Giáo án Sinh học 10 Bài 3 (Kết nối tri thức): Các cấp độ tổ chức của thế giới sống

720 360 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(720 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
Bài 3: CÁC CẤP ĐỘ TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống.
- Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống.
- Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp độ tổ chức sống.
- Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Thông qua các hoạt động tự đọc sách, t trả lời câu
hỏi để tìm hiểu về các cấp độ tổ chức của thế giới sống cũng như đặc điểm chung
của thế giới sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết một số vấn đề liên quan đến đặc điểm
chung của các cấp tổ chức sống.
2. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, bảo vệ môi trường.
- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó đọc sách, tìm tài liệu nhằm tìm hiểu về các cấp tổ
chức sống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, powerpoint.
- Sưu tầm một số hình ảnh về các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
2. Hc sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...),…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, kích thích học sinh tìm hiểu bài học.
b) Nội dung:
Học sinh hoạt động nhân, sắp xếp các cụm từ sau theo trật tự phù hợp, giải
thích.
1. Học sinh Nguyễn Văn A - lớp 10A1 - trường THPT X - khối 10 - tổ 1
2. Hệ tuần hoàn - cơ thể người - quả tim - tế bào cơ tim
c) Sản phẩm học tập:
1. Học sinh Nguyễn Văn A- tổ 1 - lớp 10A1 - khối 10 - trường THPT X.
2. Tế bào cơ tim - quả tim - hệ tuần hoàn - cơ thể người.
Học sinh giải thích theo cách hiểu của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh sắp xếp các cụm
từ mục nội dung theo trật tự phù
hợp.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV quan sát giúp đỡ học sinh
thực hiện nhiệm vụ.
- Suy nghĩ, đưa ra phương án phù hợp.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời 2 HS xung phong lên
bảng sắp xếp.
- Yêu cầu học sinh giải thích cách
sắp xếp.
- HS Đưa ra các phương án sắp xếp.
- Giải thích cách sắp xếp.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các cấp độ tổ chức của thế giới sống
a) Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. Giải thích được mối quan hệ giữa
các cấp độ tổ chức sống.
b) Nội dung:
Học sinh quan sát hình 3.1, trả lời các câu hỏi:
1. Kể tên các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
2. Những cấp độ tổ chức nào đầy đủ các đặc điểm của sự sống? Hãy nêu khái
niệm cấp độ tổ chức sống?
3. Mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống thể hiện như thế nào?
c) Sản phẩm học tập:
1. Các cấp độ tổ chức của thế giới sống: nguyên tử, phân tử, bào quan, tế bào, mô,
cơ quan, hệ cơ quan, cơ thể, quần thể, quần xã, hệ sinh thái và sinh quyển.
2. Những cấp độ tổ chức đầy đủ các đặc điểm của sự sống: Tế bào, thể, quần
thể, quần xã, hệ sinh thái.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cấp độ tổ chức sống cấp độ tổ chức của vật chất biểu hiện đầy đủ đặc tính
của sự sống như sinh trưởng, phát triển, sinh sản, cảm ứng, chuyển hóa vật chất
năng lượng…
3. Mối quan hệ: Các cấp độ tổ chức sống có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
Cấu trúc: Các cấp độ tổ chức sống được cấu thành từ các bậc cấu trúc nhỏ hơn.
Chức năng: Dựa trên các hoạt động sống cấp độ tế bào, sự truyền năng lượng
vật chất giữa các cấp độ.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 3.1, yêu cầu học
sinh quan sát trả lời 3 câu hỏi
phần nội dung.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ
HS nếu cần thiết.
- Quan sát, suy nghĩ, trả lời các câu
hỏi.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi các học sinh xung phong
trả lời lần lượt các câu hỏi.
- HS báo cáo kết quả.
- HS khác lắng nghe, nhận xét bổ
sung.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- GV nhận xét, kết luận như mục
sản phẩm.
- GV lưu ý học sinh khi nghiên cứu
sinh vật cần xem xét như một thể
thống nhất trong mối quan hệ mật
thiết với môi trường.
- Lắng nghe nhận xét kết luận của
GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu đặc điểm chung của thế giới sống
a) Mục tiêu:
- Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống.
b) Nội dung:
- HS đọc thông tin SGK, thảo luận trong bàn trả lời 3 câu hỏi phần Dừng lại
và suy ngẫm trong thời gian 10 phút.
1. Nêu đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống. Tại sao nói các cấp độ tổ chức
sống là những hệ mở, tự điều chỉnh?
2. Phân tích đặc điểm cho thấy cơ thể người là một hệ mở, tự điều chỉnh.
3. Thế giới sống liên tục tiến hoá dựa trên cơ sở nào?
c) Sản phẩm học tập:
1. Đặc điểm chung của thế giới sống:
- Thế giới sống được tổ chức theo nguyên tắc thứ bậc
Thế giới sống được tổ chức theo nguyên tắc thứ bậc, bậc dưới làm đơn vị cấu tạo
nên bậc cao hơn. Các bộ phận cấu thành của một cấp bậc tương tác với nhau tạo
nên những đặc tính nổi trội mà các thành phần riêng biệt không thể có được.
- Các cấp tổ chức sống là những hệ mở và tự điều chỉnh,
Các cấp độ tổ chức sống đều những hệ thống mở không ngừng trao đổi vật
chất và năng lượng với môi trường; luôn tiếp nhận và xử lí thông tin từ môi trường,
đồng thời truyền thông tin trong hệ thống cũng như giữa các hệ thống sống.
Các hệ thống sống khả năng tự điều chỉnh duy trì các thông số trong hệ thống
một cách ổn định cho dù điều kiện môi trường luôn thay đổi.
2. HS lấy ví dụ phân tích.
3. Thế giới sống liên tục tiến hóa dựa trên cơ sở:
- Thông tin di truyền trong các phân tử DNA được truyền từ tế bào này sang tế
bào khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác một cách tương đối chính xác nhưng cũng
luôn phát sinh những đột biến.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
Bài 3: CÁC CẤP ĐỘ TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống.
- Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống.
- Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp độ tổ chức sống.
- Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Thông qua các hoạt động tự đọc sách, tự trả lời câu
hỏi để tìm hiểu về các cấp độ tổ chức của thế giới sống cũng như đặc điểm chung của thế giới sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết một số vấn đề liên quan đến đặc điểm
chung của các cấp tổ chức sống. 2. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, bảo vệ môi trường.
- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó đọc sách, tìm tài liệu nhằm tìm hiểu về các cấp tổ chức sống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, powerpoint.
- Sưu tầm một số hình ảnh về các cấp độ tổ chức của thế giới sống. 2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...),…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, kích thích học sinh tìm hiểu bài học. b) Nội dung:
Học sinh hoạt động cá nhân, sắp xếp các cụm từ sau theo trật tự phù hợp, giải thích.
1. Học sinh Nguyễn Văn A - lớp 10A1 - trường THPT X - khối 10 - tổ 1
2. Hệ tuần hoàn - cơ thể người - quả tim - tế bào cơ tim
c) Sản phẩm học tập:
1. Học sinh Nguyễn Văn A- tổ 1 - lớp 10A1 - khối 10 - trường THPT X.
2. Tế bào cơ tim - quả tim - hệ tuần hoàn - cơ thể người.
Học sinh giải thích theo cách hiểu của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh sắp xếp các cụm - HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
từ ở mục nội dung theo trật tự phù hợp.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV quan sát và giúp đỡ học sinh - Suy nghĩ, đưa ra phương án phù hợp. thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời 2 HS xung phong lên - HS Đưa ra các phương án sắp xếp. bảng sắp xếp.
- Giải thích cách sắp xếp.
- Yêu cầu học sinh giải thích cách sắp xếp.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các cấp độ tổ chức của thế giới sống a) Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. Giải thích được mối quan hệ giữa
các cấp độ tổ chức sống. b) Nội dung:
Học sinh quan sát hình 3.1, trả lời các câu hỏi:
1. Kể tên các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
2. Những cấp độ tổ chức nào có đầy đủ các đặc điểm của sự sống? Hãy nêu khái
niệm cấp độ tổ chức sống?
3. Mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống thể hiện như thế nào?
c) Sản phẩm học tập:
1. Các cấp độ tổ chức của thế giới sống: nguyên tử, phân tử, bào quan, tế bào, mô,
cơ quan, hệ cơ quan, cơ thể, quần thể, quần xã, hệ sinh thái và sinh quyển.
2. Những cấp độ tổ chức có đầy đủ các đặc điểm của sự sống: Tế bào, cá thể, quần
thể, quần xã, hệ sinh thái.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Cấp độ tổ chức sống là cấp độ tổ chức của vật chất có biểu hiện đầy đủ đặc tính
của sự sống như sinh trưởng, phát triển, sinh sản, cảm ứng, chuyển hóa vật chất và năng lượng…
3. Mối quan hệ: Các cấp độ tổ chức sống có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
Cấu trúc: Các cấp độ tổ chức sống được cấu thành từ các bậc cấu trúc nhỏ hơn.
Chức năng: Dựa trên các hoạt động sống ở cấp độ tế bào, sự truyền năng lượng và
vật chất giữa các cấp độ.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 3.1, yêu cầu học - HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
sinh quan sát và trả lời 3 câu hỏi ở phần nội dung.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ - Quan sát, suy nghĩ, trả lời các câu HS nếu cần thiết. hỏi.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi các học sinh xung phong - HS báo cáo kết quả.
trả lời lần lượt các câu hỏi.
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Bước 4. Nhận định và kết luận
- GV nhận xét, kết luận như mục - Lắng nghe nhận xét và kết luận của sản phẩm. GV.
- GV lưu ý học sinh khi nghiên cứu
sinh vật cần xem xét như một thể
thống nhất trong mối quan hệ mật thiết với môi trường.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo