Giáo án Sinh học 7 Cánh diều Bài 19. Các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp

279 140 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(279 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 19: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUANG HỢP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quang hợp.
- Vận dụng được hiểu biết về quang hợp để giải thích được ý nghĩa thực tiễn của
việc trồng và bảo vệ cây xanh.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động, tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp, vai trò cây xanh, tác
hại việc phá rừng.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV để tìm ra ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Từ xác định được yếu tố ngoại cảnh giúp giải
thích cơ sở khoa học của việc trồng, bảo vệ cây xanh, biện pháp kĩ thuật tăng năng
suất cây trồng.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được các yếu tố ảnhởng đến quang hợp.
Nhận biết được cây ưa sáng cây ưa bóng, cây ưa ẩm cây ưa hạn, cây chịu
nhiệt cây chịu rét. Xác định được ý nghĩa của việc trồng vào bảo vệ cây xanh,
các biện pháp kĩ thuật trong nông nghiệp để tăng năng suất.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải
thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh.
3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm tìm
hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thảo
luận
- Trung thực, cẩn thận ghi chép kết quả thảo luận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Hình ảnh về cây ưa sáng, ưa bóng, cây cần nhiều nước, cây cần ít nước, hình ảnh
hậu quả cháy rừng…
- Phiếu học tập theo các trạm.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Giấy A0, bút, phiếu học tập.
- Đoạn video tác hại của phá rừng.
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp HS xác định được vấn đề học tập nêu một số yếu tố ảnh hưởng quang
hợp.
b)Nội dung:
- Trả lời câu hỏi tình huống để từ đó xác định yếu tố ảnh hưởng quang hợp. Đưa
chậu cây hoa giấy trồng ngoài sáng vào trong nhà, em hãy dự đoán hiện tượng xảy
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ra đối với cây hoa giấy sau một thời gian (khoảng một tháng). Dựa vào phương
trình tổng quát của quang hợp, cho biết những yếu tố nào ảnh hưởng đến hiện
tượng đó.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời học sinh.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình ảnh cây hoa giấy. GV nêu vấn đề yêu cầu
HS dự đoán câu trả lời.
- Yêu cầu HS hoàn thành câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, những HS
trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước.
GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để trả
lời câu hỏi trên đầy đủ chính xác nhất chúng ta vào bài
- Các câu trả lời
của HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp
a) Mục tiêu:
- Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quang hợp.
b) Nội dung:
- GV tổ chức lớp học theo hình thức vòng tròn học tập mở, trong đó, gồm 3
trạm học tập. Mỗi HS phải tham gia đủ 4 trạm học tập.
- HS hoạt động nhóm theo thuật trạm góc để hoàn thành phiếu học tập trạm
1,2,3,4 để tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm hoàn thành các nội dung trong phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập theo các
nhóm, tìm hiểu thông tin về trong SGK
trả lời câu hỏi trong phiếu học tập theo
các nhóm (Phiếu học tập phần hồ
học tập).
- GV phát cho mỗi nhóm HS phiếu học
tập tìm hiểu về yếu tố ánh sáng, nước,
carbon dioxide, nhiệt độ, yêu cầu HS hoạt
động nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
+ Trạm 1: Tìm hiểu yếu tố ánh sáng.
+ Trạm 2: Tìm hiểu yếu tố carbon
I. Các yếu tố nh hưởng đến
quang hợp
1. Ánh sáng
- Ánh sáng cung cấp năng lượng cho
quang hợp, tuy nhiên nhu cầu ánh
sáng của các loài cây không giống
nhau. Chia thành nhóm cây ưa sáng
và nhóm cây ưa bóng.
- Ánh sáng mạnh hoặc yếu thời
gian chiếu sáng thể làm quang
hợp của cây tăng lên hoặc giảm đi.
2. Nồng độ carbon dioxide
- Cây thể quang hợp được với
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dioxide.
+ Trạm 3: Tìm hiểu yếu tố nước.
+ Trạm 4: Tìm hiểu yếu tố nhiệt độ.
- HS thể tự do lựa chọn các trạm học
tập (bắt đầu hay kết thúc tại một trạm bất
nào đó). Thời gian HS tham gia mỗi
trạm không quá 5 phút. GV có thể thiết kế
thêm các trạm chờ (tuỳ theo không gian
lớp học).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận theo các nhóm để tìm tiểu
các yếu tố, thống nhất đáp án ghi chép
nội dung hoạt động ra phiếu học tập trong
thời gian 4 phút ở mỗi trạm.
- Sau khi hoàn thành từng trạm thì HS
chuyển sang các góc tiếp theo để thảo
luận và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho
một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ
sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chốt nội dung các yếu
hàm lượng carbon dioxide bình
thường của không khí (khoảng 0,03
%). Nếu hàm lượng carbon dioxide
tăng lên thì quang hợp tăng nhưng
nếu hàm lượng carbon dioxide tăng
quá cao thì quang hợp giảm.
3. Nước
- Nước là nguyên liệu cho quang hợp
cây xanh. Cây thiếu hoặc thừa
nước đều ảnh hưởng đến quá trình
quang hợp.
- Nhu cầu nước của các loài cây
khác nhau.
4. Nhiệt độ
- Nhiệt độ không khí ảnh hưởng
tới các phản ứng trong quang hợp
của thực vật. Quang hợp của thực
vật chỉ diễn ra bình thường nhiệt
độ trung bình 20 30
o
C. Khi nhiệt
độ quá cao hoặc quá thấp, quang hợp
của hầu hết các loài cây đều bị giảm
hoặc ngừng trệ.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 19: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUANG HỢP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quang hợp.
- Vận dụng được hiểu biết về quang hợp để giải thích được ý nghĩa thực tiễn của
việc trồng và bảo vệ cây xanh. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp, vai trò cây xanh, tác hại việc phá rừng.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV để tìm ra ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Từ xác định được yếu tố ngoại cảnh giúp giải
thích cơ sở khoa học của việc trồng, bảo vệ cây xanh, biện pháp kĩ thuật tăng năng suất cây trồng.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
Nhận biết được cây ưa sáng và cây ưa bóng, cây ưa ẩm và cây ưa hạn, cây chịu
nhiệt và cây chịu rét. Xác định được ý nghĩa của việc trồng vào bảo vệ cây xanh,
các biện pháp kĩ thuật trong nông nghiệp để tăng năng suất.


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải
thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh. 3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thảo luận
- Trung thực, cẩn thận ghi chép kết quả thảo luận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Hình ảnh về cây ưa sáng, ưa bóng, cây cần nhiều nước, cây cần ít nước, hình ảnh hậu quả cháy rừng…
- Phiếu học tập theo các trạm.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Giấy A0, bút, phiếu học tập.
- Đoạn video tác hại của phá rừng. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp HS xác định được vấn đề học tập là nêu một số yếu tố ảnh hưởng quang hợp. b) Nội dung:
- Trả lời câu hỏi tình huống để từ đó xác định yếu tố ảnh hưởng quang hợp. Đưa
chậu cây hoa giấy trồng ngoài sáng vào trong nhà, em hãy dự đoán hiện tượng xảy


ra đối với cây hoa giấy sau một thời gian (khoảng một tháng). Dựa vào phương
trình tổng quát của quang hợp, cho biết những yếu tố nào ảnh hưởng đến hiện tượng đó. c) Sản phẩm: - Câu trả lời học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời
- Chiếu hình ảnh cây hoa giấy. GV nêu vấn đề và yêu cầu của HS.
HS dự đoán câu trả lời.
- Yêu cầu HS hoàn thành câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, những HS
trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước.
GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để trả
lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài

học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp a) Mục tiêu:
- Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quang hợp. b) Nội dung:
- GV tổ chức lớp học theo hình thức vòng tròn học tập mở, trong đó, gồm có 3
trạm học tập. Mỗi HS phải tham gia đủ 4 trạm học tập.
- HS hoạt động nhóm theo kĩ thuật trạm góc để hoàn thành phiếu học tập trạm
1,2,3,4 để tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm hoàn thành các nội dung trong phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Các yếu tố ảnh hưởng đến
- GV giao nhiệm vụ học tập theo các quang hợp
nhóm, tìm hiểu thông tin về trong SGK 1. Ánh sáng
trả lời câu hỏi trong phiếu học tập theo - Ánh sáng cung cấp năng lượng cho
các nhóm (Phiếu học tập ở phần hồ sơ quang hợp, tuy nhiên nhu cầu ánh học tập).
sáng của các loài cây không giống
- GV phát cho mỗi nhóm HS phiếu học nhau. Chia thành nhóm cây ưa sáng
tập tìm hiểu về yếu tố ánh sáng, nước, và nhóm cây ưa bóng.
carbon dioxide, nhiệt độ, yêu cầu HS hoạt - Ánh sáng mạnh hoặc yếu và thời
động nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
gian chiếu sáng có thể làm quang
+ Trạm 1: Tìm hiểu yếu tố ánh sáng.
hợp của cây tăng lên hoặc giảm đi.
2. Nồng độ carbon dioxide
+ Trạm 2: Tìm hiểu yếu tố carbon
- Cây có thể quang hợp được với


zalo Nhắn tin Zalo