Giáo án Phân bón hoá học Hóa học 8 Chân trời sáng tạo

128 64 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(128 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường THCS ………….
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 14: PHÂN BÓN HOÁ HỌC Tuần: Tiết: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. MỤC TIÊU 1. Năng lực
a. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Trình bày được vai trò của phân bón (một trong những nguồn bổ sung một số nguyên
tố: đa lượng, trung lượng, vi lượng dưới dạng vô cơ và hữu cơ) đối với cây trồng.
+ Nêu được thành phần và tác dụng cơ bản của một số loại phân bón hoá học đối với cây
trồng (phân đạm, phân lân, phân kali, phân N – P – K). - Tìm hiểu tự nhiên:
+ Trình bày được ảnh hưởng của việc sử dụng phân bón hoá học (không đúng cách,
không đúng liều lượng) đến môi trường của đất, nước và sức khoẻ của con người.
+ Đề xuất được biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường của phân bón. b. Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các phương pháp và kĩ thuật học tập môn Khoa học tự nhiên.
+ Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV
đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập. 2. Phẩm chất
- Hứng thú, tự giác, chủ động, sáng tạo trong tiếp cận kiến thức mới qua sách vở và thực tiễn.


- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thực hành, thí nghiệm.
- Có ý thức sử dụng hợp lý và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Một số mẫu phân bón.
- Một số hình ảnh về ảnh hưởng của sử dụng phân bón không đúng cách. - Phiếu học tập.
- Slide, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh - SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài mới. b. Nội dung:
GV sử dụng câu hỏi mở đầu để dẫn dắt HS vào bài mới:
Con người và động vật đều phải bổ sung dưỡng chất cho cơ thể (thức ăn, thức uống,
…). Tương tự, cây trồng cũng cần dinh dưỡng (phân bón) để phát triển. Phân bón cung
cấp cho cây trồng những nguyên tố dinh dưỡng gì? Có những loại phân bón nào? c. Sản phẩm:
Câu trả lời của HS, dự kiến:
- Phân bón cung cấp cho cây trồng 3 loại nguyên tố dinh dưỡng là:
+ Nguyên tố đa lượng: N, P, K.
+ Nguyên tố trung lượng: Ca, Mg, S.
+ Nguyên tố vi lượng: Fe, Cu, Mn, B, Mo …
- Một số loại phân bón: phân đạm, phân lân, phân kali, phân N – P – K…


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu vấn đề: Con người và động vật đều phải bổ sung dưỡng chất cho cơ thể (thức
ăn, thức uống, …). Tương tự, cây trồng cũng cần dinh dưỡng (phân bón) để phát triển.
Phân bón cung cấp cho cây trồng những nguyên tố dinh dưỡng gì? Có những loại phân bón nào?
- HS tiếp nhận vấn đề, hình thành nhiệm vụ học tập.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ tìm câu trả lời.
- GV quan sát và hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện 1 HS trình bày câu trả lời.
- Các HS còn lại chú ý theo dõi, nhận xét.
Câu trả lời của HS có thể đúng hoặc sai, gv không nhận xét tính đúng sai mà từ đó dẫn
dắt vào bài mới: Để kiểm chứng câu trả lời của bạn chúng ta cùng đi vào tìm hiểu bài
14: Phân bón hoá học.
Phần nhận xét lồng vào trong tiết học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của phân bón đối với đất và cây trồng.
a) Mục tiêu: Nêu được khái niệm phân bón hoá học và các loại nguyên tố dinh dưỡng có trong phân bón.
b) Nội dung: Học sinh thảo luận theo cặp đôi, hoàn thành phiếu học tập số 1, từ đó lĩnh hội kiến thức.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Hãy liệt kê các nguyên tố dinh dưỡng đa lượng, trung lượng, vi lượng có ở Hình 14.1.


2. Từ nhiều loại phân bón ta có các chất sau: (NH2)2CO; Ca(H2PO4)2; Ca3(PO4)2;
(NH4)2HPO4; Ca(NO3)2; (NH4)2SO4. Từ các chất trên, hãy cho biết chất nào chứa cả hai
loại nguyên tố dinh dưỡng đa lượng và trung lượng.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của HS, dự kiến: 1. Từ hình ta có:
+ Nguyên tố đa lượng: P, K.
+ Nguyên tố trung lượng: Ca, S.
+ Nguyên tố vi lượng: Zn, Cu, B, Mn, Si, Mo, Na, Co …
2. Chất chứa cả hai loại nguyên tố dinh dưỡng đa lượng và trung lượng là: Ca(H2PO4)2;
Ca3(PO4)2; Ca(NO3)2; (NH4)2SO4.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Vai trò của phân bón đối với đất
- GV yêu cầu HS, đọc thông tin trong và cây trồng
SGK, thảo luận theo cặp đôi với bạn cùng - Phân bón hoá học là những hợp chất
bàn hoàn thành phiếu học tập số 1.
có chứa các nguyên tố dinh dưỡng - HS nhận nhiệm vụ.
được dùng để bổ sung cho cây trồng.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Có 3 loại nguyên tố dinh dưỡng:
- HS làm việc theo cặp đôi, hoàn thành


zalo Nhắn tin Zalo