Giáo án Sinh học 10 Bài 19 (Kết nối tri thức): Công nghệ tế bào

339 170 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(339 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 19: CÔNG NGHỆ TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
 !" #$$%    &
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
'$% ()#*+ ,()-./ 0 ,(1
"$-2
'$% ()#*+ ,()-./ 0 ,(1
"/ 2
'32415 $67+ )-.8$9/ :;
'<)6$%  ,(1"$-2$= "(*>"7,+?4
 (
'32415 9 ,(1"$6<)69 ,(1". 
1.2. Năng lực chung
'Năng lực tự chủ tự học:<)1),@@#,
 #A7$6<)69 ,(1"/ 2
,(1"/ 2
'Năng lực giao tiếp hợp tác:7*2B)()4#"1  
?> , ,(  0B)
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Phẩm chất
' Chăm chỉCD) # EB<)F*(/ (  ()4 >
G)<)69 ,(1"
- Trách nhiệmCB ()$-B)# 0$-2/ (
()47*2B)
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên
- HI##?J@?
'K-.<79/."G ,(1"
',"9."G?L?? ,(1"
2. Học sinh
'HI#M#8?#$;N 2?O"P#Q R#"7B)#"P1"7
B)
'<)6Q M9 ,(1"
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
')>S25  #L2)).<)615 
'! $E$% -" *<)69 ,(1"
b) Nội dung:
H3 1<79)BD>  8)L #<79 >
# >>T &7* >U
'CB >;$?5 71.V A7  V  0
>,W
c) Sản phẩm học tập:
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
'C>7* 0
d) Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
'H3 1<7 &7*
>UM?&-
'1?2()4 2?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
XEQ#)
+ YP?$Z#L%+M
%  
'C>A<7#
[ >7*
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
H3)-.7*#1+ 
)$\1
'$%  ]$E7* >U
'C  *^@2!_#
"
Bước 4. Nhận định và kết luận
'H3 0 .\17*2#"#1
*2
'H3S^" 
'`^@2!_1*2 0
H3
* Kết luận:
C *>a B1b*a?)aO*)-* >>
R"G  *_?a>aO?RQa  O)RC> BA7
 ) ># F 0><V: 0 N >$B) 
$8
D)cdde#3( 5>. >;K!f* MC*@X5
OK!f* g@hf*i@@j@@ R$k ,* > B
$0*7?l))$%*A7   0>#(
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
7!8 >.@?L??$6B*># B9
 $k7?l)L/"G ,(1"($#*?_?*
)
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về công nghệ tế bào động vật
a) Mục tiêu:
'$% ()#*+ ,()-./ 0 ,(
1"/ 2
b) Nội dung:
'H3 &$ ,HI#7*   >U
cm)$k"1n,<9 ,(1"W
oC,(1"$-2*<W
p*+ ,(1"$-2W
'H3 *Q?eB)#<)6,?1 2?.c
Phiếu học tập số 1: Công nghệ tế bào động vật
X= $6) q[
>"7,+M$-2
`(??1".
`(??@@
c) Sản phẩm học tập:
r/1 >7*
1. Khái niệm:
C,(1"$-2*A< ,(, 8  *1"$-2
1"),>$6)-*%*Q1"G)
)4 $+  554/ 1
2. Nguyên lí:
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
, 8  1". ),+ %?$9($6 P?>
;"(  *1" 
s1". *n1" B6?> "(9*1"
 
s1".  B6$%  9*/@;. 
'C 1". B;. V?,Q) 0$-2$% *1".
?,1". D*1" B6?> "(
)*1" 0 L6M
'1". B;. V), 0 L6M$% *1"
. M1". $9)D P ] B6?> 
"()-.*1"8$E 0 L6
3. Thành tựu:
Nội dung phiếu học tập số 1: Công nghệ tế bào động vật
X= $6) q[
>
"7 ,
+ M
$-2
C.()t >
I, B/1%?u$/
, B/$)Q2
89
>2,A\1)
= $-2"1$@
v $- 2 )
@@G)  8?
L A -   
"(
`(
?? 1
".
91". , 8
L6"($61
 1""E"(9
CL6,7*1"_?
11""E"(
9
7 !8 f@ n "(

`(
??
@@
OcR > , 1 "  .
()# ]u@@= 
1@@"( 01""G@@
1@@"("G@@
*
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 19: CÔNG NGHỆ TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm, nguyên lí công nghệ và một số thành tựu của công nghệ tế bào động vật.
- Nêu được khái niệm, nguyên lí công nghệ và một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật.
- Vận dụng kiến thức để giải thích một số vấn đề thực tiễn trong trồng trọt.
- Tìm hiểu được công nghệ tế bào động vật đặc biệt là nhân bản vô tính áp dụng trong y học hiện nay.
- Vận dụng kiến thức về công nghệ tế bào để tìm hiểu về công nghệ tế bào gốc. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin trên internet, thông tin trong
sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về công nghệ tế bào thực vật và
công nghệ tế bào thực vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ, biết cách
phân công công việc của nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân
nhằm tìm hiểu về công nghệ tế bào.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện
nhiệm vụ thảo luận nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, giáo án, powerpoint.
- Một số hình ảnh về thành tựu tạo giống bằng công nghệ tế bào.
- Thông tin bổ sung về tạo giống bằng phương pháp công nghệ tế bào. 2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
- Tìm hiểu trước ở nhà về công nghệ tế bào.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu kiến thức.
- HS xác định được nội dung bài học là tìm hiểu về công nghệ tế bào. b) Nội dung:
GV chiếu hình ảnh về món ăn khoai tây chiên chấm tương cà, hình ảnh về cây cà
chua, cây khoai tây. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- Có cây trồng nào đáp ứng cả hai yếu tố: vừa cho quả cà chua và vừa cho củ khoai tây không?
c) Sản phẩm học tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS trả lời - Tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
câu hỏi ở phần Nội dung.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Định hướng, giám sát:
- Cá nhân HS quan sát hình ảnh, suy
+ Quan sát giúp đỡ HS, khơi gợi trí tưởng nghĩ câu trả lời. tượng cho học sinh.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi một số HS trả lời, khuyến khích HS - HS được chỉ định trả lời câu hỏi
mạnh dạn đưa ra ý kiến.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- GV củng cố ý kiến thảo luận, bổ sung, kết - Lắng nghe nhận xét và kết luận của luận. GV.
- GV dẫn dắt vào bài học. * Kết luận:
Cà chua lai khoai tây có tên tiếng Anh là pomato (là một loại cây nhân tạo do người
tạo ra) bằng cách lai ghép khoai tây (potato) với cà chua (tomato). Cây này có quả
cà chua mọc trên thân, còn củ khoai tây hình thành từ rễ của cùng cây đó mọc trong đất.
Năm 1994, Viện nghiên cứu nhân giống cây trồng Max Planck ở Cologne tại Đức
(Max Planck Institute for Plant Breeding Research) đã tạo thành công loại cây có
đủ hai loại sản phẩm mong đợi này là quả cà chua và củ khoai tây. Tuy nhiên, việc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

sản xuất cây giống này theo phương pháp kinh điển khó và lâu, nên có nhiều nhà
khoa học đã tạo sản phẩm tương tự bằng công nghệ tế bào hiện đại, gọi là phép lai soma.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về công nghệ tế bào động vật a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm, nguyên lí công nghệ và một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật. b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, và trả lời các câu hỏi sau:
1. Em đã biết những thông tin gì về công nghệ tế bào?
2. Công nghệ tế bào động vật là gì?
3. Nguyên lí công nghệ tế bào động vật?
- GV chia lớp thành 4 nhóm, tìm hiểu thông tin và hoàn thành phiếu học tập số 1:
Phiếu học tập số 1: Công nghệ tế bào động vật Đặc điểm Ý nghĩa
Nhân bản vô tính ở động vật Liệu pháp tế bào gốc Liệu pháp gene
c) Sản phẩm học tập: Dự kiến câu trả lời: 1. Khái niệm:
Công nghệ tế bào động vật là quy trình công nghệ nuôi cấy các loại tế bào động vật
và tế bào người trong môi trường nhân tạo để tạo ra một lượng lớn tế bào nhằm
mục đích nghiên cứu và ứng dụng trong thực tế. 2. Nguyên lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo