Giáo án Sinh học 10 Bài 18 (Chân trời sáng tạo): Chu kì tế bào

641 321 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(641 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 18: CHU KÌ TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
1.1. Năng lực sinh học
Nhận thức
sinh học
Nêu được khái niệm chu kì tế bào. SH 1.1
Dựa vào đồ trình bày được các giai đoạn mối
quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào.
SH 1.2.1
Trình bày được vai trò của các điểm kiểm soát chu
tế bào.
SH 1.2.2
Giải thích được sự phân chia tế bào một cách không
bình thường có thể dẫn đến ung thư.
SH 1.6
Trình bày được một số thông tin về bệnh ung thư
Việt Nam. Nêu được một số biện pháp phòng tránh
ung thư.
SH 1.2.3
Vận dụng
kiến thức
năng đã học
Vận dụng kiến thức về chế kiểm soát chutế bào
để giải thích cơ chế bênh ung thư.
SH 3.1
Đề xuất được các biện pháp phòng tránh bệnh ung SH 3.2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thư.
1.2. Năng lực chung
Tự chủ tự
học
Luôn chủ động, tích cực m hiểu về chu tế bào
bệnh ung thư qua các nguồn học liệu khác nhau và xử
lí thông tin thu được.
GTHT 5
Giao tiếp
hợp tác
Biết chủ động phát biểu để nêu ý kiến của bán thân
khi học về chu kì tế bào.
TCTH 1
2. Về phẩm chất
Trách nhiệm Sẵn sàng chịu trách nhiệm về các nội dung trình bày
về chu kì tế bào.
TN 4.2
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Các hình ảnh (phim liệu) liên quan đến chu tế bào, chế phát sinh ung thư
và một số bệnh ung thư phổ biến hiện nay.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Vở ghi chép.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới: Em nêu hiểu biết của mình về
bệnh ung thư thông qua quan sát bệnh ưng thư tuyến giáp.
b. Nội dung:
- Hoạt động nhân: Quan sát tranh hình trả lời câu hỏi. Em hiểu thế nào về
bệnh ung thư.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được vài nét cơ bản về ung thư (có thể đúng hoặc sai).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu HS quan sát hình
ảnh và trả lời câu hỏi.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS qua sát tranh, kết hợp kiến thức
bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
- GV chưa chốt kiến thức dẫn dắt
vào bài học mới: Vậy nguyên nhân
gây ung thư gì, chúng ta sẽ đi tìm
hiểu nội dung bài học ngày hôm nay.
- Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở
đầu.
+ Ung thư một nhóm bệnh liên quan
đến sự tăng sinh bất thường của tế bào
với khả năng di căn xâm lấn sang các
bộ phận khác của cơ thể.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1.Tìm hiểu khái niệm chu kì tế bào
a. Mục tiêu:
- SH 1.1; GTHT 1.5; TN 1.3.
b. Nội dung:
- HS đọc thông tin mục I và trả lời câu hỏi 1, 2/85 SGK:
1. Chu kì tế bào là gì?
2. Sau một chu tế bào thì từ một tế bào mẹ ban đầu tạo ra được bao nhiêu tế bào
con.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS.
1. Chu tế bào hay chu phân bào hoạt động sống tính chất chu kì, diễn ra
trong một tế bào từ lần phân bào này đến lần phân bào tiếp theo, trong đó các sự
kiện được diễn ra tuần tự dẫn đến hình thành 2 tế bào con từ 1 tế bào mẹ ban đầu.
2. Sau một chu kì tế bào thì từ một tế bào mẹ ban đầu tạo ra được hai tế bào con.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS đọc thông tin mục I và trả
lời câu hỏi 1 và 2 trong SGK.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nghiên cứu thông tin trong SGK
thảo luận theo cặp thống nhất câu
trả lời.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS
nếu cần thiết.
I. Khái niệm chu kì tế bào.
- Chu tế bào hay chu phân bào
hoạt động sống tính chất chu kì,
diễn ra trong một tế bào từ lần phân
bào này đến lần phân bào tiếp theo,
trong đó các sự kiện được diễn ra tuần
tự dẫn đến hình thành 2 tế bào con từ 1
tế bào mẹ ban đầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét câu trả lời trình bày
của học sinh rồi kết luận nội dung khái
niệm chu kì tế bào.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu các pha của chu kì tế bào
a. Mục tiêu:
- SH 1.2.1; TCTH 1; GTHT 1.5; TN 1.3.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh 18.1, đọc thông tin SGK trnag 85, 86, thảo luận
nhóm và hoàn thành phiếu học tập sau.
Phiếu học tập số 1
Chu
tế bào
Giai đoạn trung
gian
Pha G1
Pha S
Pha G2
Giai đoạn phân
chia tế bào chất
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS trong phiếu học tập.
Chu
tế bào
Giai đoạn trung
gian
Pha G1 Tổng hợp các chất chuaanrbij cho nhân đôi
DNA.
Pha S Nhân đôi DNA và nhiễm sắc thể.
Pha G2 Tổng hợp các chất chuẩn bị cho phân bào.
Giai đoạn phân Quá trình phân chia nhân để phân chia đồng đều vật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 18: CHU KÌ TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực
1.1. Năng lực sinh học
Nêu được khái niệm chu kì tế bào. SH 1.1
Dựa vào sơ đồ trình bày được các giai đoạn và mối SH 1.2.1
Nhận thức quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào. sinh học
Trình bày được vai trò của các điểm kiểm soát chu kì SH 1.2.2 tế bào.
Giải thích được sự phân chia tế bào một cách không SH 1.6
bình thường có thể dẫn đến ung thư.
Trình bày được một số thông tin về bệnh ung thư ở SH 1.2.3
Việt Nam. Nêu được một số biện pháp phòng tránh ung thư.
Vận dụng Vận dụng kiến thức về cơ chế kiểm soát chu kì tế bào SH 3.1
kiến thức kĩ để giải thích cơ chế bênh ung thư.
năng đã học Đề xuất được các biện pháp phòng tránh bệnh ung SH 3.2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
thư. 1.2. Năng lực chung
Tự chủ và tự Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu về chu kì tế bào và GTHT 5 học
bệnh ung thư qua các nguồn học liệu khác nhau và xử lí thông tin thu được.
Giao tiếp và Biết chủ động phát biểu để nêu ý kiến của bán thân TCTH 1 hợp tác
khi học về chu kì tế bào. 2. Về phẩm chất
Trách nhiệm Sẵn sàng chịu trách nhiệm về các nội dung trình bày TN 4.2 về chu kì tế bào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Các hình ảnh (phim tư liệu) liên quan đến chu kì tế bào, cơ chế phát sinh ung thư
và một số bệnh ung thư phổ biến hiện nay.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - Vở ghi chép.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới: Em nêu hiểu biết của mình về
bệnh ung thư thông qua quan sát bệnh ưng thư tuyến giáp. b. Nội dung:
- Hoạt động cá nhân: Quan sát tranh hình và trả lời câu hỏi. Em hiểu thế nào về bệnh ung thư.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được vài nét cơ bản về ung thư (có thể đúng hoặc sai).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở
- Giáo viên yêu cầu HS quan sát hình đầu.
ảnh và trả lời câu hỏi.
+ Ung thư là một nhóm bệnh liên quan
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
đến sự tăng sinh bất thường của tế bào
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
với khả năng di căn và xâm lấn sang các
- HS qua sát tranh, kết hợp kiến thức bộ phận khác của cơ thể.
bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt
vào bài học mới: Vậy nguyên nhân
gây ung thư là gì, chúng ta sẽ đi tìm
hiểu nội dung bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Hoạt động 2.1.Tìm hiểu khái niệm chu kì tế bào a. Mục tiêu: - SH 1.1; GTHT 1.5; TN 1.3. b. Nội dung:
- HS đọc thông tin mục I và trả lời câu hỏi 1, 2/85 SGK: 1. Chu kì tế bào là gì?
2. Sau một chu kì tế bào thì từ một tế bào mẹ ban đầu tạo ra được bao nhiêu tế bào con.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
1. Chu kì tế bào hay chu kì phân bào là hoạt động sống có tính chất chu kì, diễn ra
trong một tế bào từ lần phân bào này đến lần phân bào tiếp theo, trong đó các sự
kiện được diễn ra tuần tự dẫn đến hình thành 2 tế bào con từ 1 tế bào mẹ ban đầu.
2. Sau một chu kì tế bào thì từ một tế bào mẹ ban đầu tạo ra được hai tế bào con.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Khái niệm chu kì tế bào.
- GV cho HS đọc thông tin mục I và trả - Chu kì tế bào hay chu kì phân bào là
lời câu hỏi 1 và 2 trong SGK.
hoạt động sống có tính chất chu kì,
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
diễn ra trong một tế bào từ lần phân
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
bào này đến lần phân bào tiếp theo,
- HS nghiên cứu thông tin trong SGK trong đó các sự kiện được diễn ra tuần
và thảo luận theo cặp thống nhất câu tự dẫn đến hình thành 2 tế bào con từ 1 trả lời. tế bào mẹ ban đầu.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo