Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 12: TRUYỀN TIN TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm về truyền tin giữa các tế bào.
- Trình bày được các quá trình:
+ Tiếp nhận: Một phân tử truyền tin liên kết vào một protein thụ thể làm thụ thể thay đổi hình dạng.
+ Truyền tin: Các chuỗi tương tác phân tử chuyển tiếp tín hiệu từ các thụ thể tới
phân tử đích trong tế bào.
+ Đáp ứng: tế bào phát tín hiệu điều khiển phiên mã, dịch mã hoặc điều hòa hoạt động.
- Vận dụng kiến thức bài học và giải thích được tại sao cùng một tín hiệu nhưng
các tế bào khác nhau của cùng một cơ thể lại có thể tạo ra các đáp ứng khác nhau. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về truyền tin tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để rèn luyện kĩ năng lắng nghe,
chia sẻ, hợp tác trong thực hiện hoạt động. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân
nhằm tìm hiểu về truyền tin tế bào.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực
hiện nhiệm vụ trong nhóm, trao đổi thông tin để tìm hiểu các quá trình truyền tin trong tế bào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, power point. 2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề, hứng thú với bài học. b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân, dựa vào những kiến thức đã biết trước dó
để trả lời tình huống:
Một hôm trên đường đi học về, Lan hỏi mẹ: “Mẹ ơi, động vật có thể trao đổi nhưng
cây cối có thể trao đổi thông tin với nhau được không ạ?” Mẹ Lan đáp: “Mẹ nghĩ
chắc chúng cũng có trao đổi được với nhau đấy.” Nhưng Lan thấy không hợp lý
nên lại thắc mắc: “Cơ mà chúng làm gì có miệng đâu mà trao đổi được với nhau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
mẹ nhỉ.” Mẹ không biết trả lời như thế nào nên đành nhờ các anh các chị. Vậy các
bạn hãy giúp Lan trả lời nhé”.
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của học sinh về tình huống (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa tình huống và yêu cầu HS suy - HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
nghĩ, thảo luận và trả lời tình huống.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu
- GV theo dõi và quan sát HS.
của GV, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 2 - 3 học sinh - HS báo cáo phần trả lời của mình.
trình bày câu trả lời tình huống.
- Lắng nghe câu trả lời của bạn và đưa ra ý kiến bổ sung.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. HS lắng nghe.
→ Giáo viên không chốt kiến thức,
gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học:
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính
xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu truyền tin giữa các tế bào a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Nêu được khái niệm về truyền tin giữa các tế bào, các cách truyền tín hiệu từ tế bào này qua tế bào khác. b) Nội dung:
- Học sinh hoạt động cá nhân để trả lời các câu hỏi sau:
1. Thế nào là truyền tin giữa các tế bào?
2. Thông tin mà các tế bào truyền cho nhau là gì?
3. Các tế bào trong cơ thể đa bào có thể truyền tin cho nhau bằng những cách nào?
c) Sản phẩm: Dự kiến câu trả lời:
1. Truyền tin tế bào là sự phát tán và nhận các phân tử tín hiệu qua lại giữa các tế bào:
+ Các tế bào của cùng một cơ thể.
+ Các tế bào cùng loài cũng như khác loài.
2. Thông tin các tế bào truyền cho nhau rất đa dạng, trong đó chủ yếu là các tín hiệu hóa học.
3. Trong cơ thể đa bào, tín hiệu truyền từ tế bào này tới tế bào khác qua bốn cách chủ yếu: + Truyền tin trực tiếp + Truyền tin cận tiết + Truyền tin nội tiết + Truyền tin qua synapse
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giao nhiệm vụ học tập cho HS - Tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
hoạt động cá nhân, nghiên cứu thông
tin SGK mục I, trang 73, 74 và trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Sinh học 10 Bài 12 (Kết nối tri thức): Truyền tin tế bào
697
349 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(697 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 12: TRUYỀN TIN TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm về truyền tin giữa các tế bào.
- Trình bày được các quá trình:
+ Tiếp nhận: Một phân tử truyền tin liên kết vào một protein thụ thể làm thụ thể
thay đổi hình dạng.
+ Truyền tin: Các chuỗi tương tác phân tử chuyển tiếp tín hiệu từ các thụ thể tới
phân tử đích trong tế bào.
+ Đáp ứng: tế bào phát tín hiệu điều khiển phiên mã, dịch mã hoặc điều hòa hoạt
động.
- Vận dụng kiến thức bài học và giải thích được tại sao cùng một tín hiệu nhưng
các tế bào khác nhau của cùng một cơ thể lại có thể tạo ra các đáp ứng khác nhau.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về truyền tin tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để rèn luyện kĩ năng lắng nghe,
chia sẻ, hợp tác trong thực hiện hoạt động.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân
nhằm tìm hiểu về truyền tin tế bào.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực
hiện nhiệm vụ trong nhóm, trao đổi thông tin để tìm hiểu các quá trình truyền tin
trong tế bào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, power point.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng
nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề, hứng thú với bài học.
b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân, dựa vào những kiến thức đã biết trước dó
để trả lời tình huống:
Một hôm trên đường đi học về, Lan hỏi mẹ: “Mẹ ơi, động vật có thể trao đổi nhưng
cây cối có thể trao đổi thông tin với nhau được không ạ?” Mẹ Lan đáp: “Mẹ nghĩ
chắc chúng cũng có trao đổi được với nhau đấy.” Nhưng Lan thấy không hợp lý
nên lại thắc mắc: “Cơ mà chúng làm gì có miệng đâu mà trao đổi được với nhau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mẹ nhỉ.” Mẹ không biết trả lời như thế nào nên đành nhờ các anh các chị. Vậy các
bạn hãy giúp Lan trả lời nhé”.
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của học sinh về tình huống (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa tình huống và yêu cầu HS suy
nghĩ, thảo luận và trả lời tình huống.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV theo dõi và quan sát HS.
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu
của GV, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 2 - 3 học sinh
trình bày câu trả lời tình huống.
- HS báo cáo phần trả lời của mình.
- Lắng nghe câu trả lời của bạn và đưa
ra ý kiến bổ sung.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
→ Giáo viên không chốt kiến thức,
gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học:
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính
xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
HS lắng nghe.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu truyền tin giữa các tế bào
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nêu được khái niệm về truyền tin giữa các tế bào, các cách truyền tín hiệu từ tế
bào này qua tế bào khác.
b) Nội dung:
- Học sinh hoạt động cá nhân để trả lời các câu hỏi sau:
1. Thế nào là truyền tin giữa các tế bào?
2. Thông tin mà các tế bào truyền cho nhau là gì?
3. Các tế bào trong cơ thể đa bào có thể truyền tin cho nhau bằng những cách nào?
c) Sản phẩm:
Dự kiến câu trả lời:
1. Truyền tin tế bào là sự phát tán và nhận các phân tử tín hiệu qua lại giữa các tế
bào:
+ Các tế bào của cùng một cơ thể.
+ Các tế bào cùng loài cũng như khác loài.
2. Thông tin các tế bào truyền cho nhau rất đa dạng, trong đó chủ yếu là các tín
hiệu hóa học.
3. Trong cơ thể đa bào, tín hiệu truyền từ tế bào này tới tế bào khác qua bốn cách
chủ yếu:
+ Truyền tin trực tiếp
+ Truyền tin cận tiết
+ Truyền tin nội tiết
+ Truyền tin qua synapse
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV giao nhiệm vụ học tập cho HS
hoạt động cá nhân, nghiên cứu thông
tin SGK mục I, trang 73, 74 và trả lời
- Tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các câu hỏi.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS
nếu cần thiết.
- Cá nhân đọc SGK mục I và hoàn
thành nội dung GV yêu cầu.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1-2 HS trình bày. - HS được yêu cầu báo cáo.
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ
sung.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- GV củng cố ý kiến thảo luận, bổ
sung, kết luận
- Lắng nghe nhận xét và kết luận của
GV.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về truyền tin trong tế bào
a) Mục tiêu:
- Trình bày được các quá trình:
+ Tiếp nhận: Một phân tử truyền tin liên kết vào một protein thụ thể làm thụ thể
thay đổi hình dạng.
+ Truyền tin: Các chuỗi tương tác phân tử chuyển tiếp tín hiệu từ các thụ thể tới
phân tử đích trong tế bào.
+ Đáp ứng: tế bào phát tín hiệu điều khiển phiên mã, dịch mã hoặc điều hòa hoạt
động.
b) Nội dung:
- Học sinh được chia thành 3 nhóm thảo luận các giai đoạn của Truyền tin tế bào.
+ Nhóm 1: Tìm hiểu giai đoạn Tiếp nhận thông tin.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu giai đoạn Truyền tín hiệu.
+ Nhóm 3: Tìm hiểu giai đoạn Đáp ứng tín hiệu.
c) Sản phẩm học tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85