Giáo án Sinh học 10 Bài 23 (Kết nối tri thức): Thực hành một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật...

507 254 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(507 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 23: THỰC HÀNH: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VI
SINH VẬT THÔNG DỤNG, TÌM HIỂU VỀ CÁC SẢN PHẨM CÔNG
NGHỆ VI SINH VẬT VÀ LÀM MỘT SỐ SẢN PHẨM LÊN MEN TỪ VI
SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Thực hiện được một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thông dụng.
- Thực hiện được các bước làm dự án hoặc đề tài tìm hiểu về các sản phẩm của
công nghệ vi sinh vật.
- Làm được tập san các bài viết, tranh ảnh về công nghệ vi sinh vật.
- Thực hiện đúng các bước trong quy trình làm sữa chua, dưa chua, lên men
rượu ethylic và tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng.
- Giải thích được các hiện tượng của sản phẩm sữa chua, dưa chua thông qua
phần trả lời câu hỏi trong báo cáo thực hành.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ thọc: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ từ vi sinh vật, các bước thực
hành.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Năng lực tổ chức, sắp xếp, thảo luận nhóm
thực hiện đúng các bước trong quy trình làm sữa chua, dưa chua, lên men rượu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, các bước tiến hành tự nghiên cứu
bài học ở nhà.
- Trách nhiệm: trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực
hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về quy trình làm sữa chua, dưa chua..
- Trung thực: Trung thực, cẩn thận trong việc làm thực hành, viết báo cáo hoặc
sản phẩm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (hoặc nhân viên phòng thí nghiệm chuẩn bị)
- Bếp, nồi, nồi ủ/thùng xốp, ống nghiệm, lam kính, lamen, kính hiển vi.
- Máy tính có kết nối mạng, thiết bị chụp ảnh.
2. Học sinh
Nhóm HS chuẩn bị
- Dụng cụ: lọ nắp đậy loại nhỏ để đựng sữa chua, bình nhựa to dung tích 2l
để muối dưa dụng cụ nén dưa. Tranh ảnh, sách báo, tài liệu vật liệu cần thiết
để làm tập san.
- Nguyên liệu: 1 hộp sữa đặc, 1l sữa tươi tiệt trùng, 1 hộp sữa chua không
đường, 1l nước lọc.1 lít nước đun sôi , 20g đường, 60g muối hạt, 1kg cải xanh,
hành củ và hành lá.
Cá nhân
- Học kỹ kiến thức cốt lõi các bài 21, 22.
- Đọc kỹ nội dung bài 23.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hào hứng để
bước vào bài mới.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên chiếu hình một số sản phẩm như: rượu, bia, sữa chua, vaccine,…
- Đặt câu hỏi: Đây là sản phẩm ứng dụng công nghệ nào?
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của HS:
- Ứng dụng công nghệ vi sinh vật.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên chiếu hình một số sản phẩm
như: rượu, bia, sữa chua, vaccine…
Đặt câu hỏi: Đây là sản phẩm ứng dụng
công nghệ nào? Bạn biết quy trình
sản xuất một sản phẩm nào đó hay
không.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh.
- HS hoạt động nhân theo yêu cầu
của GV.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS của 1 nhóm
trình bày.
- HS trình bày trước lớp theo yêu cầu
của GV.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, kết luận dẫn
dắt vào nội dung bài thực hành.
- Học sinh lắng nghe, nhận xét, bổ
sung nếu bạn trình bày chưa đầy đủ.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các sản phẩm của công nghệ vi sinh vật
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Thực hiện được các bước làm dự án hoặc đề tài tìm hiểu về các sản phẩm của
công nghệ vi sinh vật.
- Làm được tập san các bài viết, tranh ảnh về công nghệ vi sinh vật.
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc cá nhânnhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, tìm hiểu
thông tin trên mạng làm được tập san về một số sản phẩm công nghệ vi sinh
vật phổ biến như: rượu bia, sữa chua, chất kháng sinh, vaccine.
c) Sản phẩm học tập:
- Tập san của nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm làm bài
nhà:
+ Nhóm 1,3: Thu thập hình ảnh, thông
tin về nguyên liệu, nguồn vi sinh vật,
sản phẩm chính, sản phẩm phụ, quy
trình sản xuất Bia.
+ Nhóm 2,4: Thu thập hình ảnh, thông
tin về nguyên liệu, nguồn vi sinh vật,
sản phẩm chính, sản phẩm phụ, quy
trình sản xuất sữa chua.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh.
- HS thảo luận nhóm sưu tầm tranh
ảnh, thông tin và hoàn thành tập san.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS của 1 nhóm
trình bày.
- HS trình bày trước lớp theo yêu cầu
của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, kết luận. - Học sinh lắng nghe, nhận xét, bổ
sung nếu bạn trình bày chưa đầy đủ.
Hoạt động 2.2: Quan sát tế bào vi khuẩn trong sữa chua.
a) Mục tiêu:
- Thực hiện được một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thông dụng.
b) Nội dung:
- GV nêu yêu cầu:
+ Trình bày các bước quan sát tế bào vi khuẩn trong sữa chua.
+ Tiến hành thí nghiệm.
+ Vẽ lại mẫu mình quan sát được.
c) Sản phẩm học tập:
- Quan sát được vi khuẩn lactic có trong sữa chua.
- Hình vẽ của HS về vi khuẩn lactic.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Giao dụng cụ yêu cầu các nhóm
bảo quản.
- GV nêu yêu cầu:
+ Trình bày các bước quan sát tế bào vi
khuẩn trong sữa chua.
+ Tiến hành thí nghiệm.
+ Vẽ lại mẫu mình quan sát được.
Tiếp nhận nhiệm vụ học tập:
+ Các nhóm nhận dụng cụ.
+ Phân công thư ký ghi chép.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Định hướng, giám sát:
- GV quan sát hoạt động của các nhóm
hướng dẫn các nhóm yếu về thao
- Các nhóm tiến hành đọc SGK
thảo luận thống nhất câu trả lời cho
câu hỏi của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 23: THỰC HÀNH: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VI
SINH VẬT THÔNG DỤNG, TÌM HIỂU VỀ CÁC SẢN PHẨM CÔNG
NGHỆ VI SINH VẬT VÀ LÀM MỘT SỐ SẢN PHẨM LÊN MEN TỪ VI SINH VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Thực hiện được một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật thông dụng.
- Thực hiện được các bước làm dự án hoặc đề tài tìm hiểu về các sản phẩm của công nghệ vi sinh vật.
- Làm được tập san các bài viết, tranh ảnh về công nghệ vi sinh vật.
- Thực hiện đúng các bước trong quy trình làm sữa chua, dưa chua, lên men
rượu ethylic và tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng.
- Giải thích được các hiện tượng của sản phẩm sữa chua, dưa chua thông qua
phần trả lời câu hỏi trong báo cáo thực hành. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ từ vi sinh vật, các bước thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Năng lực tổ chức, sắp xếp, thảo luận nhóm
thực hiện đúng các bước trong quy trình làm sữa chua, dưa chua, lên men rượu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, các bước tiến hành và tự nghiên cứu bài học ở nhà.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực
hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về quy trình làm sữa chua, dưa chua..
- Trung thực: Trung thực, cẩn thận trong việc làm thực hành, viết báo cáo hoặc sản phẩm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (hoặc nhân viên phòng thí nghiệm chuẩn bị)
- Bếp, nồi, nồi ủ/thùng xốp, ống nghiệm, lam kính, lamen, kính hiển vi.
- Máy tính có kết nối mạng, thiết bị chụp ảnh. 2. Học sinh Nhóm HS chuẩn bị
- Dụng cụ: lọ có nắp đậy loại nhỏ để đựng sữa chua, bình nhựa to dung tích 2l
để muối dưa và dụng cụ nén dưa. Tranh ảnh, sách báo, tài liệu vật liệu cần thiết để làm tập san.
- Nguyên liệu: 1 hộp sữa đặc, 1l sữa tươi tiệt trùng, 1 hộp sữa chua không
đường, 1l nước lọc.1 lít nước đun sôi , 20g đường, 60g muối hạt, 1kg cải xanh, hành củ và hành lá. Cá nhân
- Học kỹ kiến thức cốt lõi các bài 21, 22.
- Đọc kỹ nội dung bài 23.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hào hứng để bước vào bài mới. b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Giáo viên chiếu hình một số sản phẩm như: rượu, bia, sữa chua, vaccine,…
- Đặt câu hỏi: Đây là sản phẩm ứng dụng công nghệ nào?
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS:
- Ứng dụng công nghệ vi sinh vật.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên chiếu hình một số sản phẩm
như: rượu, bia, sữa chua, vaccine…
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Đặt câu hỏi: Đây là sản phẩm ứng dụng
công nghệ nào? Bạn có biết quy trình
sản xuất một sản phẩm nào đó hay không.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh. của GV.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS của 1 nhóm - HS trình bày trước lớp theo yêu cầu trình bày. của GV.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, kết luận và dẫn - Học sinh lắng nghe, nhận xét, bổ
dắt vào nội dung bài thực hành.
sung nếu bạn trình bày chưa đầy đủ.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các sản phẩm của công nghệ vi sinh vật a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Thực hiện được các bước làm dự án hoặc đề tài tìm hiểu về các sản phẩm của công nghệ vi sinh vật.
- Làm được tập san các bài viết, tranh ảnh về công nghệ vi sinh vật. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc cá nhân và nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, tìm hiểu
thông tin trên mạng và làm được tập san về một số sản phẩm công nghệ vi sinh
vật phổ biến như: rượu bia, sữa chua, chất kháng sinh, vaccine.
c) Sản phẩm học tập: - Tập san của nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm làm bài ở nhà:
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
+ Nhóm 1,3: Thu thập hình ảnh, thông
tin về nguyên liệu, nguồn vi sinh vật,
sản phẩm chính, sản phẩm phụ, và quy trình sản xuất Bia.
+ Nhóm 2,4: Thu thập hình ảnh, thông
tin về nguyên liệu, nguồn vi sinh vật,
sản phẩm chính, sản phẩm phụ, và quy
trình sản xuất sữa chua.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm sưu tầm tranh
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh.
ảnh, thông tin và hoàn thành tập san.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS của 1 nhóm - HS trình bày trước lớp theo yêu cầu trình bày. của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo