Giáo án Rộn ràng hội xuân Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

422 211 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(422 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

TUẦN 20
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: BỐN MÙA MỞ HỘI
BÀI 3: RỘN RÀNG HỘI XUÂN
(Tiết 1 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
 !"#$
%&'(#)*+"#),-.&)"*"/
0*1$2#)*,34567"/8$ %9
#)/:(#)*;Vẻ tưng bừng náo nhiệt của ngày hội xuân
trường, niềm vui cùng bạn tham gia hội xuân, niềm vui chuẩn bị đón ngày tết Cổ
truyền.
< =>16,=>&=*/
2. Năng lực chung :
- ?=>>!,>*;3,*#)&)$ %/?
(#)/
?=>"@&) ;8",$A>B B&C*
A/
?=>$+2@&D'&) -;E(C .@F*(C&)
>@,9G, B$+2@ B&C/
3. Phẩm chất:
<HD% ; #I(J92,+K,DL,#LM
$A NM, N&=O"!" 2'.
<HD=4;:"*,P* #@/
<HD B;#@QEN>,O&=O"."" -
,O59&'&=O",CA+ R%*&)O
$Q5,O&B)P>."" &=O"/
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV:8"$S&(&)9$&'.<T0,)2
* ,)2=UV//W$CS 2@ .KXGian
Hoa xuânV@@/
:Y;YZ8@[B\&8@[B/
I II . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động;]^_`
"/aC;8-$Q5&K,.@&L!'#)*/
#/<K ,9;
<K ;8$AO,+" , /
:9;O, %,$L/

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

8:Y)&BS1
b52M";
     
/
Z[(c:Y)&B/
Z*:Y"dLL/
Z[AQeM"d!":Y&)
:Y+" 9$
S&(/
f:Y+" "*"
#)*&)(",
 #)/
Z[LB#)*/
Z[#) học lên bảng.
:Y$AS1"d
"/
g : . <T 0, ?)2  *
 ,?)2?)2"
) " 1 h .4 B )2 )
 [B?"bijjh.4B)2
)A)bk\V
0-(Bj:Y"dLL/
:Y. AQe/
:Y+" /
:Y +"   ; 8" &l   -
!")2Q%;
@,"Q%, ,GK)28@/
:Y#)&)&/
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút)
B.1. Hoạt động Đọc ( 25 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (13 phút)
"/aC;0*1$2#)*,34567",7" 
X6L/
#/<K ,9;
<K ;>)"@,$AO/
:9;$L,O, %/
a. Đọc mẫu
- Z[*m .
- f5 n * *; giọng toàn bài
trong sáng, nhấn giọng các từ ngữ chỉ
vẻ đẹp, hoạt động cảm xúc của bạn
nhỏ khi tham gia hội xuân; ngắt nịp
2/3 hoặc ¼ hoặc 3/2 tùy vào câu thơ.
b. Luyện đọc đoạn
f"-;
+ W)K)2OD2.Ko
:Y/
W)K)2Ok.K/
+Khổ 1: Trống hội… hội xuân.
+Khổ 2: Đây là….bức tranh.
+Khổ 3: Gian Hoa…trổ bông.
+Khổ 4: Góc…ban mai.
+Khổ 5: Góc Trò chơi …rộn ràng

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

Z[:Y*Ok
:Y"]^5`
8(c O*#)/
Z[E"p %:Y]@"`
Z*-(BXO*X.
KLL/
Z[AQe,2(KO*
/
Z[L(m:Y;
gh2B*X6.O*
#$;rộn ràng, rộn rã, gian Chợ
Tết, bánh, hành, treo, khoe nụ, ngọt
lành, ban mai,...
g8#$OS@Y(
.K\,qLL:r:Y 3
NK/
Gian Hoa xuân/ rực rỡ/
Đào/ khoe nụ thắm hồng/
Mai/ vàng vươi như nắng/
Hoa cúc/ vừa trổ bông.//
Góc/ dành cho Hội sách/
Giấy mới/ thôm giọng cười/
Bài thơ xuân/em đọc/
Ngọt lành/ như ban mai.//
Z[:Y$7"X6.O
#);khai xuân, câu đối đỏ.
Z[:Y+" 9$
%/
+Khổ 6: Còn lại.
:YIO*X(GK,
.K/
0-(Bk:Y*X.KL
L/
g:Yj;*.Kj
g:Yb;*.Kb
g:Y\;*.K\
g:Yq;*.Kq/
g:Y^;*.K^
g:Yk;*.Kk
:Y. AQe/
:Y2B* %LL/
rộn ràng, rộn rã, gian Chợ Tết, bánh,
hành, treo, khoe nụ, ngọt lành, ban mai,...
:Y&)2B*-LL/
:Y$7"X6.O;
+Khai hội: bắt đầu mở hội.
+Câu đối đỏ: màuZđỏZlà biểu tượng của
sức sống mãnh liệt, của sự may mắn, hy
vọng. Vào đầu năm mới, mỗi gia đình đều
treoZcâu đối đỏZtrong nhà. Mỗi nhà treo
mộtZcâu đốiZkhác nhau với một mục đích
khác nhau nhưng tất cả đều mong năm mới
sẽ mang đến may mắn, bình an thành

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

c) Luyện đọc cả bài:
Z[*j:Y*$#)K/
Z[AQe/
công.
j:Y*$#)LL,$L*
M)#)/
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu.(12’)
a) Mục tiêu: :*$%,(#)K/
#`<K ,9;
<K ;8>)"@,8$A, /
:9;O, %,$L/
- Z[:Y)&BO1;
*M-)#)&)$%
j,b,\YZ"js
8(c:Y)&B,n:Y@
M/
Z*-(Bj:Y9#)2L
L/
Câu 1: Trường bạn nhỏ tổ chức ngày
hội nhân dịp gì?
Z[AQe,.:Y/
Câu 2: Mỗi gian hàng có gì thú vị?
- Em đọc khổ thơ thứ hai đến khổ t
thứ năm để biết mỗi gian hàng
thú &N/t
?AQe,#,:Y$7"
Xugieo”.
Câu 3: Em thích nhất gian hàng nào?
Vì sao?
Z[&.2@.P:Y9
:YIO1*M#)&)
$M %j,b,\/
0-(BO$,:Y. AQe
8#-)2%
(N;T"Q%@/
t
gap")O5&N;
- Gian chợ Tết: bánh chưng, a hành,
câu đối đỏ, tranh.
- Gian hoa xuân: rực rỡ, đào khoe nụ thắm
hồng, mai vàng tươi như nắng, hoa cúc vừa
trổ bông.
- Gian hội sách: giấy mới thơm giọng cười.
- Góc trò chơi ngày tết: kéo co, ném vòng,
tiếng hò reo cổ vũ, gieo niềm vui rộn ràng.
:Y$;gieo(rắc hạt giống để cho mọc
mầm, lên cây – làm cho nảy sinh, phát triển
và lan truyền).
:Y27&)$n.@!"
9/t
[P(C;

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

#)2,$PP(/
?AQe,#/
Câu 4: sao bạn nhỏ cảm thấy không
khí hội xuân ngập tràn yêu thương?
?AQe,#/
- Em hãy nêu nội dung bài thơ này?
?AQe,(#)K,
#$S@)9(#)
K/
Z[*:Y-(#)/
ghB;
- Vào ngày Tết địa phương em thường
tổ chức các hoạt động gì?
Zr:Y; #@QEN>,O&=
O"."" -,
O  5 9  &' &= O",
CA+ R%*
&)O$Q5,O&B)P>.
"" &=O"/
+ Em thích nhất gian hàng chợ tết đây
các bạn đủ các loại bánh truyền thống
của nước ta mang đậm màu sắc Việt.
+ Em thích nhất gian hàng trò chơi ngày
tết. đây rất nhiều trò chơi thú vị
như kéo co, ném vòng, tiếng reo cổ
giống như gian hàng đang gieo một niềm
vui rộn ràng.
:Y;Vì không khí tưng bừng náo nhiệt
của ngày hội xuân trường, niềm vui
cuàng bạn tham gia hội xuân, niềm vui
chuẩn bị đón ngày tết Cổ truyền.
:Y;Vẻ tưng bừng náo nhiệt của ngày
hội xuân trường, niềm vui cùng bạn tham
gia hội xuân, niềm vui chuẩn bị đón ngày
tết Cổ truyền.
:Y-(#)K/
:YB. -O)2
8@/
:Y/
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu;:Y1-6.@,.7=F*,H#N#)@"/
b. Phương pháp, hình thức tổ chức;
Phương pháp;&D /
Hình thức;$L
+ Qua bài thơ này giúp em hiểu điều
gì?
Zr:Y;2,+K,
DL,#LM$A
NM, N&=O"!" 
2'; %*&)O$
Q5,O&B)P>.""
 &=O"/
:Y$n/
:Y/

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 20 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: BỐN MÙA MỞ HỘI
BÀI 3: RỘN RÀNG HỘI XUÂN (Tiết 1 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù
- Kể được tên một số lễ hội được tổ chức ở trường em; nêu được phỏng đoán của bản
thân về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng logic ngữ nghĩa. Trả lời được các câu hỏi tìm
hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Vẻ tưng bừng náo nhiệt của ngày hội xuân ở
trường, niềm vui cùng bạn tham gia hội xuân, niềm vui chuẩn bị đón ngày tết Cổ truyền.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học. 2. Năng lực chung :
-
Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng và
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, bước đầu
cảm nhận được giá trị tinh thần, giá trị văn hóa của các lễ hội truyền thống.
- Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi, thích đọc sách để mởi rộng hiểu biết.
- Phẩm chất trách nhiệm: biết ứng xử lịch sự, có văn hóa khi tham gia các hoạt động
lễ hội, có hứng thú tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp; trân trọng và có
cảm xúc, có việc làm tích cực khi tham gia các lễ hội văn hóa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV:
Tranh ảnh hoặc video clip một vài hình ảnh về hội khỏe Phù Đổng, ngày hội
đọc sách, ngày hội trăng rằm….. Bảng phụ hoặc máy chiếu ghi các khổ thơ từ Gian Hoa xuân…đến hết.
- HS: SGK Tiếng Việt 3 vở Tiếng Việt. I I I . H
OẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động : ( 5’)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Phương pháp: Thảo luận nhóm, quan sát, hỏi đáp.
- Hình thức: nhóm, cá nhân, cả lớp.


- Tổ chức cho HS làm việc theo cặp đôi - HS thảo luận theo cặp đôi chia sẻ cho
trong 2 phút theo yêu cầu sau: Kể tên nhau nghe.
một số lễ hội thường được tổ chức ở + Hội khỏe Phù Đổng, Ngày hội đọc trường em.
sách, Ngày hội trung thu ; Ngày hội an - GV theo dõi HS làm việc.
toàn giao thông; Lễ kỉ niệm ngày nhà
giáo Việt Nam 20-11; Lễ kỉ niệm ngày thành lập đoàn 26-3…
- Gọi HS chia sẻ trước lớp.
- Đại diện 1 số HS chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét phần chia sẻ của HS và - HS khác nhận xét.
cho HS quan sát thêm một số hình ảnh - HS quan sát thêm.
hoặc video lễ hội ở trường .
- Cho HS quan sát tranh minh họa trong - HS quan sát nêu: Tranh vẽ các hoạt
bài đọc và nêu nội dung tranh, phỏng động trong lễ hội của ngày xuân như: chợ đoán tên bài.
tết, hoa xuân, hội sách, trò chơi ngày Tết.
- GV giới thiệu bài học.
- HS nghe ghi tên bài vào vở.
- GV ghi tên bài học lên bảng.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút)
B.1. Hoạt động Đọc ( 25 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (13 phút)
a. Mục tiêu: - Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Phương pháp: thực hành giao tiếp , thảo luận nhóm.
- Hình thức: cả lớp, nhóm , cá nhân. a. Đọc mẫu - GV đọc mẫu .
-
Chú ý giọng đọc: giọng toàn bài - HS nghe.
trong sáng, nhấn giọng các từ ngữ chỉ
vẻ đẹp, hoạt động và cảm xúc của bạn
nhỏ khi tham gia hội xuân; ngắt nịp
2/3 hoặc ¼ hoặc 3/2 tùy vào câu thơ.
b. Luyện đọc đoạn - Chia đoạn:
+ Bài thơ này có mấy khổ thơ?
- Bài thơ này có 6 khổ thơ.
+Khổ 1: Trống hội… hội xuân.
+Khổ 2: Đây là….bức tranh.
+Khổ 3: Gian Hoa…trổ bông. +Khổ 4: Góc…ban mai.
+Khổ 5: Góc Trò chơi …rộn ràng


+Khổ 6: Còn lại.
- GV tổ chức cho HS đọc theo nhóm 6 - HS ngồi theo nhóm đọc từng dòng thơ, HS thời gian ( 5 phút) khổ thơ.
- Theo dõi các nhóm đọc bài.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS( nếu sai)
- Đại diện 6 HS thi đọc từng khổ thơ trước
- Gọi đại diện từng nhóm đọc từng khổ lớp. thơ trước lớp. + HS1: đọc khổ thơ 1 + HS2: đọc khổ thơ 2 + HS3: đọc khổ thơ 3 + HS4: đọc khổ thơ 4. + HS5: đọc khổ thơ 5 + HS6: đọc khổ thơ 6
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm đọc - HS khác nhận xét. tốt. - GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ ngữ khó đọc - HS luyện đọc cá nhân trước lớp.
trên bảng: rộn ràng, rộn rã, gian Chợ rộn ràng, rộn rã, gian Chợ Tết, bánh,
Tết, bánh, hành, treo, khoe nụ, ngọt hành, treo, khoe nụ, ngọt lành, ban mai,... lành, ban mai,...
+ Treo bảng nhóm hoặc chiếu Side ghi - HS nghe và luyện đọc lại trước lớp.
khổ thơ 3,4 trước lớp HDHS cách ngắt nhịp thơ. Gian Hoa xuân/ rực rỡ/
Đào/ khoe nụ thắm hồng/ Mai/ vàng vươi như nắng/
Hoa cúc/ vừa trổ bông.//

Góc/ dành cho Hội sách/
Giấy mới/ thôm giọng cười/ Bài thơ xuân/em đọc/ Ngọt lành/ như ban mai.//
- GV cho HS giải nghĩa từ ngữ khó - HS giải nghĩa từ ngữ khó:
trong bài: khai xuân, câu đối đỏ.
+Khai hội: bắt đầu mở hội.
- GV cho HS quan sát thêm hình ảnh +Câu đối đỏ: màu đỏ là biểu tượng của câu đối đỏ.
sức sống mãnh liệt, của sự may mắn, hy
vọng. Vào đầu năm mới, mỗi gia đình đều
treo câu đối đỏ trong nhà. Mỗi nhà treo
một câu đối khác nhau với một mục đích
khác nhau nhưng tất cả đều mong năm mới
sẽ mang đến may mắn, bình an và thành


công.
- 1 số HS đọc cả bài trước lớp, cả lớp đọc thầm toàn bài.
c) Luyện đọc cả bài:
- GV gọi 1 số HS đọc cả bài thơ. - GV nhận xét.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu.(12’)
a) Mục tiêu:
Học sinh trả lời được câu hỏi, hiểu nội dung bài thơ.
b) Phương pháp, hình thức:
- Phương pháp: Thực hành giao tiếp, Thảo luận, hỏi đáp.
- Hình thức: nhóm, cá nhân, cả lớp.
- GV cho HS làm việc theo nhóm đôi: - HS ngồi theo nhóm đôi đọc thầm bài và
đọc thầm lại toàn bài và trả lời câu hỏi trả lời lần lượt các câu hỏi 1,2,3. 1,2,3 trong SGK trang 18
- Theo dõi HS làm việc, gợi ý HS nếu cần.
- Gọi đại diện 1 số HS trình bày trước - Đại diện nhóm trả lời, HS khác nhận xét lớp.
Câu 1: Trường bạn nhỏ tổ chức ngày - Trường bạn nhỏ tổ chức ngày hội nhân hội nhân dịp gì? dịp: mùa xuân đến.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
Câu 2: Mỗi gian hàng có gì thú vị?
+ Mỗi gian hàng có thú vị:
- Em đọc khổ thơ thứ hai đến khổ thơ - Gian chợ Tết: Có bánh chưng, dưa hành,
thứ năm để biết mỗi gian hàng có gì câu đối đỏ, tranh.
thú
vị. - Gian hoa xuân: rực rỡ, đào khoe nụ thắm
hồng, mai vàng tươi như nắng, hoa cúc vừa trổ bông.
- Gian hội sách: giấy mới thơm giọng cười.
- Góc trò chơi ngày tết: kéo co, ném vòng,
tiếng hò reo cổ vũ, gieo niềm vui rộn ràng.
- HS trả lời: gieo (rắc hạt giống để cho mọc
mầm, lên cây – làm cho nảy sinh, phát triển

- Nhận xét, bổ sung, cho HS giải nghĩa và lan truyền). từ “ gieo”.
Câu 3: Em thích nhất gian hàng nào?
- HS suy nghĩ và trả lời theo ý kiến của Vì sao? mình.
- GV động viên khuyến khích HS trình Ví dụ:


zalo Nhắn tin Zalo