Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 28: THỰC HÀNH: LÊN MEN
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hoá Năng lực 1. Về năng lực 1.1. Năng lực sinh học
Nhận thức sinh Giải thích được vai trò của vsv trong quá trình SH 1.6 học lên men.
Trình bày được nguyên lý của quá trình lên men. SH 1.2
Đề xuất được vấn đề lên men trong đời sống. SH 2.1
Lựa chọn và lập được kế hoạch thực hiện quá SH 2.3 Tìm hiểu trình lên men. thế giới sống
Tạo ra được một số sản phẩm lên men từ vsv SH 2.4
( sữa chua, dưa chua, bánh mì…). Vận dụng
Giải thích được các vấn đề trong thực tiễn liên SH 3.1
kiến thức, kĩ năng quan đến quá trình lên men. đã học
1.2. Năng lực chung
Đánh giá và điều chỉnh được quy trình thực hiện TCTH 6.2
Tự chủ và tự học
các bước thực hành lên men sản phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giao tiếp
Phân công nhiệm vụ hợp lý cho các thành viên GTHT 5 và hợp tác trong nhóm.
Đề xuất được các biện pháp lên men phù hợp VĐST 4
Giải quyết vấn đề với các điều kiện thực tiễn và giải quyết được và sáng tạo
các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập. 2. Phẩm chất Trung thực
Trung thực, trách nhiệm trong nghiên cứu và TT 3 trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật và nguyên liệu theo gợi ý trong SGK.
- GV có thể phân công HS tự chuẩn bị một số mẫu vật đơn giản, dễ tìm.
2. Đối với học sinh
- Chuẩn bị theo sự phân công của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) 1. Mục tiêu:
- Tạo sự hứng thú và có nhu cầu muốn tìm hiểu, khám phá về các ứng dụng của vi
sinh vật trong quá trình lên men.
2. Nội dung hoạt động - GV đặt vấn đề:
Em đã từng sử dụng sữa chua, dưa cải, cà pháo muối chua,… Nhưng chưa tự tay
làm nó. Khi học môn Sinh học 10, thầy/cô yêu cầu em phải tự mình thực hiện các
sản phẩm này theo quy trình và phải quay video lại toàn bộ quá trình làm để thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
hiện chính năng lực của em. Vậy em cần thực hiện như thế nào để tạo được các
sản phẩm này đạt chất lượng ngay từ lần đầu tiên?
- Từ tình huống đặt ra, HS xác định vấn đề cần giải quyết và chia sẻ kinh nghiệm,
khó khăn, nhu cầu, hứng thú khi làm các sản phẩm lên men. 3. Sản phẩm - Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt ra vấn đề, câu hỏi:
+ Em đã từng sử dụng sữa chua, dưa cải, cà pháo muối chua,… Nhưng chưa tự tay
làm nó. Khi học môn Sinh học 10, thầy/cô yêu cầu em phải tự mình thực hiện các
sản phẩm này theo quy trình và phải quay video lại toàn bộ quá trình làm để thực
hiện chính năng lực của em. Vậy em cần thực hiện như thế nào để tạo được các
sản phẩm này đạt chất lượng ngay từ lần đầu tiên?
+ Em đã từng làm những sản phẩm này chưa?
+ Nếu thực hiện, em nghĩ mình gặp khó khăn gì?
+ Em có cần người trợ giúp không?
+ Em có nghĩ là mình sẽ làm thành công sản phẩm lên men trong bài thực hành này không?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia giải quyết vấn đề và trả lời câu hỏi dựa vào hiểu biết của bản thân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV gợi ý, định hướng nếu cần thiết.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời.
- Các HS còn lại lắng nghe và đưa ra ý kiến.
Bước 4. Đánh giá, kết luận
- GV tổng hợp ý kiến, nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào bài thực hành.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Xác định vấn đề về việc tạo sản phẩm lên men a. Mục tiêu: - SH 2.1.
b. Nội dung hoạt động
- GV tổ chức cho HS thảo luận để xác định vấn đề cần giải quyết về việc tạo sản
phẩm lên men bằng cách trả lời các câu hỏi.
- HS nêu các thắc mắc, muốn biết về quá trình tạo ra sản phẩm lên men trong đời sống hằng ngày.
- Thảo luận về tiêu chí đánh giá sản phẩm lên men. c. Sản phẩm
- Các câu trả lời thảo luận của HS. - Bảng KWL.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Sinh học 10 Bài 28 (Chân trời sáng tạo): Thực hành lên men
778
389 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(778 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 28: THỰC HÀNH: LÊN MEN
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
Năng lực
Mục tiêu Mã hoá
1. Về năng lực
1.1. Năng lực sinh học
Nhận thức sinh
học
Giải thích được vai trò của vsv trong quá trình
lên men.
SH 1.6
Trình bày được nguyên lý của quá trình lên men. SH 1.2
Tìm hiểu
thế giới sống
Đề xuất được vấn đề lên men trong đời sống. SH 2.1
Lựa chọn và lập được kế hoạch thực hiện quá
trình lên men.
SH 2.3
Tạo ra được một số sản phẩm lên men từ vsv
( sữa chua, dưa chua, bánh mì…).
SH 2.4
Vận dụng
kiến thức, kĩ năng
đã học
Giải thích được các vấn đề trong thực tiễn liên
quan đến quá trình lên men.
SH 3.1
1.2. Năng lực chung
Tự chủ và tự học
Đánh giá và điều chỉnh được quy trình thực hiện
các bước thực hành lên men sản phẩm.
TCTH 6.2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Giao tiếp
và hợp tác
Phân công nhiệm vụ hợp lý cho các thành viên
trong nhóm.
GTHT 5
Giải quyết vấn đề
và sáng tạo
Đề xuất được các biện pháp lên men phù hợp
với các điều kiện thực tiễn và giải quyết được
các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm
vụ học tập.
VĐST 4
2. Phẩm chất
Trung thực Trung thực, trách nhiệm trong nghiên cứu và
trong học tập.
TT 3
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật và nguyên liệu theo gợi ý trong SGK.
- GV có thể phân công HS tự chuẩn bị một số mẫu vật đơn giản, dễ tìm.
2. Đối với học sinh
- Chuẩn bị theo sự phân công của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
1. Mục tiêu:
- Tạo sự hứng thú và có nhu cầu muốn tìm hiểu, khám phá về các ứng dụng của vi
sinh vật trong quá trình lên men.
2. Nội dung hoạt động
- GV đặt vấn đề:
Em đã từng sử dụng sữa chua, dưa cải, cà pháo muối chua,… Nhưng chưa tự tay
làm nó. Khi học môn Sinh học 10, thầy/cô yêu cầu em phải tự mình thực hiện các
sản phẩm này theo quy trình và phải quay video lại toàn bộ quá trình làm để thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hiện chính năng lực của em. Vậy em cần thực hiện như thế nào để tạo được các
sản phẩm này đạt chất lượng ngay từ lần đầu tiên?
- Từ tình huống đặt ra, HS xác định vấn đề cần giải quyết và chia sẻ kinh nghiệm,
khó khăn, nhu cầu, hứng thú khi làm các sản phẩm lên men.
3. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt ra vấn đề, câu hỏi:
+ Em đã từng sử dụng sữa chua, dưa cải, cà pháo muối chua,… Nhưng chưa tự tay
làm nó. Khi học môn Sinh học 10, thầy/cô yêu cầu em phải tự mình thực hiện các
sản phẩm này theo quy trình và phải quay video lại toàn bộ quá trình làm để thực
hiện chính năng lực của em. Vậy em cần thực hiện như thế nào để tạo được các
sản phẩm này đạt chất lượng ngay từ lần đầu tiên?
+ Em đã từng làm những sản phẩm này chưa?
+ Nếu thực hiện, em nghĩ mình gặp khó khăn gì?
+ Em có cần người trợ giúp không?
+ Em có nghĩ là mình sẽ làm thành công sản phẩm lên men trong bài thực hành
này không?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia giải quyết vấn đề và trả lời câu hỏi dựa vào hiểu biết của bản thân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gợi ý, định hướng nếu cần thiết.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời.
- Các HS còn lại lắng nghe và đưa ra ý kiến.
Bước 4. Đánh giá, kết luận
- GV tổng hợp ý kiến, nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào bài thực hành.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Xác định vấn đề về việc tạo sản phẩm lên men
a. Mục tiêu:
- SH 2.1.
b. Nội dung hoạt động
- GV tổ chức cho HS thảo luận để xác định vấn đề cần giải quyết về việc tạo sản
phẩm lên men bằng cách trả lời các câu hỏi.
- HS nêu các thắc mắc, muốn biết về quá trình tạo ra sản phẩm lên men trong đời
sống hằng ngày.
- Thảo luận về tiêu chí đánh giá sản phẩm lên men.
c. Sản phẩm
- Các câu trả lời thảo luận của HS.
- Bảng KWL.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành bảng
KWL:
+ Sữa chua, dưa chua,…. được tạo ra bằng cách nào?
+ Những nguyên liệu nào có thể sử dụng để tạo ra các
sản phẩm lên men này?
+ Nguyên lý chung của quá trình lên men tạo các sản
phẩm trong đời sống hằng ngày là gì?
+ Đôi khi làm sữa chua, dưa chua,…không thành
công (sữa chưa không chua hoặc bị thoái, dưa chua bị
hôi,…). Hãy giải thích nguyên nhân.
+ Nguyên lý chung của việc lên men.
+ Quy trình thực hiện lên men một số sản phẩm (sữa
chua, dưa chua, rượu, nước trái cây lên men, bánh mì,
…).
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm.
- HS thống nhất ý kiến và hoàn thành bảng KWL.
- GV quan sát, định hướng và hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các câu trả lời của
HS.
- Bảng KWL.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85