Giáo án Sinh học 7 Cánh diều Bài 24. Vai trò của nước và các chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật

747 374 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(747 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)








!"#$%&'"()*+,'-./+&!+0++12(3"-13.4-56"&/"
+7(189"-1&:(
";<=+(">?
@;AB
 !"#$%&'#(#)* +%##,#-#.#%%/*0%12#
%#/%34%
* +%5%34%%%%#/#6 74%#8#9
#;-CD
#;@;-CD
(DEDF%:#3 ;1(&#8*<##,#-#.#%1%/*0%12#
%#/%34%=5%34%%#/#6 74%#8#9
5GHIHJ%#>?*9#.&&;%%##@*A*> 8(&%/*0%
%34%15%34%%#/#6 74%#8#9B>&C>
%%###.& <* +%#&(#CC%
#;#;-CDKGFDL
- -MKGFDL%* +%##,#-#.#%%34%*
+%5%34%%%%#/#6 74%#8#9
(NDLD*&'> +%%/*0%12#%#/%34%
- &MOPKBKQCRF%E/ +%2F<#GC@#
#H*%#/#6I ;9#%9
S;TUV
:#J&#%1%#K*L#.(&5?@*#%#@%%#@&F%#M#N&
(&#8*<5%34%%#/#6 74 7#9
<FWWLG%XY$#YS$ZYZ

:.%##@&# ;#.&1%#3 ;#9#%#@#@&F
#2#@&1#>?*9<5%34%
"";(1"[( \3]^1_+&!1_+`"a?
@;+UbEJGL%
O#&'#(#%/*0%1%/*%3,#MP4%
Q;?R,,&'#(#,#MP4%
ST<5%34% 74#9

F%F#.%#/,#F%F#2#@&4%1 1&*71-*J1%7%#3
#1#(1
#;+UbEFc%
B%;*C#%4%L# H?4,
UVW%%F%F#%9,%#M
""";("[-()d-13]^1_+
@;1Gef@%Agf<gh
;<PL%i
M&#H#X#0%##%#YC4%?&A*TC#%
;-fO%i
VS(#C/ <1U>?%M*#Z
[ !"#$%&'()*+,-"./0$'.1"(2
3(24"/' 5" "*%"%(6"#07#"'89 0:
;*:"#0<.#=>7:"/ /"(2
;9HUFMH%i
:M*>?%3U"%.#8 0#$%)
O;(jBD%
1GefEJGLFc -fO
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập
:%%M*>?%3U
?@)A
<FWWLG%XY$#YS$ZYZ

VS %M*#Z $/ <
[ !"#$%&'()*+,
-"./0$'.1"(2
3(24"/' 5" "*
%"%(6"#07#"'89
0:;*:"#0<.#=
>7:"/ /"(2
UH,#9#@&F#%9,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
U*#\>?%M*#Z
V#T]C*L#
%-
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo
luận
VS & %% U > ? %M* #Z
W#*HL#2%#U&# ^
LH
:%UL#%?R#TC*
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
V#9_`1 #a
RC#%
3(2/8:"#BCD8!E()"#
F "#(G3//"(2$
 >#H".5I:7*
JK >*'-!*4"
/"(8E$"$L%M"'/":"
(N"# '/" + '-"# F ; 
I""# O
JP/"(2 QR"(2,
; / 0$ "(2 , / 0 #:
7!"#8/"*:+'-"#"ES
F/0T:"(N"#P,'U$:"
(N"#'/"0"-+'-"#!"#
F 
JV"#'F;E0/;U
7(2"##:W#XY1"#Y
Z$U"#H0''4$L
J3/*[\DE()"#"(2>%M"
'/"]"#b
#;1Gef#%1NKBk
1Gef#;@%i(NHhFVlmnVEok
;<PL%i
* +%##,#-#.#%1%/*0%12#%#/%34%
;-fO%i
VS*%-*U#>?*9%$, '1A*#(#>#>?%M*#Z#'
A*?R,,&'#(# 8* +%%/*0%%3,#MP4%
<FWWLG%XY$#YS$ZYZ

VS*%-*U#%#@%%#2#@&#Z 802#%#/%34%
;9HUFMH%i
:M*>?%3U1&'#(#,#MP4%
\P0"4";0*RFX"]"(23(2'())0",
;X"]U"#^"]_$-"#^"]0U%+"##*8R
O;(jBGef%
1GefEJGLFc -fOKB
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
VS*%-*U#>?*9#T%$, '1
A*#(#cde#%#@#@&F
\_`/0"4"U0*
RFX"]"(2
[a9;V="X"]"(2
VS& @#.&?(#C
&'#(#?R,, +%
VS*%-*UA*&a*4%
%7%#3##$%%7% #  
2#%#/%34%
VS*%-*U# ;#.&1#%#@
%%#2#@&_% K#2#%#/%34%
bP3\_c"!d"0'(G"#"#
"(2
bP3[_c"%4d""#"(2
bP3e3(2;%f"#2V!"#
bP3g3Y'-'V"#'HF"(2
bP3h!E()"#^"#F"(2
UA*#@+0LH?*9I
&f#2#@&
";-okpkqcM
@;(HhFV
lmnVEok
g'#(#,#MP4%
## ,#-#.#% %/*
0% %3 ,#M P 4% 4%
+%#+,##Y%%,#MP
%.#*P1&;*
Ph%./,L#0%1%.
%'#X%#.#%?
c
h
2#%#/%34%
[ 4% ? %#/ ?Z1 L#'
&*1L#'&i1L#'K1'I
ejjk:1 ' $%Ijk:"4%
)
[ 4% %. #8 #5  +%
#<*%#/#&*7J1 1
# L#' #5  +%
-*&6
[ 4% %. #8 % F 4
#<*%#/#.#% 8##
<FWWLG%XY$#YS$ZYZ

B@#.&C%LHA*>
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
U %UVW1A*#(#>#1#%#@
%%#2#@&>?%M*#Z
VS#4a1#T]1#f+UH*%-
#H
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
VS& @U>?%M*#Z
VS&UL#%#9_`1C*
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
VS #1#9_`1%#*lLH#X%1
%#*8;*&4
%%#+,%#/L#%
b
b
b
b
b
1Gef#;#%i(NlEokpkqcM
;<PL%i
* +%5%34% 74%#8#9
;-fO%i
VS*%-*UA*T<5%34%1LH#+,4#'UVW1
*%-*U# ;#.&1.&R5%34% 74%#8#9
CN !*
UPFL\#*9#Zm , 8U(&#8*<5%34% 74%#8

;9HUFMH%i
U !%3U<5%34% 74%#8#9
:M*>?%3U
icF"(2'!2 "#(G
J3(2+"(2
<FWWLG%XY$#YS$ZYZ

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 24: VAI TRÒ CỦA NƯỚC VÀ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG ĐỐI VỚI CƠ THỂ SINH VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Dựa vào sơ đồ (hoặc mô hình) nêu được thành phần hóa học và cấu trúc, tính chất của nước.
- Nêu được vai trò của nước và các chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tự tìm hiểu về thành phần hóa học, cấu trúc, tính
chất của nước; vai trò của nước và chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách hiệu quả để tìm ra cấu trúc
của nước, vai trò của nước và chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật. Đảm bảo
các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Nêu được thành phần hóa học của nước. Nêu
được vai trò của nước và các chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát và mô tả được cấu trúc, tính chất của nước.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Lấy được ví dụ về những bệnh do
thiếu chất dinh dưỡng ở động vật và thực vật. 3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về vai trò của nước và chất dinh dưỡng đối với đời sống sinh vật.


- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
thí nghiệm, thảo luận về vai trò của nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Ảnh mô hình cấu trúc, cấu tạo của phân tử nước.
- Bộ lắp ráp mô hình phân tử nước.
- Video về vai trò của nước đối với sinh vật:
https://www.youtube.com/watch?v=mDrKathOBEU
- Dụng cụ và hóa chất phục vụ thí nghiệm: nước, đường, muối, dầu ăn, cốc thủy tinh, thìa,…
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
- SGK và các dụng cụ học tập cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung:
- GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi:
+ Mọi cơ thể sống, dù được cấu tạo từ một hay nhiều tế bào, đều chứa nước.
Nước cần thiết để vận chuyển chất dinh dưỡng và oxygen đi khắp cơ thể và thải
các chất thải ra ngoài. Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thể thiếu nước.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học - Các câu trả lời của HS. tập * Gợi ý:


- GV đưa câu hỏi đặt vấn đề:
Nước chiếm khoảng 70% khối lượng
+ Mọi cơ thể sống, dù được cấu tạo từ của cơ thể người. Nếu thiếu nước, cơ
một hay nhiều tế bào, đều chứa nước. thể sẽ gặp nhiều hậu quả xấu:
Nước cần thiết để vận chuyển chất - Cơ thể sẽ mất đi một số chất cần
dinh dưỡng và oxygen đi khắp cơ thể thiết như kali, natri,… dẫn đến ảnh
và thải các chất thải ra ngoài. Điều gì hưởng đến hoạt động của các cơ
sẽ xảy ra nếu cơ thể thiếu nước. quan trong cơ thể.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thiếu nước cơ thể tự rút nước từ
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
các tế bào, nước từ tế bào giảm
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi xuống khiến tất cả hoạt động sinh lí cần.
của tế bào bị ảnh hưởng. Từ đó, ảnh
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo hưởng đến toàn bộ hoạt động sống luận của cơ thể.
- GV mời các HS trả lời câu hỏi. - Không đủ máu làm cho huyết áp có
Khuyến khích HS mạnh dạn đưa ra ý xu hướng giảm; gây triệu chứng mệt kiến.
mỏi, chóng mặt và đau đầu,…
- Các HS khác lắng nghe và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - Nếu mất 21% lượng nước sẽ dẫn nhiệm vụ đến tử vong.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu thành phần hóa học, cấu trúc, tính chất của nước a. Mục tiêu:
- Nêu được thành phần hóa học, cấu trúc, tính chất của nước. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi. Thông
qua lắp ráp mô hình để nêu được cấu trúc của phân tử nước.


- GV yêu cầu HS thực hiện các thí nghiệm nhỏ để rút ra tính chất của nước.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS, mô hình phân tử nước.
1. Thành phần hoá học và cấu trúc của phân tử nước: Nước được hợp thành từ
các phân tử có hai nguyên tử H, một nguyên tử O và có dạng gấp khúc.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Nước đối với cơ thể sinh vật
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, 1. Thành phần hóa học, cấu
quan sát hình 24.1 và thực hiện nhiệm vụ:
trúc, tính chất của nước
1. Hãy cho biết thành phần hóa học và cấu - Mô hình phân tử nước
trúc của phân tử nước.
- Thành phần hóa học và cấu
2. Lắp ráp mô hình phân tử nước.
trúc của phân tử nước: Nước
- GV mời đại diện nhóm lên trình bày trên được hợp thành từ các phân tử mô hình lắp ráp được.
có hai nguyên tử H, một nguyên
- GV yêu cầu HS quan sát mẫu nước trong tử O và có dạng gấp khúc, có
cốc thủy tinh hoặc cốc nhựa trong và dự công thức hóa học là H2O.
đoán tính chất của nước. - Tính chất của nước:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, thực hiện + Nước là chất lỏng, không
các thí nghiệm xác định tính chất của nước:
màu, không mùi, không vị, sôi ở
+ TN 1: Hòa tan muối ăn và đường trong 100°C, đông đặc ở 0°C (nước nước. đá).
+ TN 2: Hòa tan dầu ăn trong nước.
+ Nước có thể hòa tan được
+ TN 3: Nước tác dụng với vôi sống.
nhiều chất như muối ăn, đường,
+ TN 4: Nhiệt độ đông đặc của nước.
…nhưng không hòa tan được
+ TN 5: Khối lượng riêng của nước. dầu mỡ.
- HS quan sát hiện tượng và rút ra kết luận ở + Nước có thể tác dụng với mỗi thí nghiệm.
nhiều chất hóa học để tạo thành


zalo Nhắn tin Zalo