Giáo án Sinh học 10 Bài 10 (Kết nối tri thức): Trao đổi chất qua màng tế bào

594 297 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(594 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 10: TRAO ĐỔI CHẤT QUA MÀNG TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm trao đổi chất qua màng tế bào.
- Phân biệt được các hình thức vận chuyển thụ động chủ động. Nêu được ý
nghĩa của các hình thức đó. Lấy được ví dụ minh họa.
- Trình bày được hiện tượng nhập bào xuất bào thông qua biến dạng của màng
tế bào. Lấy được ví dụ minh họa.
- Giải thích được tại sao dùng nước muối sinh lý để súc miệng, rửa vết thương,…
- Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất để làm
siro tại nhà.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc SGK, quan sát tranh ảnh để
tìm hiểu về khái niệm trao đổi chất qua màng, hoàn thành phiếu học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Theo nhóm đôi, chủ động phân công nhiệm vụ,
trao đổi, thống nhất để tìm hiểu trao đổi chất qua màng tế bào.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu tham khảo hoàn thành nhiệm vụ
cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
- Trách nhiệm: Tự giác trong hoạt động nhóm, tích cực thảo luận để hoàn thành
nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, powerpoint.
- Hình ảnh tế bào động vật, thực vật trong môi trường ưu trương, nhược trương.
- Hình ảnh vận chuyển thụ động, vận chuyển chủ động, xuất - nhập bào (trong
phiếu học tập).
- Các đoạn video về vận chuyển thụ động, chủ động, xuất bào, nhập bào.
- PHT tìm hiểu các cơ chế trao đổi chất qua màng.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng
nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Khơi dậy hứng thú học tập, giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu quá
trình trao đổi chất qua màng tế bào.
b) Nội dung:
- HS quan sát rau muống chẻ ngâm nước trả lời câu hỏi: sao “rau muống chẻ”
lại uốn cong từ trong ra ngoài?
c) Sản phẩm:
Dự kiến câu trả lời:
Rau muống chẻ cong lên do nước đi qua màng vào bên trong tế bào, mặt ngoài của
rau muống không thấm nước…
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát rau muống chẻ
đã ngâm nước. Yêu cầu HS quan sát,
thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Khuyến khích, động viên học sinh
mạnh dạn trao đổi ý kiến.
- Xem mẫu vật , thảo luận trong bàn
đưa ra các phương án trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời 2-3 học sinh chia sẻ câu trả
lời.
- Trả lời khi được yêu cầu.
- Lắng nghe, phản hồi ý kiến (nếu có).
Bước 4. Nhận định và kết luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, chưa cht kiến thc mà
dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu liên quan
đến quá trình trao đổi chất qua màng
tế bào.
- HS nhận ra được hiện tượng trao đổi
chất qua màng tế bào.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất qua màng tế bào
a) Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm trao đổi chất qua màng tế bào.
b) Nội dung:
HS đọc SGK mục I trang 64 và trả lời câu hỏi:
1. Trao đổi chất qua màng tế bào là gì?
2. Những chất nào được trao đổi chất qua màng tế bào?
c) Sản phẩm:
Dự kiến câu trả lời
1. Trao đổi chất qua màng tế bào quá trình vận chuyển các chất ra, vào tế bào
qua màng tế bào.
2. Các chất được trao đổi: các phân tử sinh học như đường đơn, amino acid,
nucleotide, acid béo, các nguyên tố vi lượng,…; các chất phế thải.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc
thông tin mục I. SGK trang 64
trả lời câu hỏi như phần Nội dung.
- Tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ
HS nếu cần thiết.
- HS hoạt động nhân đọc SGK mục I
trang 64 ghi lại khái niệm, những chất
được trao đổi qua màng tế bào.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 HS xung phong trả lời. - Xung phong trả lời.
- Lắng nghe, phản hồi ý kiến (nếu có).
Bước 4. Nhận định và kết luận
- GV nhận xét, kết luận. - HS ghi thông tin vào vở.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu cơ chế trao đổi chất qua màng tế bào
a) Mục tiêu:
- Phân biệt được các nh thức vận chuyển thụ động chủ động. Nêu được ý
nghĩa của các hình thức đó. Lấy được ví dụ minh họa.
- Trình bày được hiện tượng nhập bào xuất bào thông qua biến dạng của màng
tế bào. Lấy được ví dụ minh họa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 10: TRAO ĐỔI CHẤT QUA MÀNG TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm trao đổi chất qua màng tế bào.
- Phân biệt được các hình thức vận chuyển thụ động và chủ động. Nêu được ý
nghĩa của các hình thức đó. Lấy được ví dụ minh họa.
- Trình bày được hiện tượng nhập bào và xuất bào thông qua biến dạng của màng
tế bào. Lấy được ví dụ minh họa.
- Giải thích được tại sao dùng nước muối sinh lý để súc miệng, rửa vết thương,…
- Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất để làm siro tại nhà. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc SGK, quan sát tranh ảnh để
tìm hiểu về khái niệm trao đổi chất qua màng, hoàn thành phiếu học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Theo nhóm đôi, chủ động phân công nhiệm vụ,
trao đổi, thống nhất để tìm hiểu trao đổi chất qua màng tế bào. 2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu tham khảo hoàn thành nhiệm vụ cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
- Trách nhiệm: Tự giác trong hoạt động nhóm, tích cực thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, powerpoint.
- Hình ảnh tế bào động vật, thực vật trong môi trường ưu trương, nhược trương.
- Hình ảnh vận chuyển thụ động, vận chuyển chủ động, xuất - nhập bào (trong phiếu học tập).
- Các đoạn video về vận chuyển thụ động, chủ động, xuất bào, nhập bào.
- PHT tìm hiểu các cơ chế trao đổi chất qua màng. 2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Khơi dậy hứng thú học tập, giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu là quá
trình trao đổi chất qua màng tế bào. b) Nội dung:
- HS quan sát rau muống chẻ ngâm nước trả lời câu hỏi: Vì sao “rau muống chẻ”
lại uốn cong từ trong ra ngoài? c) Sản phẩm: Dự kiến câu trả lời:
Rau muống chẻ cong lên do nước đi qua màng vào bên trong tế bào, mặt ngoài của
rau muống không thấm nước…
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát rau muống chẻ
đã ngâm nước. Yêu cầu HS quan sát, - Tiếp nhận nhiệm vụ
thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Khuyến khích, động viên học sinh
- Xem mẫu vật , thảo luận trong bàn và
mạnh dạn trao đổi ý kiến.
đưa ra các phương án trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời 2-3 học sinh chia sẻ câu trả - Trả lời khi được yêu cầu. lời.
- Lắng nghe, phản hồi ý kiến (nếu có).
Bước 4. Nhận định và kết luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV nhận xét, chưa chốt kiến thức mà
dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu liên quan - HS nhận ra được hiện tượng trao đổi
đến quá trình trao đổi chất qua màng chất qua màng tế bào. tế bào.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất qua màng tế bào a) Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm trao đổi chất qua màng tế bào. b) Nội dung:
HS đọc SGK mục I trang 64 và trả lời câu hỏi:
1. Trao đổi chất qua màng tế bào là gì?
2. Những chất nào được trao đổi chất qua màng tế bào? c) Sản phẩm: Dự kiến câu trả lời
1. Trao đổi chất qua màng tế bào là quá trình vận chuyển các chất ra, vào tế bào qua màng tế bào.
2. Các chất được trao đổi: các phân tử sinh học như đường đơn, amino acid,
nucleotide, acid béo, các nguyên tố vi lượng,…; các chất phế thải.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo