Giáo án Ôn tập giữa kì 2 Công nghệ 8 Kết nối tri thức

397 199 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(397 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Ngày giảng / /20..
TIẾT 44. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Hệ thống hóa kiến thức về kỹ thuật điện
- Vận dụng kiến thức về kỹ thuật điện để giải quyết các câu hỏi xung quanh về kỹ thuật
điện trong thực tế.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được vật liệu kỹ thuật điện, mạch điện, mạch điện
điều khiển, một số ngành nghề phổ biến.
- Sử dụng công nghệ: Lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong kỹ thuật điện.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét về quy trình lắp ráp mạch điện điều
khiển sử dụng mô đun.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến kỹ thuật điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến kỹ
thuật điện.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ thuật điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Thực hiện an toàn khi sử dụng điện.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động, ý thức trách nhiệm thực hiện an toàn
khi lắp ráp các mạch điện điều khiển sử dụng mô đun.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A0.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức ôn tập về kỹ thuật điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi tình huống
GV đưa ra tình huống: Nhà bạn Minh vừa xây nhà, để đóng cắt, điều khiển bảo vệ mạch
điện nhà bạn Minh cần sử dụng thiết bị nào?
HS tiếp nhận tình huống
c. Sản phẩm: Giải quyết tình huống.
Thiết bị đóng cắt, điều khiển và bảo vệ mạch điện: Cầu chì, cầu dao, aptomat, công tắc….
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian
1 phút
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV: Để ôn tập lại kiến thức về kỹ thuật điện thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
Hoạt động 2: Hoạt động ôn tập (30’)
a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về kỹ thuật điện
b. Nội dung: Kỹ thuật điện
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia lớp làm 4 nhóm, các nhóm tiến hành thảo
luận nội dung sau (thời gian 10phút)
Nhóm 1
Kể tên và nêu chức năng của các thành phần chính trên
mạch điện.
1. Các thành phần chính trên mạch
điện: Nguồn điện; truyền dẫn,
đóng cắt bảo vệ mạch điện; phụ
tải.
2. Vẽ tả đồ khối của
mạch điện điều khiến đơn giản.
3. Vai trò của một số đun cảm
Nhóm 2:
2. Vẽ tả đồ khối của mạch điện điều khiến
đơn giản.
Nhóm 3:
3. Nêu vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch
điện điều khiển đơn giản..
Nhóm 4
4. Nêu một số đặc điểm bản cần thiết của bản thân
để phù hợp với một số ngành nghề trong lĩnh vực
thuật điện.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến
hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận
xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ
sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
biến trong mạch điện điều khiển
đơn giản:
đun thu nhận tín hiệu tín hiệu
vào từ môi trường xung quanh
chuyển thành tín hiệu đầu ra
4. Một số đặc điểm bản cần
thiết của bản thân để phù hợp với
một số ngành nghề trong lĩnh vực
kĩ thuật điện:
- Có kiến thức chuyên môn
- Khả năng phân tích, xử lí vấn đề
- Có niềm đam mê với lĩnh vực
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về kỹ thuật điện
b. Nội dung: Kỹ thuật điện
c. Sản phẩm: Hoàn thành bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu các nhóm tiến hành làm bài tập trong thời gian 5
phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo
Hoàn thành bài tập.
luận nhóm và hoàn thành sơ đồ tư duy
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ
sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 4: Vận dụng(4’)
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về kỹ thuật điện vào trong thực tiễn
b. Nội dung: Kỹ thuật điện
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành nhiệm
vụ:
1.Vẽ tả đồ khối của một mạch
điện mà em biết
Ghi trên giấy A4. Giờ sau nộp gv.
Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà
Báo cáo, thảo luận
HS trình bày kết quả của mình, HS khác
nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV khen bạn kết quả tốt nhất. HS
nghe và ghi nhớ.
HS tự liên hệ và đưa ra
PHỤ LỤC BÀI ẬP
Câu 1: Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện?
A. Kĩ sư luyện kim B. Kĩ sư điện
C. Kĩ thuật viên siêu âm D. Kĩ thuật viên kết cấu
Câu 2: Sơ đồ khối mạch điện điều khiển là
A. Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → Nguồn điện → Đối tượng điều khiển
B. Đối tượng điều khiển → Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → Nguồn điện
C. Nguồn điện → Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → Đối tượng điều khiển
D. Nguồn điện → Đối tượng điều khiển → Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển
Câu 3: Ngành nghề kĩ thuật điện là các công việc liên quan đến
A. Ứng dụng công nghệ điện, điện tử, công nghệ thông tin trong nghiên cứu
B. Thiết kế hệ thống điện
C. Vận hành, sửa chữa hệ thống điện
D. Cả 3 đáp án trên
Câu 4: Sơ đồ khối cấu trúc chung của mạch điện là
A. Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện → Phụ tải điện
B. Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ Nguồn điện
C. Nguồn điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Phụ tải điện
D. Nguồn điện → Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ
Câu 5: Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì?
A. Cảm biến độ ẩm B. Cảm biến ánh sáng
C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Mô đun cảm biến ánh sáng
Câu 6: Vai trò của cảm biến là?
A. Cảm nhận biến đổi các tín hiệu đầu vào (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chuyển
động,...) thành tín hiệu điện.
B. Nhận và xử lí tín hiệu của cảm biến để điều khiển đối tượng điều khiển.
C. Nhận tín hiệu từ mạch điện tử để đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải điện.
D. Điều khiển đóng, cắt nguồn điện cho các thiết bị điện theo tín hiệu cảm nhận của cảm biến
Câu 7: Đâu là chức năng của mô đun cảm biến độ ẩm?
A. Thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động
B. Thiết kế mạch tưới nước tự động
C. Thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động

Mô tả nội dung:

Ngày giảng / /20..
TIẾT 44. ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Hệ thống hóa kiến thức về kỹ thuật điện
- Vận dụng kiến thức về kỹ thuật điện để giải quyết các câu hỏi xung quanh về kỹ thuật điện trong thực tế. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được vật liệu kỹ thuật điện, mạch điện, mạch điện
điều khiển, một số ngành nghề phổ biến.
- Sử dụng công nghệ: Lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong kỹ thuật điện.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét về quy trình lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến kỹ thuật điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến kỹ thuật điện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ thuật điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Thực hiện an toàn khi sử dụng điện.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động, có ý thức trách nhiệm thực hiện an toàn
khi lắp ráp các mạch điện điều khiển sử dụng mô đun.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A0.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức ôn tập về kỹ thuật điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi tình huống
GV đưa ra tình huống: Nhà bạn Minh vừa xây nhà, để đóng cắt, điều khiển và bảo vệ mạch
điện nhà bạn Minh cần sử dụng thiết bị nào? HS tiếp nhận tình huống
c. Sản phẩm: Giải quyết tình huống.
Thiết bị đóng cắt, điều khiển và bảo vệ mạch điện: Cầu chì, cầu dao, aptomat, công tắc….
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày HS. GV chốt lại kiến thức.
GV: Để ôn tập lại kiến thức về kỹ thuật điện thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
Hoạt động 2: Hoạt động ôn tập (30’)
a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về kỹ thuật điện
b. Nội dung: Kỹ thuật điện
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm. d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
1. Các thành phần chính trên mạch
GV chia lớp làm 4 nhóm, các nhóm tiến hành thảo điện: Nguồn điện; truyền dẫn,
luận nội dung sau (thời gian 10phút)
đóng cắt và bảo vệ mạch điện; phụ Nhóm 1 tải.
Kể tên và nêu chức năng của các thành phần chính trên 2. Vẽ và mô tả sơ đồ khối của mạch điện.
mạch điện điều khiến đơn giản.
3. Vai trò của một số mô đun cảm Nhóm 2:
biến trong mạch điện điều khiển
2. Vẽ và mô tả sơ đồ khối của mạch điện điều khiến đơn giản: đơn giản.
Mô đun thu nhận tín hiệu tín hiệu Nhóm 3:
vào từ môi trường xung quanh và
3. Nêu vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch chuyển thành tín hiệu đầu ra
điện điều khiển đơn giản..
4. Một số đặc điểm cơ bản cần Nhóm 4
thiết của bản thân để phù hợp với
4. Nêu một số đặc điểm cơ bản cần thiết của bản thân một số ngành nghề trong lĩnh vực
để phù hợp với một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ kĩ thuật điện: thuật điện.
- Có kiến thức chuyên môn
Thực hiện nhiệm vụ
- Khả năng phân tích, xử lí vấn đề
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến - Có niềm đam mê với lĩnh vực
hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về kỹ thuật điện
b. Nội dung: Kỹ thuật điện
c. Sản phẩm: Hoàn thành bài tập d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ Hoàn thành bài tập.
GV yêu cầu các nhóm tiến hành làm bài tập trong thời gian 5 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo
luận nhóm và hoàn thành sơ đồ tư duy
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 4: Vận dụng(4’)
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về kỹ thuật điện vào trong thực tiễn
b. Nội dung: Kỹ thuật điện
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4. d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
HS tự liên hệ và đưa ra
GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành nhiệm vụ:
1.Vẽ và mô tả sơ đồ khối của một mạch điện mà em biết
Ghi trên giấy A4. Giờ sau nộp gv. Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà Báo cáo, thảo luận
HS trình bày kết quả của mình, HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV khen bạn có kết quả tốt nhất. HS nghe và ghi nhớ. PHỤ LỤC BÀI ẬP
Câu 1:
Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Kĩ sư luyện kim B. Kĩ sư điện C. Kĩ thuật viên siêu âm
D. Kĩ thuật viên kết cấu
Câu 2: Sơ đồ khối mạch điện điều khiển là


zalo Nhắn tin Zalo