Giáo án Phương trình quy về phương trình bậc hai Toán 9 Học kì 2

473 237 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    710 355 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(473 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT §7. PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS thực hành tốt việc giải một số dạng phương trình quy về phương trình bậc hai
như: phương trình trùng phương, phương trình chứa ẩn mẫu thức, một vài dạng
phương trình bậc cao thể đưa về phương trình tích hoặc giải được nhờ đặt ẩn
phụ
-Biết cách giải phương trình trùng phương.
- Nhớ rằng khi giải phương trình chứa ẩn thức mẫu, trước hết phải tìm điều kiện
của ẩn sau khi tìm được giá trị của ẩn thì phải kiểm tra chọn giá trị thỏa mãn
điều kiện ấy.
- HS giải tốt phương trình tích rèn luyện kỹ năng phân tích đa thức thành nhân
tử
2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp
tác.
- Năng lực chuyên biệt nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai trong các trừờng
hợp a + b + c = 0; a- b + c = 0.
Tìm được hai số biết tổng và tích của chúng
3. Phẩm chất
- Giúp hc sinh rèn luyn bn thân phát trin các phm cht tt đp: chăm
ch, trung thc, trách nhim.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (lồng ghép trong các hoạt động)
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Kích thích hứng thú học tập, tiếp thu kiến thức mới của học sinh
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Gv: Ta đã biết cách giải pt bậc hai. Vậy với Pt 4x
4
+ x
2
5 = 0 thì ta sẽ giải ntn?
Có thể biến nó thành pt bậc hai để giải không?
Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Tìm hiểu về phương trình trùng phương
a) Mục tiêu: Hs nêu được dạng phương trình trùng phương và cách giải
b) Nội dung: Làm ?1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
- GV trình bày mục 1 như SGK
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm thực
hiện ?1 trên bảng nhóm
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ
HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Đại diện từng nhóm treo kết quả
lên bảng, trả lời phát vấn của GV,
dưới lớp tham gia nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ của HS
GV uốn nắn, khẳng định nhóm
đúng
1. Phương trình trùng phương
ax
4
+ bx
2
+ c = 0 (a 0)
* Nhận xét: (sgk)
Ví dụ 1: (sgk)
?1. Giải các phương trình trùng phương:
a) 4x
4
+ x
2
– 5 = 0 Giải
-Đặt x
2
= t ( t 0)
Ta có : 4t
2
+ t – 5 = 0
= 1
2
– 4.4.(-5) = 81 > 0 , = 9
, ta có: x
2
= 1 x
1
= 1, x
2
= -1
, ta có: x
2
= (loại)
b) 3x
4
+ 4x
2
+ 1 = 0
-Đặt x
2
= t (t 0) . Ta có: 3t
2
+ 4t + 1 =
0
’= 2
2
– 3.1 = 1 > 0 , = 1
, . Cả t
1
t
2
đều âm (không
thỏa mãn điều kiện t 0) nên phương
trình vô nghiệm
Hoạt động 2: Phương trình chứa ẩn ở mẫu thức
a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các bước giải pt chứa ẩn mẫu đã học lớp 8
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vào một số bài toán cụ thể
b) Nội dung: Làm ?2
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV yêu cầu HS họat động nhân
thực hiện ?2
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS đứng tại chỗ trình bày, lớp
tham gia nhận xét, bổ sung, GV
uốn nắn, sửa sai điền vào bảng phụ
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại vấn đề về phương trình
chứa ẩn ở mẫu thức
?2 Kết quả cần điền là: 3; x + 3; 1; 3; 1
Hoạt động 3: Phương trình tích
a) Mục tiêu: Hs giải được các phương trình đưa được về dạng phương trình
tích
b) Nội dung: Giải ?3
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. 3. Phương trình tích
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV yêu cầu HS cả lớp làm ?3 vào
phiếu học tập,
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ 1 HS lên bảng thực hiện.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV thu vài phiếu dẫn dắt lớp kết
hợp sửa sai cùng với bài làm trên
bản
Ví dụ 2:(sgk)
?3 x
3
+ 3x
2
+ 2x = 0
(x + 1)(x
2
+ 2x) x(x + 1)(x+ 2)
x = 0, x = -1, x = -2
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết để làm bài tập.
b. Nội dung: Nhắc lại cách giải các dạng phương trình
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV: ? Hãy nêu cách giải pt trùng phương, pt tích, pt chứa ẩn ở mẫu
+ yêu cầu HS hoạt động nhóm làm:
BT 34a; 35b; 56a
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS nhắc lại
+ Hoạt động nhóm làm bài và cử đại diện lên bảng trình bày.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT §7. PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- HS thực hành tốt việc giải một số dạng phương trình quy về phương trình bậc hai
như: phương trình trùng phương, phương trình chứa ẩn ở mẫu thức, một vài dạng
phương trình bậc cao có thể đưa về phương trình tích hoặc giải được nhờ đặt ẩn phụ

-Biết cách giải phương trình trùng phương.
- Nhớ rằng khi giải phương trình chứa ẩn thức ở mẫu, trước hết phải tìm điều kiện
của ẩn và sau khi tìm được giá trị của ẩn thì phải kiểm tra chọn giá trị thỏa mãn điều kiện ấy.
- HS giải tốt phương trình tích và rèn luyện kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử 2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai trong các trừờng
hợp a + b + c = 0; a- b + c = 0.
Tìm được hai số biết tổng và tích của chúng 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (lồng ghép trong các hoạt động) 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Kích thích hứng thú học tập, tiếp thu kiến thức mới của học sinh
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Gv: Ta đã biết cách giải pt bậc hai. Vậy với Pt 4x4 + x2 – 5 = 0 thì ta sẽ giải ntn?
Có thể biến nó thành pt bậc hai để giải không? Hs nêu dự đoán
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
Hoạt động 1: Tìm hiểu về phương trình trùng phương
a) Mục tiêu: Hs nêu được dạng phương trình trùng phương và cách giải b) Nội dung: Làm ?1


c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. 1. Phương trình trùng phương
- GV trình bày mục 1 như SGK ax4 + bx2 + c = 0 (a 0)
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm thực * Nhận xét: (sgk)
hiện ?1 trên bảng nhóm Ví dụ 1: (sgk)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
?1. Giải các phương trình trùng phương:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV a) 4x4 + x2 – 5 = 0 Giải
GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ -Đặt x2 = t ( t 0) HS thực hiện nhiệm vụ Ta có : 4t2 + t – 5 = 0
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
= 12 – 4.4.(-5) = 81 > 0 , = 9
Đại diện từng nhóm treo kết quả
lên bảng, trả lời phát vấn của GV,
, ta có: x2 = 1 x1= 1, x2 = -1
dưới lớp tham gia nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: , ta có: x2 = (loại)
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm b) 3x4 + 4x2 + 1 = 0 vụ của HS
-Đặt x2 = t (t 0) . Ta có: 3t2 + 4t + 1 =
GV uốn nắn, khẳng định nhóm 0 đúng ’= 22 – 3.1 = 1 > 0 , = 1 ,
. Cả t1 và t2 đều âm (không
thỏa mãn điều kiện t 0) nên phương trình vô nghiệm
Hoạt động 2: Phương trình chứa ẩn ở mẫu thức
a) Mục tiêu: Hs áp dụng được các bước giải pt chứa ẩn ở mẫu đã học ở lớp 8


vào một số bài toán cụ thể b) Nội dung: Làm ?2
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. ?2 Kết quả cần điền là:  3; x + 3; 1; 3; 1
GV yêu cầu HS họat động cá nhân thực hiện ?2
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS đứng tại chỗ trình bày, lớp
tham gia nhận xét, bổ sung, GV
uốn nắn, sửa sai điền vào bảng phụ
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt lại vấn đề về phương trình chứa ẩn ở mẫu thức
Hoạt động 3: Phương trình tích
a) Mục tiêu: Hs giải được các phương trình đưa được về dạng phương trình tích
b) Nội dung: Giải ?3
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. 3. Phương trình tích


zalo Nhắn tin Zalo