu được nội dung bài đọc: Ngợi ca
vẻ đẹp của cây gạo bà trồng, cảnh vật và tình cảm bà cháu.
- Tìm được từ trái nghĩa và đặt được câu có hình ảnh so sánh.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực. - Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực riêng:
+ Lắng nghe và nhận xét bạn.
+ Năng lực điều hành của các ban cán sự.
+ Liên hệ đến bản thân về kiến thức liên quan đến bài học.
+ Tự tin: Chia sẻ trước lớp những ý kiến cá nhân. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Bồi dưỡng lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước.
- Phẩm chất nhân ái: Biết giúp đỡ các bạn trong nhóm trong quá trình tìm hiểu bài.
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong các hoạt động học tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Tích cực học tập tốt để xây dựng và phát triển đất
nước ngày càng giầu mạnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên:



- Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
- Tranh ảnh hoặc video clip bài hát Tháng ba hoa gạo ( nhạc Quang Hiển thơ
Thanh Vân ) Cháu yêu bà ( Nhạc & lời:Xuân Giao), và một số bài thơ, bài hát ca
ngợi tình cảm bà cháu, gia đình.
- Youtube bài “Cây gạo đẹp nhất” đài PTTH Thanh Hóa. Và một số hình ảnh cây hoa gạo.
b. Đối với học sinh - Sách giáo khoa - Vở Bài tập tập hai.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Hỏi – đáp; quan sát.
- Yêu cầu HS hoạt động cả lớp thông qua video - Quan sát – lắng nghe.
“Tháng ba hoa gạo” ( nhạc Quang Hiển thơ Thanh Vân ).
- Trao đổi với bạn về điều mình
- Cho HS xem một số hình ảnh về cây hoa gạo ở biết, mình thấy trong tranh. VN”
- Liên quan đến dòng sông, suối…
? Qua hoạt động khởi động và quan sát em có
phỏng đoán gì về nội dung bài học?
- GV giới thiệu về bài đọc: Hoa gạo còn có một - Lắng nghe – ghi đầu bài vào vở.
tên gọi khác là “ Mộc miên, Hồng miên hay hoa
Pơ -lang…Hoa gạo gắn liền vói tháng ba, cái
màu hoa đỏ thắm rưng rức trong kí ức của những
người con xa sứ. Ngoài ra cây gạo còn có gì đẹp
chúng ta cùng tìm hiểu nhé.  Ghi đầu bài
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút)
B.1 Hoạt động Đọc ( phút)
I. Hoạt động 1: Ôn luyện đọc thành tiếng (10 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, đọc đúng đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong


bài. , ngắt nghi đúng nhịp, dấu câu của bài tập đọc.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Yêu cầu HS đọc tên bài, QS tranh phỏng đoán
HS thực hiện trong nhóm nhỏ về nội dung bài đọc. ( N2)
- GV giới thiệu bài đọc “ Hoa Thắp lửa” - Lắng nghe.
-*GV chia đoạn: HDHS chia đoạn(3 đoạn) - 3 đoạn
- Theo các con bài coa mấy đoạn?
+ Đoạn 1: Từ đầu đến bà nội trồng.
+ Đoạn 2:Tiếp theo đến mà đón tết..
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến hết.
- GVHD nhóm trưởng HD các bạn đọc nối tiếp - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc theo đoạn.
nối tiếp đoạn trong nhóm nhỏ và
đọc cả bài trong nhóm đôi, trước lớp.
- Nhóm báo cáo kết quả đọc trong - GVHDHS nhận xét. nhóm. - GV nhận xét - Lắng nghe.
II. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (10 phút) a. Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được vẻ đẹp của cây gạo bà trồng, cảnh đẹp cảnh vật và tình cảm bà
cháu. ( Trả lời được các câu hỏi SGK)
- HS liên hệ bản thân: Những việc em sẽ làm để thể hiện “tình yêu quê hương đất nước,
yêu thiên nhiên”. Ca ngợi tình yêu gia đình, tình yêu bà cháu.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: c. Cách thực hiện
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc, thảo luận theo cặp/ - Thực hiện theo yêu cầu.
nhóm để TLCH bài tập 2/ 76 SHS. + Thực hiện theo N2
a.Cây gạo trước nhà Thắm do ai trồng? + Bà nội.


b.Tháng ba cây gạo thay đổi như thế nào?
+ Nở hoa đỏ ối một góc trời.
c. Theo mẹ Thắm, vì sao cây gạo ra hoa thưa thớt ròi rụng + Năm kia bà mất, cây gạo buồn vì lá, héo khô? nhớ bà.
d. Vì sao khi hoa cải nở vàng và chinm chóc bay về ven
sông, Thắm thấy nhớ bà nội?
+ Vì nơi đó đã tùng có một cây gạo,
một cây gạo gắn liền tình cảm và hình bóng của bà nội.
*GV hỗ trợ Trưởng ban Học tập điều hành lớp - Nhóm trưởng điều hành nhóm
chia sẻ kết quả trước lớp.
mình thảo luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 4 phút)
*Trưởng ban Học tập điều khiển lớp chia sẻ kết quả.
* Nội dung: Ngợi ca vẻ đẹp của + Nêu nội dung của bài?
cây gạo bà trồng, cảnh vật và tình
=>Tổng kết nội dung bài. cảm bà cháu.
- GV đặt câu hỏi để HS liên hệ bản thân:
+ Quê hương em có cây gạo không?
-HS trả lời theo hiểu biết của mình.
+ Em đã nhìn thấy cây hoa gạo nở ngoài thực tế chưa?
III/ Hoạt động 3: Ôn luyện từ và câu ( 10 phút)
a. Mục tiêu: : - Tìm được từ trái nghĩa và đặt và nói được câu có hình ảnh so sánh.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. b. Cách thực hiện
* Tìm từ ngữ có nghĩa trái ngược với từ cho trước.
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu BT 2/ e tr. 76 SHS.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Yêu cầu HS tìm từ ngữ có nghĩa trái ngược với từ cho trước:
- HS làm việc CN thống nhất N2 + Buồn
( vui – vui vẻ- vui tươi, cũ- cũ rich- +mới
cũ xì, quên – quên lãng…) + nhớ - HD HS chữa bài.
- Một vài nhóm nói trước lớp.
- HDHS đánh giá bài làm của bạn. – GV đánh giá - HS lắng nghe.


zalo Nhắn tin Zalo