Giáo án Rừng gỗ quý (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều

1.4 K 682 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1364 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 25
TIẾNG VIỆT
BÀI 14: ANH EM MỘT NHÀ
BÀI ĐỌC 1: RỪNG GỖ QUÝ (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần HS dễ đọc sai: ông
lão, nàng tiên, nào ngờ, quay lại, nằn nì, túp lều, gieo trồng, đồi trọc,.... Ngắt nghỉ
hơi đúng giữa các cụm từ, các câu.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài đọc: nằn nì, đồi trọc.
- Trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Khuyên mọi người trồng cây gây rừng.
- Trả lời được câu hỏi Để làm gì?; đặt được câu khiến.
1.2. Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích những chi tiết thú vị
những hình ảnh đẹp trong bài đọc.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc, thảo luận trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài thơ.
-Phẩm chất nhân ái: Bồi dưỡng tình cảm đoàn kết dân tộc.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cách tiến hành:
1. GV chia sẻ, trao đổi với HS về các dân tộc
Việt Nam
- Mỗi tấm ảnh dưới đây thể hiện hoạt động hoặc
trang phục của một dân tộc Việt Nam. Hãy nói
điều mình thích trong một tấm ảnh.
2. Kể thêm tên một s dân tộc khác Việt Nam
mà em biết.
Nếu HS không nói được thêm, GV thể giới
thiệu nhanh tên hình ảnh một số dân tộc của
Việt Nam.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS quan sát tranh
+ HS trả lời theo suy nghĩ của
mình.
- HS nhận xét
- HS kể thêm tên một số dân tộc
khác Việt Nam các em
biết. VD: Chơ-ro, Lao, Gia-
rai, Nhì, Hoa, Mường, Tày,
Nùng, ...
2. Khám phá.
-Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần HS dễ đọc sai: ông
lão, nàng tiên, nào ngờ, quay lại, nằn nì, túp lều, gieo trồng, đồi trọc,.... Ngắt nghỉ
hơi đúng giữa các cụm từ, các câu.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài đọc: nằn nì, đồi trọc.
- Trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Khuyên mọi người trồng cây gây rừng.
1.2. Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích những chi tiết thú vị
những hình ảnh đẹp trong bài đọc.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, nhấn giọng
ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (5đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến mở nhé.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến tiếc ngẩn ngơ.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến mở ra đấy
+ Đoạn 4: Tiếp theo cho đến cũng vậy.
+ Đoạn 5: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: ông lão, nàng tiên, nào ngờ,
quay lại, nằn nì, túp lều, gieo trồng, đồi trọc,…
-Luyện đọc câu: Nào ngờ,/ nắp hộp vừa mở thì
bao nhiêu cột gỗ,/ ván gỗ tuôn ra ào ào,/ rồi lao
xuống suối,/ trôi đi mất.//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
đoạn theo nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, u ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Ông lão thấy nàng tiên cho ông thứ
gì trong chiếc hộp thứ nhất?
+ Câu 2: Qua chi tiết cột gỗ, ván gỗ nhanh chóng
trôi tuột đi, câu chuyện muốn nói lên điều gì?
Chọn ý đúng:
a) Vội vàng sẽ không mang lại kết quả tốt.
b) Cột gỗ, ván gỗ ông lão thấy chỉ là giấc mơ.
c) Chỉ chặt cây có sẵn thì bao nhiêu gỗ cũng hết.
+ Câu 3: sao nàng tiên trong giấc nói rằng
thứ đựng trong chiếc hộp thứ hai quý hơn nhiều?
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Ông lão thấy nàng tiên
cho ông một chiếc hộp chứa
toàn cột gỗ, ván gỗ.
+ Ý đúng c) Chỉ chặt cây
sẵn thì bao nhiêu gỗ cũng hết.
+ chiếc hộp đó đựng hạt cây,
biết trồng cây sẽ gỗ dùng
mãi. Còn chiếc hộp thứ nhất chỉ
có gỗ, dùng sẽ hết ngay.
+ Câu chuyện khuyên ta trồng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Câu 4: Câu chuyện này khuyên ta điều gì?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Bài khuyên mọi người trồng cây gây
rừng.
cây gây rừng.
1 -2 HS nêu nội dung bài theo
suy nghĩ của mình.
- HS nêu lại ND
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Trả lời được câu hỏi Để làm gì?
+ Đặt được câu khiến.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Dựa vào nội dung bài tập đọc, trả lời câu hỏi:
a) Ông lão đi tìm gỗ để làm gì?
b) Để có gỗ dùng lâu dài, chúng ta cần làm gì?
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Hãy nói lời ông lão khuyên các con ( hoặc
dân làng) trồng cây.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
- GV mời HS trình bày.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận
và trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
a) - HS 1: Ông lão đi tìm gỗ để
làm gì?
–HS 2: Ông lão đi tìm gỗ để
làm nhà.
b)- HS 2: Để gỗ dùng lâu
dài, chúng ta cần làm gì?
HS 1: Để gỗ dùng lâu
dài, chúng ta phải trồng thật
nhiều cây / cần tích cực trồng
cây gây rừng /...
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc chung cả lớp
- Một số HS trình bày theo kết
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
quả của mình
- a) Khuyên các con:
+ Các con hãy tìm thêm hạt cây
về trồng đi!
+ Các con hãy trồng nhiều cây
để cỏ gỗ dùng khi cần.
+ Các con phải trồng rừng để
hạn chế lở đất.
b) Khuyên dân làng:
+ Các ông hãy tìm thêm hạt
cây để trồng thật nhiều cây vào
nhé!
+ Bà con hãy trồng nhiều cây để
không khí được mát lành!
+ con hãy trồng cây gây
rừng để gỗ làm nhà, đóng
bàn ghế!
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
+ Cho HS quan sát video cảnh một số hoạt động
trồng cây, trồng rừng.
+ GV nêu câu hỏi: việc trồng cây, gây rừng có ích
lợi gì?
- Nhắc nhở các em cần nghiêm túc trong các hoạt
động tập thể. Biết giữ trật tự, lắng nghe, không ồn
ào gây rối,...
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
- HS quan sát video.
+ Trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 25 TIẾNG VIỆT
BÀI 14: ANH EM MỘT NHÀ
BÀI ĐỌC 1: RỪNG GỖ QUÝ (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.

1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần HS dễ đọc sai: ông
lão, nàng tiên, nào ngờ, quay lại, nằn nì, túp lều, gieo trồng, đồi trọc,.... Ngắt nghỉ
hơi đúng giữa các cụm từ, các câu.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài đọc: nằn nì, đồi trọc.
- Trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Khuyên mọi người trồng cây gây rừng.
- Trả lời được câu hỏi Để làm gì?; đặt được câu khiến.
1.2. Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích những chi tiết thú vị và
những hình ảnh đẹp trong bài đọc. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc, thảo luận trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài thơ.
-Phẩm chất nhân ái: Bồi dưỡng tình cảm đoàn kết dân tộc.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.

- Cách tiến hành:
1. GV chia sẻ, trao đổi với HS về các dân tộc ở Việt Nam
- Mỗi tấm ảnh dưới đây thể hiện hoạt động hoặc - HS quan sát tranh
trang phục của một dân tộc ở Việt Nam. Hãy nói
điều mình thích trong một tấm ảnh.
+ HS trả lời theo suy nghĩ của mình. - HS nhận xét
- HS kể thêm tên một số dân tộc
khác ở Việt Nam mà các em
2. Kể thêm tên một số dân tộc khác ở Việt Nam biết. VD: Chơ-ro, Cơ Lao, Gia- mà em biết.
rai, Hà Nhì, Hoa, Mường, Tày,
Nếu HS không nói được thêm, GV có thể giới Nùng, ...
thiệu nhanh tên và hình ảnh một số dân tộc của Việt Nam.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. -Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần HS dễ đọc sai: ông
lão, nàng tiên, nào ngờ, quay lại, nằn nì, túp lều, gieo trồng, đồi trọc,.... Ngắt nghỉ
hơi đúng giữa các cụm từ, các câu.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài đọc: nằn nì, đồi trọc.
- Trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Hiểu ý nghĩa của bài đọc: Khuyên mọi người trồng cây gây rừng.
1.2. Phát triển năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích những chi tiết thú vị và
những hình ảnh đẹp trong bài đọc. - Cách tiến hành:


* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, nhấn giọng - HS lắng nghe cách đọc.
ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm - 1 HS đọc toàn bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát - GV chia đoạn: (5đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến mở nhé.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến tiếc ngẩn ngơ.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến mở ra đấy
+ Đoạn 4: Tiếp theo cho đến cũng vậy. + Đoạn 5: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: ông lão, nàng tiên, nào ngờ, - HS đọc từ khó.
quay lại, nằn nì, túp lều, gieo trồng, đồi trọc,… - 2-3 HS đọc câu.
-Luyện đọc câu: Nào ngờ,/ nắp hộp vừa hé mở thì
bao nhiêu cột gỗ,/ ván gỗ tuôn ra ào ào,/ rồi lao - HS luyện đọc theo nhóm 4.
xuống suối,/ trôi đi mất.//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
+ Ông lão mơ thấy nàng tiên
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả cho ông một chiếc hộp chứa lời đầy đủ câu. toàn cột gỗ, ván gỗ.
+ Câu 1: Ông lão mơ thấy nàng tiên cho ông thứ
gì trong chiếc hộp thứ nhất?
+ Ý đúng là c) Chỉ chặt cây có
+ Câu 2: Qua chi tiết cột gỗ, ván gỗ nhanh chóng sẵn thì bao nhiêu gỗ cũng hết.
trôi tuột đi, câu chuyện muốn nói lên điều gì? Chọn ý đúng:
a) Vội vàng sẽ không mang lại kết quả tốt.
+ Vì chiếc hộp đó đựng hạt cây,
b) Cột gỗ, ván gỗ ông lão thấy chỉ là giấc mơ.
biết trồng cây sẽ có gỗ dùng
c) Chỉ chặt cây có sẵn thì bao nhiêu gỗ cũng hết.
mãi. Còn chiếc hộp thứ nhất chỉ
+ Câu 3: Vì sao nàng tiên trong giấc mơ nói rằng có gỗ, dùng sẽ hết ngay.
thứ đựng trong chiếc hộp thứ hai quý hơn nhiều?
+ Câu chuyện khuyên ta trồng

cây gây rừng.
1 -2 HS nêu nội dung bài theo
+ Câu 4: Câu chuyện này khuyên ta điều gì? suy nghĩ của mình.
- GV mời HS nêu nội dung bài. - HS nêu lại ND
- GV Chốt: Bài khuyên mọi người trồng cây gây rừng.
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Trả lời được câu hỏi Để làm gì?
+ Đặt được câu khiến.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
1. Dựa vào nội dung bài tập đọc, trả lời câu hỏi:
a) Ông lão đi tìm gỗ để làm gì?
b) Để có gỗ dùng lâu dài, chúng ta cần làm gì?
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2 và trả lời câu hỏi.
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- Đại diện nhóm trình bày:
a) - HS 1: Ông lão đi tìm gỗ để làm gì?
–HS 2: Ông lão đi tìm gỗ để làm nhà.
b)- HS 2: Để có gỗ dùng lâu
dài, chúng ta cần làm gì?
– HS 1: Để có gỗ dùng lâu
dài, chúng ta phải trồng thật
nhiều cây / cần tích cực trồng
- GV mời các nhóm nhận xét. cây gây rừng /...
- GV nhận xét tuyên dương.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
2. Hãy nói lời ông lão khuyên các con ( hoặc dân làng) trồng cây.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS trình bày.
- HS làm việc chung cả lớp
- Một số HS trình bày theo kết


zalo Nhắn tin Zalo