Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 17. THÔNG TIN GIỮA CÁC TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hoá năng lực 1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học Nhận thức
Nêu được khái niệm về thông tin giữa các tế SH 1.1 sinh học bào.
Phân biệt được các kiểu truyền thông tin giữa SH 1.3 các tế bào.
Dựa vào sơ đồ thông tin giữa các tế bào, trình SH 1.2
bày được các quá trình:
+ Tiếp nhận: Một phân tử truyền tin liên kết vào
một protein thụ thể làm thụ thể thay đổi hình dạng;
+ Truyền tin: Các chuỗi tương tác phân tử
chuyển tiếp tín hiệu từ các thụ thể tới các phân tử đích trong tế bào;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Đáp ứng: Tế bào phát tín hiệu điều khiển
phiên mã, dịch mã hoặc điều hoà hoạt động của tế bào.
Vận dụng kiến Vận dụng kiến thức đã học để giải thích cơ sở thức, kĩ năng
của quá trình điều hoà hàm lượng glucose trong SH 3.1 đã học máu. b. Năng lực chung Giao tiếp
Biết chủ động phát biểu để nêu ý kiến của bản GTHT 1.5 và hợp tác
thân khi học về thông tin giữa các tế bào. 2. Về phẩm chất
Sẵn sàng chịu trách nhiệm về các nội dung trình Trách nhiệm TN 1.3
bày về quá trình truyền tin giữa các tế bào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sơ đồ về quá trình truyền tin giữa các tế bào, các kiểu truyền tin.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh - Vở ghi chép.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới: Thông tin giữa các tế bào. b) Nội dung:
- Hoạt động cá nhân: Học sinh trả lời các câu hỏi sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bằng cách nào mà hormone insulin và glucagon (do tế bào tuyến tuỵ tiết ra) có thể
kích thích các tế bào gan và cơ thực hiện quá trình chuyển hoá đường, qua đó,
điều hoà hàm lượng glucose trong máu?
c) Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời/ dự đoán của của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở
- Giáo viên yêu cầu HS đọc thông tin đầu. và trả lời câu hỏi.
+ Hormone insulin và glucagon (do tế
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
bào tuyến tụy tiết ra) có thể kích thích
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
các tế bào gan và cơ thực hiện quá trình
- HS suy nghĩ và trả lời.
chuyển hóa đường, qua đó, điều hòa
- GV gợi ý nếu cần thiết.
hàm lượng glucose trong máu là nhờ quá
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
trình truyền thông tin giữa các tế bào.
- GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.
Trong đó, tế bào tuyến tụy tiết ra các
Bước 4: Kết luận, nhận định:
phân tử tín hiệu là hormone insulin và
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
glucagon, các phân tử tín hiệu này liên
- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt kết với thụ thể của tế bào gan dẫn đến vào bài học mới.
đáp ứng đặc hiệu của tế bào gan.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1.Tìm hiểu khái niệm về thông tin giữa các tế bào a. Mục tiêu - SH 1.1; GTHT 1.5; TN 1.3.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung
- HS đọc thông tin mục 1, hình 17. 1 và hoàn thành phiếu học tập số 1. PHIẾU HỌC TẬP 1
Quan sát Hình 17.1, hãy cho biết thông tin
được truyền từ tế bào này đến tế bào khác bằng cách nào?
Tế bào đáp ứng như thế nào với các tín hiệu khác nhau?
Hãy cho một ví dụ về sự đáp ứng của tế bào.
c. Sản phẩm học tập
- Câu trả lời của HS, nội dung phiếu học tập và trình bày của nhóm. PHIẾU HỌC TẬP 1
Quan sát Hình 17.1, hãy cho Thông tin được truyền từ tế bào này đến tế bào
biết thông tin được truyền từ khác thông qua các phân tử tín hiệu. Các tế bào
tế bào này đến tế bào khác tiết ra phân tử tín hiệu và truyền phân tử tín bằng cách nào?
hiệu này cho tế bào đích.
Tế bào đáp ứng như thế nào Đối với mỗi loại tín hiệu khác nhau, tế bào sẽ
với các tín hiệu khác nhau?
có những đáp ứng khác nhau.
Hãy cho một ví dụ về sự đáp Tuyến tụy → insulin, glucagon → Các tế bài ứng của tế bào.
gan và cơ thực hiện quá trình chuyển hóa
đường → Điều hòa hàm lượng glucose trong máu.
d. Tổ chức thực hiện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Sinh học 10 Bài 17 (Chân trời sáng tạo): Thông tin giữa các tế bào
611
306 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(611 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
!"#$%&'()*&")*"+,-.-&/ !0
&123#
"%45-&"67
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
89:
;1
4<= 4>?@
#%AB;1
%);1CD
Nhận thức
sinh học
Nêu được khái niệm về thông tin giữa các tế
bào.
SH 1.1
Phân biệt được các kiểu truyền thông tin giữa
các tế bào.
SH 1.3
Dựa vào sơ đồ thông tin giữa các tế bào, trình
bày được các quá trình:
+ Tiếp nhận: Một phân tử truyền tin liên kết vào
một protein thụ thể làm thụ thể thay đổi hình
dạng;
+ Truyền tin: Các chuỗi tương tác phân tử
chuyển tiếp tín hiệu từ các thụ thể tới các phân
tử đích trong tế bào;
SH 1.2
4D EE=?23FGHFIGJFJ
+ Đáp ứng: Tế bào phát tín hiệu điều khiển
phiên mã, dịch mã hoặc điều hoà hoạt động của
tế bào.
Vận dụng kiến
thức, kĩ năng
đã học
Vận dụng kiến thức đã học để giải thích cơ sở
của quá trình điều hoà hàm lượng glucose trong
máu.
SH 3.1
%);1
Giao tiếp
và hợp tác
Biết chủ động phát biểu để nêu ý kiến của bản
thân khi học về thông tin giữa các tế bào.
GTHT 1.5
H%ABK9:
Trách nhiệm
Sẵn sàng chịu trách nhiệm về các nội dung trình
bày về quá trình truyền tin giữa các tế bào.
TN 1.3
""%&'"/& LMNO'P-A!'P-Q"R7
#%ST@?=
- Sơ đồ về quá trình truyền tin giữa các tế bào, các kiểu truyền tin.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
H%STDC
- Vở ghi chép.
- Biên bản thảo luận nhóm.
"""%&"/)&UV)'MNO'P-
#%'?WX#2'?WXYZX4Z[
4<=2
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới: Thông tin giữa các tế bào.
)X\2
- Hoạt động cá nhân: Học sinh trả lời các câu hỏi sau:
4D EE=?23FGHFIGJFJ
Bằng cách nào mà hormone insulin và glucagon (do tế bào tuyến tuỵ tiết ra) có thể
kích thích các tế bào gan và cơ thực hiện quá trình chuyển hoá đường, qua đó,
điều hoà hàm lượng glucose trong máu?
]K9D^K2
- Các câu trả lời/ dự đoán của của HS.
\&_`12
'?WXa@?=bDC )X\Y`
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu HS đọc thông tin
và trả lời câu hỏi.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ và trả lời.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt
vào bài học mới.
- Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở
đầu.
+ Hormone insulin và glucagon (do tế
bào tuyến tụy tiết ra) có thể kích thích
các tế bào gan và cơ thực hiện quá trình
chuyển hóa đường, qua đó, điều hòa
hàm lượng glucose trong máu là nhờ quá
trình truyền thông tin giữa các tế bào.
Trong đó, tế bào tuyến tụy tiết ra các
phân tử tín hiệu là hormone insulin và
glucagon, các phân tử tín hiệu này liên
kết với thụ thể của tế bào gan dẫn đến
đáp ứng đặc hiệu của tế bào gan.
H%'?WXH%'cY`T
'?WXH%#%&cY@Bde@?
%4<=
- SH 1.1; GTHT 1.5; TN 1.3.
4D EE=?23FGHFIGJFJ
%)X\
- HS đọc thông tin mục 1, hình 17. 1 và hoàn thành phiếu học tập số 1.
8'"/7'P-&f8#
Quan sát Hình 17.1, hãy cho biết thông tin
được truyền từ tế bào này đến tế bào khác
bằng cách nào?
Tế bào đáp ứng như thế nào với các tín hiệu
khác nhau?
Hãy cho một ví dụ về sự đáp ứng của tế bào.
%]K9D^K
- Câu trả lời của HS, nội dung phiếu học tập và trình bày của nhóm.
8'"/7'P-&f8#
Quan sát Hình 17.1, hãy cho
biết thông tin được truyền từ
tế bào này đến tế bào khác
bằng cách nào?
Thông tin được truyền từ tế bào này đến tế bào
khác thông qua các phân tử tín hiệu. Các tế bào
tiết ra phân tử tín hiệu và truyền phân tử tín
hiệu này cho tế bào đích.
Tế bào đáp ứng như thế nào
với các tín hiệu khác nhau?
Đối với mỗi loại tín hiệu khác nhau, tế bào sẽ
có những đáp ứng khác nhau.
Hãy cho một ví dụ về sự đáp
ứng của tế bào.
Tuyến tụy → insulin, glucagon → Các tế bài
gan và cơ thực hiện quá trình chuyển hóa
đường → Điều hòa hàm lượng glucose trong
máu.
\%&_`1
4D EE=?23FGHFIGJFJ
'?WXa@?=bDC )X\Y`
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS đọc thông tin mục 1, hình
17.1 trong SGK.
- GV phát PHT số 1, yêu cầu HS thảo luận
theo cặp đôi hoàn thành PHT số 1.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên
trong nhóm.
- Quan sát hình ảnh kết hợp đọc SGK, thảo
luận hoàn thiện phiếu học tập và trình bày
sản phẩm.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu
cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét câu trả lời, hoạt động, sản
phẩm và trình bày của các nhóm rồi kết
luận.
"%&de@?
#%g@Bd e
@?
- Thông tin giữa các tế bào là sự
truyền tín hiệu từ tế bào này sang tế
bào khác thông qua phân tử tín hiệu
để tạo ra các đáp ứng nhất định.
- Sự truyền thông tin giữa các tế
bào có ý nghĩa giúp cho các tế bào
trong cơ thể có thể phối hợp với
nhau để thực hiện các hoạt động
sống của cơ thể.
'?WXH%#%&c@Yde@?
%4<=2
- SH 1.3; GTHT 1.5.
%)X\
4D EE=?23FGHFIGJFJ