Giáo án Sinh học 10 Bài 25 (Chân trời sáng tạo): Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

702 351 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(702 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
!"#$%&"'()*+,'-.!&"'(&/',."&"'(.0)
)123#
"%456)"78
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
9:
;<
1
4=> 4?@A
B%.C<1
%'<1DE
 

Nêu được khái niệm sinh trưởng ở vi sinh vật. SH 1.1
Trình bày được đặc điểm các pha sinh trưởng của
quần thể vi khuẩn.
SH 1.2.1
Phân biệt được các hình thức sinh sản vi sinh vật
nhân sơ và vi sinh vật nhân thực.
SH 1.5
Trình bày được các yếu tố ảnh hưởng đến sinh
trưởng của vi sinh vật.
SH 1.2.2
Trình bày được ý nghĩa của việc sử dụng kháng
sinh để ức chế hoặc tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh.
SH 1.2.3
 
 
  
Đề xuất được các biện pháp diệt khuẩn trong gia
đình, trường học.
SH 3.1
Giải thích được tác hại của việc lạm dụng thuốc
kháng sinh trong chữa bệnh cho người và động vật.
SH 3.2.1
4E FF>@23GH#GIH$G$

 Đề xuất được các biện pháp sử dụng thuốc kháng
sinh hợp lí cho bản thân và gia đình.
SH 3.2.2
%'<1
 

Phân công thực hiện được các nhiệm vụ trong
nhóm khi tìm hiểu về sinh trưởng, sinh sản của vi
sinh vật.
GTHT 4
 !"
# $ 
%
Đề xuất và phân tích được các giải pháp bảo vệ sức
khỏe cho con người liên quan đến vi sinh vật.
VĐST 4
#%.CJ:;
&'
()
Tích cực tham gia vận động bạn trong lớp
ý thức diệt khuẩn, giữ gìn vệ sinh nhà
trường, sử dụng thuốc kháng sinh hợp lí.
TN 4.2
""%)("K) LMNO(P6.!(P6Q"R8
B%STA@>
- Hình ảnh, video về quá trình phân đôi của vi khuẩn, sinh trưởng của thực vật,
động vật.
- Phóng to các hình ảnh trong bài 25 SGK.
- Các phiếu học tập, bảng tiêu chí đánh giá.
#%STED
- Tìm hiểu các tranh ảnh, thông tin về sinh sản của vi sinh vật, các yếu tố ảnh
hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật, các phương pháp diệt khuẩn trong trường
học và gia đình.
- Tìm hiểu về thuốc kháng sinh và các biện pháp sử dụng thuốc kháng sinh hợp lí.
4E FF>@23GH#GIH$G$

"""%)"K')*U'(MNO(P6
B%(@VWB2(@VWXYW4YZ
%4=>2
- Tạo tình huống vấn đề liên quan đến nội dung bài học để khơi gợi hứng thú
tìm hiểu cho học sinh.
%'W[2
- Hoạt động cá nhân: Quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi để giải quyết vấn đề thực tế
liên quan đến nội dung bài học:
*+!(,-.)!/012!"3!"42-
(,5167
*8"9'4:;06)0!3 !:
!<5'=>!?)@A)=/B%501/>
!'4(C(=,DEFGHIJ
KL?M==>!5(
,N;14?8"OP3 !>!-B%5
'4Q6;=>3RN14?
%&J:E\J2
4E FF>@23GH#GIH$G$

- Trả lời các câu hỏi do giáo viên đưa ra (có thể chưa chính xác) giúp HS hình dung
được nội dung tìm hiểu sự sinh trưởng, sinh sản các yếu tố ảnh hưởng đến
sinh trưởng và sinh sản của vi sinh vật.
*8.)!/03412!"S5(,T';3/)@
3R2"'?
*K3 !-B%51U9'4;=:
3 !>!C$!(1%V(=WX
KHGX
K?
YQ(,;=>!3RN14Z[$!(\FGHIJX
K
!<1'=>!93R4%=14)U
%1%'3QK]
F
X,V?^QK]
F
X'1);=>
!3RN14?
[%)]^12
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh câu hỏi như phần Nội dung. Yêu cầu HS quan sát hình
ảnh, đọc thông tin và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát ghi nhớ câu hỏi, suy nghĩ thảo luận cặp đôi với bạn chung bàn để
trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời các câu hỏi do GV đặt ra.
- GV khuyến khích HS thoải mái đưa ra câu trả lời.
4E FF>@23GH#GIH$G$

Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV tổng hợp ý kiến và kết luận.
- GV định hướng HS xác định nhiệm vụ của bài học, GV dẫn dắt vào nội dung bài
học.
#%(@VW#%(_X^T
(@VW#%B%)_XAD`aYYD\
%4=>2
- SH 1.1.
%'W[2
- Quan sát hình 25.2 ( video về sự sinh trưởng của vi khuẩn) thảo luận theo nhóm
cặp đôi trả lời các câu hỏi 1, 2 để tìm hiểu khái niệm sinh trưởng ở vi sinh vật.
_?`a6Fb?F"OP/1,3!<c?1!)d1:
2?&\5"3()',CC?
F?65',CC1',C- !:07
%&J:E\J2
- Câu trả lời của HS.
1. Số lượng tế bào vi khuẩn c?1 tăng gấp đôi sau mỗi lần phân chia.
- Sinh trưởng ở vi sinh vật là sự gia tăng số lượng cá thể của quần thể.
2. sự sinh trưởng của mỗi thể vi sinh vật rất nhỏ, khó thể nhận ra
định lượng sự thay đổi đó.
[%)]^12
(@VWbA@>ED 'W[E
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, quan
"%cAD`aYY
4E FF>@23GH#GIH$G$

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 25. SINH TRƯỞNG VÀ SINH SẢN Ở VI SINH VẬT
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm Mục tiêu Mã hoá chất, năng lực 1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Nhận thức Nêu được khái niệm sinh trưởng ở vi sinh vật. SH 1.1 sinh học
Trình bày được đặc điểm các pha sinh trưởng của SH 1.2.1 quần thể vi khuẩn.
Phân biệt được các hình thức sinh sản ở vi sinh vật SH 1.5
nhân sơ và vi sinh vật nhân thực.
Trình bày được các yếu tố ảnh hưởng đến sinh SH 1.2.2 trưởng của vi sinh vật.
Trình bày được ý nghĩa của việc sử dụng kháng SH 1.2.3
sinh để ức chế hoặc tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh.
Vận dụng Đề xuất được các biện pháp diệt khuẩn trong gia SH 3.1
kiến thức, đình, trường học.
kĩ năng đã Giải thích được tác hại của việc lạm dụng thuốc SH 3.2.1
kháng sinh trong chữa bệnh cho người và động vật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
học
Đề xuất được các biện pháp sử dụng thuốc kháng SH 3.2.2
sinh hợp lí cho bản thân và gia đình. b. Năng lực chung
Giao tiếp Phân công và thực hiện được các nhiệm vụ trong GTHT 4 và hợp tác
nhóm khi tìm hiểu về sinh trưởng, sinh sản của vi sinh vật.
Giải quyết Đề xuất và phân tích được các giải pháp bảo vệ sức VĐST 4
vấn đề và khỏe cho con người liên quan đến vi sinh vật. sáng tạo 2. Về phẩm chất
Trách Tích cực tham gia và vận động bạn bè trong lớp có TN 4.2 nhiệm
ý thức diệt khuẩn, giữ gìn vệ sinh ở nhà và ở
trường, sử dụng thuốc kháng sinh hợp lí.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Hình ảnh, video về quá trình phân đôi của vi khuẩn, sinh trưởng của thực vật, động vật.
- Phóng to các hình ảnh trong bài 25 SGK.
- Các phiếu học tập, bảng tiêu chí đánh giá.
2. Đối với học sinh
- Tìm hiểu các tranh ảnh, thông tin về sinh sản của vi sinh vật, các yếu tố ảnh
hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật, các phương pháp diệt khuẩn trong trường học và gia đình.
- Tìm hiểu về thuốc kháng sinh và các biện pháp sử dụng thuốc kháng sinh hợp lí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo tình huống có vấn đề liên quan đến nội dung bài học để khơi gợi hứng thú tìm hiểu cho học sinh. b. Nội dung:
- Hoạt động cá nhân: Quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi để giải quyết vấn đề thực tế
liên quan đến nội dung bài học:
+ Quan sát hiện tượng của hũ cà muối khi để lâu ngày, cho biết nguyên nhân của
hiện tượng đó là gì?
+ Hãy đọc thông tin in trên phần nắp để tìm hiểu cách bảo quản và thành phần vi
khuẩn có trong hộp sữa chua. Vào mùa hè, một số cửa hàng tạp hóa để các lốc sữa
chua trên kệ ở nhiệt độ thường (khoảng 28 – 30oC). Một vài hộp sữa chua có hiện
tượng phồng nắp lên. Hãy nhận xét cách bảo quản sữa chua của cửa hàng tạp hóa
trên và giải thích vì sao nắp hộp sữa bị phồng lên.
c. Sản phẩm học tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Trả lời các câu hỏi do giáo viên đưa ra (có thể chưa chính xác) giúp HS hình dung
được nội dung tìm hiểu là sự sinh trưởng, sinh sản và các yếu tố ảnh hưởng đến
sinh trưởng và sinh sản của vi sinh vật.
+ Hũ cà muối để bên ngoài lâu ngày sẽ có hiện tượng nổi váng trắng, bốc mùi do
vi sinh vật bị chết gây ra.
+ Cách bảo quản của cửa hàng tạp hóa là sai do theo thông tin trên nắp hộp, cần
bảo quản sữa chua ở điều kiện lạnh với nhiệt độ 6 oC – 8 oC.
- Giải thích hiện tượng nắp hộp sữa chua bị phồng lên: Ở điều kiện từ 28 – 30 oC,
vi khuẩn lactic trong hộp sữa chua không bị ức chế nên tiếp tục hoạt động lên men
tạo lactic acid, tạo ra bọt khí CO2 và nước. Khí CO2 sinh ra làm cho nắp hộp sữa chua bị phồng lên.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh và câu hỏi như ở phần Nội dung. Yêu cầu HS quan sát hình
ảnh, đọc thông tin và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và ghi nhớ câu hỏi, suy nghĩ thảo luận cặp đôi với bạn chung bàn để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời các câu hỏi do GV đặt ra.
- GV khuyến khích HS thoải mái đưa ra câu trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo