Giáo án Sinh học 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo): Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học

429 215 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(429 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức
sinh học
Trình bày vận dụng được một số phương pháp
nghiên cứu sinh học.
+ Phương pháp quan sát.
+ Phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm (các
kĩ thuật phòng thí nghiệm).
+ Phương pháp thực nghiệm khoa học.
SH 1.1.1
Nêu được một số vật liệu, thiết bị nghiên cứu học
tập môn Sinh học.
SH 1.1.2
Giới thiệu được phương pháp tin sinh học
(Bioinformatics) như một công cụ trong nghiên
cứu và học tập sinh học.
SH 1.2
Trình bày vận dụng được các năng trong tiến SH 2.3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trình nghiên cứu.
b. Năng lực chung
Tự chủ tự
học
Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế
của bản thân trong quá trình học tập môn Sinh học.
Từ đó, biết tự điều chỉnh cách học.
TCTH 6.3
Giải quyết
vấn đề
sáng tạo
Đánh giá được hiệu quả của việc áp dụng nhiều
phương pháp khác nhau để nghiên cứu một vấn đề.
VĐST 5.4
2. Về phẩm chất
Yêu nước Tích cực, chủ động vận động người khác tham gia
các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.
YN 1
Nhân ái Biết tôn trọng quyền lợi ích hợp pháp của mọi
người, đấu tranh với những hành vi vi phạm đạo đức
sinh học.
NA 1.2
Trung thực Nhận thức được phẩm chất trung thực rất quan trọng
trong học tập và nghiên cứu khoa học.
TT1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Một số tranh, ảnh, phim liệu về các thiết bị, dụng cụ, phương pháp nghiên cứu
và học tập môn Sinh học.
- Bảng hướng dẫn HS thực hiện nghiên cứu vấn đề thực tiễn ở địa phương.
- Máy tính, máy chiếu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Đối với học sinh
- Giấy A4.
- Bảng trắng, bút lông.
- Biên bản thảo luận nhóm.
- Bảng báo cáo kết quả nghiên cứu vấn đề thực tiễn ở địa phương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hào hứng, dẫn dắt học sinh vào bài học mới.
b. Nội dung:
GV đưa ra tình huống mở đầu:
Khi muối chua, nhiều nguyên nhân làm dưa cải bị hỏng. Em biết đó
nguyên nhân nào không? Do vi khuẩn hay do một điều kiện môi trường nào khác?
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS về tình huống.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV đưa ra tình huống dẫn dắt vấn đề:
Khi muối chua, có nhiều nguyên nhân làm
dưa cải bị hỏng. Em biết đó nguyên
- Câu trả lời của HS:
* Dưa cải muối bị hỏng thể một
số do như: dung dịch dùng để muối
chua pha không đúng tỉ lệ, bản thân
rau dùng để muối dưa chất lượng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhân nào không? Do vi khuẩn hay do một
điều kiện môi trường nào khác?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào hiểu biết nhân, suy nghĩ
và đưa ra dự đoán về hiện tượng này.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
- HS chia sẻ hiểu biết nhân cho GV
cả lớp.
- Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu
có).
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: nhiều
nguyên nhân làm dưa cải muối bị
hỏng, trong đó 2 nguyên nhân được
đưa ra: (1) do đậy nắp dưa không kín;
(2) do không đảm bảo về điều kiện ánh
sáng. Vậy, dựa vào phương pháp nào để
xác định nguyên nhân làm dưa cải muối
bị hỏng? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu
không tốt, do yếu tố nhiệt độ, ánh
sáng,…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong bài học hôm nay .
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu học tập môn Sinh
học
a. Mục tiêu:
- SH 1.1.1; TCTH 6.3; VĐST 5.4.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 phần I (SGK tr.12 13) thực hiện các
nhiệm vụ học tập.
- GV sử dụng phương pháp hỏi đáp nêu vấn đề để hướng dẫn gợi ý cho HS
thảo luận nội dung trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- Phiếu bài tập của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành phiếu học tập
- GV chia HS thành các nhóm, nghiên
cứu thông tin mục 1 phần I (SGK tr. 12
13) hoàn thành phiếu học tập số 1.
(Phiếu bài tập ở phần Hồ sơ học tập).
+ Nhóm 1: Tìm hiểu phương pháp quan
I. Các phương pháp nghiên cứu
học tập môn sinh học
1. Các phương pháp nghiên cứu
học tập môn Sinh học
- Phương pháp quan sát: phương
pháp sử dụng trí giác để thu thập
thông tin về đối tượng được quan sát.
Phương pháp quan
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực 1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức Trình bày và vận dụng được một số phương pháp SH 1.1.1 sinh học nghiên cứu sinh học. + Phương pháp quan sát.
+ Phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm (các
kĩ thuật phòng thí nghiệm).
+ Phương pháp thực nghiệm khoa học.
Nêu được một số vật liệu, thiết bị nghiên cứu và học SH 1.1.2 tập môn Sinh học.
Giới thiệu được phương pháp tin sinh học SH 1.2
(Bioinformatics) như là một công cụ trong nghiên
cứu và học tập sinh học.
Trình bày và vận dụng được các kĩ năng trong tiến SH 2.3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
trình nghiên cứu. b. Năng lực chung
Tự chủ và tự Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế TCTH 6.3 học
của bản thân trong quá trình học tập môn Sinh học.
Từ đó, biết tự điều chỉnh cách học.
Giải quyết Đánh giá được hiệu quả của việc áp dụng nhiều VĐST 5.4
vấn đề và phương pháp khác nhau để nghiên cứu một vấn đề. sáng tạo
2. Về phẩm chất Yêu nước
Tích cực, chủ động vận động người khác tham gia YN 1
các hoạt động bảo vệ thiên nhiên. Nhân ái
Biết tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của mọi NA 1.2
người, đấu tranh với những hành vi vi phạm đạo đức sinh học. Trung thực
Nhận thức được phẩm chất trung thực rất quan trọng TT1
trong học tập và nghiên cứu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Một số tranh, ảnh, phim tư liệu về các thiết bị, dụng cụ, phương pháp nghiên cứu
và học tập môn Sinh học.
- Bảng hướng dẫn HS thực hiện nghiên cứu vấn đề thực tiễn ở địa phương.
- Máy tính, máy chiếu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

2. Đối với học sinh - Giấy A4.
- Bảng trắng, bút lông.
- Biên bản thảo luận nhóm.
- Bảng báo cáo kết quả nghiên cứu vấn đề thực tiễn ở địa phương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hào hứng, dẫn dắt học sinh vào bài học mới. b. Nội dung:
GV đưa ra tình huống mở đầu:
Khi muối chua, có nhiều nguyên nhân làm dưa cải bị hỏng. Em có biết đó là
nguyên nhân nào không? Do vi khuẩn hay do một điều kiện môi trường nào khác?
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS về tình huống.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học - Câu trả lời của HS: tập
* Dưa cải muối bị hỏng có thể vì một
- GV đưa ra tình huống dẫn dắt vấn đề: số lí do như: dung dịch dùng để muối
Khi muối chua, có nhiều nguyên nhân làm chua pha không đúng tỉ lệ, bản thân
dưa cải bị hỏng. Em có biết đó là nguyên rau dùng để muối dưa có chất lượng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

nhân nào không? Do vi khuẩn hay do một không tốt, do yếu tố nhiệt độ, ánh
điều kiện môi trường nào khác? sáng,…
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào hiểu biết cá nhân, suy nghĩ
và đưa ra dự đoán về hiện tượng này.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ hiểu biết cá nhân cho GV và cả lớp.
- Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Có nhiều
nguyên nhân làm dưa cải muối bị hư
hỏng, trong đó có 2 nguyên nhân được
đưa ra: (1) do đậy nắp hũ dưa không kín;
(2) do không đảm bảo về điều kiện ánh
sáng. Vậy, dựa vào phương pháp nào để
xác định nguyên nhân làm dưa cải muối
bị hỏng? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo