Giáo án Sinh học 10 Bài 17 (Kết nối tri thức): Giảm phân

478 239 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(478 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 17: GIẢM PHÂN
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày được diễn biến giảm phân một số nhân tố ảnh hưởng đến quá trình
giảm phân.
- Nêu được ý nghĩa của quá trình giảm phân.
- Lập được bảng so sánh giữa quá trình giảm phân và nguyên phân.
- Dựa vào chế nhân đôi phân li của NST để giải thích được quá trình giảm
phân, thụ tinh cùng với nguyên phân là cơ sở của sinh sản hữu tính ở vi sinh vật.
- Vận dụng kiến thức về giảm phân vào giải thích một số vấn đề trong thực tiễn
trong nông nghiệp.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong
nhóm khi hợp tác, tự quyết định cách thức thực hiện nhiệm vụ, tự đánh giá quá
trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Tăng cường khả năng trình bày và diễn đạt ý tưởng,
sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp
tác.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước nhà; tích cực tìm hiểu bài, thường xuyên theo
dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: Chủ động, ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi
được phân công.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, power point.
- Phiếu học tập số 1 và số 2.
- Hình ảnh và video về quá trình giảm phân.
2. Học sinh
- Tìm kiếm các thông tin và hình ảnh liên quan đến chủ đề.
- Tài liệu học tập, tham khảo học liệu có liên quan.
- Chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Học sinh hình thành suy nghĩ ban đầu về sự khác biệt kết quả cơ chế nguyên phân
giảm phân trong quá trình sinh sản. Kích thích sự của HS tìm hiểu kiến
thức mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung:
- GV chiếu hình ảnh sinh sản tính 1 loài thực vật (VD: cây tre), yêu cầu HS
vận dụng kiến thức đã học về nguyên phân giải thích được các con sinh ra giống
nhau và cơ thể mẹ.
- GV đặt câu hỏi: Một số loài cây như cây tre cả hai hình thức sinh sản tính
và hữu tính. Theo em điều này đem lại lợi ích gì cho chúng?
c) Sản phẩm học tập:
- Ý kiến của HS về các câu hỏi được nêu ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh, yêu cầu HS thảo
luận cặp đôi trả lời các câu hỏi.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV theo dõi và quan sát HS. - HS trả lời câu hỏi.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi đại diện trình bày theo ý hiểu
của mình.
- HS báo cáo phần trả lời của mình.
- Lắng nghe câu trả lời của bạn đưa
ra ý kiến bổ sung.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- GV không chốt kiến thức dẫn dắt
vào nội dung bài mới.
- HS lắng nghe.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu diễn biến và kết quả của giảm phân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu:
- Học sinh tả được đặc điểm các kỳ trong quá trình giảm phân kết quả của
quá trình giảm phân.
b) Nội dung:
- HS quan sát video các quá trình giảm phân tả sự vận động NST các
thành phần của tế bào, thảo luận và hoàn thành phiếu học tập:
https://www.youtube.com/watch?v=IuxeA1fx480&ab_channel=Y
%C3%AAuSinhh%E1%BB%8Dc
Phiếu học tập số 1
Giảm phân
Giảm phân 1 Giảm phân 2
Kì đầu
Kì giữa
Kì sau
Kì cuối
Kết quả
c) Sản phẩm học tập:
Đáp án phiếu học tập số 1:
Các kì
giảm phân
Giảm phân
Giảm phân 1 Giảm phân 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Kì đầu - sự tiếp hợp của NST kép
theo từng cặp tương đồng
thể xảy ra trao đổi chéo
- Các NST kép dần co xoắn lại
- Thoi phân bào hình thành
- Màng nhân, nhân con tiêu
biến
- NST trạng thái đơn bội
kép dần co xoắn
- Thoi phân bào hình thành
- Màng nhân, nhân con tiêu
biến
Kì giữa - Các NST co xoắn cực đại, tập
trung thành 2 hàng mặt phẳng
xích đạo.
- Thoi sắc chỉ dính vào 1
phía của 1 NST trong cặp
tương đồng.
- Các NST co xoắn cực đại,
tập trung thành 1 hàng mặt
phẳng xích đạo.
Kì sau Mỗi NST kép trong cặp tương
đồng sẽ trượt trên tơ vô sắc về 1
cực của tế bào.
Các crômatit tách nhau ở tâm
động đi về hai cực của tế
bào trên thoi vô sắc
Kì cuối NST dãn xoắn dần, màng nhân
nhân con dần xuất hiện, thoi
vô sắc biến mất.
NST dãn xoắn dần, màng
nhân nhân con dần xuất
hiện, thoi vô sắc biến mất.
Kết quả Từ 1 TB mẹ (2n) -> 2 TB con
(n kép)
Từ 2 TB (n kép) -> 4 TB con
(n đơn)
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
……………………………….. BÀI 17: GIẢM PHÂN
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày được diễn biến giảm phân và một số nhân tố ảnh hưởng đến quá trình giảm phân.
- Nêu được ý nghĩa của quá trình giảm phân.
- Lập được bảng so sánh giữa quá trình giảm phân và nguyên phân.
- Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của NST để giải thích được quá trình giảm
phân, thụ tinh cùng với nguyên phân là cơ sở của sinh sản hữu tính ở vi sinh vật.
- Vận dụng kiến thức về giảm phân vào giải thích một số vấn đề trong thực tiễn trong nông nghiệp. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong
nhóm khi hợp tác, tự quyết định cách thức thực hiện nhiệm vụ, tự đánh giá quá
trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Tăng cường khả năng trình bày và diễn đạt ý tưởng,
sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp tác. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước ở nhà; tích cực tìm hiểu bài, thường xuyên theo
dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: Chủ động, có ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, power point.
- Phiếu học tập số 1 và số 2.
- Hình ảnh và video về quá trình giảm phân. 2. Học sinh
- Tìm kiếm các thông tin và hình ảnh liên quan đến chủ đề.
- Tài liệu học tập, tham khảo học liệu có liên quan. - Chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Học sinh hình thành suy nghĩ ban đầu về sự khác biệt kết quả cơ chế nguyên phân
và giảm phân trong quá trình sinh sản. Kích thích sự tò mò của HS tìm hiểu kiến thức mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b) Nội dung:
- GV chiếu hình ảnh sinh sản vô tính ở 1 loài thực vật (VD: cây tre), yêu cầu HS
vận dụng kiến thức đã học về nguyên phân giải thích được các con sinh ra giống nhau và cơ thể mẹ.
- GV đặt câu hỏi: Một số loài cây như cây tre có cả hai hình thức sinh sản vô tính
và hữu tính. Theo em điều này đem lại lợi ích gì cho chúng?
c) Sản phẩm học tập:
- Ý kiến của HS về các câu hỏi được nêu ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh, yêu cầu HS thảo - HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
luận cặp đôi trả lời các câu hỏi.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV theo dõi và quan sát HS. - HS trả lời câu hỏi.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi đại diện trình bày theo ý hiểu - HS báo cáo phần trả lời của mình. của mình.
- Lắng nghe câu trả lời của bạn và đưa ra ý kiến bổ sung.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- GV không chốt kiến thức mà dẫn dắt - HS lắng nghe.
vào nội dung bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu diễn biến và kết quả của giảm phân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a) Mục tiêu:
- Học sinh mô tả được đặc điểm các kỳ trong quá trình giảm phân và kết quả của quá trình giảm phân. b) Nội dung:
- HS quan sát video các kì quá trình giảm phân mô tả sự vận động NST và các
thành phần của tế bào, thảo luận và hoàn thành phiếu học tập:
https://www.youtube.com/watch?v=IuxeA1fx480&ab_channel=Y %C3%AAuSinhh%E1%BB%8Dc
Phiếu học tập số 1 Giảm phân Giảm phân 1 Giảm phân 2 Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối Kết quả
c) Sản phẩm học tập:
Đáp án phiếu học tập số 1: Các kì Giảm phân giảm phân Giảm phân 1 Giảm phân 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo