Giáo án Phương trình bậc nhất hai ẩn Toán 9 Học kì 2

611 306 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    710 355 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(611 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
PHẦN 1 ĐẠI SỐ
CHƯƠNG III. HỆ HAI PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
TIẾT §1. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Nắm được khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm cách giải phương
trình bậc nhất 2 ẩn
- Biết cách tìm công thức nghiệm tổng quát vẽ đường thẳng biểu diễn tập
nghiệm của một phương trình bậc nhất hai ẩn.
2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: hiệu, tưởng tượng. NL
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu pt bậc nhất hai ẩn biểu diễn tập
nghiệm của nó.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG KHỎI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: HS bước đầu nhận dạng được dạng của phương trình bậc nhất hai ẩn
và số nghiệm của nó
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Giới thiệu phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua bài toán cổ.
Gọi số x, số chó y ta có: x + y = 36; 2x + 4y = 100 các dụ về phương
trình bậc nhất hai ẩn số. Vậy phương trình bậc nhất hai ẩn gì? dạng như
thế nào? Có bao nhiêu nghiệm và tập nghiệm được biểu diễn như thế nào?
HS trả lời: Là phương trình gồm có hai ẩn x và y
Có vô số nghiệm
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn
a) Mục đích: Hs nắm được một số khái niệm liên quan đến phương trình bậc nhất
hai ẩn
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu SẢN PHẨM SỰ KIẾN kiến thức theo
yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
Nếu tại giá trị hai vế của của phương trình bằng nhau thì cặp số
được gọi là một nghiệm của phương trình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu từ dụ tổng quát phương
trình bậc nhất hai ẩn hệ thức dạng ax +
by = c, trong đó a, b, c là các số đã biết (a
0 hoặc b
0) yêu cầu HS trả lời các câu
hỏi:
1. Trong các ptr sau ptr nào ptr bậc
nhất hai ẩn?
a) 4x 0,5y = 0 b) 3x
2
+ x = 5 c)
0x + 8y = 8.
d) 3x + 0y = 0 e) 0x + 0y = 2 f) x
+ y – z = 3.
2. Quan sát dụ 2, Hãy chỉ ra một
nghiệm khác của phương trình?
3. Làm ?1 => Phương trình bậc nhất hai
ẩn có bao nhiêu nghiệm?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
1. Khái niệm về phương trình bậc
nhất hai ẩn.
Phương trình bậc nhất hai ẩn x y
hệ thức dạng: ax + by = c -, trong
đó a, b, c các số đã biết (a
0 hoặc
b
0)
* Ví dụ 1: (sgk.tr5 )
* Nghiệm của phương trình:
(sgk.tr5 )
- Nếu tại giá trị hai
vế của của ptr bằng nhau thì cặp số
được gọi một nghiệm của
ptr-
* Ví dụ 2: (sgk.tr5 )
* Chú ý: (sgk.tr5 )
?1
Cho phương trình 2x – y = 1
a) Ta thay x = 1; y = 1 vào vế trái
của phương trình 2x – y = 1 ta được
2.1 – 1 = 1 bằng vế phải => Cặp số
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
GV chốt lại kiến thức
(1; 1) một nghiệm của phương
trình
Tương tự cặp số (0,5; 0) một
nghiệm của phương trình.
b) Một số nghiệm khác của phương
trình: (0; 1); (2; 3) … …
?2
Phương trình 2x – y = 1 có vô số
nghiệm, mỗi nghiệm là một cặp số
Hoạt động 2: Tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn
a) Mục đích: Hs nắm được khái niệm tập nghiệm của pt bậc nhất hai ẩn
b) Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức về tập nghiệm của pt bậc nhất một
ẩn
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Gv yêu
cầu Hs nghiên cứu thông tin sgk để tìm
hiểu cách biểu diễn tập nghiệm của ptr bậc
nhất hai ẩn.
+ Yêu cầu HS biểu thị y theo x làm
?3
SGK
+ Tìm nghiệm tổng quát của các phương
trình: 0x + 2y = 4; 0x + y = 0; 4x + 0y =
6; x + 0y = 0?
2. Tập nghiệm của phương trình
bậc nhất hai ẩn.
* Xét phương trình 2x – y = 1 -
y = 2x 1
số nghiệm nghiệm
tổng quát là:
2 1
x R
y x
hoặc S = {(x; 2x – 1)/ x
R}
Tập nghiệm của phương trình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
f( x) =2 x- 1
1
-1
1
x
y
0
2x - y = 1
1/2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS đọc SGK hoàn thành các bài tập
+ Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS trình bày kết quả
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của
HS
GV chốt lại kiến thức: Một cách tổng quát
phương trình bậc nhất hai ẩn bao nhiêu
nghiệm? Tập tập nghiệm của được biểu
diễn như thế nào? Khi a
0, b
0 thì
phương trình dạng như thế nào? Khi a
0 b = 0 thì phương trình dạng như thế
nào? Khi a=0 b
0 thì phương trình
dạng như thế nào?
Tổng quát
đường thẳng 2x – y = 1
* Xét phương trình 0x + 2y = 4 y
= 2 số nghiệm nghiệm
tổng quát là:
Tập nghiệm của phương trình
đường thẳng y = 2
* Xét phương trình 4x + 0y = 6
x=1,5 số nghiệm
nghiệm tổng quát là:
Tập nghiệm của phương trình
đường thẳng x = 1,5
* Tổng quát: (sgk.tr6)
C. HOẠT DỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
b) Nội dung: Cho HS hoàn thành các bài tập•:
Bài 1
a) Kiểm tra xem các cặp số (1; 1) và (0,5; 0) có là nghiệm của phương trình 2x – y
= 1 hay không ?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy: PHẦN 1 ĐẠI SỐ
CHƯƠNG III. HỆ HAI PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
TIẾT §1. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Nắm được khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm và cách giải phương
trình bậc nhất 2 ẩn
- Biết cách tìm công thức nghiệm tổng quát và vẽ đường thẳng biểu diễn tập
nghiệm của một phương trình bậc nhất hai ẩn. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG KHỎI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: HS bước đầu nhận dạng được dạng của phương trình bậc nhất hai ẩn và số nghiệm của nó
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Giới thiệu phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua bài toán cổ.
Gọi số gà là x, số chó là y ta có: x + y = 36; 2x + 4y = 100 là các ví dụ về phương
trình bậc nhất có hai ẩn số. Vậy phương trình bậc nhất hai ẩn là gì? Có dạng như
thế nào? Có bao nhiêu nghiệm và tập nghiệm được biểu diễn như thế nào?
HS trả lời: Là phương trình gồm có hai ẩn x và y Có vô số nghiệm
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn
a) Mục đích: Hs nắm được một số khái niệm liên quan đến phương trình bậc nhất hai ẩn
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu SẢN PHẨM SỰ KIẾN kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: Nếu tại
mà giá trị hai vế của của phương trình bằng nhau thì cặp số
được gọi là một nghiệm của phương trình


d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Khái niệm về phương trình bậc
GV giới thiệu từ ví dụ tổng quát phương nhất hai ẩn.
trình bậc nhất hai ẩn là hệ thức dạng ax + Phương trình bậc nhất hai ẩn x và y
by = c, trong đó a, b, c là các số đã biết (a là hệ thức dạng: ax + by = c -, trong
0 hoặc b 0) yêu cầu HS trả lời các câu đó a, b, c là các số đã biết (a 0 hoặc hỏi: b 0)
1. Trong các ptr sau ptr nào là ptr bậc * Ví dụ 1: (sgk.tr5 ) nhất hai ẩn?
* Nghiệm của phương trình:
a) 4x – 0,5y = 0 b) 3x2 + x = 5 c) (sgk.tr5 ) 0x + 8y = 8. - Nếu tại mà giá trị hai
d) 3x + 0y = 0 e) 0x + 0y = 2 f) x vế của của ptr bằng nhau thì cặp số + y – z = 3.
được gọi là một nghiệm của
2. Quan sát ví dụ 2, Hãy chỉ ra một ptr-
nghiệm khác của phương trình?
3. Làm ?1 => Phương trình bậc nhất hai * Ví dụ 2: (sgk.tr5 ) ẩn có bao nhiêu nghiệm? * Chú ý: (sgk.tr5 )
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ?1
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
Cho phương trình 2x – y = 1
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS a) Ta thay x = 1; y = 1 vào vế trái
thực hiện nhiệm vụ
của phương trình 2x – y = 1 ta được
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
2.1 – 1 = 1 bằng vế phải => Cặp số

+ HS báo cáo kết quả
(1; 1) là một nghiệm của phương
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho trình nhau.
 Tương tự cặp số (0,5; 0) là một
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh nghiệm của phương trình.
giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
b) Một số nghiệm khác của phương GV chốt lại kiến thức
trình: (0; 1); (2; 3) … …
? 2 Phương trình 2x – y = 1 có vô số
nghiệm, mỗi nghiệm là một cặp số
Hoạt động 2: Tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn
a) Mục đích: Hs nắm được khái niệm tập nghiệm của pt bậc nhất hai ẩn
b) Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức về tập nghiệm của pt bậc nhất một ẩn
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Gv yêu 2. Tập nghiệm của phương trình
cầu Hs nghiên cứu thông tin sgk để tìm bậc nhất hai ẩn.
hiểu cách biểu diễn tập nghiệm của ptr bậc * Xét phương trình 2x – y = 1 - nhất hai ẩn.  y = 2x  1
+ Yêu cầu HS biểu thị y theo x và làm ?3 Có vô số nghiệm và có nghiệm SGK x R
+ Tìm nghiệm tổng quát của các phương  tổng quát là: y 2  x  1 
trình: 0x + 2y = 4; 0x + y = 0; 4x + 0y = 6; x + 0y = 0?
hoặc S = {(x; 2x – 1)/ xR}
Tập nghiệm của phương trình là


zalo Nhắn tin Zalo