Giáo án Sinh học 10 Bài 21 (Chân trời sáng tạo): Công nghệ tế bào

1 K 477 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(954 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 21: CÔNG NGHỆ TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hoá
1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Nhận thức sinh
học
Nêu được khái niệm, nguyên lí công nghệ tế bào. SH 1.1
Trình bày được một số thành tựu của công nghệ
tế bào thực vật và công nghệ tế bào động vật.
SH 1.2
Vận dụng kiến
thức, năng
đã học
Giải thích được tại sao công nghệ tế bào thể,
mang lợi hiệu quả kinh tế cao. Đánh giá được
tính hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ tế bào
trong thực tiễn.
SH 3.1
b. Năng lực chung
Tự chủ tự
học
Xác định được nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về
công nghệ tế bào dựa trên kết quả đạt được từ
việc thực hiện các hoạt động học tập các bài
trước.
TCTH 6.1
Xác định được hướng phát triển phù hợp sau TCTH 5.3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trung học phổ thông; lập được kế hoạch, lựa
chọn học các môn học phù hợp với định hướng
nghề nghiệp liên quan đến công nghệ tế bào thực
vật và ứng dụng công nghệ tế bào.
Giao tiếp
hợp tác
Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại
phương tiện để trình bày những vấn đề liên quan
đến công nghệ tế bào; ý tưởng thảo luận các
vấn đề về công nghệ tế bào phù hợp với khả năng
và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
GTHT 1.4
2. Về phẩm chất
Chăm chỉ Tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho nghề
nghiệp tương lai.
CC 2.3
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sơ đồ (hình ảnh, phim tư liệu) về quy trình công nghệ tế bào thực vật và động vật.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Vở ghi chép.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu
- HS huy động kiến thức vốn có để trả lời vấn đề thực tế. Tạo tâm thế hứng thú khi
vào bài học mới.
b. Nội dung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt vấn đề:
Các phương pháp lai tạo giống vật nuôi cây trồng truyền thống tạo ra các
thể con mang những đặc tính di truyền giống bố mẹ và những đặc điểm sai khác so
với bố mẹ. Vậy, để tạo ra hàng loạt cây trồng từ một phần thể (mô hoặc tế bào)
mang đặc điểm giống hệt thể bố hoặc mẹ thì người ta thường dùng phương
pháp nào? Tại sao?
c. Sản phẩm
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu HS đọc trả lời câu
hỏi.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS qua sát tranh, kết hợp kiến thức bản
thân để trả lời câu hỏi.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
- Các câu trả lời của HS về câu hỏi
mở đầu.
+ Để tạo ra hàng loạt cây trồng từ
một phần thể (mô hoặc tế bào)
mang đặc điểm giống hệt thể
bố hoặc mẹ thì người ta thường
dùng phương pháp: Nuôi cấy mô,
tế bào thực vật.
+ Vì: Nuôi cấy mô, tế bào thực vật
phương pháp dựa trên khả năng
phân chia (nguyên phân) để tạo ra
các cơ thể hoàn chỉnh đồng nhất về
tính trạng, kiểu gene kiểu hình
với số lượng lớn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chưa chốt kiến thức dẫn dắt vào
bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm công nghệ tế bào
a. Mục tiêu:
- SH 1.1;GTHT 1.4.
b. Nội dung:
- HS hoạt động nhóm cặp đôi.
- HS quan sát hình 21.2, đọc thông tin SGK và cho biết:
+ Thế nào là công nghệ tế bào?
+ Nêu những thành tựu của công nghệ tế bào mà em biết.
c. Sản phẩm học tập:
- Công nghệ TB quy trình thuật ứng dụng phương pháp nuôi cấy tế bào hoặc
nuôi cấy trên môi trường dinh dưỡng nhân tạo để tạo ra các quan hoặc
thể hoàn chỉnh.
- Nhân giống các loài cây ăn quả, tạo giống lúa DR2 năng suất cao, tạo giống
khoai tây sạch bệnh, nhân bản vô tính cừu Dolly….
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp
đôi và thảo luận các nội dung trong SGK.
Quan sát hình 21.1 21.2, cho biết thế
nào là công nghệ tế bào.
- Nêu những thành tựu của công nghệ tế
I. Công nghệ tế bào là gì?
1. Khái niệm công nghệ tế bào
- Công nghệ TB quy trình
thuật ứng dụng phương pháp nuôi
cấy tế bào hoặc nuôi cấy trên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bào mà em biết.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận nhóm, hoàn thành các câu
hỏi trong 5 phút
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu 1 nhóm bất báo cáo kết
quả thực hiện.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV tổng kết và nhận xét.
- GV cho HS xem hình về các thành tựu
của công nghệ tế bào.
môi trường dinh dưỡng nhân tạo để
tạo ra các quan hoặc thể hoàn
chỉnh. Quá trình này dựa trên tính
toàn năng, nguyên phân chia
biệt hóa của tế bào để tạo ra các sản
phẩm các dòng tế nào, mô,
quan, cơ thể với số lượng lớn.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu nguyên lí của công nghệ tế bào
a. Mục tiêu:
- SH 1.1;GTHT 1.4;TCTH 5.3;CC 2.3.
b. Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp nêu vấn để kết hợp với thuật khăn trải
bàn(mỗi HS viết ra giấy A4 hoặc giấy nháp; ý kiến thống nhất của nhóm được viết
vào một tờ giấy A4 khác) để hướng dẫn gợi ý cho HS thảo luận nội dung
nguyên lí của công nghệ tế bào.
+ Cơ sở khoa học của công nghệ tế bào là gì?
+ Quan sát hình 21.2 21.3 SGK, cho biết nguyên lí để thực hiện công nghệ tế
bào là gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 21: CÔNG NGHỆ TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hoá năng lực 1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Nhận thức sinh Nêu được khái niệm, nguyên lí công nghệ tế bào. SH 1.1 học
Trình bày được một số thành tựu của công nghệ SH 1.2
tế bào thực vật và công nghệ tế bào động vật.
Vận dụng kiến Giải thích được tại sao công nghệ tế bào có thể, SH 3.1
thức, kĩ năng mang lợi hiệu quả kinh tế cao. Đánh giá được đã học
tính hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ tế bào trong thực tiễn. b. Năng lực chung
Tự chủ và tự Xác định được nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về học
công nghệ tế bào dựa trên kết quả đạt được từ TCTH 6.1
việc thực hiện các hoạt động học tập ở các bài trước.
Xác định được hướng phát triển phù hợp sau TCTH 5.3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

trung học phổ thông; lập được kế hoạch, lựa
chọn học các môn học phù hợp với định hướng
nghề nghiệp liên quan đến công nghệ tế bào thực
vật và ứng dụng công nghệ tế bào.
Giao tiếp và Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại GTHT 1.4 hợp tác
phương tiện để trình bày những vấn đề liên quan
đến công nghệ tế bào; ý tưởng và thảo luận các
vấn đề về công nghệ tế bào phù hợp với khả năng
và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. 2. Về phẩm chất Chăm chỉ
Tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho nghề CC 2.3 nghiệp tương lai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sơ đồ (hình ảnh, phim tư liệu) về quy trình công nghệ tế bào thực vật và động vật.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - Vở ghi chép.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu
- HS huy động kiến thức vốn có để trả lời vấn đề thực tế. Tạo tâm thế hứng thú khi vào bài học mới. b. Nội dung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV đặt vấn đề:
Các phương pháp lai tạo giống vật nuôi và cây trồng truyền thống tạo ra các cá
thể con mang những đặc tính di truyền giống bố mẹ và những đặc điểm sai khác so
với bố mẹ. Vậy, để tạo ra hàng loạt cây trồng từ một phần cơ thể (mô hoặc tế bào)
và mang đặc điểm giống hệt cơ thể bố hoặc mẹ thì người ta thường dùng phương pháp nào? Tại sao? c. Sản phẩm
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu.
- Giáo viên yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi.
+ Để tạo ra hàng loạt cây trồng từ
một phần cơ thể (mô hoặc tế bào)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
và mang đặc điểm giống hệt cơ thể
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
bố hoặc mẹ thì người ta thường
- HS qua sát tranh, kết hợp kiến thức bản dùng phương pháp: Nuôi cấy mô,
thân để trả lời câu hỏi. tế bào thực vật.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
+ Vì: Nuôi cấy mô, tế bào thực vật
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
là phương pháp dựa trên khả năng
phân chia (nguyên phân) để tạo ra
- GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.
các cơ thể hoàn chỉnh đồng nhất về
Bước 4: Kết luận, nhận định:
tính trạng, kiểu gene và kiểu hình
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến. với số lượng lớn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm công nghệ tế bào a. Mục tiêu: - SH 1.1;GTHT 1.4. b. Nội dung:
- HS hoạt động nhóm cặp đôi.
- HS quan sát hình 21.2, đọc thông tin SGK và cho biết:
+ Thế nào là công nghệ tế bào?
+ Nêu những thành tựu của công nghệ tế bào mà em biết.
c. Sản phẩm học tập:
- Công nghệ TB là quy trình kĩ thuật ứng dụng phương pháp nuôi cấy tế bào hoặc
nuôi cấy mô trên môi trường dinh dưỡng nhân tạo để tạo ra các cơ quan hoặc cơ thể hoàn chỉnh.
- Nhân giống các loài cây ăn quả, tạo giống lúa DR2 có năng suất cao, tạo giống
khoai tây sạch bệnh, nhân bản vô tính cừu Dolly….
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Công nghệ tế bào là gì?
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp 1. Khái niệm công nghệ tế bào
đôi và thảo luận các nội dung trong SGK.
- Công nghệ TB là quy trình kĩ
Quan sát hình 21.1 và 21.2, cho biết thế
thuật ứng dụng phương pháp nuôi
nào là công nghệ tế bào.
cấy tế bào hoặc nuôi cấy mô trên
- Nêu những thành tựu của công nghệ tế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo