Giáo án Sinh học 10 Bài 23 (Chân trời sáng tạo): Thực hành một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật

0.9 K 457 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(914 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 23: THỰC HÀNH: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VI
SINH VẬT
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
 !"#$   %
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
&'(
)*+
,-$. /0123010
4$)-5-- 6,
78
9:$. ;/#&<$("($)
4=> &'(?'@+-5--
 6,
7A
b. Năng lực chung
> B>
>,$? C$. /D
 ) B"=E4&> 
F
GH
I= 4) J
$?
K),-0'L; D0
4$)-5-- 6
,#0> $. -5---M.-$(
 6,
NO8
2. Về phẩm chất
>
) J+,$P4&#
" $P)4=$Q 6$. 
R
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
FS' C
O$. $(''#$(') B"=
E#,0.DS ">

FFRR
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
TIN U"V  : :#'W,D JX.YIZ
TF  E[04$)" 
T\]#' )#'=^$1$@_
2. Đối với học sinh
TF 'W,` : :$. IN-E ; U"V
T\=^$1$@_
TK )4=> 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu
T'EW,6  #5,''+&'(> )?
 -5-- 6,
b) Nội dung:
TIN$`J$? 5 D(M/-5--$(-E
0,-; J,a
c) Sản phẩm:
TF  E=0 B
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
TIN$`J$? 5 D(M/
-5--$(-E0,-; J,a
T0bX1':$. 
TF E=0 B
? -5--
-E0,-; J
,
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
TF  Ec=0 E[
TIN4 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
TFE&" E=0 B'&
Bước 4: Nhận định và kết luận
TIN,!deWb@> 
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Kĩ thuật cấy ria trên đĩa petri
a. Mục tiêu:
T78#FGH#NO8#R#FFRR
b. Nội dung:
TIN9:-5-- > $(*W > 1
 "* IZ
fIN %&""* Bc, J$c-Xg'h
"* #IN$` E[$(=]  P %-=0'"* $D
c. Sản phẩm học tập:
TF  E=0 B
T> 1 ;    Bc, J$c-X
Ti)4=#&=U0 " > 
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung bài học
* > IN0''@+ ;
1 
TFD'j-: :
TF D'E: :
TIN %&""* B
I. Kĩ thuật cấy ria trên đĩa petri
Bước 1: kM4X Jl
 ;MPV'W
$( DU'+-E0,-
^!X'   ^R_# ^7_ m &
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c, J$c-Xg'h"* #
IN$` E[$(=]  P
 %-=0'"* $D
+ Việc thao tác vô trùng có ý nghĩa gì?
+ Làm nguội que cấy có tác dụng như thế
nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
TF D'> X"*
*>*W BINI)4=
> -)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
T +J$(" @-
n))4=4
Bước 4: Kết luận, nhận định:
T4&> #IN %
 ! X L  - 1
/DS#*'b B$(
$/J#P-$oV-
7HH_
Bước 2: p$$c
-X D 6 ';   
] .-'h$0
: #$+9M4X J0'
@* > 1
)-X^!X' ^H_#^8_#
^A_#^G_m&7HH_
Bước 3: q, . $c  B m
1$@#] .-
B J' ^!X'   ^r_# ^s_ m
&7HH_
Hoạt động 2.2: Cấy giống từ môi trường lỏng sang ống nghiệm chứa môi
trường lỏng
a. Mục tiêu:
T78#FGH#NO8#R#FFRR
b. Nội dung:
TIN9:-5-- > $(*W > 1
 "* IZ
TIN %&""* J+2';0[+
1' 6';0[g'h"* #IN$`'@+ E[$((
L$. 4&$0'
c. Sản phẩm học tập:
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TF  E=0 B
TIN*W4';='W,$Q J$. 
TIN D( % :-0'W$Q J
Ti)4=#&=U0 " > 
d.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung bài học
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
TIN %&""*
]1'g'h"* #IN$`'@
+ E [$((L$. 4
&$0'
+ Môi trường lỏng gì? Gồm
những thành phần nào?
+ Bước lấy sinh khối ra khỏi ống dịch
mẫu có vai trò gì?
+ Tại sao phải khuấy nhẹ nhàng que
cấy trong dịch môi trường? Nếu thao
tác khuấy mạnh sẽ ảnh hưởng như thế
nào đến kết quả thí nghiệm?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
T F D' >  X
"* *>*W BINI
)4=> -)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
T+J$(" @-
n))4=4
Bước 4: Kết luận, nhận định:
T 4&> #IN
%  ! X L  -
II. Cấy giống từ môi trường lỏng
sang ống nghiệm chứa môi trường
lỏng
Bước 1: N;M4X J
TO+D$[$%4X J09
$t 3#5u-% #3 %'v
$64X J 4X JD$?
T , %'4X J0'@
4X J^-$%4X J+
1' @_
Bước 2: qJ+[+V
'W
T;, %'+1' 6
V 'WkMDP B,
!u$('mP";#'m
P";#!'1+1'4
09$t 3$4X J$Q9
M"+1'
T P4X J';0[#
Pv4X J^;$(]
'1+1'_$(
+5D'1+1'$,
P";03$`+1'
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 23: THỰC HÀNH: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VI SINH VẬT
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Thu thập được dữ liệu từ các nguồn tài liệu liên SH 2.4
quan đến phương pháp nghiên cứu vi sinh vật. Tìm hiểu
Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ để biểu đạt kết thế giới sống
quả thực hành tìm hiểu về một số phương pháp SH 2.5 nghiên cứu vi sinh vật. b. Năng lực chung
Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và TCTH
Tự chủ và tự học hạn chế của bản thân trong quá trình thực hành. 6.3
Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên
Giải quyết vấn quan đến các phương pháp nghiên cứu vi sinh VĐST 4 đề và sáng tạo
vật, lựa chọn được phương pháp phù hợp để nghiên cứu vi sinh vật. 2. Về phẩm chất
Tiến hành cấy giống vi sinh vật đúng quy trình, Trung thực TT 1
báo cáo đúng kết quả đã nghiên cứu được.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản Chăm chỉ
thân, thuận lợi và khó khăn khi học bài thực CC 1.1 hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- GV chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật và hóa chất theo gợi ý trong SGK.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu, máy ảnh (điện thoại di động).
2. Đối với học sinh
- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được GV phân công chuẩn bị.
- Máy ảnh (điện thoại di động).
- Báo cáo kết quả thực hành.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu thực tế về
các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật.
b) Nội dung:
- GV đặt vấn đề cho HS: Ngươi ta có thể dùng những phương pháp nào để phân
lập và nuôi cấy vi sinh vật? c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của HS về phương pháp
- GV đặt vấn đề cho HS: Ngươi ta có thể dùng những phân lập và nuôi cấy
phương pháp nào để phân lập và nuôi cấy vi sinh vật? vi sinh vật.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các cá nhân HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Cá nhân HS trình bày câu trả lời của mình.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV nhận xét và dẫn dắt vào nội dung thực hành.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Kĩ thuật cấy ria trên đĩa petri a. Mục tiêu:
- SH 2.4, TCTH 6.3, VĐST 4, TT 1, CC 1.1. b. Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp dạy học thực hành để hướng dẫn cho HS thực hiện các bước như SGK.
+ GV yêu cầu HS trình bày các bước của kĩ thuật cấy ria trên đĩa petri. Ở mỗi
bước, GV đặt câu hỏi để giải thích tại sao chúng ta cần phải làm bước đó.
c. Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời của HS.
- HS thực hiện thành công các thao tác của kĩ thuật cấy ria trên đĩa petri.
- Quan sát kết quả, hình ảnh khuẩn lạc trong báo cáo thực hành.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung bài học
Trước giờ thực hành GV làm một số công I. Kĩ thuật cấy ria trên đĩa petri việc:
Bước 1: Dùng que cấy vòng thao
- Chia nhóm; phát dụng cụ.
tác vô trùng nhúng vào dịch mẫu
- Các nhóm HS nhân dụng cụ.
để có các vi khuẩn muốn phân lập
- GV yêu cầu HS trình bày các bước của (xem thao tác (1), (2) ở Hình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

kĩ thuật cấy ria trên đĩa petri. Ở mỗi bước, 23.3).
GV đặt câu hỏi để giải thích tại sao chúng Bước 2: Ria các đường trên đĩa
ta cần phải làm bước đó.
petri có chứa môi trường thạch
+ Việc thao tác vô trùng có ý nghĩa gì?
thích hợp. Sau mỗi đường ria liên
+ Làm nguội que cấy có tác dụng như thế tục, đốt khử trùng que cấy và làm nào?
nguội trước khi thực hiện thao tác
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
tiếp theo (xem thao tác (3), (4),
- Các nhóm HS thực hành theo các bước (5), (6) ở Hình 23.3).
dưới sự hướng dẫn của GV. Ghi kết quả Bước 3: Lật ngược đĩa và ủ ở thực hành vào phiếu.
nhiệt độ, thời gian thích hợp trong
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
tủ ấm (xem thao tác (7), (8) ở
- HS thống nhất để ghi báo cáo và nộp Hình 23.3). Phiếu kết quả quan sát.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Trong quá trình HS thực hành, GV cần
thường xuyên theo dõi và phát hiện
những khó khăn, vướng mắc của HS để
đưa ra những tư vấn, giúp đỡ kịp thời.
Hoạt động 2.2: Cấy giống từ môi trường lỏng sang ống nghiệm chứa môi trường lỏng a. Mục tiêu:
- SH 2.4, TCTH 6.3, VĐST 4, TT 1, CC 1.1. b. Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp dạy học thực hành để hướng dẫn cho HS thực hiện các bước như SGK.
- GV yêu cầu HS trình bày các bước cấy giống từ môi trường lỏng sang ống
nghiệm chứa môi trường lỏng. Ở mỗi bước, GV đặt một số câu hỏi để HS hiểu
rõ được quy trình đang làm.
c. Sản phẩm học tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo