Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…:
CHỦ ĐỀ 5: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
BÀI 30: QUÊ HƯƠNG CỦA EM
- GV chỉ tranh minh hoạ giới thiệu chủ đề Em yêu Tổ
quốc Việt Nam: Đây là tranh cột cờ Lũng Cú ở tỉnh Hà
Giang, địa đầu Tổ quốc. Cột cờ Lũng Cú đã được xây
dựng từ 1 000 năm trước. Lá cờ đỏ tung bay trên bầu
trời biên giới, xác định chủ quyền của nước ta. Chủ đề
này giúp các em mở mang hiểu biết về đất nước, con
người Việt Nam... Chủ điểm mở đầu là Quê hương của em.
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (15 phút)
- GV dẫn dắt: Quê hương là nơi gia đình em, dòng họ của em nhiều đời làm ăn, sinh
sống. Các em đã hỏi ông bà, bố mẹ quê mình ở đâu chưa? Đã chuẩn bị tranh ảnh quê
hương mang đến lớp chưa?
- GV yêu cầu HS trả lời, bày lên bàn tranh ảnh quê hương. HS mang tranh ảnh nơi các
em đang sinh sống cùng gia đình thay cho tranh ảnh quê hương.
- GV khen ngợi những HS chuẩn bị tốt.
- GV mời 4 HS, mỗi em nhìn 1 hình trong SGK,
đọc lời giới thiệu quê hương (hoặc nơi sinh sống
cùng gia đình) dưới mỗi hình.
- GV mời một vài HS dùng tranh ảnh các em
mang đến, tiếp nối nhau giới thiệu về quê hương:
Xin chào các bạn. Minh là Mai. Mình muốn giới
thiệu quê mình. Quê mình ở thành phố này - thành
phố Vũng Tàu Ông bà, bố mẹ, cô bác mình đều
sinh sống ở đây. Mình cũng sinh ra và lớn lên ở đây. Quê mình có biến rộng bao la,
có Côn Đảo. Đây là bức ảnh biển Vũng Tàu rất đẹp...
- GV yêu cầu cả lớp vỗ tay sau mỗi lần bạn giới thiệu. GV khen ngợi những HS giới
thiệu to, rõ, tự tin về quê hương.
- GV nói lời dẫn vào bài đọc mở đầu chủ điểm Quê hương em.
BÀI ĐỌC 1: BÉ XEM TRANH (55 phút) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ. Ngắt nhịp thơ đúng sau mỗi
dòng thơ; nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Hiểu nghĩa từ ngữ được chú giải cuối bài. Hiểu nội dung bài thơ: Bạn nhỏ xem
bức tranh mẹ mua, cảm thấy cảnh trong tranh đẹp và giống như làng của mình.
Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, thể hiện tình cảm yêu quê hương của bạn nhỏ.
- Tìm đúng trong bài thơ 1 câu thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú. Biết đặt câu thể
hiện sự ngạc nhiên thích thú. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. - Năng lực riêng:
Củng cố hiểu biết về bài thơ 4 chữ.
Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp; thuộc lòng 12 dòng thơ. 3. Phẩm chất
- Thêm yêu quê hương, đất nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, máy chiếu để chiếu. - Giáo án.
2. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Mỗi một vùng quê trên đất - HS lắng nghe, tiếp thu.
nước Việt Nam đều đẹp và đáng tự hào. Bài thơ Bé
xem tranh kể về một bản nhỏ ngắm mẹ mua, thấy
cảnh trong tranh rất gần gũi. Vì sao bức tranh đó
lại gần gũi với bạn nhỏ? Chúng ta cùng đọc và tìm hiểu về bài thơ.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Bé xem tranh, ngắt nhịp
thơ đúng sau mỗi dòng thơ; nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. b. Cách tiến hành :
- HS lắng nghe, đọc thầm theo. - GV đọc mẫu bài đọc:
+ Phát âm đúng các từ ngữ.
+ Ngắt nhịp thơ đúng sau mỗi dòng thơ; nhấn
giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- HS đọc phần chú giải từ ngữ:
- GV yêu cầu HS đọc mục chú giải từ ngữ khó: ngợp.
+ Ngợp: đầy khắp, như bao trùm cả không gian. - HS đọc bài.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc tiếp nối 5 đoạn thơ.
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng - HS luyện phát âm.
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ
phát âm sai: long lanh, nghộ nghĩnh, đồng lúa, kéo
lưới, hôm nao, làng ta.
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 5 - HS luyện đọc.
đoạn thơ trong bài đọc. - HS thi đọc.
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp (cá nhân, bàn, tổ).
- HS đọc bài; các HS khác lắng
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài. nghe, đọc thầm theo.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Đọc hiểu SGK trang 99.
b. Cách tiến hành:
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- GV mời 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Bức tranh mà bạn nhỏ xem vẽ những gì?
+ HS2 (Câu 2): Vì sao bạn nhỏ nghĩ rằng đó là bức
tranh vẽ làng quê của mình.
+ HS3 (Câu 3): Nói về một hình ảnh em thích trong bài thơ.
- HS trao đổi theo nhóm đôi.
- GV yêu cầu từng cặp HS trao đổi, trả lời các câu hỏi.
- GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả. - HS trình bày kết quả:
+ Câu 1: Bức tranh mà bạn nhỏ
xem vẽ đồng lúa, bông lúa thơm
vàng chín cong đuôi gà, con đò
cập bến đêm trăng, thuyền kéo
lưới trong tiếng hò, cò bay ngược
gió giữa bầu trời cao trong veo.
+ Câu 2: Bạn nhỏ nghĩ rằng đó là
bức tranh vẽ làng quê của mình vì:
cảnh trong tranh rất giống cảnh làng của bạn.
+ Câu 3: Tôi thích hình ảnh đồng
lúa chín cong đuôi gà. / Tôi thấy
hình ảnh con đò cập bến trăng
ngợp đôi bờ rất đẹp. / Tôi yêu hình
Giáo án Quê hương của em Tiếng việt 2 Cánh diều
157
79 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(157 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…:
CHỦ ĐỀ 5: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
BÀI 30: QUÊ HƯƠNG CỦA EM
- GV chỉ tranh minh hoạ giới thiệu chủ đề Em yêu Tổ
quốc Việt Nam: Đây là tranh cột cờ Lũng Cú ở tỉnh Hà
Giang, địa đầu Tổ quốc. Cột cờ Lũng Cú đã được xây
dựng từ 1 000 năm trước. Lá cờ đỏ tung bay trên bầu
trời biên giới, xác định chủ quyền của nước ta. Chủ đề
này giúp các em mở mang hiểu biết về đất nước, con
người Việt Nam... Chủ điểm mở đầu là Quê hương của
em.
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
(15 phút)
- GV dẫn dắt: Quê hương là nơi gia đình em, dòng họ của em nhiều đời làm ăn, sinh
sống. Các em đã hỏi ông bà, bố mẹ quê mình ở đâu chưa? Đã chuẩn bị tranh ảnh quê
hương mang đến lớp chưa?
- GV yêu cầu HS trả lời, bày lên bàn tranh ảnh quê hương. HS mang tranh ảnh nơi các
em đang sinh sống cùng gia đình thay cho tranh ảnh quê hương.
- GV khen ngợi những HS chuẩn bị tốt.
- GV mời 4 HS, mỗi em nhìn 1 hình trong SGK,
đọc lời giới thiệu quê hương (hoặc nơi sinh sống
cùng gia đình) dưới mỗi hình.
- GV mời một vài HS dùng tranh ảnh các em
mang đến, tiếp nối nhau giới thiệu về quê hương:
Xin chào các bạn. Minh là Mai. Mình muốn giới
thiệu quê mình. Quê mình ở thành phố này - thành
phố Vũng Tàu Ông bà, bố mẹ, cô bác mình đều
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sinh sống ở đây. Mình cũng sinh ra và lớn lên ở đây. Quê mình có biến rộng bao la,
có Côn Đảo. Đây là bức ảnh biển Vũng Tàu rất đẹp...
- GV yêu cầu cả lớp vỗ tay sau mỗi lần bạn giới thiệu. GV khen ngợi những HS giới
thiệu to, rõ, tự tin về quê hương.
- GV nói lời dẫn vào bài đọc mở đầu chủ điểm Quê hương em.
BÀI ĐỌC 1: BÉ XEM TRANH
(55 phút)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ. Ngắt nhịp thơ đúng sau mỗi
dòng thơ; nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Hiểu nghĩa từ ngữ được chú giải cuối bài. Hiểu nội dung bài thơ: Bạn nhỏ xem
bức tranh mẹ mua, cảm thấy cảnh trong tranh đẹp và giống như làng của mình.
Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, thể hiện tình cảm yêu quê hương của
bạn nhỏ.
- Tìm đúng trong bài thơ 1 câu thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú. Biết đặt câu thể
hiện sự ngạc nhiên thích thú.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng:
Củng cố hiểu biết về bài thơ 4 chữ.
Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp; thuộc lòng 12
dòng thơ.
3. Phẩm chất
- Thêm yêu quê hương, đất nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, máy chiếu để chiếu.
- Giáo án.
2. Đối với học sinh
- SHS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Mỗi một vùng quê trên đất
nước Việt Nam đều đẹp và đáng tự hào. Bài thơ Bé
xem tranh kể về một bản nhỏ ngắm mẹ mua, thấy
cảnh trong tranh rất gần gũi. Vì sao bức tranh đó
lại gần gũi với bạn nhỏ? Chúng ta cùng đọc và tìm
hiểu về bài thơ.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Bé xem tranh, ngắt nhịp
thơ đúng sau mỗi dòng thơ; nhấn giọng ở các từ
ngữ gợi tả, gợi cảm.
b. Cách tiến hành :
- GV đọc mẫu bài đọc:
+ Phát âm đúng các từ ngữ.
+ Ngắt nhịp thơ đúng sau mỗi dòng thơ; nhấn
giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- GV yêu cầu HS đọc mục chú giải từ ngữ khó:
ngợp.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc
tiếp nối 5 đoạn thơ.
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ
phát âm sai: long lanh, nghộ nghĩnh, đồng lúa, kéo
lưới, hôm nao, làng ta.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc phần chú giải từ ngữ:
+ Ngợp: đầy khắp, như bao trùm
cả không gian.
- HS đọc bài.
- HS luyện phát âm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 5
đoạn thơ trong bài đọc.
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước
lớp (cá nhân, bàn, tổ).
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Đọc
hiểu SGK trang 99.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Bức tranh mà bạn nhỏ xem vẽ
những gì?
+ HS2 (Câu 2): Vì sao bạn nhỏ nghĩ rằng đó là bức
tranh vẽ làng quê của mình.
+ HS3 (Câu 3): Nói về một hình ảnh em thích trong
bài thơ.
- GV yêu cầu từng cặp HS trao đổi, trả lời các câu
hỏi.
- GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả.
- HS luyện đọc.
- HS thi đọc.
- HS đọc bài; các HS khác lắng
nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS trao đổi theo nhóm đôi.
- HS trình bày kết quả:
+ Câu 1: Bức tranh mà bạn nhỏ
xem vẽ đồng lúa, bông lúa thơm
vàng chín cong đuôi gà, con đò
cập bến đêm trăng, thuyền kéo
lưới trong tiếng hò, cò bay ngược
gió giữa bầu trời cao trong veo.
+ Câu 2: Bạn nhỏ nghĩ rằng đó là
bức tranh vẽ làng quê của mình vì:
cảnh trong tranh rất giống cảnh
làng của bạn.
+ Câu 3: Tôi thích hình ảnh đồng
lúa chín cong đuôi gà. / Tôi thấy
hình ảnh con đò cập bến trăng
ngợp đôi bờ rất đẹp. / Tôi yêu hình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua bài thơ, em
hiểu điều gì?
Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: Học cách nói lời ngạc nhiên, thích
thú; đặt câu thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Tìm trong bài thơ một câu thể hiện
sự ngạc nhiên, thích thú của bạn nhỏ khi xem
tranh.
+ HS2 (Câu 2): Đặt một câu thể hiện sự ngạc
nhiên, thích thú của em trước một bức tranh hoặc
một cảnh đẹp.
M: Ồ, bức tranh đẹp quá.
- GV yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập.
- GV mời đại diện HS trình bày kết quả.
ảnh cò bay ngược gió giữa bâu
trời cao trong veo. / Hình ảnh mắt
bé long lanh, cười ngộ nghĩnh rất
đáng yêu.
- HS trả lời: Bài thơ nói về bạn
nhỏ xem bức tranh mẹ mua, thấy
cảnh trong tranh đẹp quá và gần
gũi như ai đó vẽ về làng mình. Bài
thơ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương,
thể hiện tình cảm yêu quê hương
của bạn nhỏ.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS làm bài vào vở.
- HS trình bày:
+ Câu 1: Câu thể hiện sự ngạc
nhiên, thích thú trong bài thơ: Ồ,
đây giống quá ...
+ Câu 2: Đặt 1 câu thể hiện sự
ngạc nhiên thích thú của em trước
một bức tranh hoặc một cảnh đẹp:
Ồ, bức tranh đẹp quá! / Ồ, bức
tranh mới đẹp làm sao! /.Ôi, cảnh
này tuyệt đẹp! /Cảnh này quá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85