Giáo án Sinh học 10 Bài 15 (Chân trời sáng tạo): Tổng hợp các chất và tích lũy năng lượng

389 195 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(389 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 15: TỔNG HỢP CÁC CHẤT VÀ TÍCH LŨY NĂNG LƯỢNG
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Nhận thức
sinh học
Nêu được khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào.
Lấy được dụ minh họa (tổng hợp protein, lipid,
carbohydrate.
SH 1.1.1
Phát biểu được khái niệm quang hợp thực vật, quang khử
ở vi khuẩn.
SH 1.1.2
Trình bày được quá trình tổng hợp các chất song song với
tích luỹ năng lượng.
SH 1.2.1
Trình bày được diễn biến hai pha của quá trình quang hợp
ở thực vật.
SH 1.2.2
Nêu được vai trò quan trọng của quang hợp trong việc tổng
hợp các chất và tích luỹ năng lượng trong tế bào thực vật.
SH 1.2.3
Nêu được vai trò của hoá tổng hợp quang khử vi
khuẩn.
SH 1.2.4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tìm hiểu thế
giới sống
Chứng minh được tất cả sự sống trên Trái Đất đều phụ
thuộc vào quang hợp.
SH 2.4
b. Năng lực chung
Giao tiếp
hợp tác
Chủ động đề xuất mục đích hợp tác để hoàn thành nhiệm
vụ tìm hiểu về quá trình quang hợp.
GTHT 3
2. Về phẩm chất
Chăm chỉ Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc
thực hiện các nhiệm vụ được phân công
CC 1.1
Trách nhiệm Chủ động, tích cực tham gia vận động người khác tham
gia các hoạt động bảo vệ thực vật môi trường sống của
các loài sinh vật.
TN 4.2
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Video hoặc hình ảnh động về quang hợp, hình vẽ SGK
2. Đối với học sinh
- Bảng trắng, bút lông.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu kiến thức.
- HS xác định được nội dung bài học tìm hiểu về khái niệm quang hợp, các pha
của quang hợp.
b. Nội dung:
- HS xem video về vai trò của cây xanh trong việc giữ môi trường trong lành, suy
suy ngẫm về việc tại sao cần trồng và bảo vệ cây xanh?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
https://youtu.be/19Ip2Itl5NA?t=56
- HS xác định nhiệm vụ: Tìm hiểu về khái niệm và các pha quang hợp
c. Sản phẩm học tập:
- Xem video và suy ngẫm về việc tại sao cần trồng và bảo vệ cây xanh.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên chiếu video, yêu cầu HS xem
video về vai trò của cây xanh trong việc giữ
môi trường trong lành, suy suy ngẫm về việc
tại sao cần trồng và bảo vệ cây xanh?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS xem video và suy nghĩ.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu 1 HS nêu suy nghĩ sau khi xem
video.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
- GV dẫn dắt vào bài học mới.
- Các câu trả lời của HS về câu
hỏi mở đầu.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào
a. Mục tiêu:
- SH 1.1.1; SH 1.2.1; CC 1.1.
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV sử dụng phương pháp dạy học trực quan kết hợp hỏi đáp để hướng dẫn và gợi ý
học sinh tìm khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào.
- HS quan sát hình 15.1 thảo luận cặp đôi trả lời 2 câu hỏi – Phiếu câu hỏi số 1 (GV
in sẵn phiếu câu hỏi cho lớp)
PHIẾU CÂU HỎI SỐ 1
Câu 1. Cho một số dụ về quá trình tổng hợp các chất trong tế bào bằng cách
điền vào bảng sau:
Quá trình Nguyên liệu Loại liên kết Sản phẩm
Câu 2: Tại sao nói quá trình tổng hợp các chất song song với tích luỹ năng lượng?
c. Sản phẩm học tập:
Đáp án phiếu câu hỏi số 1
Câu 1.
Quá trình Nguyên liệu Loại liên kết Sản phẩm
- Tổng hợp nucleic acid Nucleotide Hóa trị, hydrogen DNA, RNA
- Tổng hợp protein Amino acid Peptide Protein
- Tổng hợp cellulose Glucose Glycosidic Cellulose
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2. Trong quá trình tổng hợp sự hình thành liên kết hoá học giữa các chất
phản ứng với nhau để tạo thành sản phẩm. Như vậy, năng lượng trong liên kết
hóa học của các chất phản ứng được tích luỹ trong liên kết hoá học của sản phẩm.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk trang 72 (mục
I), quan sát hình 15.1 Hoạt động cặp đôi để trả
lời 2 câu hỏi trên phiếu câu hỏi số 1.
- HS nhận nhiệm vụ, nhận phiếu câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS bắt đầu làm việc tại lớp, thống nhất câu trả lời
hoàn thành phiếu câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn khi HS cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS trình bày.
- Cả lớp lắng nghe, bổ sung.
- GV đưa thêm câu hỏi cho các cặp đôi thảo luận để
mở rộng kiến thức: Quan sát hình sau trlời câu
hỏi:
người, tại sao khi quá trình tổng hợp insulin (một
loại hormone điều hòa hàm lượng đường trong
máu) của tuyến tụy bị ức chế sẽ dẫn đến nguy
mắc bệnh tiểu đường?
I. Khái niệm tổng hợp các
chất trong tế bào
- Tổng hợp các chất trong tế
bào quá trình sử dụng
nguyên liệu các chất đơn
giản, dưới sự xúc tác của các
enzyme để hình thành các
hợp chất phức tạp hơn, đồng
thời tích lũy năng lượng.
Dự kiến câu trả lời cho câu
hỏi thảo luận thêm:
- Trong thể, tuyến tụy
chịu trách nhiệm tiết ra
hormone insulin - một loại
chất giúp kiểm soát lượng
đường glucose trong máu
(kích thích tế bào gan tế
bào chuyển hoá glucose
thành glycogen dự trữ khi
hàm lượng glucose trong
máu tăng cao) để tạo ra năng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 15: TỔNG HỢP CÁC CHẤT VÀ TÍCH LŨY NĂNG LƯỢNG
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Nhận thức Nêu được khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào. SH 1.1.1 sinh học
Lấy được ví dụ minh họa (tổng hợp protein, lipid, carbohydrate.
Phát biểu được khái niệm quang hợp ở thực vật, quang khử SH 1.1.2 ở vi khuẩn.
Trình bày được quá trình tổng hợp các chất song song với SH 1.2.1 tích luỹ năng lượng.
Trình bày được diễn biến hai pha của quá trình quang hợp SH 1.2.2 ở thực vật.
Nêu được vai trò quan trọng của quang hợp trong việc tổng SH 1.2.3
hợp các chất và tích luỹ năng lượng trong tế bào thực vật.
Nêu được vai trò của hoá tổng hợp và quang khử ở vi SH 1.2.4 khuẩn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Tìm hiểu thế Chứng minh được tất cả sự sống trên Trái Đất đều phụ SH 2.4 giới sống thuộc vào quang hợp. b. Năng lực chung
Giao tiếp và Chủ động đề xuất mục đích hợp tác để hoàn thành nhiệm GTHT 3 hợp tác
vụ tìm hiểu về quá trình quang hợp. 2. Về phẩm chất Chăm chỉ
Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc CC 1.1
thực hiện các nhiệm vụ được phân công
Trách nhiệm Chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham TN 4.2
gia các hoạt động bảo vệ thực vật và môi trường sống của các loài sinh vật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Video hoặc hình ảnh động về quang hợp, hình vẽ SGK
2. Đối với học sinh - Bảng trắng, bút lông.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu kiến thức.
- HS xác định được nội dung bài học là tìm hiểu về khái niệm quang hợp, các pha của quang hợp. b. Nội dung:
- HS xem video về vai trò của cây xanh trong việc giữ môi trường trong lành, suy
suy ngẫm về việc tại sao cần trồng và bảo vệ cây xanh?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

https://youtu.be/19Ip2Itl5NA?t=56
- HS xác định nhiệm vụ: Tìm hiểu về khái niệm và các pha quang hợp
c. Sản phẩm học tập:
- Xem video và suy ngẫm về việc tại sao cần trồng và bảo vệ cây xanh.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS về câu
- Giáo viên chiếu video, yêu cầu HS xem hỏi mở đầu.
video về vai trò của cây xanh trong việc giữ
môi trường trong lành, suy suy ngẫm về việc
tại sao cần trồng và bảo vệ cây xanh?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS xem video và suy nghĩ.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu 1 HS nêu suy nghĩ sau khi xem video.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
- GV dẫn dắt vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào a. Mục tiêu: - SH 1.1.1; SH 1.2.1; CC 1.1. b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

GV sử dụng phương pháp dạy học trực quan kết hợp hỏi đáp để hướng dẫn và gợi ý
học sinh tìm khái niệm tổng hợp các chất trong tế bào.
- HS quan sát hình 15.1 thảo luận cặp đôi trả lời 2 câu hỏi – Phiếu câu hỏi số 1 (GV
in sẵn phiếu câu hỏi cho lớp)
PHIẾU CÂU HỎI SỐ 1
Câu 1. Cho một số ví dụ về quá trình tổng hợp các chất trong tế bào bằng cách điền vào bảng sau: Quá trình Nguyên liệu Loại liên kết Sản phẩm
Câu 2: Tại sao nói quá trình tổng hợp các chất song song với tích luỹ năng lượng?
c. Sản phẩm học tập:
Đáp án phiếu câu hỏi số 1 Câu 1. Quá trình Nguyên liệu Loại liên kết Sản phẩm - Tổng hợp nucleic acid Nucleotide Hóa trị, hydrogen DNA, RNA - Tổng hợp protein Amino acid Peptide Protein - Tổng hợp cellulose Glucose Glycosidic Cellulose
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo