Giáo án Sinh học 10 Bài 14 (Chân trời sáng tạo): Thực hành một số thí nghiệm về enzyme

588 294 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(588 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 14: THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZYM
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu
hóa
1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Nhận thức
sinh học
Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi đưa ra
các giả thuyết nghiên cứu khi thao tác làm thí
nghiệm
SH 1.7
Tìm hiểu
thế giới sống
Đề xuất được vấn đề cần được nhắc đến trong tình
huống thực tế được đưa ra; đặt được các câu hỏi liên
quan đến các tình huống đó.
SH 2.1
Đề xuất được các giải thuyết liên quan đến tình
huống thực tiến được đưa ra phát biểu được các
giải thuyết nghiên cứu đó.
SH 2.2
Lựa chọn phương án phù hợp triển khai thực hiện
bố trí các thí nghiệm nghiên cứu để chính minh các
giả thuyết đã đề ra.
SH 2.3
Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các nghiệm thức SH 2.4
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khác nhau; so sánh được kết quả với giả thuyết, giải
thích và rút ra kết luận về vấn đề nghiên cứu.
Viết được báo cáo nghiên cứu. SH 2.5
b. Năng lực chung
Tự chủ
và tự học
Tự nhận ra điều chỉnh được những sai sót hạn
chế của bản thân trong quá tình nghiên cứu khoa học;
rút kinh nghiệm để vận dụng phương pháp học bằng
nghiên cứu khoa học vào những tình huống khác.
TCTH
6.3
Giao tiếp
và hợp tác
Chủ động đề xuất mục đích hợp tác nhằm tiến hành
các phương án chứng minh các giải thuyết đã đề ra.
GTHT
3
Giải quyết
vấn đề
sáng tạo
Nêu được nhiều ý kiến mới trong quá trình học tập
như các giả thuyết phương án chứng minh các giải
thuyết.
VĐST
3
2. Về phẩm chất
Trung thực Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình, báo cáo đúng
số liệu và kết quả nghiên cứu.
TT 1
Chăm chỉ Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân,
thuận lợi khó khăn khi tham gia nghiên cứu khoa
học.
CC 1.1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- GV chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật, hóa chất theo gợi ý trong SGK dùng để bố
trí các nghiệm thức.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được giáo viên phân công chuẩn bị.
- Biên bản thảo luận nhóm.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Báo cáo thu hoạch.
1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Kích thích học sinh hứng khởi tìm hiểu bài mới theo hướng hình nghiên cứu
khoa học.
b. Nội dung:
- Hoạt động nhân trả lời câu hỏi: tại sao cơm, xôi, bánh mì, khi nhai kỹ sẽ
có vị ngọt?
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên cho học sinh nghiên cứu vấn đề suy
nghĩ trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho học sinh quan sát, thảo luận:
giám sát ; gợi ý, hướng dẫn HS thực hiện nhiệm
vụ.
- GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, nêu tiêu chí chấm điểm bài
thực hành để HS tự đánh giá đánh giá lẫn nhau,
- Các câu trả lời của HS.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV dẫn dắt vào bài thực hành.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Quan sát để trải nghiệm
a. Mục tiêu:
- SH 2.1; GTHT 3; CC 1.1
b. Nội dung:
- Giáo viên nêu nội dung vấn đề và phân công mỗi nhóm nghiên cứu 1 tình huống.
- Hoàn thành phiếu học tập số 1 (phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c. Sản phầm học tập:
- Câu trả lời của các nhóm, nội dung phiếu học tập và trình bày của nhóm.
STT Nội dung vấn đề Câu hỏi giả định
1 Cơm, xôi, bánh mì, khi nhai kỹ
sẽ có vị ngọt.
Khi nhai, có phải cơm, xôi, bánh mì, …
sẽ bị phân giải thành đường?
2 Trong dạ dày hầu như không diễn
ra quá trình tiêu hóa cacbohydrate.
phải môi trương tỏng dạ dày không
thích hợp cho hoạt động của enzym
phân giải cacbohydrate?
3 Trời nắng nóng sẽ tăng nguy tử
vong do sốc nhiệt.
phải nhiệt độ cao làm ảnh hưởng
đến quá trình trao đổi chất trong
thể?
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên nêu nội dung vấn đề phân công mỗi
nhóm nghiên cứu 1 nội dung.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ được giao.
- Nội dung phiếu học tập số 1.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong
nhóm.
- Học sinh thảo luận hoàn thiện phiếu học tập
trình bày sản phẩm.
- Giáo viên hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ học sinh
nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Giáo viên mời đại diện nhóm trả lời.
- Giáo viên mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét câu trả lời, phần trình bày của
các nhóm rồi kết luận.
Hoạt động 2.2. Đề xuất giả thuyết và phương án chứng mình giả thuyết.
a. Mục tiêu:
- SH 2.2; GTHT 3; VĐST 3; CC 1.1.
b. Nội dung:
- Giáo viên nêu nội dung vấn đề và phân công mỗi nhóm nghiên cứu 1 tình huống.
- Hoàn thành phiếu học tập số 2 (phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c. Sản phầm học tập:
- Câu trả lời của các nhóm, nội dung phiếu học tập và trình bày của nhóm.
STT Nội dung giả thuyết Phương án kiểm chứng giả
thuyết
1 Tinh bột trong cơm, xôi, bánh mì,
bị amylase trong nước bọt phân giải
thành đường.
Dùng iodine kiểm tra sự mặt của
tinh bột trong dung dịch chứa
nước bọt.
2 Enzym phân giải carbohydrate không Dùng iodine kiểm tra sự có mặt của
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 14: THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZYM
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu năng lực hóa 1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học Nhận thức
Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi đưa ra SH 1.7 sinh học
các giả thuyết nghiên cứu và khi thao tác làm thí nghiệm Tìm hiểu
Đề xuất được vấn đề cần được nhắc đến trong tình SH 2.1 thế giới sống
huống thực tế được đưa ra; đặt được các câu hỏi liên
quan đến các tình huống đó.
Đề xuất được các giải thuyết liên quan đến tình SH 2.2
huống thực tiến được đưa ra và phát biểu được các
giải thuyết nghiên cứu đó.
Lựa chọn phương án phù hợp và triển khai thực hiện SH 2.3
bố trí các thí nghiệm nghiên cứu để chính minh các giả thuyết đã đề ra.
Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các nghiệm thức SH 2.4 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

khác nhau; so sánh được kết quả với giả thuyết, giải
thích và rút ra kết luận về vấn đề nghiên cứu.
Viết được báo cáo nghiên cứu. SH 2.5 b. Năng lực chung Tự chủ
Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn TCTH và tự học
chế của bản thân trong quá tình nghiên cứu khoa học; 6.3
rút kinh nghiệm để vận dụng phương pháp học bằng
nghiên cứu khoa học vào những tình huống khác. Giao tiếp
Chủ động đề xuất mục đích hợp tác nhằm tiến hành GTHT và hợp tác
các phương án chứng minh các giải thuyết đã đề ra. 3
Giải quyết Nêu được nhiều ý kiến mới trong quá trình học tập VĐST
vấn đề và như các giả thuyết và phương án chứng minh các giải 3 sáng tạo thuyết. 2. Về phẩm chất Trung thực
Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình, báo cáo đúng TT 1
số liệu và kết quả nghiên cứu. Chăm chỉ
Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, CC 1.1
thuận lợi và khó khăn khi tham gia nghiên cứu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- GV chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật, hóa chất theo gợi ý trong SGK và dùng để bố trí các nghiệm thức.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được giáo viên phân công chuẩn bị.
- Biên bản thảo luận nhóm. 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Báo cáo thu hoạch.
1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Kích thích học sinh hứng khởi tìm hiểu bài mới theo hướng mô hình nghiên cứu khoa học. b. Nội dung:
- Hoạt động cá nhân và trả lời câu hỏi: tại sao cơm, xôi, bánh mì, … khi nhai kỹ sẽ có vị ngọt?
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của HS.
- Giáo viên cho học sinh nghiên cứu vấn đề và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho học sinh quan sát, thảo luận:
giám sát ; gợi ý, hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, nêu tiêu chí chấm điểm bài
thực hành để HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau, 3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

GV dẫn dắt vào bài thực hành.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Quan sát để trải nghiệm a. Mục tiêu: - SH 2.1; GTHT 3; CC 1.1 b. Nội dung:
- Giáo viên nêu nội dung vấn đề và phân công mỗi nhóm nghiên cứu 1 tình huống.
- Hoàn thành phiếu học tập số 1 (phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c. Sản phầm học tập:
- Câu trả lời của các nhóm, nội dung phiếu học tập và trình bày của nhóm. STT Nội dung vấn đề
Câu hỏi giả định 1
Cơm, xôi, bánh mì, … khi nhai kỹ Khi nhai, có phải cơm, xôi, bánh mì, … sẽ có vị ngọt.
sẽ bị phân giải thành đường? 2
Trong dạ dày hầu như không diễn Có phải môi trương tỏng dạ dày không
ra quá trình tiêu hóa cacbohydrate.
thích hợp cho hoạt động của enzym phân giải cacbohydrate? 3
Trời nắng nóng sẽ tăng nguy cơ tử Có phải nhiệt độ cao làm ảnh hưởng vong do sốc nhiệt.
đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể?
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nội dung phiếu học tập số 1.
- Giáo viên nêu nội dung vấn đề và phân công mỗi
nhóm nghiên cứu 1 nội dung.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ được giao. 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo