Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 21: HÔ HẤP TẾ BÀO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Mô tả một cách tổng quát quá trình hô hấp tế bào (ở động vật và thực vật): + Nêu được khái niệm.
+ Viết được phương trình hô hấp dạng chữ.
+ Thể hiện được hai chiều tổng hợp và phân giải chất hữu cơ của tế bào.
- Tiến hành thí nghiệm về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua quá trình nảy mầm của hạt. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về quá trình hô hấp tế bào, mối
quan hệ hai chiều giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ trong tế bào.
- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách có hiệu quả, sử dụng ngôn ngữ
khoa học để phát biểu khái niệm hô hấp tế bào, trình bày mối quan hệ hai chiều
giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ trong tế bào và nêu được một số yếu tố ảnh
hưởng đến hô hấp tế bào.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua thí nghiệm rút ra được kết luận về
hiện tượng hô hấp ở thực vật.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Kể tên các chất tham gia và sản phẩm của quá
trình hô hấp tế bào, mô tả và nêu được vai trò của quá trình hô hấp tế bào, viết
được phương trình hô hấp dạng chữ thể hiện hai chiều tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát sơ đồ mô tả quá trình hô hấp tế bào cũng như mối
quan hệ hai chiều giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào để
giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm trong tiết học, trách nhiệm trong hoạt động nhóm và bảo vệ thiên
nhiên, con người và các loài sinh vật.
- Yêu thích môn học, yêu thiên nhiên.
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ các loài sinh vật và môi trường sống của chúng…
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm của cá nhân và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hình ảnh về hô hấp tế bào, mối quan hệ giữa quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào. - Phiếu học tập. - Máy tính, máy chiếu.
- Chuẩn bị các dụng cụ trong tiết thực hành về hô hấp tế bào.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
- SGK và các dụng cụ học tập cá nhân.
- Chuẩn bị mẫu vật thí nghiệm trong SGK trang 103.
- Phiếu báo cáo kết quả thí nghiệm như ở bài 20.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh khi vào bài mới.
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập: hô hấp tế bào. b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 21.1, đặt câu hỏi vấn đề:
+ Vì sao khi chạy, con người cần nhiều khí oxygen và glucose, đồng thời giải
phóng nhiều khí carbon dioxide, nước và nhiệt. c) Sản phẩm:
- Đáp án trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của HS.
- GV yêu cầu HS đứng lên nối tiếp nhau và đi * Gợi ý:
vòng quanh lớp trong vòng 1 phút.
- Khi chạy, cơ thể tiêu tốn nhiều
- GV lần lượt nêu câu hỏi và yêu cầu HS suy năng lượng → Khi đó, quá trình nghĩ trả lời:
chuyển hóa năng lượng diễn ra
mạnh hơn để cung cấp đủ năng
lượng cho cơ thể → Cơ thể cần
nhiều oxygen và glucose để cung
cấp nguyên liệu cho quá trình
+ Vì sao khi chạy, con người cần nhiều khí chuyển hóa năng lượng này, đồng
oxygen và glucose, đồng thời giải phóng nhiều thời quá trình chuyển hóa năng
khí carbon dioxide, nước và nhiệt.
lượng cũng giải phóng nhiều
+ Các hoạt động sống của tế bào cần năng
lượng hay không? Năng lượng đó được lấy từ carbon dioxide, nước và nhiệt. đâu?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời các HS trả lời câu hỏi. - HS trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong
bài học: Vậy hô hấp tế bào là gì? Nó diễn ra
như thế nào? Vai trò của nó ra sao chúng ta
cùng tìm hiểu trong bài hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về hô hấp tế bào a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm và vai trò của hô hấp tế bào.
- Viết được phương trình hô hấp dạng chữ. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát hình
21.2 sơ đồ thể hiện hô hấp tế bào. Hoàn thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở
phần hồ sơ học tập). c) Sản phẩm:
Giáo án Sinh học 7 Cánh diều Bài 21. Hô hấp tế bào
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.
Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(574 )Trọng Bình
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)