Giáo án Sinh học 10 Bài 24 (Kết nối tri thức): Khái quát về virus

819 410 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(819 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 24: KHÁI QUÁT VỀ VIRUS
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm và các đặc điểm của virus.
- Trình bày được cấu tạo của virus.
- Trình bày được các giai đoạn nhân lên của virus trong tế bào chủ, từ đó giải thích
được cơ chế gây bệnh do virus.
- Vận dụng kiến thức bài học để giải thích được sao thể dùng chế phẩm thực
khuẩn thể phun lên rau, quả có thể bảo quản rau, quả được lâu dài hơn.
- Vận dụng kiến thức bài học để đề xuất được cách ngăn cản virus xâm nhập vào tế
bào, bảo vệ cơ thể.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về virus, tự tóm tắt nội dung, tự trả lời câu hỏi đặt ra các
câu hỏi tìm hiểu kiến thức của bài.
- Năng lực giao tiếphợp tác: thảo luận nhóm, thuyết trình, báo cáohợp tác,
chia sẻ, điều hành nhóm trong thực hiện các hoạt động học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân
nhằm tìm hiểu về virus.
- Trách nhiệm: trách nhiệm bảo vệ bản thân cộng đồng trước đại dịch
Covid 19 và những bệnh khác do virus gây ra.
- Nhân ái: Giúp đỡ và chăm sóc người bệnh mắc các bệnh do virus gây ra.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên
- SGK, giáo án, powerpoint.
- Tranh ảnh về cấu tạo và chu trình nhân lên của virus.
2. Học sinh
- SGK, tài liệu hỗ trợ học tập đã sưu tầm được.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, năng lượng tích cực cho HS, kích thích trí mò, mong muốn
khám phá tìm hiểu chủ đề.
- Kể tên được một số đại dịch lớn trên thế giới, nêu được nguyên nhân hậu quả
của các đại dịch.
b) Nội dung:
- GV cho HS xem hình ảnh về các đại dịch lớn như H5N1, Covid 19, Ebola. Yêu
cầu HS:
+ Các hình ảnh trên nói về đại dịch lớn nào trên thế giới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nguyên nhân gây ra các đại dịch trên là gì? Hậu quả của chúng.
c) Sản phẩm học tập:
Câu trả lời của HS:
- Kể đúng tên các đại dịch tương ứng với hình ảnh đại dịch cúm H5N1, Covid -
19, Ebola.
- Nêu được nguyên nhân do virus gây ra, kể được một số hậu quả đối với sức khỏe
con người và thiệt hại về kinh tế.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS xem hình ảnh về các đại dịch
lớn như H5N1, Covid 19, Ebola. Yêu cầu HS:
+ Các hình ảnh trên nói về đại dịch lớn nào
trên thế giới.
+ Nguyên nhân gây ra các đại dịch trên gì?
Hậu quả của chúng.
- Tiếp nhận nhiệm vụ được giao.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Định hướng, giám sát. - HS thảo luận cặp đôi tìm nội
dung để trả lời câu hỏi theo yêu
cầu của giáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu đại diện một số nhóm trả lời - Báo cáo nội dung thảo luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các câu hỏi, các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Nhận xét quá trình học tập của HS.
- GV tổng hợp và đánh giá chung.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Vậy virus
virus cấu tạo như thế nào khiến
con người đã, đang sẽ liên tục phải đối
phó với những dịch bệnh do chúng gây ra?
- Tự đánh giá sản phẩm của
nhóm.
- Chú ý định hướng của GV.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm và các đặc điểm chung của virus
a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm và các đặc điểm của virus.
- Trình bày được cấu tạo của virus.
b) Nội dung:
- GV chia lớp thành 4 nhóm chính, yêu cầu HS đọc thông tin SGK mục I trang
141, 142, phân công nhiệm vụ cho mỗi nhóm:
- Nhóm 1 và 2 hoàn thành PHT số 1:
PHT số 1:
Câu 1: Nêu khái niệm virus.
Câu 2: Virus có những đặc điểm chung nào? Tại sao virus không được xem là một
vật sống hoàn chỉnh?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhóm 3 và 4 hoàn thành PHT số 2:
PHT số 2:
- Câu 1: Trình bày cấu trúc của virus.
- Câu 2: Nêu một số vật trung gian truyền bệnh virus ở người mà em biết?
c) Sản phẩm học tập:
- Đáp án PHT số 1 và 2 của các nhóm.
PHT số 1.
1. Virus là thực thể chưa có cấu tạo tế bào, có kích thước vô cùng nhỏ bé, chỉ được
nhân lên trong tế bào của sinh vật sống.
- Virus không khả năng sinh sản cũng như các hoạt động chuyển hóa khi
ngoài tế bào do chúng chưa đầy đủ các thành phần cấu tạo của một tế bào.
vậy, virus không được xem một vật sống hoàn chỉnh được coi vật sinh
bắt buộc trong tế bào.
2. Tất cả các loại virus đều có đặc điểm chung là:
- Có kích thước vô cùng bé, dao động từ 20 nm đến 300 nm.
- Chưa có cấu tạo tế bào.
- Chỉ nhân lên trong tế bào của sinh vật sống.
PHT số 2.
1. Virus được cấu tạo từ 2 thành phần chính là: lõi nucleic acid vỏ là protein.
Một số virus động vật còn thêm lớp màng kép phospholipid bên ngoài, gọi là
lớp vỏ ngoài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 24: KHÁI QUÁT VỀ VIRUS I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm và các đặc điểm của virus.
- Trình bày được cấu tạo của virus.
- Trình bày được các giai đoạn nhân lên của virus trong tế bào chủ, từ đó giải thích
được cơ chế gây bệnh do virus.
- Vận dụng kiến thức bài học để giải thích được vì sao có thể dùng chế phẩm thực
khuẩn thể phun lên rau, quả có thể bảo quản rau, quả được lâu dài hơn.
- Vận dụng kiến thức bài học để đề xuất được cách ngăn cản virus xâm nhập vào tế bào, bảo vệ cơ thể. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về virus, tự tóm tắt nội dung, tự trả lời câu hỏi và đặt ra các
câu hỏi tìm hiểu kiến thức của bài.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm, thuyết trình, báo cáo và hợp tác,
chia sẻ, điều hành nhóm trong thực hiện các hoạt động học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về virus.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm bảo vệ bản thân và cộng đồng trước đại dịch
Covid 19 và những bệnh khác do virus gây ra.
- Nhân ái: Giúp đỡ và chăm sóc người bệnh mắc các bệnh do virus gây ra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, giáo án, powerpoint.
- Tranh ảnh về cấu tạo và chu trình nhân lên của virus. 2. Học sinh
- SGK, tài liệu hỗ trợ học tập đã sưu tầm được.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, năng lượng tích cực cho HS, kích thích trí tò mò, mong muốn
khám phá tìm hiểu chủ đề.
- Kể tên được một số đại dịch lớn trên thế giới, nêu được nguyên nhân và hậu quả của các đại dịch. b) Nội dung:
- GV cho HS xem hình ảnh về các đại dịch lớn như H5N1, Covid 19, Ebola. Yêu cầu HS:
+ Các hình ảnh trên nói về đại dịch lớn nào trên thế giới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

+ Nguyên nhân gây ra các đại dịch trên là gì? Hậu quả của chúng.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS:
- Kể đúng tên các đại dịch tương ứng với hình ảnh đại dịch cúm H5N1, Covid - 19, Ebola.
- Nêu được nguyên nhân do virus gây ra, kể được một số hậu quả đối với sức khỏe
con người và thiệt hại về kinh tế.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS xem hình ảnh về các đại dịch - Tiếp nhận nhiệm vụ được giao.
lớn như H5N1, Covid 19, Ebola. Yêu cầu HS:
+ Các hình ảnh trên nói về đại dịch lớn nào trên thế giới.
+ Nguyên nhân gây ra các đại dịch trên là gì? Hậu quả của chúng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Định hướng, giám sát.
- HS thảo luận cặp đôi tìm nội
dung để trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu đại diện một số nhóm trả lời - Báo cáo nội dung thảo luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

các câu hỏi, các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Nhận xét quá trình học tập của HS.
- Tự đánh giá sản phẩm của nhóm.
- GV tổng hợp và đánh giá chung.
- Chú ý định hướng của GV.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Vậy virus là gì
và virus có cấu tạo như thế nào mà khiến
con người đã, đang và sẽ liên tục phải đối
phó với những dịch bệnh do chúng gây ra?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm và các đặc điểm chung của virus a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm và các đặc điểm của virus.
- Trình bày được cấu tạo của virus. b) Nội dung:
- GV chia lớp thành 4 nhóm chính, yêu cầu HS đọc thông tin SGK mục I trang
141, 142, phân công nhiệm vụ cho mỗi nhóm:
- Nhóm 1 và 2 hoàn thành PHT số 1: PHT số 1:
Câu 1: Nêu khái niệm virus.
Câu 2: Virus có những đặc điểm chung nào? Tại sao virus không được xem là một vật sống hoàn chỉnh?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo