Giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức (năm 2024) | Giáo án Sinh học 11 mới, chuẩn nhất

5.3 K 2.7 K lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 29 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(5306 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
Bài 1: KHÁI QUÁT VỀ TRAO ĐỔI CHẤT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG
LƯỢNG
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Phân tích được vai trò của trao đổi chất chuyển hóa năng lượng đối với sinh
vật.
- Nêu được các dấu hiệu đặc trưng của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Dựa vào đồ chuyển hóa năng lượng trong sinh giới, mô tả được tóm tắt ba giai
đoạn chuyển hóa năng lượng (tổng hợp, phân giải và huy động năng lượng).
- Trình bày được mối quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở cấp tế
bào và cơ thể.
- Nêu được các phương thức trao đổi chất chuyển hóa năng lượng (tự dưỡng
dị dưỡng). Lấy được ví dụ minh họa.
- Nêu được khái niệm tự dưỡng và dị dưỡng.
- Phân tích được vai trò của sinh vật tự dưỡng trong sinh giới.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng sự hiểu biết về trao đổi chất chuyển hóa năng lượng để giải thích
một số câu hỏi thực tế, tìm các cách để quá trình trao đổi chất giữa thể môi
trường diễn ra thuận lợi. Nêu được ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ t học: Chủ động đọc sách, tự trả lời câu hỏi, tích cực tìm
kiếm tài liệu khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Phân công thực hiện các nhiệm vụ nhân,
nhóm. Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương tiện để trình bày
những vấn đề khi tìm hiểu về các giai đoạn chuyển hóa năng lượng trong sinh giới;
các phương thức trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước nhà; tích cực m hiểu bài, thường xuyên theo
dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: Chủ động, ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi
được phân công.
WII. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo vn
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, powerpoint.
- Các hình nh trong SGK; sưu tm các hình nh liên quan đến bài hc.
Phiếu hc tp s 1
Đin tên các giai đon trong sơ đ chuyn hóa năng lưng trong sinh gii và
mô t tóm tt các giai đon.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng
nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu kiến thức.
b) Nội dung:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời
cho tình huống:
+ Điều xảy ra cho thể sinh vật nếu không lấy đủ các chất cần thiết từ môi
trường và không thải được các chất thải ra môi trường?
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Nêu vấn đề, yêu cầu học sinh hoạt động cặp
đôi và trả lời câu hỏi:
+ Điều gì xảy ra cho thể sinh vật nếu không
lấy đủ các chất cần thiết từ môi trường
không thải được các chất thải ra môi trường?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Các câu trả lời của HS:
* Gợi ý:
- Nếu cơ thể sinh vật không lấy đủ
các chất cần thiết từ môi trường
thì thể sẽ không được cung cấp
đủ nguyên liệu năng lượng cho
các hoạt động sống, ảnh hưởng tới
sự tồn tại phát triển của sinh
vật.
- Nếu thể sinh vật không thải
được các chất thải ra môi trường
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.
- GV chưa chốt kiến thức dẫn dắt vào bài
học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày
hôm nay.
thì các chất độc hại, thừa sẽ
đọng lại trong thể, gây rối loạn
các hoạt động sống, thậm chí gây
tử vong.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vai trò của trao đổi chất chuyển hóa năng
lượng đối với sinh vật
a) Mục tiêu:
- Phân tích được vai trò của trao đổi chất chuyển hóa năng lượng đối với sinh
vật.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK
trả lời câu hỏi sau:
+ Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng có vai trò như thế nào đối với sinh vật?
- HS t chức trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo”, HS ghi câu trả lời vào bảng nhóm, 2
nhóm nào thực hiện nhanh nhất sẽ là nhóm chiến thắng.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
Bài 1: KHÁI QUÁT VỀ TRAO ĐỔI CHẤT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Phân tích được vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng đối với sinh vật.
- Nêu được các dấu hiệu đặc trưng của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Dựa vào sơ đồ chuyển hóa năng lượng trong sinh giới, mô tả được tóm tắt ba giai
đoạn chuyển hóa năng lượng (tổng hợp, phân giải và huy động năng lượng).
- Trình bày được mối quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở cấp tế bào và cơ thể.
- Nêu được các phương thức trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng (tự dưỡng và
dị dưỡng). Lấy được ví dụ minh họa.
- Nêu được khái niệm tự dưỡng và dị dưỡng.
- Phân tích được vai trò của sinh vật tự dưỡng trong sinh giới.


- Vận dụng sự hiểu biết về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng để giải thích
một số câu hỏi thực tế, tìm các cách để quá trình trao đổi chất giữa cơ thể và môi
trường diễn ra thuận lợi. Nêu được ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động đọc sách, tự trả lời câu hỏi, tích cực tìm
kiếm tài liệu khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phân công và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân,
nhóm. Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương tiện để trình bày
những vấn đề khi tìm hiểu về các giai đoạn chuyển hóa năng lượng trong sinh giới;
các phương thức trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước ở nhà; tích cực tìm hiểu bài, thường xuyên theo
dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: Chủ động, có ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, powerpoint.
- Các hình ảnh trong SGK; sưu tầm các hình ảnh liên quan đến bài học.
Phiếu học tập số 1
Điền tên các giai đoạn trong sơ đồ chuyển hóa năng lượng trong sinh giới và
mô tả tóm tắt các giai đoạn.

2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu kiến thức. b) Nội dung:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho tình huống:
+ Điều gì xảy ra cho cơ thể sinh vật nếu không lấy đủ các chất cần thiết từ môi
trường và không thải được các chất thải ra môi trường? c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Các câu trả lời của HS:
- Nêu vấn đề, yêu cầu học sinh hoạt động cặp * Gợi ý:
đôi và trả lời câu hỏi:
- Nếu cơ thể sinh vật không lấy đủ
+ Điều gì xảy ra cho cơ thể sinh vật nếu không các chất cần thiết từ môi trường
lấy đủ các chất cần thiết từ môi trường và thì cơ thể sẽ không được cung cấp
không thải được các chất thải ra môi trường?
đủ nguyên liệu và năng lượng cho
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
các hoạt động sống, ảnh hưởng tới
sự tồn tại và phát triển của sinh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập vật.
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức - Nếu cơ thể sinh vật không thải
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
được các chất thải ra môi trường


zalo Nhắn tin Zalo