Giáo án Sinh học 7 Cánh diều Bài 26. Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động vật

405 203 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(405 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 26: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG Ở ĐỘNG
VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được con đường trao đổi nước nhu cầu sử dụng nước động vật
(lấy ví dụ ở người).
- Mô tả được quá trình trao đổi chất dinh dưỡng ở động vật, lấy được ví dụ:
+ Dựa vào đồ khái quát (hoặc hình, video, tranh ảnh) tả được con
đường thu nhận tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa động vật (đại diện
người).
+ tả được quá trình vận chuyển các chất động vật (thông qua quan sát
tranh ảnh mô hình, học liệu điện tử), ví dụ hai vòng tuần hoàn ở người.
- Vận dụng những hiểu biết về trao đổi chất chuyển hóa năng ợng động
vật vào thực tiễn (ví dụ về dinh dưỡng và vệ sinh ăn uống,…)
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh
để tìm hiểu về trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở động vật.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm hiểu về nhu cầu trao đổi nước
và chất dinh dưỡng ở động vật.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Giải quyết vấn đề trong quá trình tìm hiểu về
quá trình trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở động vật.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhận biết khoa học tự nhiên:Trình bày được con đường trao đổi nước
nhu cầu sử dụng nước ở động vật (lấy ví dụ ở người).
Tìm hiểu tự nhiên: Mô tả được quá trình trao đổi chất dinh dưỡng ở động vật,
lấy được ví dụ:
+ Dựa vào đồ khái quát (hoặc hình, video, tranh ảnh) tả được con
đường thu nhận tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa động vật (đại diện
người).
+ tả được quá trình vận chuyển các chất động vật (thông qua quan sát
tranh ảnh mô hình, học liệu điện tử), ví dụ hai vòng tuần hoàn ở người.
Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:Vận dụng những hiểu biết về trao đổi
chất chuyển hóa năng lượng động vật vào thực tiễn (ví dụ về dinh dưỡng
và vệ sinh ăn uống,…).
3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm
tìm hiểu về quá trình trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở động vật.
- trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực hiện nhiệm vụ
được giao, thảo luận về quá trình trao đổi nước và chất dinh dưỡng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK, tranh hình 26.1,26.2,26.3,26.4,26.5; bảng 26.1, 26.2.
- Hình ảnh về các bệnh do thiếu dinh dưỡng, thừa dinh dưỡng, mất vệ sinh trong
ăn uống...
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tạo hứng thú cho HS dẫn dắt vào vấn đề về trao đổi nước chất dinh
dưỡng ở động vật.
b) Nội dung:
- HS quan sát hình ảnh một số loài động vật trả lời câu hỏi: 

c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS:
+ Chó: cơm, cá, thịt....
+ Thỏ: rau, cỏ.
+ Trâu: cỏ, cám.
+ Muỗi: máu.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Dựa vào sự hiểu biết của bản thân HS trả lời
câu hỏi:
 !"#!
$%&%'(%)*+,,"'
-
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ được giao
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi HS để trả lời,HS khác nhận xét bổ
sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- ./ !)*0$1
- Các câu trả lời của HS.
2 !"3
453%-%&%$%
6%+
47)38!%+
4 9* !8:3 )
;"%+
4<3%%+
42'(3&%+
45"3=>%
)?"%+
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
!!@A6B-"-
C8DBE!6)!@F)GH3
'!"I@CJ#
,
K
K6
L!%1
 @-,
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu quá trình trao đổi nước ở động vật
a) Mục tiêu:
- Nêu được nhu cầu nước của cơ thể người và động vật.
- Trình bày được con đường trao đổi nước nhu cầu sử dụng nước động vật
(lấy ví dụ ở người).
b) Nội dung:
- GV sử dụng thuật hỏi đáp, yêu cầu HS hoạt động nhân, đọc thông tin
SGK và quan sát các hình ảnh. Thảo luận cặp đôi và hoàn thành các câu hỏi của
GV để tìm hiểu về quá trình trao đổi nước ở động vật.
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS:
Câu 1:$/A!%8=%AD0
%"I%%M" !)6';%;"" !0+
Câu 2:./ !)*"A!,B?)0
"/#NA!JOM"A!,.M"
!F/ !",9*"$AD
A!%"PAM)6';#1A!+/
A!,
Câu 3:./ !Q@#O!!0Q@R%-S8
Q@#O!CQ@RFC#O!"C#ND",
Câu 4:
.T8;31,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.U'!L!30J%10L!!%)T6%%'
8(,
B";" !3V%1W1$!W8=
)WB-0L!WX-'!A&0,
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập nhóm, tìm hiểu
thông tin về nhu cầu nước của thể động
vật và người trong SGK trả lời câu hỏi:
B(Y3$/-

B(G32V6UGH,Y%Z[P
/J)#1",2#!
/A!O!"
JM"A!
B(\3PFZU@'!-)*@S
8Q@#O!C/
 !Q@R
B(]3^!#FGH,Y%:)_@)6U
";'!"IJ;
- HS đọc nội dung trong SGK, sau đó thảo
luận và thực hiện nhiệm vụ trong 10 phút.
- HS nhận nhiệm vụ GV giao.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động theo nhóm theo yêu cầu của
GV.
- Giáo viên: Theo dõi và hỗ trợ HS khi cần.
I. Quá trình trao đổi nước
động vật
1. Nhu cầu nước của thể
động vật
- Nhu cầu nước của mỗi loài
động vật khác nhau phụ thuộc
vào loài, thức ăn, độ tuổi, điều
kiện môi trường sống, cường
độ hoạt động…
- Nước một trong những
thành phần bản cần thiết
đối với cơ thể con người.
2. Con đường trao đổi nước
ở động vật và người
- Con đường trao đổi nước
động vật người bao gồm
các giai đoạn: lấy vào, sử
dụng và thải ra.
- Trong điều kiện bình thường,
trao đổi nước đưa vào hằng
ngày cân bằng với lượng nước
thể sử dụng bài tiết ra
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 26: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG Ở ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được con đường trao đổi nước và nhu cầu sử dụng nước ở động vật (lấy ví dụ ở người).
- Mô tả được quá trình trao đổi chất dinh dưỡng ở động vật, lấy được ví dụ:
+ Dựa vào sơ đồ khái quát (hoặc mô hình, video, tranh ảnh) mô tả được con
đường thu nhận và tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa ở động vật (đại diện ở người).
+ Mô tả được quá trình vận chuyển các chất ở động vật (thông qua quan sát
tranh ảnh mô hình, học liệu điện tử), ví dụ hai vòng tuần hoàn ở người.
- Vận dụng những hiểu biết về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở động
vật vào thực tiễn (ví dụ về dinh dưỡng và vệ sinh ăn uống,…) 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh
để tìm hiểu về trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở động vật.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm hiểu về nhu cầu trao đổi nước
và chất dinh dưỡng ở động vật.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề trong quá trình tìm hiểu về
quá trình trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở động vật.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên


- Nhận biết khoa học tự nhiên: Trình bày được con đường trao đổi nước và
nhu cầu sử dụng nước ở động vật (lấy ví dụ ở người).
- Tìm hiểu tự nhiên: Mô tả được quá trình trao đổi chất dinh dưỡng ở động vật, lấy được ví dụ:
+ Dựa vào sơ đồ khái quát (hoặc mô hình, video, tranh ảnh) mô tả được con
đường thu nhận và tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa ở động vật (đại diện ở người).
+ Mô tả được quá trình vận chuyển các chất ở động vật (thông qua quan sát
tranh ảnh mô hình, học liệu điện tử), ví dụ hai vòng tuần hoàn ở người.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng những hiểu biết về trao đổi
chất và chuyển hóa năng lượng ở động vật vào thực tiễn (ví dụ về dinh dưỡng và vệ sinh ăn uống,…). 3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về quá trình trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở động vật.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
được giao, thảo luận về quá trình trao đổi nước và chất dinh dưỡng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGK, tranh hình 26.1,26.2,26.3,26.4,26.5; bảng 26.1, 26.2.
- Hình ảnh về các bệnh do thiếu dinh dưỡng, thừa dinh dưỡng, mất vệ sinh trong ăn uống... 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:


- Tạo hứng thú cho HS và dẫn dắt vào vấn đề về trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở động vật. b) Nội dung:
- HS quan sát hình ảnh một số loài động vật và trả lời câu hỏi: Động vật thu
nhận nước và chất dinh dưỡng bằng cách nào? c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS: + Chó: cơm, cá, thịt.... + Thỏ: rau, cỏ. + Trâu: cỏ, cám. + Muỗi: máu.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của HS.
- Dựa vào sự hiểu biết của bản thân HS và trả lời Thức ăn của các động vật: câu hỏi:
+ Gà: giun, dế, cỏ, thóc,
Kể tên các loại thức ăn của các loài động vật sau ngô,…
chó, thỏ, trâu, muỗi…..các loài động vật trên thu + Ong mật: phấn hoa,…
nhận nước và chất dinh dưỡng như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập + Muỗi anophen: máu
- HS thực hiện nhiệm vụ được giao
người và động vật,…
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
+ Ếch: giun, cá con, …
- GV gọi HS để trả lời,HS khác nhận xét và bổ sung (nếu có). + Trâu: cỏ,…
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ Giun đất: vụn thực vật,
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. mùn đất,…
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi cơ thể có giống


nhau hay không? Chế độ dinh dưỡng như thế nào - Động vật thu nhận nước
là hợp lí? Chúng ta hôm nay tìm hiểu bài 26: và chất dinh dưỡng thông
trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh qua thức ăn, nước uống vật. là chủ yếu.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu quá trình trao đổi nước ở động vật a) Mục tiêu:
- Nêu được nhu cầu nước của cơ thể người và động vật.
- Trình bày được con đường trao đổi nước và nhu cầu sử dụng nước ở động vật (lấy ví dụ ở người). b) Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật hỏi – đáp, yêu cầu HS hoạt động cá nhân, đọc thông tin
SGK và quan sát các hình ảnh. Thảo luận cặp đôi và hoàn thành các câu hỏi của
GV để tìm hiểu về quá trình trao đổi nước ở động vật. c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS:
Câu 1: Động vật có nhu cầu nước khác nhau, phụ thuộc vào loài, kích thước cơ
thể, độ tuổi, thức ăn, nhiệt độ của môi trường, cường độ hoạt động của cơ thể…
Câu 2: Nhu cầu nước của mỗi loài động vật là khác nhau. Cùng một cơ thể
động vật nhu cầu nước sẽ khác nhau ở những nhiệt độ khác nhau. Nhiệt độ
càng cao thì nhu cầu nước của động vật tăng lên. Mỗi loài động vật có kích
thước khác nhau, điều kiện môi trường sống khác nhau… nên nhu cầu nước khác nhau.
Câu 3: Nhu cầu nước của bò lấy sữa cao hơn bò lấy thịt, nếu chỉ cung cấp cho
bò lấy sữa lượng nước như bò lấy thịt thì lượng sữa thu được sẽ ít đi. Câu 4:
- Nguồn nước cung cấp cho con người: thức ăn và nước uống.


zalo Nhắn tin Zalo