Giáo án Sinh học 10 Bài 26 (Kết nối tri thức): Thực hành điều tra một số bệnh do virus

495 248 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(495 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 26: THỰC HÀNH: ĐIỀU TRA MỘT SỐ BỆNH TRUYỀN NHIỄM
DO VIRUS VÀ TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG BỆNH
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Thực hiện được dự án hoặc đề tài điều tra một số bệnh do virus (ở người, vật
nuôi và cây trồng) gây ra.
- Tuyên truyền được cách phòng chống một số loại bệnh do virus.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực t chủ tự học: Phát triển năng tự đọc, tự sưu tầm tài liệu,
tranh ảnh về các loại virus gây bệnh, động vật trung gian truyền bệnh, con
dường lây bệnh, triệu chứng và cách phòng tránh.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thông qua hoạt động thảo luận nhóm, phân
chia nhiệm vụ để tiến hành các dự án.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện
các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: thái độ trung thực, ý thức cẩn thận, trách nhiệm với
nhiệm vụ được phân công.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Giáo viên
- SGK, giáo án, powerpoint.
2. Học sinh
- SGK, tài liệu hỗ trợ học tập đã sưu tầm được.
- Tranh ảnh, sách báo, tài liệu về các loại virus gây bệnh, động vật trung gian
truyền bệnh, con đường lây bệnh, triệu chứng và cách phòng chống bệnh.
- Các dụng cụ và vật liệu để làm tờ rơi tuyên truyền.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Học sinh kể tên được ít nhất 3 loại virus gây bệnh hiện nay.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS kể tên được ít nhất 3 loại virus gây bệnh phổ biến hiện nay.
c) Sản phẩm học tập:
- Một số loại virus gây bệnh phổ biến hiện nay:
+ Virus viêm gan B.
+ Virus viêm não Nhật Bản.
+ Virus sốt xuất huyết.
+ Virus SARS-CoV-2.
+ Virus đốm hoại tử.
+ Virus Cucumber Mosaic.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS kể tên được ít nhất 3 - HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
loại virus gây bệnh phổ biến hiện nay.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên theo dõi và hỗ trợ khi cần. - Học sinh hoạt động nhân theo yêu
cầu của giáo viên.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi HS trả lời. - HS trả lời câu hỏi.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt
vào nội dung bài thực hành.
- Học sinh lắng nghe.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Dự án điều tra một số bệnh do virus ở người
a) Mục tiêu:
- Thực hiện được dự án điều tra một số bệnh do virus gây ra ở người.
- Tuyên truyền được cách phòng chống một số loại bệnh do virus gây ra
người.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS tiến hành thu thập hình ảnh, tin tức, các nguồn tài liệu về một
số virus thường gặp tại địa phương với các nội dung:
+ Tên và đặc điểm của loại virus gây bệnh.
+ Vật trung gian truyền bệnh (nếu có).
+ Con đường lây truyền.
+ Triệu chứng và cách phòng tránh bệnh.
- GV chia lớp thành 4 nhóm: Mỗi nhóm đăng tìm hiểu về một bệnh do virus
gây ra người đăng với GV. Đảm bảo các nhóm sau không trùng với
nhóm trước.
- Từ các thông tin thu thập được, thiết kế t rơi tuyên truyền cách phòng
chống bệnh do virus mà nhóm em tìm hiểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm học tập:
- Các thông tin được thu thập thể hiện trong báo cáo điều tra.
- Tờ rơi tuyên truyền cách phòng chống bệnh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm
thực hiện làm dự án về một loại virus
gây ra người, với các nội dung cần
tìm hiểu như ở mục Nội dung.
- GV yêu cầu các nhóm thiết kế tờ rơi,
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên theo dõi và hỗ trợ khi cần. - Học sinh hoạt động nhóm theo yêu
cầu của giáo viên.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên yêu cầu HS báo cáo dự án
vào tiết sau.
- HS báo cáo.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. - Học sinh lắng nghe.
Hoạt động 2.2: Dự án điều tra một số bệnh cây trồng do virus gây ra tại
địa phương
a) Mục tiêu:
- Thực hiện được dự án điều tra một số bệnh do virus gây ra ở thực vật.
- Tuyên truyền được cách phòng chống một số loại bệnh do virus gây ra thực
vật.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS sưu tầm thu thập mẫu vật, hình ảnh về các đặc điểm của
một số cây bị nhiễm virus, các nguồn tài liệu về một số virus thường gặp tại địa
phương với các nội dung:
+ Tên và đặc điểm của loại virus gây bệnh.
+ Vật trung gian truyền bệnh (nếu có).
+ Con đường lây truyền.
+ Triệu chứng và cách phòng tránh bệnh.
+ Điều tra môi trường sống, đặc điểm sinh sản tập tính của vật trung gian
truyền bệnh.
- GV chia lớp thành 4 nhóm: Mỗi nhóm đăng tìm hiểu về một bệnh do virus
gây ra người đăng với GV. Đảm bảo các nhóm sau không trùng với
nhóm trước.
- Từ các thông tin thu thập được, thiết kế t rơi tuyên truyền cách phòng
chống bệnh do virus mà nhóm em tìm hiểu.
c) Sản phẩm học tập:
- Các thông tin được thu thập thể hiện trong báo cáo điều tra.
- Tờ rơi tuyên truyền cách phòng chống bệnh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm
thực hiện làm dự án về một loại virus
gây ra người, với các nội dung cần
tìm hiểu như ở mục Nội dung.
- GV yêu cầu các nhóm thiết kế tờ rơi.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên theo dõi và hỗ trợ khi cần. - Học sinh hoạt động nhóm theo yêu
cầu của giáo viên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 26: THỰC HÀNH: ĐIỀU TRA MỘT SỐ BỆNH TRUYỀN NHIỄM
DO VIRUS VÀ TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG BỆNH I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Thực hiện được dự án hoặc đề tài điều tra một số bệnh do virus (ở người, vật
nuôi và cây trồng) gây ra.
- Tuyên truyền được cách phòng chống một số loại bệnh do virus. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Phát triển kĩ năng tự đọc, tự sưu tầm tài liệu,
tranh ảnh về các loại virus gây bệnh, động vật trung gian truyền bệnh, con
dường lây bệnh, triệu chứng và cách phòng tránh.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động thảo luận nhóm, phân
chia nhiệm vụ để tiến hành các dự án. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện
các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: Có thái độ trung thực, ý thức cẩn thận, có trách nhiệm với
nhiệm vụ được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1. Giáo viên
- SGK, giáo án, powerpoint. 2. Học sinh
- SGK, tài liệu hỗ trợ học tập đã sưu tầm được.
- Tranh ảnh, sách báo, tài liệu về các loại virus gây bệnh, động vật trung gian
truyền bệnh, con đường lây bệnh, triệu chứng và cách phòng chống bệnh.
- Các dụng cụ và vật liệu để làm tờ rơi tuyên truyền.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Học sinh kể tên được ít nhất 3 loại virus gây bệnh hiện nay. b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS kể tên được ít nhất 3 loại virus gây bệnh phổ biến hiện nay.
c) Sản phẩm học tập:
- Một số loại virus gây bệnh phổ biến hiện nay: + Virus viêm gan B.
+ Virus viêm não Nhật Bản. + Virus sốt xuất huyết. + Virus SARS-CoV-2. + Virus đốm hoại tử. + Virus Cucumber Mosaic.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS kể tên được ít nhất 3 - HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

loại virus gây bệnh phổ biến hiện nay.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên theo dõi và hỗ trợ khi cần.
- Học sinh hoạt động cá nhân theo yêu cầu của giáo viên.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi HS trả lời. - HS trả lời câu hỏi.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt - Học sinh lắng nghe.
vào nội dung bài thực hành.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Dự án điều tra một số bệnh do virus ở người a) Mục tiêu:
- Thực hiện được dự án điều tra một số bệnh do virus gây ra ở người.
- Tuyên truyền được cách phòng chống một số loại bệnh do virus gây ra ở người. b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS tiến hành thu thập hình ảnh, tin tức, các nguồn tài liệu về một
số virus thường gặp tại địa phương với các nội dung:
+ Tên và đặc điểm của loại virus gây bệnh.
+ Vật trung gian truyền bệnh (nếu có). + Con đường lây truyền.
+ Triệu chứng và cách phòng tránh bệnh.
- GV chia lớp thành 4 nhóm: Mỗi nhóm đăng kí tìm hiểu về một bệnh do virus
gây ra ở người và đăng kí với GV. Đảm bảo các nhóm sau không trùng với nhóm trước.
- Từ các thông tin thu thập được, thiết kế tờ rơi và tuyên truyền cách phòng
chống bệnh do virus mà nhóm em tìm hiểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

c) Sản phẩm học tập:
- Các thông tin được thu thập thể hiện trong báo cáo điều tra.
- Tờ rơi tuyên truyền cách phòng chống bệnh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm
thực hiện làm dự án về một loại virus - HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
gây ra ở người, với các nội dung cần
tìm hiểu như ở mục Nội dung.
- GV yêu cầu các nhóm thiết kế tờ rơi,
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên theo dõi và hỗ trợ khi cần.
- Học sinh hoạt động nhóm theo yêu cầu của giáo viên.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên yêu cầu HS báo cáo dự án - HS báo cáo. vào tiết sau.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. - Học sinh lắng nghe.
Hoạt động 2.2: Dự án điều tra một số bệnh ở cây trồng do virus gây ra tại địa phương a) Mục tiêu:
- Thực hiện được dự án điều tra một số bệnh do virus gây ra ở thực vật.
- Tuyên truyền được cách phòng chống một số loại bệnh do virus gây ra ở thực vật. b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo