Giáo án Sinh học 10 Bài 18 (Kết nối tri thức): Thực hành làm và quan sát tiêu bản quá trình nguyên phân và giảm phân

563 282 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(563 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
!"#$%&$'($)*'+,'-./(01##23. 4(-.1#56($
(7.83(9$:(,'724+9$:(
#;)<=
2>+?&#23.
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
!>,@A;
!>!>(A;0B
- Thực hiện được các bước làm tiêu bản NST để quan sát quá trình nguyên phân
và giảm phân.
- Quan sát vẽ được các tế bào đang các giai đoạn khác nhau của quá trình
nguyên phân và giảm phân.
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng kính hiển vi và làm tiêu bản hiển vi.
!>=>(A;
- (A;;C;B: Phát triển năng tự đọc, năng làm tiêu bản
quan sát và sử dụng kính hiển vi.
- (A;DEFEG: Thông qua hoạt động thảo luận nhóm, phân
chia nhiệm vụ để tiến hành các thí nghiệm, giải thích kết quả thí nghiệm
hoàn thiện nội dung bản báo cáo thu hoạch.
=>9HI
- &AJ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện
các nhiệm vụ được phân công.
+B KKLD)<"M="NMO"O

- #PG) thái độ trung thực, ý thức cẩn thận trong thực hành thí
nghiệm để có kết quả chính xác, tuân thủ quy tắc an toàn phòng thực hành.
I2>#$2Q# RST8$U&,'$U&*2V.
!> 7GDLDWLEXHY
- Dụng cụ
+ Kim mổ hay kim mũi mác, kéo nhỏ, panh, dao mổ hoặc dao lam, lam kính,
lamen, ống nhỏ giọt, giấy thấm, đĩa Petri, đèn cồn hoặc bếp điện.
- Hóa chất
+ Nước cất, dung dịch cố định các của nguyên phân, thuốc nhuộm
acetocarmine 2 %, glacial acetic acid 45%, dung dịch nhược trương KCl 0, 56
M.
Lưu ý: Dung dịch cố định các kì của nguyên phân được pha theo tỉ lệ: 3 thể tích
ethanol: 1 thể tích acetic acid (75 mL ethanol: 25 mL glacial acetic acid).
=>$BZ
- Học kỹ kiến thức cốt lõi các bài 16, 17.
- Đọc kỹ nội dung bài 18.
- SGK Sinh học 10.
222>#2Q(#56($ST8$U&
$D[\!)]^\+^_
+`L)
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu thực tế về
nguyên phân, giảm phân.
- HS xác định được nội dung bài học là quan sát các kì nguyên phân, giảm phân,
trên tế bào sống.
 (\a)
- HS xem lại hình ảnh mô tả các kỳ nguyên phân giảm phân trên mô hình.
+B KKLD)<"M="NMO"O

- Trả lời câu hỏi: Thực tế sự nguyên phân, giảm phân trong tế bào sống giống
hay khác với tế bào mô phỏng?
0EHBbE)
cMâu thuẫn nhận thức của HS: Liệu các của nguyên phân, giảm phân tế
bào thật giống như mô phỏng hay không?
a#de;)
$D[\CGDL $D[\CBZ
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh các
nguyên phân, giảm phân nêu đặc
điểm mỗi kì?
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên theo dõi và hỗ trợ khi cần. - Học sinh hoạt động nhân theo yêu
cầu của giáo viên.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi HS trả lời. - HS trình bày trước lớp theo yêu cầu
của GV.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt
vào nội dung bài thực hành.
- Học sinh lắng nghe.
=>$D[\=)$fgehi#X
$D[\=>!>#;)* jZGLjGPfL
ECD>
+`L)
- Thực hiện được các bước làm tiêu bản NST để quan sát quá trình nguyên
phân.
+B KKLD)<"M="NMO"O

- Quan sát vẽ được các tế bào đang các giai đoạn khác nhau của quá trình
nguyên phân.
- Rèn kĩ năng sử dụng kính hiển vi và làm tiêu bản hiển vi.
(\a)
- HS hoạt động nhân: Đọc SGK để biết chuẩn bị, nội dung cách tiến hành
theo các bước đã mô tả trong SGK trang 109.
- HS hoạt động cá nhân nghe và xem GV giao nhiệm vụ.
- HS thảo luận nhóm để tiến hành làm tiêu bản, quan sát tiêu bản theo nhóm.
0EHBbE)
- Tiêu bản hoàn chỉnh quá trình nguyên phân của rễ hành.
- Tiêu bản được đặt đúng vị trí trên nh hiển vi quan sát được hình ảnh các
kỳ rõ nét nhất.
- Nhận biết và vẽ các kì nguyên phân vào vở.
a#de;)
$D[\CGDL $D[\CBZ
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- Trước giờ thực hành giáo viên cần làm
một số công việc:
+ Chia lớp thành các nhóm.
+ Giao dụng cụ yêu cầu các nhóm
bảo quản.
- Giáo viên nêu yêu cầu:
+ Nghiên cứu quy trình trong SGK để
tiến hành làm tiêu bản.
- Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ học tập:
+ Các nhóm nhận dụng cụ.
+ Phân công thư kí ghi chép.
+B KKLD)<"M="NMO"O

+ Quan sát nhận biết các của quá
trình nguyên phân.
+ Vẽlược hình tế bào với cácquan
sát được.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên quan sát hoạt động của các
nhóm hướng dẫn các nhóm yếu về
thao tác cố định mẫu vật cách quan
sát bằng kính hiển vi.
- Các nhóm tiến hành làm tiêu bản theo
các bước trong SGK theo yêu cầu của
giáo viên.
- Các nhóm tiến hành đọc SGK thảo
luận thống nhất câu trả lời cho câu hỏi
của giáo viên.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Các nhóm sẵn sàng mẫu tiêu bản vị
trí quan sát hình các nguyên phân
nhất
- GV kiểm tra bằng cách quan sát tiêu
bản trên kính hiển vi các nhóm.
- Các nhóm cử đại diện trình bày cách
tiến hành.
- Các nhóm nộp sản phẩm để giáo viên
kiểm tra.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- GV nhận xét hoạt động của các nhóm
theo mục tiêu đã đề ra.
Lắng nghe nhận xét kết luận của giáo
viên.
$D[\=>=>#;)jZGLjGPfE
CD>
+`L)
- Thực hiện được các bước làm tiêu bản NST để quan sát quá trình giảm phân.
- Quan sát vẽ được các tế bào đang các giai đoạn khác nhau của quá trình
giảm phân.
+B KKLD)<"M="NMO"O

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
Bài 18 THỰC HÀNH: LÀM VÀ QUAN SÁT TIÊU BẢN QUÁ TRÌNH
NGUYÊN PHÂN VÀ GIẢM PHÂN
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Thực hiện được các bước làm tiêu bản NST để quan sát quá trình nguyên phân và giảm phân.
- Quan sát và vẽ được các tế bào đang ở các giai đoạn khác nhau của quá trình
nguyên phân và giảm phân.
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng kính hiển vi và làm tiêu bản hiển vi. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Phát triển kĩ năng tự đọc, kĩ năng làm tiêu bản
quan sát và sử dụng kính hiển vi.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động thảo luận nhóm, phân
chia nhiệm vụ để tiến hành các thí nghiệm, giải thích kết quả thí nghiệm và
hoàn thiện nội dung bản báo cáo thu hoạch. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện
các nhiệm vụ được phân công.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Trách nhiệm: Có thái độ trung thực, ý thức cẩn thận trong thực hành thí
nghiệm để có kết quả chính xác, tuân thủ quy tắc an toàn phòng thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (hoặc nhân viên phòng thí nghiệm chuẩn bị) - Dụng cụ
+ Kim mổ hay kim mũi mác, kéo nhỏ, panh, dao mổ hoặc dao lam, lam kính,
lamen, ống nhỏ giọt, giấy thấm, đĩa Petri, đèn cồn hoặc bếp điện. - Hóa chất
+ Nước cất, dung dịch cố định các kì của nguyên phân, thuốc nhuộm
acetocarmine 2 %, glacial acetic acid 45%, dung dịch nhược trương KCl 0, 56 M.
Lưu ý: Dung dịch cố định các kì của nguyên phân được pha theo tỉ lệ: 3 thể tích
ethanol: 1 thể tích acetic acid (75 mL ethanol: 25 mL glacial acetic acid). 2. Học sinh
- Học kỹ kiến thức cốt lõi các bài 16, 17.
- Đọc kỹ nội dung bài 18. - SGK Sinh học 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu thực tế về nguyên phân, giảm phân.
- HS xác định được nội dung bài học là quan sát các kì nguyên phân, giảm phân, trên tế bào sống.
b) Nội dung:
- HS xem lại hình ảnh mô tả các kỳ nguyên phân giảm phân trên mô hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Trả lời câu hỏi: Thực tế sự nguyên phân, giảm phân trong tế bào sống giống
hay khác với tế bào mô phỏng?
c) Sản phẩm học tập:
- Mâu thuẫn nhận thức của HS: Liệu các kì của nguyên phân, giảm phân ở tế
bào thật giống như mô phỏng hay không?
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh các
kì nguyên phân, giảm phân và nêu đặc - HS lắng nghe nhiệm vụ được giao. điểm mỗi kì?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên theo dõi và hỗ trợ khi cần.
- Học sinh hoạt động cá nhân theo yêu cầu của giáo viên.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi HS trả lời.
- HS trình bày trước lớp theo yêu cầu của GV.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt - Học sinh lắng nghe.
vào nội dung bài thực hành.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Tiến hành thí nghiệm)
Hoạt động 2.1. Thực hành: Làm và quan sát tiêu bản quá trình nguyên phân của tế bào. a) Mục tiêu:
- Thực hiện được các bước làm tiêu bản NST để quan sát quá trình nguyên phân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Quan sát và vẽ được các tế bào đang ở các giai đoạn khác nhau của quá trình nguyên phân.
- Rèn kĩ năng sử dụng kính hiển vi và làm tiêu bản hiển vi. b) Nội dung:
- HS hoạt động cá nhân: Đọc SGK để biết chuẩn bị, nội dung cách tiến hành
theo các bước đã mô tả trong SGK trang 109.
- HS hoạt động cá nhân nghe và xem GV giao nhiệm vụ.
- HS thảo luận nhóm để tiến hành làm tiêu bản, quan sát tiêu bản theo nhóm.
c) Sản phẩm học tập:
- Tiêu bản hoàn chỉnh quá trình nguyên phân của rễ hành.
- Tiêu bản được đặt đúng vị trí trên kính hiển vi và quan sát được hình ảnh các kỳ rõ nét nhất.
- Nhận biết và vẽ các kì nguyên phân vào vở.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- Trước giờ thực hành giáo viên cần làm - Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ học tập: một số công việc:
+ Các nhóm nhận dụng cụ.
+ Chia lớp thành các nhóm.
+ Phân công thư kí ghi chép.
+ Giao dụng cụ và yêu cầu các nhóm bảo quản.
- Giáo viên nêu yêu cầu:
+ Nghiên cứu quy trình trong SGK để tiến hành làm tiêu bản.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo