Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 19: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUANG HỢP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quang hợp.
- Vận dụng được hiểu biết về quang hợp để giải thích được ý nghĩa thực tiễn của
việc trồng và bảo vệ cây xanh. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp, vai trò cây xanh, tác hại việc phá rừng.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV để tìm ra ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Từ xác định được yếu tố ngoại cảnh giúp giải
thích cơ sở khoa học của việc trồng, bảo vệ cây xanh, biện pháp kĩ thuật tăng năng suất cây trồng.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
Nhận biết được cây ưa sáng và cây ưa bóng, cây ưa ẩm và cây ưa hạn, cây chịu
nhiệt và cây chịu rét. Xác định được ý nghĩa của việc trồng vào bảo vệ cây xanh,
các biện pháp kĩ thuật trong nông nghiệp để tăng năng suất.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải
thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh. 3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thảo luận
- Trung thực, cẩn thận ghi chép kết quả thảo luận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Hình ảnh về cây ưa sáng, ưa bóng, cây cần nhiều nước, cây cần ít nước, hình ảnh hậu quả cháy rừng…
- Phiếu học tập theo các trạm.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Giấy A0, bút, phiếu học tập.
- Đoạn video tác hại của phá rừng. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp HS xác định được vấn đề học tập là nêu một số yếu tố ảnh hưởng quang hợp. b) Nội dung:
- Trả lời câu hỏi tình huống để từ đó xác định yếu tố ảnh hưởng quang hợp. Đưa
chậu cây hoa giấy trồng ngoài sáng vào trong nhà, em hãy dự đoán hiện tượng xảy
ra đối với cây hoa giấy sau một thời gian (khoảng một tháng). Dựa vào phương
trình tổng quát của quang hợp, cho biết những yếu tố nào ảnh hưởng đến hiện tượng đó. c) Sản phẩm: - Câu trả lời học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời
- Chiếu hình ảnh cây hoa giấy. GV nêu vấn đề và yêu cầu của HS.
HS dự đoán câu trả lời.
- Yêu cầu HS hoàn thành câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, những HS
trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước.
GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để trả
lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài
học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp a) Mục tiêu:
- Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quang hợp. b) Nội dung:
- GV tổ chức lớp học theo hình thức vòng tròn học tập mở, trong đó, gồm có 3
trạm học tập. Mỗi HS phải tham gia đủ 4 trạm học tập.
- HS hoạt động nhóm theo kĩ thuật trạm góc để hoàn thành phiếu học tập trạm
1,2,3,4 để tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm hoàn thành các nội dung trong phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Các yếu tố ảnh hưởng đến
- GV giao nhiệm vụ học tập theo các quang hợp
nhóm, tìm hiểu thông tin về trong SGK 1. Ánh sáng
trả lời câu hỏi trong phiếu học tập theo - Ánh sáng cung cấp năng lượng cho
các nhóm (Phiếu học tập ở phần hồ sơ quang hợp, tuy nhiên nhu cầu ánh học tập).
sáng của các loài cây không giống
- GV phát cho mỗi nhóm HS phiếu học nhau. Chia thành nhóm cây ưa sáng
tập tìm hiểu về yếu tố ánh sáng, nước, và nhóm cây ưa bóng.
carbon dioxide, nhiệt độ, yêu cầu HS hoạt - Ánh sáng mạnh hoặc yếu và thời
động nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
gian chiếu sáng có thể làm quang
+ Trạm 1: Tìm hiểu yếu tố ánh sáng.
hợp của cây tăng lên hoặc giảm đi.
2. Nồng độ carbon dioxide
+ Trạm 2: Tìm hiểu yếu tố carbon
- Cây có thể quang hợp được với
Giáo án Sinh học 7 Cánh diều Bài 19. Các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.
Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(465 )Trọng Bình
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)