Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 12: THỰC HÀNH: SỰ VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT QUA MÀNG SINH CHẤT
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực 1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi đưa ra SH 1.7 sinh học
các giả thuyết nghiên cứu vào quá trình làm thí nghiệm.
Tìm hiểu thế Đề xuất được vấn đề được nhắc đến trong tình huống SH 2.1 giới sống
thực tế được đưa ra; đặt được các câu hỏi liên quan
đến các tình huống đó.
Đề xuất được các giả thuyết liên quan đến tình huống SH 2.2
trong thực tiễn được đưa ra và phát biểu được các giả thuyết nghiên cứu đó.
Lựa chọn phương án phù hợp và triển khai thực hiện SH 2.3
bố trí các thí nghiệm nghiên cứu để chứng minh các giả thuyết đã đề ra.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các nghiệm thức SH 2.4
khác nhau; so sánh được kết quả với giả thuyết, giải
thích và rút ra kết luận về vấn đề nghiên cứu.
Viết được báo báo nghiên cứu. SH 2.5 b. Năng lực chung
Tự chủ và tự Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn TCTH 6.3 học
chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa
học; rút kinh nghiệm để vận dụng phương pháp học
bằng nghiên cứu khoa học vào những tình huống khác.
Giao tiếp và Chủ động đề xuất mục đích hợp tác nhằm tiến hành GTHT 3 hợp tác
các phương án chứng minh các giả thuyết đã đề ra.
Giải quyết Nêu được nhiều ý tưởng mới trong quá trình học tập VĐST 3
vấn đề và như các giả thuyết và phương án chứng minh các giả sáng tạo thuyết. 2. Về phẩm chất Trung thực
Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình, báo cáo đúng TT 1
số liệu và kết quả nghiên cứu. Chăm chỉ
Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, CC 1.1
thuận lợi và khó khăn khi tham gia nghiên cứu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Bộ dụng cụ thực hành: đền cồn, kính hvi,lamen, lam kính.
- Hóa chất: nước cất, dung dịch xanhmetylen1, dung dịch HCl 2%... - Phiếu đánh giá.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Phiếu học tậ 2. Học sinh
- Mẫu vật, Giấy A0, bút lông,…
- Bài báo cáo kết quả thực hành.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu
- Học sinh nhận ra được tính thấm chọn lọc của màng tế bào sống.
b. Nội dung hoạt động
- HS quan sát hình ảnh minh họa, suy nghĩ, hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm học tập
- HS trả lời các câu hỏi của giáo viên.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của HS về vấn
- GV giao hoặc chiếu hình ảnh 1 số hình ảnh về đề được nêu.
tính thấm chọn lọc của màng tế bào khi sống và đã chết, GV đặt vấn đề:
Màng sinh chất có tính bán thấm (tính thấm chọn
lọc). Vậy nếu tế bào đã chết thì màng sinh chất
còn giữ được tính bán thấm không? Bằng cách
nào để chứng minh điều đó.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho học sinh quan sát, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
giám sát ; gợi ý, hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, nêu tiêu chí chấm điểm bài
thực hành để HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau,
GV dẫn dắt vào bài thực hành.
2. Hoạt động 2. Quan sát để trải nghiệm a. Mục tiêu: - SH 2.1; GTHT 3; CC 1.1.
b. Nội dung hoạt động
- GV chia nhóm, HS quan sát hình ảnh minh họa H12.1; 12.2; H12.3; hoạt động nhóm
theo kĩ thuật khăn trãi bàn, trả lời câu hỏi của giáo viên, hoàn thành PHT số 1.
Phiếu học tập số 1
Nhóm………………………………….. STT Nội dung vấn đề
Câu hỏi giả định 1
Hầm canh khoai tây với củ dền đỏ, nếu ……………………………………
để lâu thì khoai tây sẽ bị đổi màu.
………………………………… 2
Khi ngâm rau, củ, quả trong nước muối ……………………………………
có nồng độ cao làm cho rau, củ, quả dễ ……………………………………
bị nhiễm mặn, giập nát, khi nấu lên sẽ …………………………………… mất độ ngon.
………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Sinh học 10 Bài 12 (Chân trời sáng tạo): Thực hành sự vận chuyển chất qua màng sinh chất
571
286 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(571 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 12: THỰC HÀNH: SỰ VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT QUA
MÀNG SINH CHẤT
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức
sinh học
Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi đưa ra
các giả thuyết nghiên cứu vào quá trình làm thí
nghiệm.
SH 1.7
Tìm hiểu thế
giới sống
Đề xuất được vấn đề được nhắc đến trong tình huống
thực tế được đưa ra; đặt được các câu hỏi liên quan
đến các tình huống đó.
SH 2.1
Đề xuất được các giả thuyết liên quan đến tình huống
trong thực tiễn được đưa ra và phát biểu được các giả
thuyết nghiên cứu đó.
SH 2.2
Lựa chọn phương án phù hợp và triển khai thực hiện
bố trí các thí nghiệm nghiên cứu để chứng minh các
giả thuyết đã đề ra.
SH 2.3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các nghiệm thức
khác nhau; so sánh được kết quả với giả thuyết, giải
thích và rút ra kết luận về vấn đề nghiên cứu.
SH 2.4
Viết được báo báo nghiên cứu. SH 2.5
b. Năng lực chung
Tự chủ và tự
học
Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn
chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa
học; rút kinh nghiệm để vận dụng phương pháp học
bằng nghiên cứu khoa học vào những tình huống
khác.
TCTH 6.3
Giao tiếp và
hợp tác
Chủ động đề xuất mục đích hợp tác nhằm tiến hành
các phương án chứng minh các giả thuyết đã đề ra.
GTHT 3
Giải quyết
vấn đề và
sáng tạo
Nêu được nhiều ý tưởng mới trong quá trình học tập
như các giả thuyết và phương án chứng minh các giả
thuyết.
VĐST 3
2. Về phẩm chất
Trung thực Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình, báo cáo đúng
số liệu và kết quả nghiên cứu.
TT 1
Chăm chỉ Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân,
thuận lợi và khó khăn khi tham gia nghiên cứu khoa
học.
CC 1.1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Bộ dụng cụ thực hành: đền cồn, kính hvi,lamen, lam kính.
- Hóa chất: nước cất, dung dịch xanhmetylen1, dung dịch HCl 2%...
- Phiếu đánh giá.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phiếu học tậ
2. Học sinh
- Mẫu vật, Giấy A0, bút lông,…
- Bài báo cáo kết quả thực hành.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu
- Học sinh nhận ra được tính thấm chọn lọc của màng tế bào sống.
b. Nội dung hoạt động
- HS quan sát hình ảnh minh họa, suy nghĩ, hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi của giáo
viên.
c. Sản phẩm học tập
- HS trả lời các câu hỏi của giáo viên.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao hoặc chiếu hình ảnh 1 số hình ảnh về
tính thấm chọn lọc của màng tế bào khi sống và đã
chết, GV đặt vấn đề:
Màng sinh chất có tính bán thấm (tính thấm chọn
lọc). Vậy nếu tế bào đã chết thì màng sinh chất
còn giữ được tính bán thấm không? Bằng cách
nào để chứng minh điều đó.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho học sinh quan sát, thảo luận:
- Các câu trả lời của HS về vấn
đề được nêu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giám sát ; gợi ý, hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
- GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, nêu tiêu chí chấm điểm bài
thực hành để HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau,
GV dẫn dắt vào bài thực hành.
2. Hoạt động 2. Quan sát để trải nghiệm
a. Mục tiêu:
- SH 2.1; GTHT 3; CC 1.1.
b. Nội dung hoạt động
- GV chia nhóm, HS quan sát hình ảnh minh họa H12.1; 12.2; H12.3; hoạt động nhóm
theo kĩ thuật khăn trãi bàn, trả lời câu hỏi của giáo viên, hoàn thành PHT số 1.
Phiếu học tập số 1
Nhóm…………………………………..
STT Nội dung vấn đề Câu hỏi giả định
1 Hầm canh khoai tây với củ dền đỏ, nếu
để lâu thì khoai tây sẽ bị đổi màu.
……………………………………
…………………………………
2 Khi ngâm rau, củ, quả trong nước muối
có nồng độ cao làm cho rau, củ, quả dễ
bị nhiễm mặn, giập nát, khi nấu lên sẽ
mất độ ngon.
……………………………………
……………………………………
……………………………………
………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3 Khi súc miệng bằng nước muối có
nồng độ cao sẽ làm tỏn thương các tế
bào ở niêm mạc miệng.
……………………………………
……………………………………
………………………………
c. Sản phẩm học tập
- Nội dung phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm…………………………………..
Tình
huống
Nội dung vấn đề Câu hỏi giả định
1.
Hầm canh khoai tây với củ
dềndỏ, nếu để lâu khoai tây
bị đổi màu
Có phải sắc tố từ củ dền đỏ ngấm vào
khoai tây?
2.
Khi ngâm rau, củ, quả trong
nước muối có nồng độ cao
làm cho rau, củ, quả dễ bị
nhiễm mặn, giập nát, khi
nấu lên sẽ mất độ ngon.
Có phải khi ngâm rau củ quả trong
nước muối có nồng độ cao làm tế bào
thực vật bị co nguyên sinh?
3.
Khi súc miệng bằng nước
muối có nồng độ cao sẽ làm
tỏn thương các tế bào ở
niêm mạc miệng.
Có phải nước muối có nồng độ cao sẽ
làm các tế bào ở niêm mạc miệng bị
mất nước dẫn đến tổn thương?
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (6 nhóm mỗi
nhóm 4-5 thành viên yêu cầu mỗi nhóm phân chia
1. Quan sát để trải nghiệm
Từ những tình huống sau đây,
em hãy xác định vấn đề được
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85