Giáo án Sinh học 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo): Các cấp độ tổ chức của thế giới sống

625 313 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(625 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 3: CÁC CẤP ĐỘ TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức
sinh học
Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. SH 1.1.1
Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ
chức sống.
SH 1.2
Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp độ tổ chức sống. SH 1.5
Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức
sống.
SH 1.6
Vận dụng
kiến thức,
năng đã học
Dựa vào đặc tính di truyền và biến dị, giải thích được
thế giới sống rất đa dạng phong phú nhưng các
loài sinh vật vẫn có những đặc điểm chung.
SH 1.6
b. Năng lực chung
Giao tiếp
hợp tác
Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương
tiện phi ngôn ngữ để trình bày về thế giới sống.
GTHT 1.4
2. Về phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chăm chỉ Tích cực tìm tòi các thông tin để giải thích được mối
quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống, cho được ví dụ
về các đặc điểm của các cấp tổ chức sống.
CC 1.2
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Các hình ảnh minh họa cho các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Bảng trắng, bút lông
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, kích thích học sinh tìm hiểu bài học, dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung:
- GV đưa ra tình huống mở đầu và khuyến khích HS bày tỏ ý kiến.
Trong một tiết học về sự sống, một bạn nói rằng: "Một chiếc xe một con tử
đều có quá trình chuyển hoá vật chất và năng lượng, có khả năng di chuyển nên cả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hai đều được gọi là vật sống - Em có đồng ý với ý kiến đó không? Hãy chứng minh
cho ý kiến của mình.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa ra tình huống dẫn dắt vấn đề.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào hiểu biết nhân, suy nghĩ trả lời câu
hỏi của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ hiểu biết nhân cho GV cả lớp. (HS
thoải mái đưa ra ý kiến)
- Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được một chiếc ô
một con tử phải đều vật sống giống nhau
không, chúng ta hãy cùng bắt đầu bài học hôm nay.
- Các câu trả lời của
học sinh.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm cấp độ tổ chức sống.
a. Mục tiêu:
- SH 1.1, GTHT 1.4.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 phần I (SGK tr.16) thực hiện các nhiệm
vụ học tập.
- GV sử dụng phương pháp hỏi đáp để hướng dẫn gợi ý cho HS thảo luận nội
dung trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- Phiếu bài tập của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 phần I
(SGK tr.16) và trả lời các câu hỏi của GV:
+ Em hãy trình bày khái niệm tổ chức sống.
+ Kể tên các cấp độ tổ chức trong thế giới
sống.
+ Phân biệt cấp độ tổ chứccấp độ tổ chức
sống.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, suy nghĩ, trả lời câu
hỏi của GV.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời lần lượt các
I. Các cấp độ tổ chức của thế
giới sống
1. Khái niệm cấp độ tổ chức
sống
- Các cấp độ tổ chức của thế giới
sống tập hợp tất cả các cấp t
chức từ nhỏ nhất đến lớn nhất
trong thế giới sống.
- Các cấp độ tổ chức trong thế giới
sống gồm: nguyên tử, phân tử,
bào quan, tế bào, mô, quan, hệ
quan, thể, quần thể, quần
- hệ sinh thái, sinh quyển.
- Các cấp độ tổ chức sống
những biểu hiện đặc trưng của sự
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu
có).
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV đánh giá, nhận xét câu trả lời của HS và
chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.
sống như: chuyển hóa vật chất
năng lượng, sinh trưởng phát
triển, sinh sản, cảm ứng,…
- Các cấp tổ chức sống bản: tế
bào, cơ thể, quần thể, quần xã – hệ
sinh thái.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu các cấp độ tổ chức của thế giới sống
a. Mục tiêu:
- SH 1.4; GTHT 1.4; CC 1.2.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin quan sát hình ảnh trong
mục 2 phần I (SGK tr.16) để tìm hiểu các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
- GV tổ chức trò chơi "Mảnh ghép sinh học”, kết hợp phương pháp dạy học trực
quan và hỏi - đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, yêu cầu các
nhóm đọc thông tin quan sát hình ảnh (SGK
tr.16) để tìm hiểu về các cấp độ tổ chức của thế
I. Các cấp độ tổ chức của
thế giới sống
2. Các cấp độ tổ chức của
thế giới sống
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 3: CÁC CẤP ĐỘ TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực 1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. SH 1.1.1 sinh học
Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ SH 1.2 chức sống.
Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp độ tổ chức sống. SH 1.5
Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức SH 1.6 sống.
Vận dụng Dựa vào đặc tính di truyền và biến dị, giải thích được SH 1.6
kiến thức, kĩ thế giới sống dù rất đa dạng và phong phú nhưng các năng đã học
loài sinh vật vẫn có những đặc điểm chung. b. Năng lực chung
Giao tiếp và Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương GTHT 1.4 hợp tác
tiện phi ngôn ngữ để trình bày về thế giới sống. 2. Về phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Chăm chỉ
Tích cực tìm tòi các thông tin để giải thích được mối CC 1.2
quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống, cho được ví dụ
về các đặc điểm của các cấp tổ chức sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Các hình ảnh minh họa cho các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Bảng trắng, bút lông
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, kích thích học sinh tìm hiểu bài học, dẫn dắt vào bài học mới. b. Nội dung:
- GV đưa ra tình huống mở đầu và khuyến khích HS bày tỏ ý kiến.
Trong một tiết học về sự sống, một bạn nói rằng: "Một chiếc xe và một con sư tử
đều có quá trình chuyển hoá vật chất và năng lượng, có khả năng di chuyển nên cả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

hai đều được gọi là vật sống - Em có đồng ý với ý kiến đó không? Hãy chứng minh
cho ý kiến của mình.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của
- GV đưa ra tình huống dẫn dắt vấn đề. học sinh.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào hiểu biết cá nhân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ hiểu biết cá nhân cho GV và cả lớp. (HS
thoải mái đưa ra ý kiến)
- Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được một chiếc ô
tô và một con sư tử có phải đều là vật sống giống nhau
không, chúng ta hãy cùng bắt đầu bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm cấp độ tổ chức sống. a. Mục tiêu: - SH 1.1, GTHT 1.4.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 phần I (SGK tr.16) và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- GV sử dụng phương pháp hỏi – đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- Phiếu bài tập của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Các cấp độ tổ chức của thế
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 phần I giới sống
(SGK tr.16) và trả lời các câu hỏi của GV:
1. Khái niệm cấp độ tổ chức
+ Em hãy trình bày khái niệm tổ chức sống. sống
+ Kể tên các cấp độ tổ chức trong thế giới - Các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
sống là tập hợp tất cả các cấp tổ
+ Phân biệt cấp độ tổ chức và cấp độ tổ chức chức từ nhỏ nhất đến lớn nhất sống. trong thế giới sống.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các cấp độ tổ chức trong thế giới
- HS đọc thông tin SGK, suy nghĩ, trả lời câu sống gồm: nguyên tử, phân tử, hỏi của GV.
bào quan, tế bào, mô, cơ quan, hệ
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết.
cơ quan, cơ thể, quần thể, quần xã
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo - hệ sinh thái, sinh quyển. luận
- Các cấp độ tổ chức sống có
- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời lần lượt các những biểu hiện đặc trưng của sự
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo