Giáo án Sinh học 7 Cánh diều Bài 18. Quang hợp ở thực vật

369 185 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(369 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 18: QUANG HỢP Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Mô tả được một cách tổng quát quá trình quang hợp ở tế bào lá cây:
+ Nêu được vai trò của lá cây với chức năng quang hợp.
+ Nêu được khái niệm, nguyên liệu và sản phẩm của quang hợp.
+ Viết được phương trình quang hợp dạng chữ.
- Vẽ được đồ diễn tả quang hợp diễn ra lá cây, nêu được mối quan hệ
giữa trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh
để tìm hiểu về quá trình quang hợp và mối quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển
hóa năng lượng trong quang hợp.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu
cầu của GV để tìm hiểu vai trò của lá cây với chức năng quang hợp.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: tả được một cách tổng quát quá trình
quang hợp tế bào cây: Nêu được vai trò cây với chức năng quang hợp;
Nêu được khái niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp; Viết được phương
trình quang hợp (dạng chữ); Vẽ được đồ diễn tả quang hợp diễn ra cây,
qua đó nêu được quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.
- Tìm hiểu tự nhiên: Nêu được sự diễn ra quá trình quang hợp ở cây xanh.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về quang hợp để
giải thích một số vấn đề trong thực tiễn.
3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm
tìm hiểu về quang hợp ở thực vật.
- trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực hiện nhiệm vụ
thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Hình ảnh, video quá trình quang hợp.
- Hình ảnh chiếc lá cắt ngang và lên kính hiển vi, lá thật.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh:
- Học bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà, kẻ phiếu bài tập vào vở.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- HS xác định được vấn đề học tập trong bài 18.
- Kích thích mò, tìm hiểu khoa học. Phát hiện những khó khăn HS thể
gặp.
b) Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 18.1 SGK, phân biệt các mũi tên đi vào và đi
ra khỏi cây để nêu các thành phần tham gia vào quá trình quang hợp.
- HS quan sát hình 18.1 SGK cho biết: Thực vật thể tự tổng hợp chất hữu
từ những nguyên liệu nào? Chất hữu được tổng hợp thực vật thông qua
quá trình nào?
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Câu trả lời của học sinh.
- Quá trình tổng hợp chất hữu thực vật cần nguyên liệu là: nước (H
2
O),
carbon dioxide (CO
2
), ánh sáng mặt trời (quang năng).
- Chất hữu cơ được tổng hợp ở thực vật thông qua quá trình: Quang hợp.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình ảnh 18.1 SGK
- Quan sát hình 181, cho biết: Thực vật thể tự tổng
hợp chất hữu từ những nguyên liệu nào. Chất hữu
được tổng hợp ở thực vật thông qua quá trình nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhóm đôi ,cá nhân trình bày theo yêu
cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án.
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để
trả lời câu hỏi trên đầy đủ chính xác nhất chúng ta
vào bài học hôm nay.
- Các câu trả lời của
HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò của lá cây với chức năng quang hợp
a) Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của lá cây với chức năng quang hợp.
- Góp phần hình thành, phát triển các biểu hiện của các năng lực.
b) Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 18.2 SGK kể tên các bộ phận của cây;
chỉ vị trí của lục lạp trong cây. GV hướng HS chú ý tới bào quan lục lạp chỉ
có trong các tế bào thịt lá.
- HS thảo luận cặp đôi, hoàn thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tậpphần hồ
sơ học tập).
c)Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
- Đáp án phiếu học tập số 1.
Bộ phận Đặc điểm Vai trò trong quang hợp
Phiến lá
Dạng bản dẹt, hướng nằm
vuông góc với thân cây.
Thu nhận được nhiều ánh sáng.
Gân lá
mạch dẫn, cứng cáp,
nằm ở trong cấu trúc lá.
Vận chuyển nước đến lục lạp vận
chuyển chất hữu t lục lạp về
cuống lá, từ đó vận chuyển đến các
bộ phận khác của cây.
Lục lạp
Nằm lớp giữa của lá, chứa
diệp lục.
Thu nhận ánh sáng dùng cho tổng
hợp chất hữu cơ cho lá cây.
Khí
khổng
Phân bố trên bề mặt lá,
khả năng đóng, mở.
Trao đổi khí và thoát hơi nước.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Vai trò của cây
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi tìm hiểu thông tin
về cấu tạo ngoài ,trong của lá SGK trả lời câu hỏi:
H1. Nêu cấu tạo ngoài của lá cây ?
H2. Các bộ phận bên trong của lá.
- GV phát cho HS quan sát cấu tạo trong của trên
máy chiếu sau đó thảo luận hoàn thành phiếu học
tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án ghi chép
nội dung hoạt động ra phiếu học tập bước 1.
- HS liên hệ cây kim, cây xương rồng thực hiện
quang hợp phù hợp với điều kiện sống.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm
trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chốt nội dung vai trò của cây với
chức năng quang hợp.
với chức năng quang
hợp
- cây gồm: Cuống
lá, gân lá, phiến lá.
Bên trong các bộ
phận: lục lạp, khí
khổng, mạch gỗ, mạch
rây.
- cây quan
quang hợp của cây
xanh.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu quá trình quang hợp
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 18: QUANG HỢP Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Mô tả được một cách tổng quát quá trình quang hợp ở tế bào lá cây:
+ Nêu được vai trò của lá cây với chức năng quang hợp.
+ Nêu được khái niệm, nguyên liệu và sản phẩm của quang hợp.
+ Viết được phương trình quang hợp dạng chữ.
- Vẽ được sơ đồ diễn tả quang hợp diễn ra ở lá cây, và nêu được mối quan hệ
giữa trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh
để tìm hiểu về quá trình quang hợp và mối quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển
hóa năng lượng trong quang hợp.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách có hiệu quả theo đúng yêu
cầu của GV để tìm hiểu vai trò của lá cây với chức năng quang hợp.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Mô tả được một cách tổng quát quá trình
quang hợp ở tế bào lá cây: Nêu được vai trò lá cây với chức năng quang hợp;
Nêu được khái niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp; Viết được phương
trình quang hợp (dạng chữ); Vẽ được sơ đồ diễn tả quang hợp diễn ra ở lá cây,
qua đó nêu được quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.
- Tìm hiểu tự nhiên: Nêu được sự diễn ra quá trình quang hợp ở cây xanh.


- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về quang hợp để
giải thích một số vấn đề trong thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về quang hợp ở thực vật.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Hình ảnh, video quá trình quang hợp.
- Hình ảnh chiếc lá cắt ngang và lên kính hiển vi, lá thật. - Phiếu học tập. 2. Học sinh: - Học bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà, kẻ phiếu bài tập vào vở.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- HS xác định được vấn đề học tập trong bài 18.
- Kích thích tò mò, tìm hiểu khoa học. Phát hiện những khó khăn HS có thể gặp. b) Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 18.1 SGK, phân biệt các mũi tên đi vào và đi
ra khỏi cây để nêu các thành phần tham gia vào quá trình quang hợp.
- HS quan sát hình 18.1 SGK và cho biết: Thực vật có thể tự tổng hợp chất hữu
cơ từ những nguyên liệu nào? Chất hữu cơ được tổng hợp ở thực vật thông qua quá trình nào? c) Sản phẩm:


- Câu trả lời của học sinh.
- Quá trình tổng hợp chất hữu cơ ở thực vật cần nguyên liệu là: nước (H2O),
carbon dioxide (CO2), ánh sáng mặt trời (quang năng).
- Chất hữu cơ được tổng hợp ở thực vật thông qua quá trình: Quang hợp.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của
- Chiếu hình ảnh 18.1 SGK HS.
- Quan sát hình 181, cho biết: Thực vật có thể tự tổng
hợp chất hữu cơ từ những nguyên liệu nào. Chất hữu cơ
được tổng hợp ở thực vật thông qua quá trình nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhóm đôi ,cá nhân trình bày theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án.
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để
trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta
vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới


Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vai trò của lá cây với chức năng quang hợp a) Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của lá cây với chức năng quang hợp.
- Góp phần hình thành, phát triển các biểu hiện của các năng lực. b) Nội dung:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 18.2 SGK và kể tên các bộ phận của lá cây;
chỉ vị trí của lục lạp trong lá cây. GV hướng HS chú ý tới bào quan lục lạp chỉ
có trong các tế bào thịt lá.
- HS thảo luận cặp đôi, hoàn thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập). c)Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
- Đáp án phiếu học tập số 1. Bộ phận Đặc điểm
Vai trò trong quang hợp
Dạng bản dẹt, hướng nằm Phiến lá
Thu nhận được nhiều ánh sáng. vuông góc với thân cây.
Vận chuyển nước đến lục lạp và vận
Có mạch dẫn, cứng cáp, chuyển chất hữu cơ từ lục lạp về Gân lá
nằm ở trong cấu trúc lá.
cuống lá, từ đó vận chuyển đến các bộ phận khác của cây.
Nằm ở lớp giữa của lá, chứa Thu nhận ánh sáng dùng cho tổng Lục lạp diệp lục.
hợp chất hữu cơ cho lá cây. Khí
Phân bố trên bề mặt lá, có Trao đổi khí và thoát hơi nước. khổng khả năng đóng, mở.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Vai trò của lá cây


zalo Nhắn tin Zalo