Giáo án Sinh học 7 Cánh diều Bài 25. Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật

428 214 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(428 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 25: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG Ở THỰC
VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Dựa vào đồ đơn giản tả được con đường hấp thụ, vận chuyển nước
chất khoáng của cây từ môi trường ngoài vào miền lông hút, vào rễ, lên thân cây
và lá cây.
- Dựa vào đồ, hình ảnh, phân biệt được sự vận chuyển các chất trong mạch
gỗ từ rễ lên cây (dòng đi lên) từ xuống các quan trong mạch rây
(dòng đi xuống).
- Nêu được vai trò thoát hơi nước đóng mở khí khổng trong quá trình
thoát hơi nước.
- Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến trao đổi nước các chất dinh dưỡng
ở thực vật.
- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước thoát hơi
nước.
- Nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng đến hút nước và khoáng ở rễ.
- Vận dụng hiểu biết về trao đổi nướcchuyển hóa năng lượngthực vật vào
thực tiễn.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, chủ động theo dõi
sự hướng dẫn của GV, chủ động trao đổi ý kiến với bạn để xác định rõ yêu cầu,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các nhiệm vụ, cách thức thực hiện các hoạt động học tập, chủ động thực hiện
nhiệm vụ của cá nhân và của nhóm.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để hoàn thiện nhiệm vụ học tập; trao
đổi kết quả quan sát, rút ra nhận xét và hoàn thiện báo cáo thu hoạch.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định giải thích được các hiện tượng
trong tự nhiên liên quan đến quá trình trao đổi nước vận chuyển các chất
trong cây.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nhận biết và trình bày được các giai đoạn của
quá trình trao đổi nước chất khoáng của thực vật, gồm: hấp thụ nước
khoáng rễ, vận chuyển các chất trong thân thoát hơi ớc lá. Nhận biết
được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi nước chất dinh ỡng
thực vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện quan sát các thí nghiệm vận chuyển nước trong
thân, thoát hơi nước lá; ghi chép lại kết quả quan sát, trình bày phân tích
được kết quả quan sát; giải thích được một số hiện tượng trong tự nhiên
sở khoa học trong trồng trọt để đạt hiệu quả cao.
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học trong trồng
trọt để đem lại hiệu quả kinh tế cao: tưới nước bón phân hợp lí, chăm sóc và
bảo vệ cây trồng, cắt tỉa cành khi di dời cây.
3. Phẩm chất:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, tự giác thực hiện các nhiệm vụ học tập
của cá nhân và phối hợp tích cực với các thành viên trong nhóm.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả dựa theo quan sát.
- Yêu thiên nhiên, tích cực, chủ động bảo vệ thực vật môi trường sống của
chúng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Các hình ảnh trong SGK và sưu tầm các hình ngoài SGK.
- Dụng cụ: cốc thuỷ tinh, dao nhỏ hoặc kéo, túi ni lông to trong suốt, bình tam
giác, cân thăng bằng và các quả cân.
- Hoá chất: nước sạch, các loại phẩm màu, dầu ăn
- Mẫu vật: cây cần tây, cây nhỏ còn nguyên thân rễ thuộc cùng loài cùng
kích cỡ.
- Phiếu học tập, phiếu báo cáo thu hoạch.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
- SGK và các dụng cụ học tập cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Kiểm tra sự hiểu biết của HS về tác dụng của nước khoáng đối với cây
trồng, kích thích sự của HS về sự hấp thụ vận chuyển nước dinh
dưỡng trong cây.
b) Nội dung:
- GV đặt các câu hỏi và đưa ra tình huống để HS suy nghĩ, trả lời.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS về tác dụng của nước và phân bón đối với cây trồng.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu với HS:
Quan sát thí nghiệm của Gian Van Hen-mon
(người Bỉ) ở hình 25.1:
+ Thực vật nhu nhận, sử dụng nước các
chất dinh dưỡng như thế nào?
+ Gian Van Hen-mon kết luận chất dinh
- Các câu trả lời của HS.
* Gợi ý:
- Thực vật thu nhận nước
các chất dinh dưỡng chủ yếu
qua việc hút nước các
muối khoáng từ đất của rễ.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dưỡng để cây lớn lên nước. Theo các em
kết luận của ông có đúng không?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời các HS trả lời câu hỏi. Khuyến
khích HS mạnh dạn đưa ra ý kiến.
- Các HS khác lắng nghe và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh gdẫn dắt vào
bài học.
- GV nhận xét, đặt vấn đề: Nước dinh
dưỡng khoáng rất cần thiết đối với cây trồng,
nếu thiếu nước và dinh dưỡng khoáng dẫn tới
cây trồng sẽ còi cọc, chậm lớn, thể bị héo
chết. Vậy nước dinh dưỡng được cây
hấp thụ như thế nào? Lưu thông trong cây ra
sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 25. Trao đổi
nước và dinh dưỡng ở thực vật để hiểu rõ hơn
những vấn đề này.
- Nước các chất dinh
dưỡng được cây sử dụng cho
các hoạt động sống thiết yếu
đặc biệt quá trình quang
hợp để tổng hợp nên chất hữu
cơ của cây.
- Kết luận của Gian Van Hen
môn không đúng.
ngoài nước cây còn cần các
chất dinh dưỡng khoáng khác
lấy từ đất bằng chứng khối
lượng đất có sự giảm đi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu sự trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở thực vật
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu:
- Dựa vào đồ đơn giản tả được con đường hấp thụ, vận chuyển nước
chất khoáng của cây từ môi trường ngoài vào miền lông hút, vào rễ, lên thân cây
và lá cây.
- Dựa vào đồ, hình ảnh, phân biệt được sự vận chuyển các chất trong mạch
gỗ từ rễ lên cây (dòng đi lên) từ xuống các quan trong mạch rây
(dòng đi xuống).
- Nêu được vai trò thoát hơi nước đóng mở khí khổng trong quá trình
thoát hơi nước.
b) Nội dung:
- GV sử dụng thuật hỏi đáp, yêu cầu HS hoạt động nhân, đọc thông tin
SGK và quan sát các hình ảnh. Thảo luận cặp đôi và hoàn thành các câu hỏi của
GV theo các nhiệm vụ 1, 2, 3, 4 để tìm hiểu về trao đổi nước các chất dinh
dưỡng ở thực vật.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS. (Nội dung các câu trả lời ở mục nội dung kiến thức).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1
- GV yêu cầu HS nghiên cứu nội dung
mục I các hình 25.2, 25.3, 25.4 cho
biết quá trình trao đổi nước khoáng
thực vật gồm những giai đoạn nào?
Nhiệm vụ 2
- GV chiếu hình 25.2. Yêu cầu HS quan
sát nêu con đường hấp thụ vận
chuyển nước từ đất vào trong rễ cây?
I. Trao đổi nước chất dinh
dưỡng
1. Hấp thụ nước chất khoáng
ở thực vật
- Thực vật trên cạn hấp thụ nước
khoáng từ đất qua tế bào lông
hút ở rễ.
Con đường hấp thụ:
Nước chất khoáng hoà tan
Lông hút vỏ rễ mạch gỗ của
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 25: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Dựa vào sơ đồ đơn giản mô tả được con đường hấp thụ, vận chuyển nước và
chất khoáng của cây từ môi trường ngoài vào miền lông hút, vào rễ, lên thân cây và lá cây.
- Dựa vào sơ đồ, hình ảnh, phân biệt được sự vận chuyển các chất trong mạch
gỗ từ rễ lên lá cây (dòng đi lên) và từ lá xuống các cơ quan trong mạch rây (dòng đi xuống).
- Nêu được vai trò thoát hơi nước ở lá và đóng mở khí khổng trong quá trình thoát hơi nước.
- Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật.
- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng đến hút nước và khoáng ở rễ.
- Vận dụng hiểu biết về trao đổi nước và chuyển hóa năng lượng ở thực vật vào thực tiễn. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, chủ động theo dõi
sự hướng dẫn của GV, chủ động trao đổi ý kiến với bạn để xác định rõ yêu cầu,


các nhiệm vụ, cách thức thực hiện các hoạt động học tập, chủ động thực hiện
nhiệm vụ của cá nhân và của nhóm.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để hoàn thiện nhiệm vụ học tập; trao
đổi kết quả quan sát, rút ra nhận xét và hoàn thiện báo cáo thu hoạch.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và giải thích được các hiện tượng
trong tự nhiên liên quan đến quá trình trao đổi nước và vận chuyển các chất trong cây.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nhận biết và trình bày được các giai đoạn của
quá trình trao đổi nước và chất khoáng của thực vật, gồm: hấp thụ nước và
khoáng ở rễ, vận chuyển các chất trong thân và thoát hơi nước ở lá. Nhận biết
được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở thực vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện quan sát các thí nghiệm vận chuyển nước trong
thân, thoát hơi nước ở lá; ghi chép lại kết quả quan sát, trình bày và phân tích
được kết quả quan sát; giải thích được một số hiện tượng trong tự nhiên và cơ
sở khoa học trong trồng trọt để đạt hiệu quả cao.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học trong trồng
trọt để đem lại hiệu quả kinh tế cao: tưới nước và bón phân hợp lí, chăm sóc và
bảo vệ cây trồng, cắt tỉa cành khi di dời cây. 3. Phẩm chất:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, tự giác thực hiện các nhiệm vụ học tập
của cá nhân và phối hợp tích cực với các thành viên trong nhóm.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả dựa theo quan sát.
- Yêu thiên nhiên, tích cực, chủ động bảo vệ thực vật và môi trường sống của chúng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:


- Các hình ảnh trong SGK và sưu tầm các hình ngoài SGK.
- Dụng cụ: cốc thuỷ tinh, dao nhỏ hoặc kéo, túi ni lông to trong suốt, bình tam
giác, cân thăng bằng và các quả cân.
- Hoá chất: nước sạch, các loại phẩm màu, dầu ăn
- Mẫu vật: cây cần tây, cây nhỏ còn nguyên thân lá rễ thuộc cùng loài và cùng kích cỡ.
- Phiếu học tập, phiếu báo cáo thu hoạch.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
- SGK và các dụng cụ học tập cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Kiểm tra sự hiểu biết của HS về tác dụng của nước và khoáng đối với cây
trồng, kích thích sự tò mò của HS về sự hấp thụ và vận chuyển nước và dinh dưỡng trong cây. b) Nội dung:
- GV đặt các câu hỏi và đưa ra tình huống để HS suy nghĩ, trả lời. c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS về tác dụng của nước và phân bón đối với cây trồng.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của HS. - GV yêu cầu với HS: * Gợi ý:
Quan sát thí nghiệm của Gian Van Hen-mon - Thực vật thu nhận nước và
(người Bỉ) ở hình 25.1:
các chất dinh dưỡng chủ yếu
+ Thực vật nhu nhận, sử dụng nước và các qua việc hút nước và các
chất dinh dưỡng như thế nào?
muối khoáng từ đất của rễ.
+ Gian Van Hen-mon kết luận chất dinh


dưỡng để cây lớn lên là nước. Theo các em - Nước và các chất dinh
kết luận của ông có đúng không?
dưỡng được cây sử dụng cho
các hoạt động sống thiết yếu
đặc biệt là quá trình quang
hợp để tổng hợp nên chất hữu cơ của cây.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
- Kết luận của Gian Van Hen
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
– môn là không đúng. Vì
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
ngoài nước cây còn cần các
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
chất dinh dưỡng khoáng khác
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
lấy từ đất bằng chứng là khối
- GV mời các HS trả lời câu hỏi. Khuyến lượng đất có sự giảm đi.
khích HS mạnh dạn đưa ra ý kiến.
- Các HS khác lắng nghe và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài học.
- GV nhận xét, đặt vấn đề: Nước và dinh
dưỡng khoáng rất cần thiết đối với cây trồng,
nếu thiếu nước và dinh dưỡng khoáng dẫn tới
cây trồng sẽ còi cọc, chậm lớn, có thể bị héo
và chết. Vậy nước và dinh dưỡng được cây
hấp thụ như thế nào? Lưu thông trong cây ra
sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 25. Trao đổi
nước và dinh dưỡng ở thực vật để hiểu rõ hơn
những vấn đề này.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu sự trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở thực vật


zalo Nhắn tin Zalo