Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 31: VIRUS GÂY BỆNH
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Trình bày được phương thức lây truyền một số bệnh SH 1.2.1
do virus ở người, thực vật và động vật ( HIV, cúm,
Nhận thức sởi…) và cách phòng chống. sinh học
Trình bày được cách phòng chống các bệnh do virus SH 1.2.2
gây ra ở người, thực vật và động vật.
Giải thích được các bệnh do virus thường lây lan SH 1.6
nhanh, rộng và có nhiều biến thể.
Tìm hiểu thế Thực hiện được dự án hoặc đề tài điều tra một số SH 2.4 giới sống
bẹnh do virus gây ra và tuyên truyền phòng chống bệnh.
Vận dụng Đề xuất biện pháp tuyên truyền phòng chống bệnh do SH 3.2
kiến thức kĩ virus gây ra. năng đã học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Năng lực chung
Giao tiếp và Phân công hợp lí và thực hiện được các nhiệm vụ GTHT 5 hợp tác trong nhóm
Giải quyết Đề xuất và phân tích được các giải pháp phòng tránh VĐST 4
vấn đề và các bệnh do virus. sáng tạo 2. Về phẩm chất
Trách nhiệm Tích cực tham gia và vận động bạn bè, người thân TN 4.2
nâng cao ý thức phòng chống các bệnh do virus gây ra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Hình ảnh, video về các phương thức lây truyền của virus ở thực vật, động vật và người.
- Các phiếu học tập, phiếu điều tra, bảng tiêu chí đánh giá dự án, kế hoạch tổ chức dạy học dự án. - Máy tính, máy chiếu. - Bút lông, giấy A0, A4.
2. Đối với học sinh
- Tìm hiểu các tranh ảnh, thông tin về các phương thức lây truyền của virus ở thực
vật, động vật và người.
- Kế hoạch thực hiện dự án. - Sản phẩm dự án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Kích thích HS hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung:
- GV đặt vấn đề, sử dụng kĩ thuật động não để yêu cầu HS nêu cách giải quyết tình
huống trong thời gian 1 phút:
Khi người bệnh (do nhiễm virus) hắt hơi, virus theo hàng ngàn giọt bắn bay vào
không khí và có khả năng lây lan cho những người khác. Ngoài ra, virus còn có thể
lây qua nhiều con đường khác nhau. Để hạn chế sự lây truyền virus, chúng ta cần
thực hiện các biện pháp gì?
c. Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề yêu cầu HS nêu cách giải quyết tình huống trong thời gian 1 phút.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nghe câu hỏi, suy nghĩ và trả lời nhanh.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV tổng hợp ý kiến và kết luận: virus có thể lây truyền qua nhiều cách khác nhau
và chúng ta cần phải làm gì để hạn chế chúng.
- GV định hướng SH xác định nhiệm vụ cơ bản của bài học.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1.Tìm hiểu các phương thức lây truyền bệnh do virus ở người,
thực vật và động vật a. Mục tiêu: - SH 1.2.1, GTHT 5. b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV cho HS hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi 1,2,3,4/148 SGK, hoàn thành phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1
1. Phương thức lây truyền bệnh do virus gây ra ở người, động vật và thực vật:
Đối tượng Truyền ngang (truyền từ cá thể Truyền dọc ( truyền từ
này sang cá thể khác trong quần thế hệ bố mẹ sang con) thể) Người và động vật Thực vật
2. Virus không thể tự lây truyền từ cây này sang cây khác vì:
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
3. Quan sát hình 31.1, các con đường lây nhiễm SARS-CoV-2 là:
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
4. Quan sát hình 31.2, các con đường lây nhiễm virus ở thực vật qua côn trùng là:
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
c. Sản phầm học tập:
Câu trả lời của HS, nội dung PHT số 1.
Phiếu học tập số 1
1. Phương thức lây truyền bệnh do virus gây ra ở người, động vật và thực vật:
Đối tượng Truyền ngang (truyền từ cá Truyền dọc ( truyền từ thế hệ
thể này sang cá thể khác bố mẹ sang con) trong quần thể)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Sinh học 10 Bài 31 (Chân trời sáng tạo): Virus gây bệnh
1 K
492 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(984 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 31: VIRUS GÂY BỆNH
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Nhận thức
sinh học
Trình bày được phương thức lây truyền một số bệnh
do virus ở người, thực vật và động vật ( HIV, cúm,
sởi…) và cách phòng chống.
SH 1.2.1
Trình bày được cách phòng chống các bệnh do virus
gây ra ở người, thực vật và động vật.
SH 1.2.2
Giải thích được các bệnh do virus thường lây lan
nhanh, rộng và có nhiều biến thể.
SH 1.6
Tìm hiểu thế
giới sống
Thực hiện được dự án hoặc đề tài điều tra một số
bẹnh do virus gây ra và tuyên truyền phòng chống
bệnh.
SH 2.4
Vận dụng
kiến thức kĩ
năng đã học
Đề xuất biện pháp tuyên truyền phòng chống bệnh do
virus gây ra.
SH 3.2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Năng lực chung
Giao tiếp và
hợp tác
Phân công hợp lí và thực hiện được các nhiệm vụ
trong nhóm
GTHT 5
Giải quyết
vấn đề và
sáng tạo
Đề xuất và phân tích được các giải pháp phòng tránh
các bệnh do virus.
VĐST 4
2. Về phẩm chất
Trách nhiệm Tích cực tham gia và vận động bạn bè, người thân
nâng cao ý thức phòng chống các bệnh do virus gây
ra.
TN 4.2
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Hình ảnh, video về các phương thức lây truyền của virus ở thực vật, động vật và
người.
- Các phiếu học tập, phiếu điều tra, bảng tiêu chí đánh giá dự án, kế hoạch tổ chức
dạy học dự án.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bút lông, giấy A0, A4.
2. Đối với học sinh
- Tìm hiểu các tranh ảnh, thông tin về các phương thức lây truyền của virus ở thực
vật, động vật và người.
- Kế hoạch thực hiện dự án.
- Sản phẩm dự án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Kích thích HS hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:
- GV đặt vấn đề, sử dụng kĩ thuật động não để yêu cầu HS nêu cách giải quyết tình
huống trong thời gian 1 phút:
Khi người bệnh (do nhiễm virus) hắt hơi, virus theo hàng ngàn giọt bắn bay vào
không khí và có khả năng lây lan cho những người khác. Ngoài ra, virus còn có thể
lây qua nhiều con đường khác nhau. Để hạn chế sự lây truyền virus, chúng ta cần
thực hiện các biện pháp gì?
c. Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề yêu cầu HS nêu cách giải quyết tình huống trong thời gian 1 phút.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nghe câu hỏi, suy nghĩ và trả lời nhanh.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV tổng hợp ý kiến và kết luận: virus có thể lây truyền qua nhiều cách khác nhau
và chúng ta cần phải làm gì để hạn chế chúng.
- GV định hướng SH xác định nhiệm vụ cơ bản của bài học.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1.Tìm hiểu các phương thức lây truyền bệnh do virus ở người,
thực vật và động vật
a. Mục tiêu:
- SH 1.2.1, GTHT 5.
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi 1,2,3,4/148 SGK, hoàn thành
phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1
1. Phương thức lây truyền bệnh do virus gây ra ở người, động vật và thực vật:
Đối tượng Truyền ngang (truyền từ cá thể
này sang cá thể khác trong quần
thể)
Truyền dọc ( truyền từ
thế hệ bố mẹ sang con)
Người và
động vật
Thực vật
2. Virus không thể tự lây truyền từ cây này sang cây khác vì:
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
3. Quan sát hình 31.1, các con đường lây nhiễm SARS-CoV-2 là:
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
4. Quan sát hình 31.2, các con đường lây nhiễm virus ở thực vật qua côn trùng là:
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
c. Sản phầm học tập:
Câu trả lời của HS, nội dung PHT số 1.
Phiếu học tập số 1
1. Phương thức lây truyền bệnh do virus gây ra ở người, động vật và thực vật:
Đối tượng Truyền ngang (truyền từ cá
thể này sang cá thể khác
trong quần thể)
Truyền dọc ( truyền từ thế hệ
bố mẹ sang con)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Người và
động vật
Truyền qua nhiều con đường
khác nhau: tiêu hóa, hô hấp,
tiếp xúc, vật trung gian.
Truyền từ mẹ sang con qua nhau
thai, nhiễm qua đường sinh nở
qua sữa mẹ.
Thực vật Truyền qua vết thương hoặc
côn trùng làm vector.
Qua phấn hoa, hạt giống, cơ
quan sinh dưỡng (sinh sản sinh
dưỡng).
2. Virus không thể tự lây truyền từ cây này sang cây khác vì:
- Vì tế bào thực vật có vách xenlulozo vững chắc, virus không thể tự xâm nhập
mà phải nhờ côn trùng làm vector hoặc lợi dụng vết thương ở trên cây.
3. Quan sát hình 31.1, các con đường lây nhiễm SARS-CoV-2 là:
- SARS-CoV-2 lây lan theo phương thức truyền ngang qua đường hô hấp (qua
sol khí), tiêu hóa (đồ dùng trong ăn uống), tiếp xúc (bắt tay…).
4. Quan sát hình 31.2, các con đường lây nhiễm virus ở thực vật qua côn trùng
là:
- Qua vết cắn của côn trùng làm cây bị thương, từ đó virus có thể xâm nhập qua
đường tiếp xúc từ cây này sang cây khác.
- Một số loại côn trùng chích hút đóng vai trò là vector truyền virus từ cây bệnh
sang cây lành. Virus đi vào côn trùng qua đường tiêu hóa, sau đó truyền sang
cây lành bằng vòi tuyến nước bọt.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục
I.1/148, 149 SGK
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả
lời các câu hỏi 2,3,4; hoàn thành phiếu
học tập số 1.
I. Phương thức lây truyền và cách
phòng chống bệnh do virus gây ra
1.Các phương thức lây truyền bệnh
do virus ở người, động vật và thực
vật.
- Phương thức truyền ngang (truyền từ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85