Giáo án Sinh học 10 Bài 24 (Chân trời sáng tạo): Quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật

749 375 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(749 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 24: QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI Ở VI SINH VẬT
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
 !"#$   %
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Nhận thức
sinh học
$& '()*+,-.&/
/01   234
55
60* $& 7 84$
) 9
5:
Tìm hiểu
thế giới sống
9 ; $& 1 /<' 4/.'= ,
7 84$)>9$
) 
?:
Vận dụng
kiến thức
năng đã
học
@4 + A B $C  , - . 
&//0134$=1* $&
D3 8; B+49
E
F5
G, !2 $& '( ) "; // B + 
F?
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4 $=1-A'()2$,9 E
!HI*JE''J#1!2 A
/<' #
b. Năng lực chung
Tự chủ
và tự học
KJ 8$(#*  9 .'=9 ;
L J ; 8 "1 0   4/ 
 B,-.&//01
34
M5
Giao tiếp
và hợp tác
NA 8$(/"=$=OA 8"1
0 ,-.&//01
34
P5Q
2. Về phẩm chất
Trách nhiệm
R S ;',  (."
,-.&//0134
5F
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
TD$U,-.&//01 234#.1'(
)1/<'B+-.&//0134
TM  0VI-$A" 
TW*#' A
2. Đối với học sinh
T@3 X/#2Y:
TN"11I4Z'
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
T0'AB[#* *  B[.'="'>
b. Nội dung:
TP@ %$( 0#$ J1-A2$,
Một con nặng 500 kg chỉ sản xuất thêm mõi ngày 0,05 kg protein; 500 kg cây
đậu nành mỗi ngày tổng hợp được 40 kg protein nhưng 500 kg nấm men thể tạo
thành mỗi ngày 50 tấn protein. Sự khác nhau về sinh khối được tạo ra từ các loài
vi sinh vật trên có thể giải thích như thế nào?
c. Sản phẩm học tập:
TM01I 8\ Z=$[] ^
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
TP@ $ J# 0V
_1I 0V
TA/4;'+
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
T_#1I4#A&/A
B "10$=1I 0V
TP@&OA %A
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
TP@ %?`F$OA
Bước 4: Kết luận, nhận định:
TM 01I 8, 0V
'3$%
a9 ,)$&
b  4$& 1
* I9 ,) $(
&//01 23
4 $Z# 2''c Z
* > V Z1d
2/+ =Z
2  e f $A 
Z$$& )I>D
> 4 Z* >
I>D "7# 0$4
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TP@4!X#&/OA
TP@  )AB 'fg
" '>
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật
a. Mục tiêu:
T55hF5hM5hP5Qh5F
b. Nội dung:
TP@ B  $(c ]/$J1I4  (Pi
TP@H+/D// 9 -#_4'1X/$=>f
&O 1I4(Pi
T@75Z' P@ I>/:Z'#'jZ'9 ;
;'+$( I4/
T@7?Z''1X/I4/Z'  '1X/WjZ'$&
I4/b*2'( 8Z' Wj Z;'
+."I  1Z'A-1.'=3Z' 
c. Sản phầm học tập:
T6%." 8
T(1I 0VPi
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung bài học
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
T P@ B $(c
]/ $J  1 I4 ( 
 Pi
TP@H+_4'1X/#
I. Quá trình tổng hợp ở vi sinh vật
T&/I-./0H
L D/B /bL 2$D1
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
%
- Vòng 1:
aZ'5.'=,-.
&//01 "c
aZ'?.'=,-.
&//01/c
aZ'F.'=,-.
&//01I/
aZ':.'=,-.
&//01 Ic  
M Z'I'; 7Q/[#
.'=#)2OA#
'j
/1."> Z'
8'.'(I&#I 
TVòng 2:Z''1X/1
I   0V1I4Pi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
T  9 ; ;' + 7
c % 8P@
TP@-#j&A %A
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
TM Z'I%I&."Z'g
 OA  8Z'
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Tk$(.'=,-.
II. Quá trình phân giải ở vi sinh vật
T601I-."A$ 2
L D/B /L 2$D
1
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 24: QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI Ở VI SINH VẬT
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Nêu được một số ví dụ về quá trình tổng hợp và SH 1.1 Nhận thức
phân giải các chất ở vi sinh vật. sinh học
Phân tích được vai trò của vi sinh vật trong đời SH 1.4
sống con người và trong tự nhiên.
Thực hiện được sản phẩm học tập tìm hiểu về Tìm hiểu
vai trò của vi sinh vật đối với tự nhiên và đời SH 2.4
thế giới sống sống con người.
Vận dụng kiến thức đã học về quá trình tổng
Vận dụng hợp và phân giải ở vi sinh vật để giải thích được kiến thức và SH 3.1
cơ sở của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực kĩ năng đã tiễn. học
Đề xuất được một số biện pháp ứng dụng vi SH 3.2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

sinh vật để giải quyết một số vấn đề thực tiễn
như xử lí ô nhiễm môi trường, sản xuất các chế phẩm sinh học,… b. Năng lực chung
Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện Tự chủ
những công việc của bản thân khi học tập và TCTH 1 và tự học
nghiên cứu về quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật.
Biết chủ động phát biểu để nêu ý kiến của bản Giao tiếp
thân khi học về quá trình tổng hợp và phân giải GTHT 1.5 và hợp tác ở vi sinh vật. 2. Về phẩm chất
Sẵn sàng chịu trách nhiệm về các nội dung trình bày Trách nhiệm TN 1.3
về quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sơ đồ về quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật, hình ảnh một
số sản phẩm ứng dụng quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - Vở ghi chép, giấy A4.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Tạo tâm thế hứng thú, kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, đọc thông tin và giải quyết vấn đề sau:
Một con bò nặng 500 kg chỉ sản xuất thêm mõi ngày 0,05 kg protein; 500 kg cây
đậu nành mỗi ngày tổng hợp được 40 kg protein nhưng 500 kg nấm men có thể tạo
thành mỗi ngày 50 tấn protein. Sự khác nhau về sinh khối được tạo ra từ các loài
vi sinh vật trên có thể giải thích như thế nào?
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu.
- GV cho HS đọc thông tin, câu hỏi và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
+ Sự khác nhau về sinh khối được
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
tạo ra từ các sinh vật trên được giải
thích là do sự khác nhau về tốc độ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
tổng hợp và phân giải các chất ở
- HS suy nghĩa, thảo luận, kết hợp kiến sinh vật. Trong đó, nấm men có
thức bản thân để trả lời câu hỏi.
kích thước nhỏ nên có khả năng
- GV gợi ý nếu cần thiết.
hấp thụ và chuyển hóa nhanh các
chất dinh dưỡng dẫn đến nhanh
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
chóng đạt được sinh khối lớn hơn
- GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.
so với các sinh vật có kích thước
Bước 4: Kết luận, nhận định:
lớn hơn như con bò, cây đậu nành.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu quá trình tổng hợp và phân giải ở vi sinh vật a. Mục tiêu:
- SH 1.1; SH 3.1; TCTH 1; GTHT 1.5; TN 1.3. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp đôi và thảo luận các nội dung trong SGK.
- GV sử dụng phương pháp dạy học trực quan, kĩ thuật mảnh ghép để hướng dẫn và
gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
- Vòng 1: Nhóm chuyên gia GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm thực hiện các nhiệm vụ độc lập.
- Vòng 2: Nhóm các mảnh ghép. Thành lập nhóm các mảnh ghép: Mỗi nhóm được
thành lập từ ít nhất một thành viên của nhóm chuyên gia. Mỗi thành viên có nhiệm
vụ trình bày lại cho cả nhóm kết quả tìm hiểu ở nhóm chuyên gia.
c. Sản phầm học tập: - Phần trình bày của HS.
- Nội dung trả lời câu hỏi SGK.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên – học sinh Nội dung bài học
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Quá trình tổng hợp ở vi sinh vật
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo - Tổng hợp là quá trình tạo ra phân tử
cặp đôi và thảo luận các nội dung hữu cơ phức tạp từ những chất đơn giản. trong SGK.
- GV sử dụng kĩ thuật mảnh ghép, yêu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo