Giáo án Sinh học 10 Bài 10 (Chân trời sáng tạo): Thực hành quan sát tế bào

617 309 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(617 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
Bài 10. THỰC HÀNH QUAN SÁT TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Tìm hiểu thế
giới sống
Thu thập được dữ liệu từ quan sát kết quả thực hành
quan sát tế bào.
SH 2.4
Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ để biểu đạt kết quả
thực hành quan sát tế bào.
SH 2.5
b. Năng lực chung
Tự chủ tự
học
Tự nhân ra điều chỉnh được những sai sót hạn
chế của bản thân trong quá trình thực hành quan sát
tế bào.
TCTH 6.3
2. Về phẩm chất
Trung thực Tiến hành quan sát tế bào đúng quy trình, báo cáo
đúng kết quả quan sát được.
TT 1
Chăm chỉ Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, CC 1.1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thuận lợi và khó khăn khi học hành thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật và hóa chất theo gợi ý trong SGK.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được GV phân công chuẩn bị.
- Báo cáo kết quả thực nghiệm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh vào bài học mới.
b) Nội dung:
- Hoạt động cá nhân: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: “Bằng cách nào chúng ta có
thể tận mắt quan sát và phân biệt các loại tế bào?”
c) Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời/ dự đoán của của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: “Bằng cách nào
chúng ta có thể tận mắt quan sát và phân biệt các
loại tế bào?”.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
- Các câu trả lời của HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, nêu tiêu chí chấm điểm bài
thực hành để HS tự đánh giá đánh giá lẫn nhau,
GV dẫn dắt vào bài thực hành.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Quan sát tế bào vi khuẩn lam
a. Mục tiêu
- SH 2.4; TCTH 6.3; TT1; CC 1.1.
b. Nội dung:
- Hoạt động theo nhóm: Quan sát vi khuẩn lam dưới kính hiển vi.
- Yêu cầu HS tìm hiểu các bước tiến hành thí nghiệm.
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
+ Tên gọi “vi khuẩn lam” xuất phát từ đâu?
+ Mùa xanh của vi khuẩn lam do đâu mà có?
c. Sản phẩm học tập
- Các câu trả lời của HS.
- Bài báo cáo của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu các nhóm kiểm tra đầy đủ các dụng cụ,
mẫu vật và hóa chất theo yêu cầu trong SGK.
- Yêu cầu HS tìm hiểu các bước tiến hành thí nghiệm.
1. Quan sát tế bào vi
khuẩn lam
- Bước 1: Nhỏ một giọt
nước ao, hồ,… lên lam
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
+ Tên gọi “vi khuẩn lam” xuất phát từ đâu?
+ Mùa xanh của vi khuẩn lam do đâu mà có?
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm.
- Đọc thông tin trong SGK, thảo luận và chuẩn bị dụng
cụ và các bước tiến hành thí nghiệm.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV nhận xét câu trả lời, hoạt động, sản phẩm và trình
bày của các nhóm rồi kết luận.
- Sử dụng tranh mẫu hoặc video cho học sinh quan sát
về các bước tiến hành thí nghiệm và hình ảnh quan sát
vi khuẩn lam dưới kính hiển vi.
kính sạch. Sau đó, đặt
lamen lên giọt nước, dùng
giấy thấm nếu nước
tràn ra ngoài.
- Bước 2: Đưa lên kính
hiển vi để quan sát tế bào
vi khuẩn ở vật kính 40X.
Hoạt động 2.2. Quan sát tế bào thực vật
a. Mục tiêu
- SH 1.1; TCTH 1; TT 1; CC1.
b. Nội dung
- Hoạt động theo nhóm: Quan sát tế bào thực vật dưới kính hiển vi. GV yêu cầu HS
nêu các bước quan sát tế bào thực vật.
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
+ Tại sao khi quan sát tế bào biểu lá cần phải cắt một lớp thật mỏng?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tại sao phải lấy biểu bì ở mặt dưới lá mà không lấy ở mặt trên?
c. Sản phẩm học tập
- Các câu trả lời của HS.
- Bài báo cáo của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu các nhóm chuẩn bị đầy đủ các
dụng cụ, mẫu vật hóa chất theo yêu cầu
trong SGK.
- Yêu cầu HS tìm hiểu các bước tiến hành
thí nghiệm.
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
+ Tại sao khi quan sát tế bào biểu cần
phải cắt một lớp thật mỏng?
+ Tại sao phải lấy biểu mặt dưới
không lấy ở mặt trên?
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên
trong nhóm.
- Đọc thông tin trong SGK, thảo luận
chuẩn bị dụng cụ các bước tiến hành thí
nghiệm.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
2. Quan sát tế bào thực vật
Bước 1: Cắt thài lài tía thành
những miếng nhỏ kích thước
khoảng 1 cm x 1 cm.
Bước 2: Dùng kim mũi mác bóc một
lớp mỏng biểu mặt dưới của
thài lài tía và đặt lên lam kính đã nhỏ
sẵn một giọt nước cất.
Bước 3: Đặt lamen lên trên lớp biểu
bì, dùng giấy thấm nếu nước tràn
ra ngoài.
Bước 4: Đặt cố định tiêu bản trên
bàn kính.
Bước 5: Quan sát tiêu bản dưới nh
hiển vi để nhận biết các tế bào (tế
bào biểu lá, tế bào khí khổng)
các bào quan trong tế bào. Nên quan
sát vật kính 10x trước khi chuyển
sang vật kính 40x.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
Bài 10. THỰC HÀNH QUAN SÁT TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Tìm hiểu thế Thu thập được dữ liệu từ quan sát kết quả thực hành SH 2.4 giới sống quan sát tế bào.
Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ để biểu đạt kết quả SH 2.5
thực hành quan sát tế bào. b. Năng lực chung
Tự chủ và tự Tự nhân ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn TCTH 6.3 học
chế của bản thân trong quá trình thực hành quan sát tế bào. 2. Về phẩm chất Trung thực
Tiến hành quan sát tế bào đúng quy trình, báo cáo TT 1
đúng kết quả quan sát được. Chăm chỉ
Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, CC 1.1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

thuận lợi và khó khăn khi học hành thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật và hóa chất theo gợi ý trong SGK.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được GV phân công chuẩn bị.
- Báo cáo kết quả thực nghiệm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh vào bài học mới. b) Nội dung:
- Hoạt động cá nhân: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: “Bằng cách nào chúng ta có
thể tận mắt quan sát và phân biệt các loại tế bào?”
c) Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời/ dự đoán của của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của HS.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: “Bằng cách nào
chúng ta có thể tận mắt quan sát và phân biệt các loại tế bào?”.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, nêu tiêu chí chấm điểm bài
thực hành để HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau,
GV dẫn dắt vào bài thực hành.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Quan sát tế bào vi khuẩn lam a. Mục tiêu
- SH 2.4; TCTH 6.3; TT1; CC 1.1. b. Nội dung:
- Hoạt động theo nhóm: Quan sát vi khuẩn lam dưới kính hiển vi.
- Yêu cầu HS tìm hiểu các bước tiến hành thí nghiệm.
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
+ Tên gọi “vi khuẩn lam” xuất phát từ đâu?
+ Mùa xanh của vi khuẩn lam do đâu mà có?
c. Sản phẩm học tập
- Các câu trả lời của HS.
- Bài báo cáo của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Quan sát tế bào vi
- GV yêu cầu các nhóm kiểm tra đầy đủ các dụng cụ, khuẩn lam
mẫu vật và hóa chất theo yêu cầu trong SGK.
- Bước 1: Nhỏ một giọt
- Yêu cầu HS tìm hiểu các bước tiến hành thí nghiệm. nước ao, hồ,… lên lam
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: kính sạch. Sau đó, đặt
+ Tên gọi “vi khuẩn lam” xuất phát từ đâu?
lamen lên giọt nước, dùng
+ Mùa xanh của vi khuẩn lam do đâu mà có?
giấy thấm nếu có nước
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao. tràn ra ngoài.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Bước 2: Đưa lên kính
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm.
hiển vi để quan sát tế bào
- Đọc thông tin trong SGK, thảo luận và chuẩn bị dụng vi khuẩn ở vật kính 40X.
cụ và các bước tiến hành thí nghiệm.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV nhận xét câu trả lời, hoạt động, sản phẩm và trình
bày của các nhóm rồi kết luận.
- Sử dụng tranh mẫu hoặc video cho học sinh quan sát
về các bước tiến hành thí nghiệm và hình ảnh quan sát
vi khuẩn lam dưới kính hiển vi.
Hoạt động 2.2. Quan sát tế bào thực vật a. Mục tiêu - SH 1.1; TCTH 1; TT 1; CC1. b. Nội dung
- Hoạt động theo nhóm: Quan sát tế bào thực vật dưới kính hiển vi. GV yêu cầu HS
nêu các bước quan sát tế bào thực vật.
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
+ Tại sao khi quan sát tế bào biểu lá cần phải cắt một lớp thật mỏng?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo