Giáo án Quang hợp ở thực vật Sinh học 11 Cánh diều

194 97 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(194 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 4. QUANG HỢPTHỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phát biểu được khái niệm quang hợp thực vật. Viết được phương trình
quang hợp. Nêu được vai trò của quang hợp ở thực vật.
- Trình bày được vai trò của sắc tố trong việc hấp thụ năng lượng ánh sáng.
Nêu được các sản phẩm của quá trình biến đổi năng lượng ánh sáng thành
năng lượng hoá học (ATP và NADPH).
- Nêu được các con đường đồng hóa carbon trong quang hợp. Chứng minh
được sự thích nghi của thực vật C, và CAM trong điều kiện môi trường bất
lợi.
- Nêu được vai trò của quang hợp ở thực vật (vai trò đối với cây, sinh vật và
sinh quyển).
- Trình bày được vai trò của sản phẩm quang hợp trong tổng hợp chất hữu
(chủ yếu là tinh bột), đối với cây và đối với sinh giới.
- Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và năng suất cây trồng.
- Phân tích được ảnh hưởng của các điều kiện đến quang hợp (ánh sáng,
CO
2
, nhiệt độ).
- Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải thích được một số biện pháp
thuật và công nghệ nâng cao năng suất cây trồng.
- Thực hành, quan sát được lục lạp trong tế bào thực vật; nhận biết, tách
chiết các sắc tố (chlorophyll a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây.
- Thiết kế thực hiện được các thí nghiệm về sự hình thành tinh bột; thải
oxygen trong quá trình quang hợp.
2. Năng lực
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, ngôn ngữ
phương tiện giao tiếp khi thảo luận các nội dung về quang hợp thực vật;
biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin về quang hợp
thực vật đã tìm hiểu được.
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và
hạn chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh nghiệm
để vận dụng các phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học vào những
tình huống khác; tự nhận ra điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản
thân trong quá trình thảo luận nhóm.
Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức sinh học:
o Phát biểu được khái niệm quang hợp thực vật. Viết được phương trình
quang hợp. Nêu được vai trò của quang hợp ở thực vật.
o Trình bày được vai trò của sản phẩm quang hợp trong tổng hợp chất hữu
cơ đối với sinh giới.
o Trình bày được vai trò của hệ sắc tố quang hợp. Nêu được các sản phẩm
của pha sáng.
o Nêu được các con đường đồng hóa carbon trong quang hợp. Chứng minh
được sự thích nghi của thực vật C
4
CAM trong điều kiện môi trường
bất lợi.
o Phân tích được ảnh hưởng của các điều kiện môi trường đến quang hợp.
o Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và năng suất cây trồng.
o Vận dụng được hiểu biết về quang hợp để giải thích được một số biện
pháp kĩ thuật và công nghệ nâng cao năng suất cây trồng.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: vận dụng được kiến thức về
vai trò của sinh vật tự dưỡng trong sinh giới để giải thích vấn đề thực tiễn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.
- Máy tính, máy chiếu( nếu có).
- Tranh ảnh phóng to các hình 4.2, 4.4 – 4.6, 4.8, 4.9 SGK.
- Video về cơ chế quang hợp ở thực vật: https://youtu.be/NgCmzk4Z9LA
- Phiếu học tập số 1: Hệ sắc tố quang hợp chủ yếu ở thực vật.
- Phiếu học tập số 2: Phân biệt thực vật C
3
, C
4
và CAM.
- Chuẩn bị các mẫu vật, hóa chất, dụng cụ theo hướng dẫn trong SGK.
- SGK Sinh học 11, sách Bài tập Sinh học 11 Cánh Diều.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi: “Trong nông nghiệp, để tiết kiệm diện tích đất trồng,
thời gian thu hoạch, đồng thời tăng năng suất cây trồng đem lại hiệu
quả kinh tế cao, người ta áp dụng hình trồng xen canh các loài cây
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
khác nhau. VD: xen canh giữa ngô và các loại cây bí đỏ, rau dền.”
Hay xen canh giữa ngô với đậu tương.
“ Liệu chúng ta có thể xen canh bất kì loài cây nào với nhau? Mô hình trồng
xen canh dựa trên cơ sở nào? ”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
GV nhận xét, đánh giá dẫn vào bài: Chúng ta không thể xen canh bất
loài cây nào với nhau, để biết được các loại cây nào phù hợp để trồng xen
canh hay sở của xen canh gì? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 4.
Quang hợp ở thực vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về quang hợp ở thực vật.
a) Mục tiêu: Phát biểu được khái niệm quang hợp thực vật; viết được phương
trình quang hợp; trình bày được vai trò của sắc tố trong việc hấp thụ năng
lượng ánh sáng.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp và cho HS làm việc theo cặp đôi
để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
c) Sản phẩm: Khái quát về quang hợp ở thực vật.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi,
dựa vào kiến thức từ các lớp dưới,
hãy nêu khái niệm phương trình
tổng quát của quang hợp ở thực vật.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi
trả lời câu hỏi 1 SGK trang 25.
- GV yêu cầu HS tiếp tục hoạt động
nhóm đôi đọc nội dung SGK, quan
sát hình 4.2 - 4.3 thảo luận hoàn
thành phiếu học tập số 1: Hệ sắc tố
quang hợp chủ yếu ở thực vật.
Các sắc tố
quang hợp
chủ yếu
Vùng
ánh sáng
tiếp thu
Vai trò
của hệ
sắc tố
I Khái quát về quang hợp thực
vật.
1. Khái niệm quang hợp
- Quang hợp thực vật quá trình
lục lạp hấp thụ sử dụng năng lượng
ánh sáng để chuyển hóa CO
2
H
2
O
thành hợp chất hữu cơ (C
6
H
12
O
6
).
- Phương trình tổng quát của quang
hợp:
6CO
2
+ 12H
2
O
C
6
H
12
O
6
+ 6 O
2
+ 6 H
2
O
2. Hệ sắc tố quang hợp
Các sắc tố
quang hợp
chủ yếu
Vùng ánh
sáng tiếp
thu
Vai trò
của hệ
sắc tố
Diệp lục a Vùng màu
đỏ xanh
tím.
Hấp thụ
chuyển
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 4. QUANG HỢP Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Phát biểu được khái niệm quang hợp ở thực vật. Viết được phương trình
quang hợp. Nêu được vai trò của quang hợp ở thực vật.
- Trình bày được vai trò của sắc tố trong việc hấp thụ năng lượng ánh sáng.
Nêu được các sản phẩm của quá trình biến đổi năng lượng ánh sáng thành
năng lượng hoá học (ATP và NADPH).
- Nêu được các con đường đồng hóa carbon trong quang hợp. Chứng minh
được sự thích nghi của thực vật C, và CAM trong điều kiện môi trường bất lợi.
- Nêu được vai trò của quang hợp ở thực vật (vai trò đối với cây, sinh vật và sinh quyển).
- Trình bày được vai trò của sản phẩm quang hợp trong tổng hợp chất hữu cơ
(chủ yếu là tinh bột), đối với cây và đối với sinh giới.
- Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và năng suất cây trồng.
- Phân tích được ảnh hưởng của các điều kiện đến quang hợp (ánh sáng, CO2, nhiệt độ).
- Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải thích được một số biện pháp kĩ
thuật và công nghệ nâng cao năng suất cây trồng.
- Thực hành, quan sát được lục lạp trong tế bào thực vật; nhận biết, tách
chiết các sắc tố (chlorophyll a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây.
- Thiết kế và thực hiện được các thí nghiệm về sự hình thành tinh bột; thải
oxygen trong quá trình quang hợp. 2. Năng lực


Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, ngôn ngữ và
phương tiện giao tiếp khi thảo luận các nội dung về quang hợp ở thực vật;
biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin về quang hợp ở
thực vật đã tìm hiểu được.
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và
hạn chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh nghiệm
để vận dụng các phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học vào những
tình huống khác; tự nhận ra và điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản
thân trong quá trình thảo luận nhóm.
Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức sinh học:
o Phát biểu được khái niệm quang hợp ở thực vật. Viết được phương trình
quang hợp. Nêu được vai trò của quang hợp ở thực vật.
o Trình bày được vai trò của sản phẩm quang hợp trong tổng hợp chất hữu cơ đối với sinh giới.
o Trình bày được vai trò của hệ sắc tố quang hợp. Nêu được các sản phẩm của pha sáng.
o Nêu được các con đường đồng hóa carbon trong quang hợp. Chứng minh
được sự thích nghi của thực vật C4 và CAM trong điều kiện môi trường bất lợi.
o Phân tích được ảnh hưởng của các điều kiện môi trường đến quang hợp.
o Phân tích được mối quan hệ giữa quang hợp và năng suất cây trồng.
o Vận dụng được hiểu biết về quang hợp để giải thích được một số biện
pháp kĩ thuật và công nghệ nâng cao năng suất cây trồng.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: vận dụng được kiến thức về
vai trò của sinh vật tự dưỡng trong sinh giới để giải thích vấn đề thực tiễn.

3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.
- Máy tính, máy chiếu( nếu có).
- Tranh ảnh phóng to các hình 4.2, 4.4 – 4.6, 4.8, 4.9 SGK.
- Video về cơ chế quang hợp ở thực vật: https://youtu.be/NgCmzk4Z9LA
- Phiếu học tập số 1: Hệ sắc tố quang hợp chủ yếu ở thực vật.
- Phiếu học tập số 2: Phân biệt thực vật C3, C4 và CAM.
- Chuẩn bị các mẫu vật, hóa chất, dụng cụ theo hướng dẫn trong SGK.
- SGK Sinh học 11, sách Bài tập Sinh học 11 Cánh Diều.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập. III.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi: “Trong nông nghiệp, để tiết kiệm diện tích đất trồng,
thời gian thu hoạch, đồng thời tăng năng suất cây trồng và đem lại hiệu
quả kinh tế cao, người ta áp dụng mô hình trồng xen canh các loài cây


khác nhau. VD: xen canh giữa ngô và các loại cây bí đỏ, rau dền.”
Hay xen canh giữa ngô với đậu tương.
“ Liệu chúng ta có thể xen canh bất kì loài cây nào với nhau? Mô hình trồng
xen canh dựa trên cơ sở nào? ”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Chúng ta không thể xen canh bất kì
loài cây nào với nhau, để biết được các loại cây nào phù hợp để trồng xen
canh hay cơ sở của xen canh là gì? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 4.
Quang hợp ở thực vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


zalo Nhắn tin Zalo