Giáo án Sinh học 10 Bài 25 (Kết nối tri thức): Một số bệnh do virus và các thành tựu nghiên cứu

1.3 K 640 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1280 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 25: MỘT SỐ BỆNH DO VIRUS
VÀ CÁC THÀNH TỰU NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG VIRUS
I. MỤC TIÊU
 !" #$$%    &
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
'$%  ( )*"+  ,
'-./ $%   "+0*0#1 23")
4
'5"$% 6(7 0*3819"+:#; <
$1<=>?# @8#:#A  6B 9
'?<C$% )7 " $4.D)819E$3; F
1.2. Năng lực chung
' Năng lực tự chủtự học: ,$158)80; G3
*"+- H6G"I57 6J%6
' Năng lực giao tiếp hợp tác:.0<28#)5#" %6
 # K#$328; +  $1 <6
2. Phẩm chất
'Chăm chỉLM8 # N258B0+; ++8C
*I85843819"+; 7#7
C
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
'Trách nhiệmL2 +8$128# ,$1<;
++8C))$% 6O36B"+*
'Nhân áiL2P7 G5N#!0F8"+*
/  ; 3  6B 9 Q$1$@$R$9S
"+$)""T#$5
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên
- -U##6VO6
'.3819"+; 77C

2. Học sinh
'-U#0+W% <6$X&8$% 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
'7@  #/ / 889584"8S
b) Nội dung:
'-? &!Y0/59
59"Ở địa phương em một người A đi từ vùng dịch Covid 19 về
nhưng không khai báo y tế. Khi bị phát hiện, người A đã tiếp xúc với 50 người
trong thôn. Cả thôn đang rất lo lắng chưa biết làm thế nào? Bằng hiểu biết của
mình, em hãy đề xuất cách giải quyết để mọi người yên tâm hơn.
c) Sản phẩm:
'U)D.!Y0/59 , 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
'-?YC5.Z O$4
59
')6<+8C$% 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
'- 2 48S
[#  K# $N S . 0<
JS
'.0< Z6$G581
$4.0 *\59
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
'-? &$+81928
.0 *\# B0
<!H#"
'] 1.0<
'^RO#<!H#"
Bước 4: Nhận định và kết luận
'-?<!H#$E
$3 &.D)
'_ *.0 ,#-?[R
1" 
'0RO<!H ,-?#$Z
 *\=) 2A
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cơ chế gây bệnh chung của virus
a) Mục tiêu:
'$%  ( )*"+  ,
'-./ $%   "+0*0#1 23")
4
b) Nội dung:
' 08+ 28 Z6$G 7G-U#.0
*\
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
`?*"+O   ( )a
b^ 2< E30cdedfF6 ,
$1")8Sa-./ 
c) Sản phẩm:
-%P.0
`? 24*"+"I819  
'? 2 ( )*04f6g  )" (4  8G
'? 2 ( )*0438#+ 6g  )" (4#
819 B 24*$1")OO:)" ,[$)
'h190!*8<6)" 24.$1 908
"4++ 7"+h19 26& E
6O\ Q 24*"+
b^ 2< E30edfF6 ,$1")
8S5 2Sijk  0 2< E30edL Ol8O*
".ed$48S H6G /! /Z
G 2.MY m  2$403$1")#086
  ,8S
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
' -    D  
.O3 $0*3
,   D& 4# ") 4 ,
n &.0<$4.0 *
\
')6<+8C$% 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
'- 248S[# '$ G-U;
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
K#$NS.0< JS

++8C
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
'-? &$+81928.0
*\# B0<!H#"

']  *.0
'^RO#<!H#"
Bước 4: Nhận định và kết luận
'-?<!H#$)0< '0RO<!H ,-?#
$Z *\=) 2A
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về một số bệnh do virus
a) Mục tiêu:
'5"$% 6(7 0*3819"+:#; <
$1<=>?# @8#:#A  6B 9
b) Nội dung:
' D.#.0<28$45)7 381
9"+0*3 ,$9S #$1<#; <  
6B 9GD".$+Y#5.#O#6) <69`
Tên bệnh Cấu tạo
virus gây
bệnh
Quá trình
nhân lên
Phương thức
lây truyền
Cách phòng
chống
1.Hội chứng
AIDS
2.Bệnh cúm
3.Bệnh
thực vật do
virus
o

Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 25: MỘT SỐ BỆNH DO VIRUS
VÀ CÁC THÀNH TỰU NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG VIRUS I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được cơ chế gây bệnh chung của virus.
- Giải thích được các bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có nhiều biến thể.
- Trình bày được phương thức lây truyền một số bệnh do virus ở người, thực vật
và động vật (HIV, cúm, sởi,…) và cách phòng chống.
- Vận dụng được kiến thức bài học để giải quyết một số vấn đề thực tiễn. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tìm kiếm và lựa chọn thông tin về virus
gây bệnh. Ghi chép thông tin bằng hình thức phù hợp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm, thuyết trình, báo cáo và hợp
tác, chia sẻ, điều hành nhóm trong thực hiện các hoạt động học tập. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá
nhân nhằm tìm hiểu về một số bệnh do virus và các thành tựu nghiên cứu, ứng dụng virus.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực
hiện nhiệm vụ thiết kế được poster tuyên truyền phòng bệnh do virus gây ra.
- Nhân ái: Có ý thức không kì thị, xa lánh người nhiễm bệnh do virus gây ra và
tích cực tuyên truyền cách phòng chống cũng như thái độ đúng đắn đối với
người bệnh đến bạn bè, gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, giáo án, powerpoint.
- Tranh ảnh về một số bệnh do virus và các thành tựu nghiên cứu ứng dụng virus. 2. Học sinh
- SGK, tài liệu hỗ trợ học tập đã sưu tầm được.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh, kích thích mong muốn tìm hiểu bài mới. b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS xử lí tình huống sau:
Tình huống "Ở địa phương em có một người A đi từ vùng có dịch Covid 19 về
nhưng không khai báo y tế. Khi bị phát hiện, người A đã tiếp xúc với 50 người
trong thôn. Cả thôn đang rất lo lắng chưa biết làm thế nào? Bằng hiểu biết của
mình, em hãy đề xuất cách giải quyết để mọi người yên tâm hơn.
c) Sản phẩm:
- Kết quả xử lí tình huống của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV sử dụng hình ảnh hoặc video để - Tiếp nhận nhiệm vụ được giao. nêu tình huống.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên có thể tham gia hướng - HS thảo luận cặp đôi tìm nội dung
dẫn, chia sẻ, định hướng thảo luận để trả lời câu hỏi tình huống. cùng với HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu đại diện một số nhóm - Báo cáo nội dung thảo luận.
trả lời các câu hỏi, các HS còn lại - Lắng nghe, nhận xét, bổ sung. nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV nhận xét, đánh giá và nêu ra vấn - HS lắng nghe nhận xét của GV, đặt đề cần giải quyết. ra câu hỏi (nếu có).
- Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt vào nội dung bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cơ chế gây bệnh chung của virus a) Mục tiêu:
- Nêu được cơ chế gây bệnh chung của virus.
- Giải thích được các bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có nhiều biến thể. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, trả lời các câu hỏi sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

1. Virus gây bệnh theo các cơ chế nào?
2. Loại virus có vật chất di truyền là DNA hay RNA sẽ dễ phát sinh các chủng
đột biến mới? Giải thích
c) Sản phẩm: Gợi ý trả lời:
1. Virus có thể gây bệnh bằng một số cách như sau:
- Virus có cơ chế nhân lên kiểu sinh tan sẽ phá huỷ các tế bào cơ thể và các mô.
- Virus có cơ chế nhân lên kiểu tiềm tan, ngoài việc phá huỷ các tế bào cơ thể,
một số còn có thể gây đột biến gene ở tế bào chủ dẫn đến ung thư.
- Một số loại virus khi xâm nhập vào tế bào có thể sản sinh ra các độc tố làm
biểu hiện triệu chứng bệnh. Một số virus khác có các thành phần cấu tạo như
protein vỏ ngoài cũng có thể gây bệnh.
2. Loại virus có vật chất di truyền là RNA sẽ dễ phát sinh các chủng đột biến
mới vì có tới 70% các loại virus có vật chất di truyền là RNA. Các enzyme nhân
bản RNA để tạo ra các virus mới thường sao chép không chính xác và ít hoặc
không có khả năng sửa chữa các sai sót nên để lại nhiều đột biến, làm phát sinh các chủng virus mới.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên cho HS quan sát tranh - Tiếp nhận nhiệm vụ được giao.
ảnh/video về các con đường lây truyền
của virus trong quần thể, biến thể của
virus. Yêu cầu HS thảo luận để trả lời câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên có thể tham gia hướng dẫn, - HS đọc thông tin SGK và thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo