Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
Bài 11: THỰC HÀNH: THÍ NGHIỆM CO VÀ PHẢN CO NGUYÊN SINH I I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Làm được thí nghiệm và quan sát hiện tượng co và phản co nguyên sinh (tế bào hành, tế bào máu,...).
- Vẽ được hình ảnh tế bào co và phản co nguyên sinh.
- Biết cách điều khiển sự đóng, mở của tế bào khí khổng thông qua điều khiển mức
độ thẩm thấu ra vào tế bào.
- Vận dụng kiến thức sinh học để giải quyết các hiện tượng thực tiễn. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nghiên cứu SGK và cách tiến hành thí nghiệm co và phản co nguyên sinh.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động thảo luận nhóm, phân chia
nhiệm vụ để tiến hành các thí nghiệm, giải thích kết quả thí nghiệm và hoàn thiện
nội dung bản báo cáo thu hoạch. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, các bước tiến hành thí nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công, tuân
thủ quy tắc an toàn phòng thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (hoặc nhân viên phòng thí nghiệm chuẩn bị)
- Dụng cụ, thiết bị
+ Lưỡi dao lam, lam kính, lamen, ống nhỏ giọt, giấy thấm, kính hiển vi quang
học với vật kính 10x, 40x. - Hóa chất
+ Dung dịch NaCl loãng (có thể sử dụng các nồng độ khác nhau để xem sự co
nguyên sinh xảy ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào nồng độ dung dịch). - Mẫu vật
+ Lá thài lài tía hoặc lá cây có kích thước tế bào lớn và có màu sắc để có thể dễ
quan sát dưới kính hiển vi và dễ tách lớp biểu bì của lá. 2. Học sinh
- Học kỹ kiến thức cốt lõi bài 10.
- Đọc kỹ nội dung bài 11. - SGK Sinh học 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Học sinh trình bày được các yêu cầu cần đạt của bài thực hành.
- Học sinh tự kiểm tra được các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật cần thiết cho buổi thực hành. b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Học sinh nghiên cứu và trình bày mạch lạc nội dung mục Yêu cầu cần đạt của bài 11 trong SGK trang 71.
- Học sinh tự kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật cần thiết cho buổi thực hành.
c) Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của học sinh về yêu cầu cần đạt của bài thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK phần
yêu cầu cần đạt của bài và kiểm tra các - HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
dụng cụ, hóa chất, mẫu vật trong bài.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân để đọc tài liệu,
kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, mẫu - GV quan sát học sinh. vật của bài.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS của 1 nhóm - HS trình bày trước lớp theo yêu cầu trình bày. của GV.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét và nêu tiêu chí - Học sinh lắng nghe, nhận xét, bổ
chấm điểm bài thực hành để HS tự sung nếu bạn trình bày chưa đầy đủ.
đánh giá và đánh giá lẫn nhau.
2. Hoạt động : Hình thành kiến thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động 2.1. Thí nghiệm co nguyên sinh a) Mục tiêu:
- Làm được thí nghiệm và quan sát hiện tượng co nguyên sinh.
- Vẽ được hình ảnh tế bào co nguyên sinh. b) Nội dung:
HS hoạt động cá nhân và nhóm
- Nhận dụng cụ thí nghiệm.
- Đọc SGK mục III.2a (trang 71), thảo luận nhóm trả lời câu hỏi GV nêu: Trình
bày cách tiến hành thí nghiệm co nguyên sinh.
- Tiến hành thí nghiệm trên tế bào biểu bì lá cây thài lài tía.
- Quan sát và vẽ tế bào bình thường và tế bào khí khổng trước khi nhỏ dung dịch.
- Quan sát các tế bào sau khi dùng dung dịch muối với các nồng độ khác nhau.
c) Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời về cách tiến hành thí nghiệm và các câu hỏi thảo luận GV yêu cầu.
- Mẫu vật có tế bào cần quan sát ở thị kính nhìn rõ nhất và hình vẽ các tế bào quan sát được. Tế bào bình thường Tế bào co nguyên sinh Khí khổng đóng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Sinh học 10 Bài 11 (Kết nối tri thức): Thực hành co và phản co nguyên sinh
674
337 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(674 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
Bài 11: THỰC HÀNH: THÍ NGHIỆM CO VÀ PHẢN CO NGUYÊN SINH
I I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Làm được thí nghiệm và quan sát hiện tượng co và phản co nguyên sinh (tế bào
hành, tế bào máu,...).
- Vẽ được hình ảnh tế bào co và phản co nguyên sinh.
- Biết cách điều khiển sự đóng, mở của tế bào khí khổng thông qua điều khiển mức
độ thẩm thấu ra vào tế bào.
- Vận dụng kiến thức sinh học để giải quyết các hiện tượng thực tiễn.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nghiên cứu SGK và cách tiến hành thí nghiệm co
và phản co nguyên sinh.
-*Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động thảo luận nhóm, phân chia
nhiệm vụ để tiến hành các thí nghiệm, giải thích kết quả thí nghiệm và hoàn thiện
nội dung bản báo cáo thu hoạch.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, các bước tiến hành thí nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công, tuân
thủ quy tắc an toàn phòng thực hành.
*II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (hoặc nhân viên phòng thí nghiệm chuẩn bị)
- Dụng cụ, thiết bị
+ Lưỡi dao lam, lam kính, lamen, ống nhỏ giọt, giấy thấm, kính hiển vi quang
học với vật kính 10x, 40x.
- Hóa chất
+ Dung dịch NaCl loãng (có thể sử dụng các nồng độ khác nhau để xem sự co
nguyên sinh xảy ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào nồng độ dung dịch).
- Mẫu vật
+ Lá thài lài tía hoặc lá cây có kích thước tế bào lớn và có màu sắc để có thể dễ
quan sát dưới kính hiển vi và dễ tách lớp biểu bì của lá.
2. Học sinh
- Học kỹ kiến thức cốt lõi bài 10.
- Đọc kỹ nội dung bài 11.
- SGK Sinh học 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Học sinh trình bày được các yêu cầu cần đạt của bài thực hành.
- Học sinh tự kiểm tra được các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật cần thiết cho buổi
thực hành.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh nghiên cứu và trình bày mạch lạc nội dung mục Yêu cầu cần đạt của bài
11 trong SGK trang 71.
- Học sinh tự kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật cần thiết cho buổi thực
hành.
c) Sản phẩm học tập:*
- Câu trả lời của học sinh về yêu cầu cần đạt của bài thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK phần
yêu cầu cần đạt của bài và kiểm tra các
dụng cụ, hóa chất, mẫu vật trong bài.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV quan sát học sinh.
- HS hoạt động cá nhân để đọc tài liệu,
kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, mẫu
vật của bài.`
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS của 1 nhóm
trình bày.
- HS trình bày trước lớp theo yêu cầu
của GV.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét và nêu tiêu chí
chấm điểm bài thực hành để HS tự
đánh giá và đánh giá lẫn nhau.
- Học sinh lắng nghe, nhận xét, bổ
sung nếu bạn trình bày chưa đầy đủ.
2. Hoạt động : Hình thành kiến thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1. Thí nghiệm co nguyên sinh
a) Mục tiêu:
- Làm được thí nghiệm và quan sát hiện tượng co nguyên sinh.
- Vẽ được hình ảnh tế bào co nguyên sinh.
b) Nội dung:
HS hoạt động cá nhân và nhóm
- Nhận dụng cụ thí nghiệm.
- Đọc SGK mục III.2a (trang 71), thảo luận nhóm trả lời câu hỏi GV nêu: Trình
bày cách tiến hành thí nghiệm co nguyên sinh.
- Tiến hành thí nghiệm trên tế bào biểu bì lá cây thài lài tía.
- Quan sát và vẽ tế bào bình thường và tế bào khí khổng trước khi nhỏ dung dịch.
- Quan sát các tế bào sau khi dùng dung dịch muối với các nồng độ khác nhau.
c) Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời về cách tiến hành thí nghiệm và các câu hỏi thảo luận GV yêu cầu.
- Mẫu vật có tế bào cần quan sát ở thị kính nhìn rõ nhất và hình vẽ các tế bào quan
sát được.
Tế bào bình thường
Tế bào co nguyên sinh
Khí khổng đóng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Trước giờ thực hành GV chia lớp
thành các nhóm.
- GV yêu cầu HS:
+ Trình bày cách tiến hành thí nghiệm
co nguyên sinh.
+ Tiến hành thí nghiệm trên tế bào biểu
bì lá cây thài lài tía.
+ Quan sát và vẽ tế bào bình thường và
tế bào khí khổng trước khi nhỏ dung
dịch.
+ Quan sát các tế bào sau khi dùng
dung dịch muối với các nồng độ khác
nhau.
Tiếp nhận nhiệm vụ học tập:
+ Các nhóm nhận dụng cụ.
+ Phân công thư ký ghi chép.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Định hướng, giám sát:
- Gv quan sát hoạt động của các nhóm
và hướng dẫn các nhóm yếu về thao tác
tách lớp tế bào biểu bì và cách quan sát
kính hiển vi.
- Các nhóm tiến hành đọc SGK và
thảo luận thống nhất câu trả lời cho
câu hỏi của GV.
- Các nhóm tiến hành thí nghiệm
theo các bước trong SGK và theo
yêu cầu của GV.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85