Giáo án Sinh học 10 Bài 4 (Chân trời sáng tạo): Khái quát về tế bào

416 208 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(416 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 4: KHÁI QUÁT VỀ TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức
sinh học
Nhận biết được các sinh vật có cấu tạo từ tế bào SH 1.1.1
Nêu được khái quát học thuyết tế bào. SH 1.1.2
Giải thích được tế bào là đơn vị cấu trúc chức
năng của cơ thể sống.
SH 1.6
b. Năng lực chung
Tự chủ t
học
Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc
của bản thân trong học tập về tế bào.
TCTH 1
2. Về phẩm chất
Chăm chỉ Tích cực tìm tòi sáng tạo trong học tập, ý chí
vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
CC 1.2
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Hình ảnh cấu tạo một số sinh vật và vật dụng quen thuộc.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Bảng trắng, bút lông
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh, dẫn dắt vào bài học mới.
b. Nội dung:
- GV đưa ra tình huống mở đầu và khuyến khích HS bày tỏ ý kiến.
Nhìn vào hình ảnh, thể thấy tổ ong được cấu tạo từ những khoang nhỏ. Mỗi
khoang nhỏ này được dùng làm nơi lưu trữ thức ăn, chứa trứng hay ấu trùng. Do
đó, mỗi khoang nhỏ đơn vị cấu trúc chức năng bản nhất của tổ ong. Cách
thức tổ chức này cũng được thấy cả sinh vật sống. Như vậy, đơn vị cấu trúc
chức năng cơ bản nhất của sinh vật sống là gì?
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS quan sát hình ảnh tổ ong, đưa ra tình
huống:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào hiểu biết nhân, suy nghĩ trả lời câu
hỏi của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ hiểu biết cá nhân cho GV và cả lớp.
- Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các sinh vật sống đều
được cấu tạo từ những tế bào. Tế bào đơn vị cấu trúc
chức năng bản của sinh vật. Vậy, học thuyết về tế
bào được ra đời như thế nào vai trò cụ thể của chúng
là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
học sinh.
Đơn vị cấu trúc
bản nhất của sinh vật
sống là tế bào.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu học thuyết tế bào
a. Mục tiêu:
- SH 1.1.1; SH 1.1.2; TCTH 1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát các hình ảnh trong phần I (SGK tr.19 -
20) để tìm hiểu về học thuyết tế bào.
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?”, kết hợp sử dụng phương pháp hỏi – đáp để
hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm 4-5
HS), yêu cầu HS đọc thông tin phần I (SGK
tr.19 – 10) để tìm hiểu về Học thuyết tế bào.
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?”: GV
chuẩn bị một số hình ảnh cấu tạo của thể
sinh vật, một số vật dụng,… yêu cầu HS
xác định đâu là tế bào.
I. Học thuyết tế bào
- Năm 1665: Robert Hooke sử
dụng kính hiển vi quan sát các lát
mỏng từ vỏ bần, ông đã quan sát
thấy vỏ bần được cấu tạo bởi các
khoảng rỗng nhỏ.
- Năm 1674: Antonie van
Leeuwenhoek trở thành một trong
những người đầu tiên tả các tế
bào sống khi ông quan sát thấy
nhiều loài nguyên sinh vật bơi
trong một giọt nước ao. Ông cũng
người đầu tiên quan sát thấy vi
khuẩn.
- 1855: nhà khoa học Rudolf
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sau khi HS hoàn thành trò chơi, GV đặt một
số câu hỏi cho HS:
+ Các khoang rỗng nhỏ cấu tạo nên vỏ bản
của cây sồi Robert Hooke phát hiện ra
được gọi là gì?
+ Dựa vào đâu Schleiden Schwann
thể đưa ra kết luận: “Mọi sinh vật sống đều
được cấu tạo từ tế bào các sản phẩm của
tế bào”?
+ Sự ra đời của học thuyết tế bào ý nghĩa
gì đối với nghiên cứu sinh học?
Virchow đã báo cáo rằng tất cả
các tế bào đều đến từ các tế bào đã
tồn tại từ trước.
- Dựa trên nghiên cứu của các nhà
khoa học, học thuyết tế bào đã ra
đời với những nội dung bản
sau:
+ Tất cả các sinh vật đều được cấu
tạo từ tế bào.
+ Các tế bào đơn vị sở của
cơ thể sống.
+ Tất cả các tế bào được sinh ra từ
các tế bào trước đó bằng cách
phân chia tế bào.
- Trong nhiều năm tiếp theo, cùng
với sự phát triển của thuật chế
tạo kính hiển vi, sinh học phân
tử,... các nhà khoa học đã đưa ra
các kết luận mới để hoàn thiện
học thuyết tế bào: DNA vật
chất di truyền của tế bào, thành
phần hoá học của các tế bào tương
tự nhau, hoạt động sống của tế
bào là sự phối hợp hoạt động của
nhiều bào quan trong tế bào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 4: KHÁI QUÁT VỀ TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực 1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức Nhận biết được các sinh vật có cấu tạo từ tế bào SH 1.1.1 sinh học
Nêu được khái quát học thuyết tế bào. SH 1.1.2
Giải thích được tế bào là đơn vị cấu trúc và chức SH 1.6 năng của cơ thể sống. b. Năng lực chung
Tự chủ và tự Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc TCTH 1 học
của bản thân trong học tập về tế bào. 2. Về phẩm chất Chăm chỉ
Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập, có ý chí CC 1.2
vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Hình ảnh cấu tạo một số sinh vật và vật dụng quen thuộc.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Bảng trắng, bút lông
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh, dẫn dắt vào bài học mới. b. Nội dung:
- GV đưa ra tình huống mở đầu và khuyến khích HS bày tỏ ý kiến.
Nhìn vào hình ảnh, có thể thấy tổ ong được cấu tạo từ những khoang nhỏ. Mỗi
khoang nhỏ này được dùng làm nơi lưu trữ thức ăn, chứa trứng hay ấu trùng. Do
đó, mỗi khoang nhỏ là đơn vị cấu trúc và chức năng cơ bản nhất của tổ ong. Cách
thức tổ chức này cũng được thấy ở cả sinh vật sống. Như vậy, đơn vị cấu trúc và
chức năng cơ bản nhất của sinh vật sống là gì?
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
học sinh.
- GV cho HS quan sát hình ảnh tổ ong, và đưa ra tình Đơn vị cấu trúc cơ huống:
bản nhất của sinh vật sống là tế bào.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào hiểu biết cá nhân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ hiểu biết cá nhân cho GV và cả lớp.
- Các HS còn lại nêu ra ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các sinh vật sống đều
được cấu tạo từ những tế bào. Tế bào là đơn vị cấu trúc
và chức năng cơ bản của sinh vật. Vậy, học thuyết về tế
bào được ra đời như thế nào và vai trò cụ thể của chúng
là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu học thuyết tế bào a. Mục tiêu: - SH 1.1.1; SH 1.1.2; TCTH 1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát các hình ảnh trong phần I (SGK tr.19 -
20) để tìm hiểu về học thuyết tế bào.
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?”, kết hợp sử dụng phương pháp hỏi – đáp để
hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung SGK.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Học thuyết tế bào
- GV chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm 4-5 - Năm 1665: Robert Hooke sử
HS), yêu cầu HS đọc thông tin phần I (SGK dụng kính hiển vi quan sát các lát
tr.19 – 10) để tìm hiểu về Học thuyết tế bào.
mỏng từ vỏ bần, ông đã quan sát
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?”: GV thấy vỏ bần được cấu tạo bởi các
chuẩn bị một số hình ảnh cấu tạo của cơ thể khoảng rỗng nhỏ.
sinh vật, một số vật dụng,… và yêu cầu HS - Năm 1674: Antonie van
xác định đâu là tế bào.
Leeuwenhoek trở thành một trong
những người đầu tiên mô tả các tế
bào sống khi ông quan sát thấy
nhiều loài nguyên sinh vật bơi
trong một giọt nước ao. Ông cũng
là người đầu tiên quan sát thấy vi khuẩn. - 1855: nhà khoa học Rudolf
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo