Giáo án Sinh học 10 Bài 8 (Chân trời sáng tạo): Tế bào nhân sơ

274 137 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(274 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 8: TẾ BÀO NHÂN SƠ
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
 !"#$   %
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức
sinh học
&"$' $( $)*  +,"-. /0/
123 $' *45673 8 ,"
9:6;
/<
=>2$' 3 8 # ? @ A
B% +,"-.
/00
C-"6$' D1*.D
1*-*
/E
&"$'  .FG +6 @HI
 7  :D 
/0E
Vận dụng
kiến thức,
năng đã học
JI*45673 8 ,"9:6
;$)23 $' *K4?$LI M
E/
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Năng lực chung
Tự chủ tự
học
N> +$K#3  I &*)I 67
>6  +"2- OBL,"-.
P/
Giao tiếp
hợp tác
Q, +$K,BRI",)*
2*!S #$KT8 L
1/U
2. Về phẩm chất
Trách nhiệm V W 6*L7:T
$K +"2-
PP/E
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
X1Y#1;#Q #1
X &2L  :D 4:OBB.
X Q2B- >6*H   T*
XP  -ZI:O
2. Đối với học sinh
X 1?[\
X Q"2$KT**2]B
X 1?$B
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
X@S#3 3  &*)" #^_" *8
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:
X1;$( -Z'*F ^_" *8
vi khuẩn E.coli, cứ sau 20 phút tế bào sẽ phân chia một lần, từ một tế bào cho
hai tế bào con. Hãy tính số lượng vi khuẩn được tạo thành sau 5 giờ, từ đó, nhận
xét và giải thích về tốc độ sinh trưởng của vi khuẩn E.coli.
c. Sản phẩm học tập:
XP-2: +`>?,B22:$Sa
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
X1; ,*K4&2$( -Z
'*F 
vi khuẩn E.coli, cứ sau 20 phút tế bào sẽ
phân chia một lần, từ một tế bào cho hai tế
bào con. Hãy tính số lượng vi khuẩn được tạo
thành sau 5 giờ, t đó, nhận xét giải thích
về tốc độ sinh trưởng của vi khuẩn E.coli.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
XI)",-#b
2: -Z +1;
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
X!B&"c,
- P  -2: + 
d 4 :% B-  + 
DeE.colieUUf<g
0gh/U
d4:'DeE. colie
U0
/U
eD
XO!]4 $KF
  2 +  DeE.
colie?
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
XP  i:O!]#"c,
`, Ta
Bước 4: Nhận định và kết luận
X1;O!] -2: +^_
" Hầu hết các tế bào nhân
đề kích thước nhỏ phân chia rất nhanh.
Để tìm hiểu vì sao các tế bào nhânlại sinh
trưởng phát triển nhanh như vậy, chúng ta
hãy cùng đi vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu đặc điểm chung của tế bào nhân sơ
a. Mục tiêu:
X/0/R/<RP/
b. Nội dung:
X1; %$ >5&2*H j`1YEklEma$)
&*)$( $)*  +,"-.
X1;nHB.BBI 5$)8^'c 2:OK
1Y
c. Sản phẩm học tập:
XP-2: +
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Đặc điểm chung của tế bào
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
X1; %$ >5
&2*H j`1YEklEma$)&*)
$( $)*  +,"-.
X1;$( -Z2:O 
+ Hãy so sánh kích thước của tế bào nhân
và tế bào nhân thực.
+ Kích thước nhỏ đã đem lại cho tế bào nhân
sơ những ưu thế gì?
+ sao tất cả sinh vật kích thước lớn luôn
thể được cấu tạo từ nhiều tế bào chứ
không phải từ một tế bào duy nhất?
X1;8^$ B%T*_,
@ 1YEm
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
XP T* @.$o64T
nhân sơ
XPT3 8 Zhp9:6;
:8SB,"$ ?8
*>*K   T
hpF2
.  8 , " T 3
8 :8.
XP T- 9` 
T*-a#> T"
5 T * " " hp
B2@  , "
$.2
X  O T ? q,"
-.`D#D a
$' :O-.
X& TL&
 & %` %Da#
&!_`!_Da#&?
BD`BDDa#&5G`I
Da# F *K 4 :# ,
" :r T) : ,8
   s# q $>
( T*Z
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 8: TẾ BÀO NHÂN SƠ
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
Nhận thức Trình bày được đặc điểm chung của tế bào nhân sơ. SH 1.2.1 sinh học
Giải thích được mối quan hệ giữa kích thước tế bào SH 1.6 và tỉ lệ S/V.
Mô tả được kích thước, cấu tạo và chức năng các SH 1.2.2
thành phần của tế bào nhân sơ.
Phân biệt được vi khuẩn Gram dương và vi khuẩn SH 1.3 Gram âm.
Trình bày được cơ sở khoe học của việc ứng dụng sự SH 1.2.3
khác nhau giữa các loại vi khuẩn trong y học.
Vận dụng Dựa vào mối quan hệ giữa kích thước tế bào và tỉ lệ SH 3.1
kiến thức, kĩ S/V để giải thích được một số vấn đề thực tiễn. năng đã học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Năng lực chung
Tự chủ và tự Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện những TCTH 1 học
công việc của bản thân khi học tập về tế bào nhân sơ.
Giao tiếp và Biết chủ động trong giao tiếp; tự tin và biết kiểm soát GTHT 1.5 hợp tác
cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người. 2. Về phẩm chất
Trách nhiệm Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những lời nói và hành CC 1.3 động của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Hình ảnh về các loài vi khuẩn khác nhau và hai khối lập phương.
- Bảng phân công nhiệm vụ cho các nhóm. - Các câu hỏi tự luận.
2. Đối với học sinh - Giấy A4.
- Biên bản hoạt động nhóm mảnh ghép. - Giấy ghi đáp án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, kích thích học sinh tìm hiểu bài học, dẫn dắt vào bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung:
- GV đặt câu hỏi gợi mở cho HS và dẫn dắt vào bài học mới.
Ở vi khuẩn E.coli, cứ sau 20 phút tế bào sẽ phân chia một lần, từ một tế bào cho
hai tế bào con. Hãy tính số lượng vi khuẩn được tạo thành sau 5 giờ, từ đó, nhận
xét và giải thích về tốc độ sinh trưởng của vi khuẩn E.coli.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết phải trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của học sinh.
- GV chiếu một số hình ảnh và đặt câu hỏi + Số lần phân chia của vi gợi mở cho HS:
khuẩn E.coli sau 5 giờ: 5 × 60 :
Ở vi khuẩn E.coli, cứ sau 20 phút tế bào sẽ 20 = 15.
phân chia một lần, từ một tế bào cho hai tế + Số lượng vi khuẩn E. coli sau
bào con. Hãy tính số lượng vi khuẩn được tạo 5 giờ: 215 vi khuẩn.
thành sau 5 giờ, từ đó, nhận xét và giải thích
về tốc độ sinh trưởng của vi khuẩn E.coli.
- Nhận xét: Tốc độ sinh trưởng
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
và sinh sản của vi khuẩn E.
- HS dựa vào hiểu biết cá nhân, suy nghĩ và coli rất nhanh.
trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong trình bày ý kiến.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV nhận xét câu trả lời của HS và dẫn dắt
HS vào bài học: Hầu hết các tế bào nhân sơ
đề có kích thước nhỏ và phân chia rất nhanh.
Để tìm hiểu vì sao các tế bào nhân sơ lại sinh
trưởng và phát triển nhanh như vậy, chúng ta
hãy cùng đi vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu đặc điểm chung của tế bào nhân sơ a. Mục tiêu: - SH 1.2.1; SH 1.6; TCTH 1. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát hình ảnh mục I (SGK tr. 38 – 39) để
tìm hiểu đặc điểm chung của tế bào nhân sơ.
- GV sử dụng phương pháp trực quan để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung SGK.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Đặc điểm chung của tế bào
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo