Giáo án Sinh học 10 Bài 9 (Chân trời sáng tạo): Tế bào nhân thực

1 K 476 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 35 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(951 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 9: TẾ BÀO NHÂN THỰC
Thời gian thực hiện: 04 tiết
I. MỤC TIÊU
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hóa
1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Nhận thức
sinh học
Trình bày được đặc điểm chung của tế bào nhân thực. SH 1.2.1
Phân tích được mối quan hệ phù hợp giữa cấu tạo chức
năng của thành tế bào (ở tế bào thực vật) màng sinh
chất.
SH 1.6.1
Nêu được cấu tạo và chức năng của tế bào chất (bào tương) SH 1.2.2
Trình bày được cấu trúc của nhân tế bào và chức năng quan
trọng của nhân.
SH 1.2.3
Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo chức năng của
các bào quan trong tế bào.
SH 1.6.2
Quan sát hình vẽ, lập được bảng so sánh cấu tạo tế bào thực
vật và tế bào động vật.
SH 1.5
Vận dụng
kiến thức
năng đã học
Vận dụng những hiểu biết về tế bào nhân thực, giải thích
được một số vấn đề như sự khác biệt về cấu trúc của các
loại tế bào để phù hợp với chức năng, nước luộc rau
SH 3.1
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
màu xanh, hiện tượng đào thải khi ghép mô, đưa ra
các biện pháp bảo vệ bào quan trong tế bào.
b. Năng lực chung
Tự chủ
và tự học
Xác định được nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về tế bào
nhân thực dựa trên kết quả đã đạt được từ việc thực hiện
các hoạt động học tập ở các bài trước.
TCTH
6.1
Tự nhận ra điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản
thân trong quá trình thảo luận nhóm.
TCTH
6.2
Giao tiếp
và hợp tác
Biết lực chọn nội dung, ngôn ngữ và phương pháp giao tiếp
khi thảo luận nhóm các nội dung về tế bào nhân thực.
GTHT
1.2
Biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin
về cấu trúc tế bào nhân thực đã tìm hiểu được.
GTHT
1.3
2. Về phẩm chất
Chăm chỉ ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
trong quá trình học tập về tế bào nhân thực.
CC 1.1
Trung thực ý thức báo cáo chính xác, khách quan về kết quả đã
làm.
TT 1
Trách nhiệm trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân
công.
TN 1.3
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Hình ảnh tế bào nhân thực và các bào quan, màng sinh chất.
- Video về cấu trúc tế bào nhân thực và các bào quan.
- Hệ thống câu hỏi liên quan đến nội dung bài học.
- Các phiếu học tập, bảng nhóm.
2. Đối với học sinh
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đọc trước các bài 9: Tế bào nhân thực
-Vẽ hình các bào quan vào giấy A4 (không chú thích): Mỗi nhóm đủ bộ các bào
quan.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu kiến thức.
- HS xác định được nội dung bài học là tìm hiểu về cấu trúc tế bào nhân thực.
- Kiểm tra lại kiến thức đã học về tế bào nhân sơ, các giới sinh vật.
b. Nội dung:
GV dung phương pháp trực quan và kĩ thuật động não.
- HS hoạt động nhân: Quan sát hình ảnh một số tế bào. Phân loại đâu TB
nhân sơ, đâu là TB nhân thực. Các em dựa vào đâu để phân loại TB nhân sơ và TB
nhân thực?
TB vi khuẩn TB thực vật TB động vật TB trùng roi TB nấm
men
c. Sản phẩm học tập: 2 nhóm tế bào (tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực)
- TB nhân sơ: TB vi khuẩn.
- TB nhân thực: TB thực vật, TB động vật, TB trùng roi, TB nấm men.
Dựa vào cấu trúc của nhân để phân loại TB nhân sơ và TB nhân thực.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - TB nhân sơ: TB vi khuẩn.
- TB nhân thực: TB thực vật, TB
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chiếu các hình ảnh về các loại TB.
- GV yêu cầu HS quan sát hình. Chia nhóm
theo loại TB nhân TB nhân thực (cơ sở
để phân chia).
- HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS vận dụng kiến thức đã học, quan sát
hình, xếp đúng nhóm TB nhân TB nhân
thực (dựa vào cấu trúc nhân).
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một vài học sinh trả lời (ghi bảng).
+ Cả lớp quan sát, bổ sung.
+ GV yêu cầu HS nhắc lại đặc điểm chung
của TB nhân sơ.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá (cho điểm), Từ
hình ảnh GV phần nhắc lại kiến thức về
TB nhân dẫn dắt vào nội dung bài mới TB
nhân thực.
động vật, TB trùng roi, TB nấm
men.
Dựa vào cấu trúc của nhân để
phân loại TB nhân TB
nhân thực.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các đặc điểm chung của tế bào nhân thực
a. Mục tiêu:
- SH 1.2.1; GTHT1.2; GTHT 1.3; TCTH 6.1; TCTH 6.2; SH 1.5; CC 1.1; TN 1.3
b. Nội dung:
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV sử dụng phương pháp dạy học trực quan (quan sát hình 9.2 trang 42)
phương pháp thảo luận cặp đôi để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận hoàn thành
phiếu học tập số 1. (Clip về tế bào nhân thực https://youtu.be/fuz490UKt14)
- Gv sử dụng 2 hình ảnh sau để gợi ý HS kết luận về đặc điểm chung của TB nhân
thực (hoặc cho xem clip về TB nhân thực)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1. Dựa vào hình tế bào nhân hình 9.2, hãy cho biết: Tên gọi “tế bào
nhân thực” xuất phát từ đặc điểm nào của tế bào?
Câu 2. Dựa vào hình 9.2, so sánh cấu tạo tế bào thực vật tế bào động vật theo
bảng sau:
Giống nhau:
Khác nhau:
TẾ BÀO THỰC VẬT TẾ BÀO ĐỘNG VẬT
Thành
cellulose
Lysosome
Lục lạp
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 9: TẾ BÀO NHÂN THỰC
Thời gian thực hiện: 04 tiết I. MỤC TIÊU Phẩm chất, Mục tiêu Mã hóa năng lực 1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học
Trình bày được đặc điểm chung của tế bào nhân thực. SH 1.2.1
Phân tích được mối quan hệ phù hợp giữa cấu tạo và chức SH 1.6.1
Nhận thức năng của thành tế bào (ở tế bào thực vật) và màng sinh sinh học chất.
Nêu được cấu tạo và chức năng của tế bào chất (bào tương) SH 1.2.2
Trình bày được cấu trúc của nhân tế bào và chức năng quan SH 1.2.3 trọng của nhân.
Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của SH 1.6.2
các bào quan trong tế bào.
Quan sát hình vẽ, lập được bảng so sánh cấu tạo tế bào thực SH 1.5
vật và tế bào động vật.
Vận dụng Vận dụng những hiểu biết về tế bào nhân thực, giải thích SH 3.1
kiến thức kĩ được một số vấn đề như sự khác biệt về cấu trúc của các
năng đã học loại tế bào để phù hợp với chức năng, nước luộc rau có 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

màu xanh, hiện tượng đào thải khi ghép mô, … đưa ra
các biện pháp bảo vệ bào quan trong tế bào. b. Năng lực chung Tự chủ
Xác định được nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về tế bào TCTH và tự học
nhân thực dựa trên kết quả đã đạt được từ việc thực hiện 6.1
các hoạt động học tập ở các bài trước.
Tự nhận ra và điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản TCTH
thân trong quá trình thảo luận nhóm. 6.2 Giao tiếp
Biết lực chọn nội dung, ngôn ngữ và phương pháp giao tiếp GTHT và hợp tác
khi thảo luận nhóm các nội dung về tế bào nhân thực. 1.2
Biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin GTHT
về cấu trúc tế bào nhân thực đã tìm hiểu được. 1.3 2. Về phẩm chất Chăm chỉ
Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân CC 1.1
trong quá trình học tập về tế bào nhân thực. Trung thực
Có ý thức báo cáo chính xác, khách quan về kết quả đã TT 1 làm.
Trách nhiệm Có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân TN 1.3 công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Hình ảnh tế bào nhân thực và các bào quan, màng sinh chất.
- Video về cấu trúc tế bào nhân thực và các bào quan.
- Hệ thống câu hỏi liên quan đến nội dung bài học.
- Các phiếu học tập, bảng nhóm.
2. Đối với học sinh 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Đọc trước các bài 9: Tế bào nhân thực
- Vẽ hình các bào quan vào giấy A4 (không chú thích): Mỗi nhóm đủ bộ các bào quan.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu kiến thức.
- HS xác định được nội dung bài học là tìm hiểu về cấu trúc tế bào nhân thực.
- Kiểm tra lại kiến thức đã học về tế bào nhân sơ, các giới sinh vật. b. Nội dung:
GV dung phương pháp trực quan và kĩ thuật động não.
- HS hoạt động cá nhân: Quan sát hình ảnh một số tế bào. Phân loại đâu là TB
nhân sơ, đâu là TB nhân thực. Các em dựa vào đâu để phân loại TB nhân sơ và TB nhân thực?
TB vi khuẩn TB thực vật TB động vật TB trùng roi TB nấm men
c. Sản phẩm học tập: 2 nhóm tế bào (tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực) - TB nhân sơ: TB vi khuẩn.
- TB nhân thực: TB thực vật, TB động vật, TB trùng roi, TB nấm men.
 Dựa vào cấu trúc của nhân để phân loại TB nhân sơ và TB nhân thực.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - TB nhân sơ: TB vi khuẩn.
- TB nhân thực: TB thực vật, TB 3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV chiếu các hình ảnh về các loại TB.
động vật, TB trùng roi, TB nấm
- GV yêu cầu HS quan sát hình. Chia nhóm men.
theo loại TB nhân sơ và TB nhân thực (cơ sở  Dựa vào cấu trúc của nhân để để phân chia).
phân loại TB nhân sơ và TB - HS nhận nhiệm vụ. nhân thực.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS vận dụng kiến thức đã học, quan sát
hình, xếp đúng nhóm TB nhân sơ và TB nhân
thực (dựa vào cấu trúc nhân).
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một vài học sinh trả lời (ghi bảng).
+ Cả lớp quan sát, bổ sung.
+ GV yêu cầu HS nhắc lại đặc điểm chung của TB nhân sơ.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá (cho điểm), và Từ
hình ảnh GV và phần nhắc lại kiến thức về
TB nhân sơ dẫn dắt vào nội dung bài mới TB nhân thực.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các đặc điểm chung của tế bào nhân thực a. Mục tiêu:
- SH 1.2.1; GTHT1.2; GTHT 1.3; TCTH 6.1; TCTH 6.2; SH 1.5; CC 1.1; TN 1.3 b. Nội dung: 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo