Giáo án Sinh học 10 Bài 2 (Kết nối tri thức): Phương pháp nghiên cứu và học tập môn

495 248 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(495 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày được một số phương pháp nghiên cứu sinh học như phương pháp quan
sát, phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm, phương pháp thực nghiệm
khoa học.
- Nêu được một số vật liệu, thiết bị nghiên cứu, học tập môn Sinh học vai trò
của chúng.
- Trình bày và vận dụng được các kĩ năng trong tiến trình nghiên cứu khoa học như
quan sát, đặt câu hỏi, xây dựng giải thuyết, thiết kế tiến hành thí nghiệm, điều
tra và khảo sát thực địa, làm báo cáo kết quả nghiên cứu.
- Giới thiệu được tin sinh học là công cụ trong nghiên cứu và học tập sinh học.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Chủ động tìm hiểu trước nội dung bài học nhà
thông qua sách giáo khoa, sách tham khảo để hiểu về các phương pháp cần được
dùng trong nghiên cứu môn sinh học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao tiếp hợp tác: Biết cách phân công nhiệm vụ để hoàn thành công việc
của nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng tiến hành và thiết kế được
các bước trong phương pháp nghiên cứu Sinh học.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước nhà; tích cực tìm hiểu bài, tham gia các hoạt
động làm việc nhóm và cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong hc tập và đánh giá hot đng học tập của bản tn và
các bạn.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác tham gia hoạt động chung của nhóm, nhắc nhở
thành viên trong nhóm nhằm hoàn thành nhiệm vụ chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, giáo án, powerpoint.
- Hình ảnh về kính hiển vi, kính lúp, máy li tâm, bộ dụng cụ đồ mổ.
- Hình ảnh về phòng thí nghiệm, thực hành, nghiên cứu sinh học.
2. Học sinhX
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...),…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung:
- GV nêu tình huống có vấn đề, khơi gợi khả năng tư duy logic của HS và dẫn nhập
vào bài học mới.
- GV đặt câu hỏi để HS duy:Em sẽ nghĩ đến những phương án t nghiệm nào
nếu muốn phân loại hạt giống đậu tương để lựa chọn những hạt giống tốt nhất?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời của học sinh.
- Dự kiến câu trả lời: Sử dụng phương pháp quan sát.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh đậu tương lên
bảng, yêu cầu HS quan sát hình ảnh
đưa ra câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời
câu hỏi đó.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV quan sát giúp đỡ học sinh trả
lời câu hỏi.
- GV gợi ý cho HS.
- HS nghiên cứu hình ảnh và trả lời câu
hỏi.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi đại diện trình bày. - HS báo cáo phần trả lời của mình.
- Lắng nghe câu trả lời của bạn đưa
ra ý kiến bổ sung.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- GV nhận xét, không chốt kiến thức
dẫn dắt vào nội dung bài học:
Đốivới mỗi đối tượng hay vấn đề cần
nghiên cứu, chúng ta thể sử dụng
nhiều hình thức, phương pháp nghiên
cứu khác nhau. Mỗi phương pháp
nghiên cứu những yêu cầu nhất
định. Để đảm bảo thu được kết quả
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chính xác nhất, chúng ta cần phải hiểu
các bước tiến hành, tuân thủ qui
trình nghiên cứu của phương pháp đó.
Để tìm hiểu thêm về các phương pháp
nghiên cứu sinh học, chúng ta hãy cùng
bắt đầu bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu phương pháp nghiên cứu Sinh học
a) Mục tiêu:
- HS nêu và trình bày được một số phương pháp nghiên cứu sinh học.
b) Nội dung:
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu HS đọc đoạn thông tin trong SGK, hoạt
động theo nhóm trả lời câu hỏi sau:
+ Nhóm 1: Đọc thông tin SGK ở mục I.1 trang 12. Trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết
phương pháp quan sát là gì? Được thực hiện qua những bước nào?
+ Nhóm 2: Đọc thông tin SGK ở mục I.2 trang 12, 13 và trả lời câu hỏi: Kể tên một
số phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm? Những hoạt động nào được tiến
hành trong phòng thí nghiệm trường? Khi làm một thí nghiệm phòng thí
nghiệm em thường thực hiện theo những bước nào?
+ Nhóm 3: Đọc thông tin SGK ở mục I.3 và trả lời câu hỏi: Phương pháp thc nghim
khoa hc là gì? Nhng phương pháp nào thưng đưc s dng?
c) Sản phẩm học tập:
* Phương pháp quan sát sử dụng các giác quan phương tiện hỗ trợ để thu
thập thông tin về một hay nhiều đối tượng hoặc hiện tượng.
Quan sát được thực hiện theo các bước như sau:
- Bước 1: Lựa chọn đối tượng và phạm vi quan sát.
- Bước 2: Lựa chọn công cụ quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Ghi chép số liệu.
* Làm việc trong phòng thí nghiệm là một phương pháp thu nhận thông tin được
thực hiện trong không gian giới hạn của phòng thí nghiệm.
- Phương pháp đảm bảo an toàn khi làm việc trong phòng thí nghiệm:
+ Các phương pháp về an toàn cháy nổ, an toàn về hóa chất.
+ Vận hành thiết bị.
+ Trang bị cá nhân.
Một số quy định về an toàn trong phòng thí nghiệm
- Một số kỹ thuật phòng thí nghiệm:
+ Phương pháp giải phẫu
+ Phương pháp làm tiêu bản tế bào/nhiễm sắc thể.
- Khi làm một thí nghiệm phòng t nghiệm em thường thực hiện theo 3 bước:
chuẩn bị, tiến hành và báo cáo kết quả.
+ Chuẩn bị dụng cụ, hóa chất, mẫu vật và các thiết bị an toàn.
+ Tiến hành thí nghiệm theo các bước và thu thập thông tin.
+ Xử lí số liệu và viết báo cáo thí nghiệm. Thu dọn và làm sạch phòng thí nghiệm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày được một số phương pháp nghiên cứu sinh học như phương pháp quan
sát, phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm, phương pháp thực nghiệm khoa học.
- Nêu được một số vật liệu, thiết bị nghiên cứu, học tập môn Sinh học và vai trò của chúng.
- Trình bày và vận dụng được các kĩ năng trong tiến trình nghiên cứu khoa học như
quan sát, đặt câu hỏi, xây dựng giải thuyết, thiết kế và tiến hành thí nghiệm, điều
tra và khảo sát thực địa, làm báo cáo kết quả nghiên cứu.
- Giới thiệu được tin sinh học là công cụ trong nghiên cứu và học tập sinh học. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu trước nội dung bài học ở nhà
thông qua sách giáo khoa, sách tham khảo để hiểu về các phương pháp cần được
dùng trong nghiên cứu môn sinh học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Giao tiếp và hợp tác: Biết cách phân công nhiệm vụ để hoàn thành công việc của nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng tiến hành và thiết kế được
các bước trong phương pháp nghiên cứu Sinh học. 2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước ở nhà; tích cực tìm hiểu bài, tham gia các hoạt
động làm việc nhóm và cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong học tập và đánh giá hoạt động học tập của bản thân và các bạn.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác tham gia hoạt động chung của nhóm, nhắc nhở
thành viên trong nhóm nhằm hoàn thành nhiệm vụ chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - SGK, giáo án, powerpoint.
- Hình ảnh về kính hiển vi, kính lúp, máy li tâm, bộ dụng cụ đồ mổ.
- Hình ảnh về phòng thí nghiệm, thực hành, nghiên cứu sinh học. 2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...),…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh tìm hiểu nội dung bài học. b) Nội dung:
- GV nêu tình huống có vấn đề, khơi gợi khả năng tư duy logic của HS và dẫn nhập vào bài học mới.
- GV đặt câu hỏi để HS tư duy: Em sẽ nghĩ đến những phương án thí nghiệm nào
nếu muốn phân loại hạt giống đậu tương để lựa chọn những hạt giống tốt nhất?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

c) Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời của học sinh.
- Dự kiến câu trả lời: Sử dụng phương pháp quan sát.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh đậu tương lên
bảng, yêu cầu HS quan sát hình ảnh và - HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
đưa ra câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi đó.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh trả - HS nghiên cứu hình ảnh và trả lời câu lời câu hỏi. hỏi. - GV gợi ý cho HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi đại diện trình bày.
- HS báo cáo phần trả lời của mình.
- Lắng nghe câu trả lời của bạn và đưa ra ý kiến bổ sung.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- GV nhận xét, không chốt kiến thức - HS lắng nghe.
mà dẫn dắt vào nội dung bài học:
Đối với mỗi đối tượng hay vấn đề cần
nghiên cứu, chúng ta có thể sử dụng
nhiều hình thức, phương pháp nghiên
cứu khác nhau. Mỗi phương pháp
nghiên cứu có những yêu cầu nhất
định. Để đảm bảo thu được kết quả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

chính xác nhất, chúng ta cần phải hiểu
rõ các bước tiến hành, tuân thủ qui
trình nghiên cứu của phương pháp đó.
Để tìm hiểu thêm về các phương pháp
nghiên cứu sinh học, chúng ta hãy cùng
bắt đầu bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu phương pháp nghiên cứu Sinh học a) Mục tiêu:
- HS nêu và trình bày được một số phương pháp nghiên cứu sinh học. b) Nội dung:
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu HS đọc đoạn thông tin trong SGK, hoạt
động theo nhóm trả lời câu hỏi sau:
+ Nhóm 1: Đọc thông tin SGK ở mục I.1 trang 12. Trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết
phương pháp quan sát là gì? Được thực hiện qua những bước nào?
+ Nhóm 2: Đọc thông tin SGK ở mục I.2 trang 12, 13 và trả lời câu hỏi: Kể tên một
số phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm? Những hoạt động nào được tiến
hành trong phòng thí nghiệm ở trường? Khi làm một thí nghiệm ở phòng thí
nghiệm em thường thực hiện theo những bước nào?
+ Nhóm 3: Đọc thông tin SGK ở mục I.3 và trả lời câu hỏi: Phương pháp thực nghiệm
khoa học là gì? Những phương pháp nào thường được sử dụng?
c) Sản phẩm học tập:
* Phương pháp quan sát là sử dụng các giác quan và phương tiện hỗ trợ để thu
thập thông tin về một hay nhiều đối tượng hoặc hiện tượng.
Quan sát được thực hiện theo các bước như sau:
- Bước 1: Lựa chọn đối tượng và phạm vi quan sát.
- Bước 2: Lựa chọn công cụ quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo