Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 11: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT QUA MÀNG SINH CHẤT
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức Nêu được khái niệm trao đổi chất ở tế bào. SH 1.1.1 sinh học
Phân biệt được các hình thức vận chuyển các chất SH 1.5
qua màng sinh chất; vận chuyển thụ động, chủ động.
Nêu được ý nghĩa của các hình thức vận chuyển thụ SH 1.1.2
động, chủ động. Lấy được ví dụ minh họa.
Trình bày được cơ chế và ý nghĩa của quá trình xuất, SH 1.2 nhập bào.
Lấy được ví dụ minh họa quá trình xuất, nhập bào ở SH 1.1.3 vi sinh vật.
Vận dụng Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất SH 3.1
kiến thức, kĩ qua màng sinh chất để giải thích một số hiện tượng năng đã học thực tiễn. b. Năng lực chung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giao tiếp và Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các phương tiện GTHT 1.3 hợp tác
phi ngôn ngữ để trình bày cơ chế xuất bào, nhập bào.
Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn GTHT 4
thành nhiệm vụ của nhóm khi tìm hiểu về cơ chế vận
chuyển các chất qua màng sinh chất. 2. Về phẩm chất
Trách nhiệm Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những nội dung đã TN 1.3
trình bày trong quá trình học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Hình ảnh, phim, một số thí nghiệm về các hình thức vận chuyển các chất qua màng sinh chất.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - Bảng trăng, bút lông.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới: qua thí nghiệm phát hiện ra sự
trao đổi chất ở tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b) Nội dung:
- Hoạt động cá nhân: Tìm hiểu hiện tượng hình 11.1, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Gợi ý trả lời:
- GV cho HS nghiên cứu hình 11.1:
+ Khi tay của chúng ta ngâm trong nước
quá lâu, lớp dầu trên da sẽ bắt đầu bị mất
Khi tay của chúng ta ngâm trong nước
đi, nước bắt đầu xâm nhập khiến thể tích
quá lâu sẽ xuất hiện các nếp nhăn nheo.
tế bào da sẽ tăng lên gấp 2 – 3 lần bình
Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?
thường dẫn đến bề mặt da căng phồng,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ tạo thành nếp nhăn.
- HS quan sát hình 11.1 thảo luận cặp
đôi với bạn chung bàn trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trả lời câu hỏi trong SGK.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV tổng hợp ý kiến, chưa đưa ra kết
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
luận mà dẫn dắt vào bài mới.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất ở tế bào a) Mục tiêu: - SH 1.1.1. b) Nội dung:
- HS đọc thông tin mục I và trả lời câu hỏi số 1 trong SGK để tìm hiểu khái niệm
trao đổi chất ở tế bào.
- HS đọc thông tin trong SGK, quan sát hình 11.2 trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên – học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập:
I. Trao đổi chất ở tế bào
- GV cho HS đọc thông tin mục I và trả Trao đổi chất ở tế bào gồm quá trình trao lời câu hỏi:
đổi chất giữa tế bào với môi trường và
các phản ứng sinh hóa diễn ra bên trong
+ Quan sát hình 11.2, hãy cho biết trao
tế bào. Quá trình chuyển hóa vật chất
đổi chất ở tế bào bao gồm những quá
trong tế bào gồm có đồng hóa và dị hóa. trình nào.
- Đồng hóa là quá trình tổng hợp các chất
+ Cho một số ví dụ về quá trình đồng
phức tạp từ các chất đơn giản, đồng thời
hóa và dị hóa trong tế bào.
tích lũy năng lượng. Vd: quá trình quang
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
hợp, quá trình tổng hợp các enzim,…
- HS tiếp nhận nhiệm vụ được giao, quan - Dị hóa là quá trình phân giải các chất
sát hình 11.2 kết hợp SGK trả lời câu phức tạp từ các chất đơn giản và giải
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Sinh học 10 Bài 11 (Chân trời sáng tạo): Vận chuyển các chất qua màng sinh chất
583
292 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(583 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 11: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT QUA MÀNG SINH CHẤT
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức
sinh học
Nêu được khái niệm trao đổi chất ở tế bào. SH 1.1.1
Phân biệt được các hình thức vận chuyển các chất
qua màng sinh chất; vận chuyển thụ động, chủ động.
SH 1.5
Nêu được ý nghĩa của các hình thức vận chuyển thụ
động, chủ động. Lấy được ví dụ minh họa.
SH 1.1.2
Trình bày được cơ chế và ý nghĩa của quá trình xuất,
nhập bào.
SH 1.2
Lấy được ví dụ minh họa quá trình xuất, nhập bào ở
vi sinh vật.
SH 1.1.3
Vận dụng
kiến thức, kĩ
năng đã học
Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất
qua màng sinh chất để giải thích một số hiện tượng
thực tiễn.
SH 3.1
b. Năng lực chung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Giao tiếp và
hợp tác
Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các phương tiện
phi ngôn ngữ để trình bày cơ chế xuất bào, nhập bào.
GTHT 1.3
Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn
thành nhiệm vụ của nhóm khi tìm hiểu về cơ chế vận
chuyển các chất qua màng sinh chất.
GTHT 4
2. Về phẩm chất
Trách nhiệm Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những nội dung đã
trình bày trong quá trình học tập.
TN 1.3
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Hình ảnh, phim, một số thí nghiệm về các hình thức vận chuyển các chất qua
màng sinh chất.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Bảng trăng, bút lông.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới: qua thí nghiệm phát hiện ra sự
trao đổi chất ở tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung:
- Hoạt động cá nhân: Tìm hiểu hiện tượng hình 11.1, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS nghiên cứu hình 11.1:
Khi tay của chúng ta ngâm trong nước
quá lâu sẽ xuất hiện các nếp nhăn nheo.
Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát hình 11.1 thảo luận cặp
đôi với bạn chung bàn trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trả lời câu hỏi trong SGK.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV tổng hợp ý kiến, chưa đưa ra kết
- Gợi ý trả lời:
+ Khi tay của chúng ta ngâm trong nước
quá lâu, lớp dầu trên da s\ b]t đầu bị mất
đi, nước b]t đầu xâm nhập khiến thể tích
tế bào da s\ tăng lên gấp 2 – 3 lần bình
thường d_n đến bề mặt da căng ph`ng,
tạo thành nếp nhăn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
luận mà d_n d]t vào bài mới.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất ở tế bào
a) Mục tiêu:
- SH 1.1.1.
b) Nội dung:
- HS đọc thông tin mục I và trả lời câu hỏi số 1 trong SGK để tìm hiểu khái niệm
trao đổi chất ở tế bào.
- HS đọc thông tin trong SGK, quan sát hình 11.2 trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập:
- GV cho HS đọc thông tin mục I và trả
lời câu hỏi:
+ Quan sát hình 11.2, hãy cho biết trao
đổi chất ở tế bào bao gồm những quá
trình nào.
+ Cho một số ví dụ về quá trình đồng
hóa và dị hóa trong tế bào.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ được giao, quan
sát hình 11.2 kết hợp SGK trả lời câu
I. Trao đổi chất ở tế bào
Trao đổi chất ở tế bào g`m quá trình trao
đổi chất giữa tế bào với môi trường và
các phản ứng sinh hóa diễn ra bên trong
tế bào. Quá trình chuyển hóa vật chất
trong tế bào g`m có đ`ng hóa và dị hóa.
- Đ`ng hóa là quá trình tổng hợp các chất
phức tạp từ các chất đơn giản, đ`ng thời
tích lũy năng lượng. Vd: quá trình quang
hợp, quá trình tổng hợp các enzim,…
- Dị hóa là quá trình phân giải các chất
phức tạp từ các chất đơn giản và giải
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét câu trả lời r`i kết luận.
phóng năng lượng.Vd: quá trình tiêu hóa,
quá tình hô hấp ở tế bào,…
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu sự vận chuyển thụ động
a) Mục tiêu:
- SH 1.1.2; SH 1.5; SH 3.1; GTHT 4.
b) Nội dung:
- Hoạt động cá nhân:
+ Quan sát GV thí nghiệm về hiện tượng về khuếch tán: thả vài giọt nước màu vào
cốc nước.
+ GV yêu cầu: Giải thich hiện tượng quan sát được và nêu tên gọi, khái niệm hiện
tượng?
- Hoạt động nhóm:Quan sát các hình ảnh, video về vận chuyển thụ động, các con
đường vận chuyển thụ động...và nghiên cứu thông tin SGK- thảo luận nhóm hoàn
thành phiếu học tập số 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85