Giáo án Sinh học 7 Cánh diều Bài 21. Hô hấp tế bào

574 287 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(574 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 21: HÔ HẤP TẾ BÀO
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Mô tả một cách tổng quát quá trình hô hấp tế bào (ở động vật và thực vật):
+ Nêu được khái niệm.
+ Viết được phương trình hô hấp dạng chữ.
+ Thể hiện được hai chiều tổng hợp và phân giải chất hữu cơ của tế bào.
- Tiến hành thí nghiệm về hấp tế bào thực vật thông qua quá trình nảy mầm
của hạt.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về quá trình hấp tế bào, mối
quan hệ hai chiều giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ trong tế bào.
- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách có hiệu quả, sử dụng ngôn ngữ
khoa học để phát biểu khái niệm hấp tế bào, trình bày mối quan hệ hai chiều
giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ trong tế bào và nêu được một số yếu tố ảnh
hưởng đến hô hấp tế bào.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thông qua thí nghiệm rút ra được kết luận về
hiện tượng hô hấp ở thực vật.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Kể tên các chất tham gia sản phẩm của quá
trình hấp tế bào, tả nêu được vai trò của quá trình hấp tế bào, viết
được phương trình hấp dạng chữ thể hiện hai chiều tổng hợp phân giải chất
hữu cơ ở tế bào.
- Tìm hiểu t nhiên: Quan sát đồ mô tả quá trình hấp tế bào cũng như mối
quan hệ hai chiều giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về hấp tế bào để
giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm trong tiết học, trách nhiệm trong hoạt động nhóm bảo vệ thiên
nhiên, con người và các loài sinh vật.
- Yêu thích môn học, yêu thiên nhiên.
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ các loài sinh vật môi trường sống của
chúng…
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm của cá nhân và
nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hình ảnh về hô hấp tế bào, mối quan hệ giữa quá trình tổng hợp và phân giải chất
hữu cơ ở tế bào.
- Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu.
- Chuẩn bị các dụng cụ trong tiết thực hành về hô hấp tế bào.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
- SGK và các dụng cụ học tập cá nhân.
- Chuẩn bị mẫu vật thí nghiệm trong SGK trang 103.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phiếu báo cáo kết quả thí nghiệm như ở bài 20.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh khi vào bài mới.
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập: hô hấp tế bào.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 21.1, đặt câu hỏi vấn đề:
+ sao khi chạy, con người cần nhiều khí oxygen glucose, đồng thời giải
phóng nhiều khí carbon dioxide, nước và nhiệt.
c) Sản phẩm:
- Đáp án trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đứng lên nối tiếp nhau đi
vòng quanh lớp trong vòng 1 phút.
- GV lần lượt nêu câu hỏi yêu cầu HS suy
nghĩ trả lời:
+ sao khi chạy, con người cần nhiều khí
oxygen glucose, đồng thời giải phóng nhiều
khí carbon dioxide, nước và nhiệt.
+ Các hoạt động sống của tế bào cần năng
- Các câu trả lời của HS.
* Gợi ý:
- Khi chạy, thể tiêu tốn nhiều
năng lượng Khi đó, quá trình
chuyển hóa năng lượng diễn ra
mạnh hơn để cung cấp đủ năng
lượng cho thể thể cần
nhiều oxygen glucose để cung
cấp nguyên liệu cho quá trình
chuyển hóa năng lượng này, đồng
thời quá trình chuyển hóa năng
lượng cũng giải phóng nhiều
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lượng hay không? Năng lượng đó được lấy từ
đâu?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời các HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong
bài học: Vậy hấp tế bào gì? diễn ra
như thế nào? Vai trò của ra sao chúng ta
cùng tìm hiểu trong bài hôm nay.
carbon dioxide, nước và nhiệt.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về hô hấp tế bào
a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm và vai trò của hô hấp tế bào.
- Viết được phương trình hô hấp dạng chữ.
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát hình
21.2 đồ thể hiện hấp tế bào. Hoàn thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập
phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phiếu học tập số 1
H1. Các chất tham gia vào quá trình hô hấp tế bào: Chất hữu cơ và Oxi.
- Sản phẩm của quá trình hô hấp tế bào: Carbon dioxide và nước.
H2. Vai trò: Quá trình hấp tế bào sẽ giải phóng năng lượng từ việc phân giải
các chất hữu cơ, cung cấp năng lượng cho hoạt động sống của sinh vật.
H3. Phương trình : Chất hữu cơ + oxi → Carbon dioxide + nước + nhiệt
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, tìm hiểu
thông tin hấp tế bào trong SGK, quan sát hình
21.2 để hoàn thành phiếu học tập số 1.
- GV phát cho mỗi nhóm HS một tờ phiếu học
tập số 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án ghi
chép nội dung hoạt động ra PHT số 1.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày một câu hỏi trong PHT, các nhóm
khác bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xétchốt nội dung về hấp tế bào:
Khái niệm, vai trò của hô hấp tế bào.
I. Hô hấp tế bào
- Khái niệm: hấp tế bào
quá trình phân giải chất hữu
tạo thành nước carbon
dioxide, đồng thời giải phóng ra
năng lượng.
- Phương trình hô hấp tế bào:
Glucose + Oxygen
Carbon dioxide + Nước + Năng
lượng (ATP)
- Vai trò: Quá trình hô hấp có vai
trò cung cấp năng lượng cho các
hoạt động của thể. Nếu
hấp tế bào bị dừng lại sẽ dẫn đến
thể thiếu năng ợng cho các
hoạt động sống.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 21: HÔ HẤP TẾ BÀO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Mô tả một cách tổng quát quá trình hô hấp tế bào (ở động vật và thực vật): + Nêu được khái niệm.
+ Viết được phương trình hô hấp dạng chữ.
+ Thể hiện được hai chiều tổng hợp và phân giải chất hữu cơ của tế bào.
- Tiến hành thí nghiệm về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua quá trình nảy mầm của hạt. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về quá trình hô hấp tế bào, mối
quan hệ hai chiều giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ trong tế bào.
- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách có hiệu quả, sử dụng ngôn ngữ
khoa học để phát biểu khái niệm hô hấp tế bào, trình bày mối quan hệ hai chiều
giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ trong tế bào và nêu được một số yếu tố ảnh
hưởng đến hô hấp tế bào.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua thí nghiệm rút ra được kết luận về
hiện tượng hô hấp ở thực vật.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên


- Nhận biết khoa học tự nhiên: Kể tên các chất tham gia và sản phẩm của quá
trình hô hấp tế bào, mô tả và nêu được vai trò của quá trình hô hấp tế bào, viết
được phương trình hô hấp dạng chữ thể hiện hai chiều tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát sơ đồ mô tả quá trình hô hấp tế bào cũng như mối
quan hệ hai chiều giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào để
giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm trong tiết học, trách nhiệm trong hoạt động nhóm và bảo vệ thiên
nhiên, con người và các loài sinh vật.
- Yêu thích môn học, yêu thiên nhiên.
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ các loài sinh vật và môi trường sống của chúng…
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm của cá nhân và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hình ảnh về hô hấp tế bào, mối quan hệ giữa quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào. - Phiếu học tập. - Máy tính, máy chiếu.
- Chuẩn bị các dụng cụ trong tiết thực hành về hô hấp tế bào.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
- SGK và các dụng cụ học tập cá nhân.
- Chuẩn bị mẫu vật thí nghiệm trong SGK trang 103.


- Phiếu báo cáo kết quả thí nghiệm như ở bài 20.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh khi vào bài mới.
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập: hô hấp tế bào. b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 21.1, đặt câu hỏi vấn đề:
+ Vì sao khi chạy, con người cần nhiều khí oxygen và glucose, đồng thời giải
phóng nhiều khí carbon dioxide, nước và nhiệt. c) Sản phẩm:
- Đáp án trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của HS.
- GV yêu cầu HS đứng lên nối tiếp nhau và đi * Gợi ý:
vòng quanh lớp trong vòng 1 phút.
- Khi chạy, cơ thể tiêu tốn nhiều
- GV lần lượt nêu câu hỏi và yêu cầu HS suy năng lượng → Khi đó, quá trình nghĩ trả lời:
chuyển hóa năng lượng diễn ra
mạnh hơn để cung cấp đủ năng
lượng cho cơ thể → Cơ thể cần
nhiều oxygen và glucose để cung
cấp nguyên liệu cho quá trình
+ Vì sao khi chạy, con người cần nhiều khí chuyển hóa năng lượng này, đồng
oxygen và glucose, đồng thời giải phóng nhiều thời quá trình chuyển hóa năng
khí carbon dioxide, nước và nhiệt.
lượng cũng giải phóng nhiều
+ Các hoạt động sống của tế bào cần năng


lượng hay không? Năng lượng đó được lấy từ carbon dioxide, nước và nhiệt. đâu?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời các HS trả lời câu hỏi. - HS trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong
bài học: Vậy hô hấp tế bào là gì? Nó diễn ra
như thế nào? Vai trò của nó ra sao chúng ta
cùng tìm hiểu trong bài hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về hô hấp tế bào a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm và vai trò của hô hấp tế bào.
- Viết được phương trình hô hấp dạng chữ. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát hình
21.2 sơ đồ thể hiện hô hấp tế bào. Hoàn thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở
phần hồ sơ học tập). c) Sản phẩm:


zalo Nhắn tin Zalo