Giáo án Powerpoint Hô hấp ở động vật Sinh học 11 Cánh diều

617 309 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án, Giáo án Powerpoint
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ bài giảng điện tử Sinh học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.  

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Sinh học 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(617 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

CHÀO MỪNG CÁC EM
QUAY TRỞ LẠI VỚI MÔN HỌC!
Cả lớp theo dõi video về tốc độ lây lan của biến chủng Omicron
KHỞI ĐỘNG
Tại sao COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra tốc độ
lây lan nhanh chóng thể dẫn đến tử vong?
Virus lan truyền qua
đường hô hấp
Gây tổn thương phổi
nghiêm trọng
Gây ra nhiều biến
chứng nguy hiểm
BÀI 7:
HỆ HÔ HẤP
Ở ĐỘNG VẬT
NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Vai trò của hệ hấp
2. c hình thức trao đổi khí
giữa môi trường động vật
3. Bệnh hấp phòng
bệnh hấp
VAI TRÒ CỦA
HỆ HÔ HẤP
I.
Thảo luận nhóm
Quan sát hình 7.1 trang 45 SGK,
đọc thông tin tìm hiểu về:
Trình bày mối liên quan giữa trao đổi khí với môi trường
hấp tế bào.
hấp tế bào động vật.
Sự trao đổi khí của động
vật với môi trường.
Hô hấp ở động vật
Trao đổi khí với môi trường Hô hấp tế bào
Trao đổi khí với
môi trường
thể động vật lấy O
2
từ môi trường
thải CO
2
từ thể ra môi trường.
Thực hiện qua bề mặt trao đổi khí.
Hô hấp tế bào
Chuyển đổi năng lượng hóa học trong các
hợp chất hữu năng lượng ATP cung
cấp cho các hoạt động sống của thể.
Quá trình này cần O
2
sản sinh ra CO
2
.
Thông quá trao đổi khí với môi trường, O
2
được vận
chuyển đến tế bào, tham gia quá trình hấp tế bào.
CO
2
sinh ra từ hấp tế bào
được vận chuyển đến bề mặt trao
đổi khí rồi thải ra môi trường.
II.
CÁC HÌNH THỨC TRAO ĐỔI
KHÍ GIỮA MÔI TRƯỜNG
ĐỘNG VẬT
Thảo luận nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép
Nhóm chuyên gia:
Nhóm 1: Quan sát hình 7.2 SGK xem video về hấp giun đất,
tìm hiểu về trao đổi khí giun đất.
Nhóm 2: Quan sát hình 7.3 SGK xem video về hấp côn trùng,
tìm hiểu về trao đổi khí ruồi.
Nhóm 3: Quan sát hình 7.4 SGK xem video về hấp cá,
tìm hiểu về trao đổi khí .
Nhóm 4: Quan sát hình 7.1 SGK xem video về hấp
động vật vú, tìm hiểu về trao đổi khí người.
Các nhóm theo dõi video:
Nhóm mảnh ghép:
Mỗi nhóm 4 thành viên từ 4 nhóm chuyên gia chia sẻ, thảo luận
để hoàn thành Phiếu học tập:
Đặc điểm
Giun đất
Ruồi Người
Bề
mặt trao đổi khí ? ? ? ?
Hoạt
động trao đổi khí ? ? ? ?
Các hình thức trao đổi khí ở một số loài động vật và con người
Đặc điểm Giun đất Ruồi Người
Bề mặt trao
đổi khí
Hoạt
động
trao đổi khí
Da
Hệ thống ống khí
O
2
CO
2
được khuếch
tán trực tiếp
qua màng tế
bào hoặc lớp
biểu quanh
thể.
Không k giàu O
2
khuếch tán qua
các lỗ thở vào ống
khí rồi đến mọi tế
bào của thể.
Ngược lại, CO
2
từ
các tế bào khuếch
tán vào ống khí
di chuyển ra ngoài
qua các lỗ thở.
Mang Phế nang ở phổi
O
2
hòa tan trong
nước được
khuếch tán vào
máu, CO
2
từ
máu khuếch tán
vào nước khi
nước chảy giữa
các phiến mỏng
của mang.
O
2
CO
2
được khuếch
tán qua màng
các phế nang
trong phổi.
Các nhóm mảnh ghép tiếp tục thảo luận
Quan sát hình 7.5 trang 48 SGK xem video về quá trình hấp chim,
cho biết hệ thống túi khí ý nghĩa đối với hoạt động hấp chim.
Video hô hấp ở chim
Nhờ hệ thống túi khí nên khi hít vào thở ra đều
không khí giàu O
2
đi qua phổi.
Hiện tượng gì sẽ xảy ra nếu bắt giun đất để lên mặt đất khô
một thời gian?
Giun sẽ chết
trong điều kiện khô ráo, da giun
bị khô, không còn ẩm ướt O
2
CO
2
không khuếch tán qua da, giun
không thể hấp nên bị chết.
Bề mặt trao đổi khí gấp nếp hoặc phân nhánh có ý nghĩa
đối với hô hấp ở động vật?
Giúp tăng diện tích bề mặt trao đổi khí, đáp
ứng được nhu cầu của thể động vật
một cách tốt nhất.
Phản ánh chiều hướng tiến hóa về hệ
hấp động vật từ đơn giản đến phức tạp.
Luyện tập (SGK - tr.48)
Sắp xếp các loài sâu vào nhóm trao đổi khí qua bề mặt thể, ống khí,
mang hoặc phổi: gà, heo, ếch, mập, mèo, ve sầu, sấu, thủy tức.
Bề mặt trao đổi khí Sắp xếp
Bề
mặt cơ thể
Ống
khí
Mang
Phổi
Ếch, thủy tức
Ve sầu
Cá mập
, cá heo, ếch, mèo, cá sấu
BỆNH HÔ HẤP VÀ
PHÒNG BỆNH HÔ HẤP
III.
Có ý kiến cho rằng cần xử phạt người hút thuốc lá nơi
công cộng và cấm trẻ em dưới 16 tuổi hút thuốc lá.
Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao?
Xử phạt giúp nâng cao nhận thức về tác hại
của thuốc lá, từ đó ý thức bảo vệ sức
khỏe bản thân những người xung quanh.
Cấm trẻ em dưới 16 tuổi hút thuốc tác
dụng cảnh báo tác hại của hút thuốc đối
với trẻ em.
Đồng tình với quan điểm đó:
Quan sát hình 7.6, nêu sự khác biệt phế nang phế quản
giữa người bình thường người mắc bệnh hấp.
Sự khác biệt ở phế nang và phế quản giữa người bình thường
và người mắc bệnh hô hấp
Người nh thường Người mắc bệnh hô hấp
Phế
nang
Phế
quản
Kích thước nhỏ, không
hiện tượng viêm, hóa.
Đường dẫn khí bình
thường, không hiện
tượng bị thu hẹp.
Kích thước lớn do thành
phế nang bị phá hủy.
Đường dẫn khí hiện
tượng bị thu hẹp tăng
tiết chất nhầy.
KẾT LUẬN
Virus, vi khuẩn, không khí ô nhiễm, khói thuốc,
thời tiết thay đổi nguyên nhân gây ra các
bệnh về đường hấp.
Giữ vệ sinh nhân môi trường, hạn chế
sự lây lan của nguồn bệnh, tăng cường sức
đề kháng giúp phòng các bệnh về hấp.
Vai trò của thể dục
thể thao
Tập thể dục thường xuyên giúp:
Tăng thể tích O
2
khuếch tán vào máu.
Tăng sử dụng O
2
phân giải glycogen .
Tăng tốc độ vận động sự dẻo dai của các
hấp.
Giúp hệ hô hấp trở nên khỏe mạnh hơn.
MỞ RỘNG
Vai trò của hít thở sâu đối với sức khỏe
Nêu tác hại của ô nhiễm không khí đến hệ hô hấp
Nguyên nhân
Triệu chứng Cách phòng tránh
dụ: Ô nhiễm không khí gây bệnh viêm mũi:
Nhiễm virus, vi khuẩn
hoặc dị ứng…
Nghẹt mũi; sổ mũi;
ngứa mũi, họng, mắt
tai; chảy dịch mũi
sau; hắt hơi; đau đầu
Hạn chế tiếp xúc với
chất gây dị ứng, đeo
khẩu trang, vệ sinh
mũi, miệng…
Đề xuất một số biện pháp bảo vệ hệ hô hấp khi tình trạng ô nhiễm
không khí ngày càng trở nên trầm trọng.
Giữ không khí trong lành,
sạch sẽ
Sử dụng máy lọc
không khí
Đeo khẩu trang nơi
có nhiều bụi bẩn
Tham khám sức khỏe
định kì
Luyện tập, giữ cho
thân thể khỏe mạnh
Vệ sinh đường hô hấp
sạch sẽ
T
R
Ò
H
Ơ
I
R
U
N
G
C
H
U
Ô
N
G
V
À
N
G
Câu 1: Hô hấp ở động vật gồm mấy quá trình?
C. 2A. 4
B. 3
D. 1
Câu 2: Động vật trao đổi khí qua bề mặtthể là
B. Giun đất
A. Mèo C.
D. Chuồn chuồn
Câu 3: Hút thuốc lá có thể dẫn đến
B. Tăng nguy ung thư
A. Tăng sức đề kháng C. Tăng số lượng hồng cầu
D. Tăng miễn dịch
Câu 4: Động vật thân mềm, đa số thủy sinh… thực hiện trao
đổi khí qua
D. Mang
A. Ống khí C. Phổi
B. Da
Câu 5: Điều nào dưới đây không đúng với đặc điểm thích
ứng với sự trao đổi khí của giun đất?
A. Tỉ lệ giữa thể tích thể
diện tích bề mặt th
khá lớn
B. Da luôn ẩm giúp c k
dễ dàng khuếch tán qua
C. Dưới da nhiều mao
mạch sắc tố hấp
D. Tỉ lệ giữa diện tích bề
mặt thể thể tích cơ
thể (s/v) khá lớn
Câu 6: Khi cá thở xảy ra diễn biến nào sau đây?
C. Cửa miệng đóng, thềm miệng
nâng lên, nắp mang mở
A. Cửa miệng đóng, thềm miệng
nâng lên, nắp mang đóng
B. Cửa miệng đóng, thềm miệng
hạ xuống, nắp mang mở
D. Cửa miệng đóng, thềm miệng
nâng lên, nắp mang đóng
Câu 7: Bệnh nào sau đây không phải là bệnh hô hấp?
D. Rối loạn tiểu cầu
A. Bệnh hen suyễn C. Bệnh viêm phế quản
B. Bệnh lao phổi
Câu 8: sao công nhân làm trong các hầm mỏ than có nguy
cơ mắc bệnh bụi phổi cao?
D. Khi hít vào nhiều bụi
than, hệ hấp không th
lọc sạch hết được
A. Môi trường làm việc
bụi than, cứ hít vào là sẽ
mắc bệnh
B. Môi trường làm việc quá
sức nên dễ bị bệnh
C. Hệ bài tiết không i tiết
hết bụi than hít vào
VẬN DỤNG
Câu 1: Tại sao nuôi ếch cần chú ý
giữ môi trường ẩm ướt?
Môi trường nuôi luôn ẩm ướt
giúp da ếch giữ được ẩm ướt,
nhờ đó O
2
CO
2
dễ dàng
khuếch tán qua.
Máy sục khí ở bể cá Máy sục khí ở ao nuôi tôm
Câu 2: Tại sao nuôi tôm, cá thường cần có máy sục O
2
?
Hàm lượng O
2
hòa tan trong nước ít hơn hàm
lượng O
2
trong không khí khoảng 21 lần. Nếu
nuôi tôm, với mật độ cao, tôm sẽ tiêu
thụ một lượng lớn O
2
trong nước, làm hàm
lượng O
2
trong ớc giảm nhanh, dẫn đến
không đủ O
2
cho tôm, hấp.
Máy sục khí giúp làm tăng tốc độ khuếch tán O
2
từ không khí vào nước
TỔNG KẾT
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Ôn tập các kiến thức đã học
Hoàn thành Bài tập 3, 4 phần
Vận dụng SGK trang 49
Chuẩn bị bài sau - Bài 8: Hệ
tuần hoàn động vật
CẢM ƠN CÁC EM
ĐÃ LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!

Mô tả nội dung:


CHÀO MỪNG CÁC EM
QUAY TRỞ LẠI VỚI MÔN HỌC!
Cả lớp theo dõi video về tốc độ lây lan của biến chủng Omicron KHỞI ĐỘNG
Tại sao COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra có tốc độ
lây lan nhanh chóng và có thể dẫn đến tử vong? Gây tổn thương phổi nghiêm trọng Virus lan truyền qua Gây ra nhiều biến đường hô hấp chứng nguy hiểm BÀI 7: HỆ HÔ HẤP Ở ĐỘNG VẬT
Document Outline

  • Slide 1: CHÀO MỪNG CÁC EM QUAY TRỞ LẠI VỚI MÔN HỌC!
  • Slide 2
  • Slide 3: KHỞI ĐỘNG
  • Slide 4: BÀI 7: HỆ HÔ HẤP Ở ĐỘNG VẬT
  • Slide 5: NỘI DUNG BÀI HỌC
  • Slide 6: VAI TRÒ CỦA HỆ HÔ HẤP
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33: Nêu tác hại của ô nhiễm không khí đến hệ hô hấp
  • Slide 34: Đề xuất một số biện pháp bảo vệ hệ hô hấp khi tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trở nên trầm trọng.
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45: VẬN DỤNG
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48: TỔNG KẾT
  • Slide 49: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
  • Slide 50: CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!


zalo Nhắn tin Zalo