Giáo án Sinh học 10 Bài 7 (Chân trời sáng tạo): Thực hành Xác định một số thành phần hóa học của tế bào

637 319 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(637 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 7. THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH MỘT SỐ THÀNH PHẦN HÓA HỌC
CỦA TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức
sinh học
Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi đưa ra
các giả thuyết nghiên cứu, khi thao tác làm thí
nghiệm.
SH 1.7
Vận dụng
kiến thức,
năng đã học
Đề xuất được vấn đề được nhắc đến trong tình huống
thực tế; đặt được các câu hỏi liên quan đến các tình
huống đó.
SH 2.1
Đề xuất được các giả thuyết liên quan đến tình huống
trong thực tiễn được đưa ra và phát biểu được các giả
thuyết nghiên cứu.
SH 2.2
Lựa chọn phương án phù hợp triển khai thực hiện
bố trí các thí nghiệm nghiên cứu để chứng minh các
SH 2.3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giả thuyết đã đề ra.
Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các nghiệm thức
khác nhau; so sánh được kết quả với giả thuyết, giải
thích và rút ra kết luận về vấn đề nghiên cứu.
SH 2.4
Viết được báo cáo nghiên cứu. SH 2.5
b. Năng lực chung
Tự chủ tự
học
Tự nhận ra điều chỉnh được những sai sót hạn
chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa
học; rút kinh nghiệm để vận dụng phương pháp học
bằng nghiên cứu khoa học vào những tình huống
khác.
TCTH 6.3
Giao tiếp
hợp tác
Chủ động đề xuất mục đích hợp tác nhằm tiến hành
các phương án chứng minh các giải thuyết đã đề ra.
GTHT 3
Giải quyết
vấn đề
sáng tạo
Đánh giá được hiệu quả của việc áp dụng nhiều
phương pháp khác nhau để nghiên cứu một vấn đề.
VĐST 3
2. Về phẩm chất
Trung thực Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình, báo cáo đúng
số liệu và kết quả nghiên cứu.
TT 1
Chăm chỉ Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân,
thuận lợi khó khăn khi tham gia nghiên cứu khoa
học.
CC 1.1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dụng cụ, mẫu vật, hoá chất theo gợi ý trong SGK dùng để bố trí các nghiệm
thức.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được GV phân công chuẩn bị.
- Biên bản thảo luận nhóm.
- Báo cáo thu hoạch.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Học sinh trình bày được yêu cầu cần đạt của bài thực hành.
- Phân biệt được các dụng cụ, hóa chất sử dụng trong giờ thực hành.
b) Nội dung:
- Học sinh nghiên cứu trình bày mạch lạc nội dung mục Yêu cầu cần đạt của
bài.
- Học sinh tự kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật cần thiết cho buổi thực
hành.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu cần đạt của bài: Xác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK nêu yêu cầu
cần đạt của bài, kiểm tra các dụng cụ, hóa chất,
mẫu vật trong bài.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhân để đọc tài liệu, kiểm tra
các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật của bài.f
- GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS của 1 nhóm trình bày.
- HS trình bày trước lớp theo yêu cầu của GV.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét và nêu tiêu chí chấm điểm bài
thực hành để HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau.
định (định tính) được một số
thành phần hóa học trong tế
bào.
- HS kiểm tra các dụng cụ, hóa
chất mẫu vật trong bài thực
hành.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Quan sát để trải nghiệm
a. Mục tiêu:
- SH 2.1; GTHT 3; CC 1.1.
b. Nội dung:
- GV chia lớp thành ba nhóm, yêu cầu các nhóm đọc các tình huống quan sát
những hình ảnh trong mục 1, phần II (SGK tr.33 – 34).
- Mỗi nhóm lựa chọn nghiên cứu hai tình huống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp nêu vấn đề, kết hợp sử dụng kĩ thuật khăn trải
bàn để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- Phiếu thảo luận của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV chia lớp thành ba nhóm, yêu cầu các
nhóm đọc 6 nh huống quan sát những
hình ảnh trong mục 1, phần II (SGK tr.33 –
34):
a. Khi mệt mỏi, người ta thể ăn các loại
quả chín (nho, chuối,...) sẽ cảm thấy đỡ
mệt mỏi.
b. Để chế tạo hồ dán tinh bột tại nhà,
người ta có thể dùng gạo, bột mì,...
c. Khi ăn quá nhiều các loại thực phẩm
như thịt, cá, trứng, sữa,... sẽ nguy
mắc bệnh Gout.
d. Người ta thường sử dụng hạt lạc hoặc
mè, đậu nành,... để làm nguyên liệu sản
xuất dầu thực vật.
e. tươi để lâu ngày sẽ dần bị héo
khô.
1. Quan sát để trải nghiệm
* Một số câu hỏi mẫu cho từng tình
huống:
STT Nội dung vấn
đề
Câu hỏi giả
định
1 Các loại quả
chín thể
cung cấp năng
lượng cho
thể.
Chất nào trong
quả chín vai
trò cung cấp
năng lượng cho
tế bào?
2 Gạo, bột mì,...
được dùng
làm nguyên
liệu để tạo hồ
tỉnh bột.
phải trong
gạo, bột mì,...
chứa tỉnh bột?
3 Ăn quá nhiều
thịt, cá, trứng,
sữa,... làm
tăng nguy
Chất nào trong
thịt, có, trứng,
sữa,... gây ra
bệnh Gout?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 7. THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH MỘT SỐ THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi đưa ra SH 1.7 sinh học
các giả thuyết nghiên cứu, khi thao tác làm thí nghiệm.
Vận dụng Đề xuất được vấn đề được nhắc đến trong tình huống SH 2.1
kiến thức, kĩ thực tế; đặt được các câu hỏi liên quan đến các tình năng đã học huống đó.
Đề xuất được các giả thuyết liên quan đến tình huống SH 2.2
trong thực tiễn được đưa ra và phát biểu được các giả thuyết nghiên cứu.
Lựa chọn phương án phù hợp và triển khai thực hiện SH 2.3
bố trí các thí nghiệm nghiên cứu để chứng minh các
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
giả thuyết đã đề ra.
Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các nghiệm thức SH 2.4
khác nhau; so sánh được kết quả với giả thuyết, giải
thích và rút ra kết luận về vấn đề nghiên cứu.
Viết được báo cáo nghiên cứu. SH 2.5 b. Năng lực chung
Tự chủ và tự Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn TCTH 6.3 học
chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa
học; rút kinh nghiệm để vận dụng phương pháp học
bằng nghiên cứu khoa học vào những tình huống khác.
Giao tiếp và Chủ động đề xuất mục đích hợp tác nhằm tiến hành GTHT 3 hợp tác
các phương án chứng minh các giải thuyết đã đề ra.
Giải quyết Đánh giá được hiệu quả của việc áp dụng nhiều VĐST 3
vấn đề và phương pháp khác nhau để nghiên cứu một vấn đề. sáng tạo 2. Về phẩm chất Trung thực
Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình, báo cáo đúng TT 1
số liệu và kết quả nghiên cứu. Chăm chỉ
Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, CC 1.1
thuận lợi và khó khăn khi tham gia nghiên cứu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Dụng cụ, mẫu vật, hoá chất theo gợi ý trong SGK và dùng để bố trí các nghiệm thức.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được GV phân công chuẩn bị.
- Biên bản thảo luận nhóm.
- Báo cáo thu hoạch.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Học sinh trình bày được yêu cầu cần đạt của bài thực hành.
- Phân biệt được các dụng cụ, hóa chất sử dụng trong giờ thực hành. b) Nội dung:
- Học sinh nghiên cứu và trình bày mạch lạc nội dung mục Yêu cầu cần đạt của bài.
- Học sinh tự kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật cần thiết cho buổi thực hành.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu cần đạt của bài: Xác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

định (định tính) được một số
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và nêu yêu cầu thành phần hóa học có trong tế
cần đạt của bài, kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, bào. mẫu vật trong bài.
- HS kiểm tra các dụng cụ, hóa
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
chất và mẫu vật trong bài thực
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập hành.
- HS hoạt động cá nhân để đọc tài liệu, kiểm tra
các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật của bài. - GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS của 1 nhóm trình bày.
- HS trình bày trước lớp theo yêu cầu của GV.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét và nêu tiêu chí chấm điểm bài
thực hành để HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Quan sát để trải nghiệm a. Mục tiêu: - SH 2.1; GTHT 3; CC 1.1. b. Nội dung:
- GV chia lớp thành ba nhóm, yêu cầu các nhóm đọc các tình huống và quan sát
những hình ảnh trong mục 1, phần II (SGK tr.33 – 34).
- Mỗi nhóm lựa chọn nghiên cứu hai tình huống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo