Giáo án Sinh học 7 Cánh diều Bài 29. Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

459 230 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(459 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 29: KHÁI QUÁT VỀ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phát biểu được khái niệm sinh trưởng phát triển sinh vật. Nêu được mối
quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển.
- Nêu được các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của sinh
vật (nhiệt độ, ánh sáng, nước, dinh dưỡng).
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Tự xác định được mục tiêu học tập các nội dung về sinh
trưởng phát triển sinh vật, chủ động tìm kiếm nguồn tài liệu liên quan đến nội
dung bài học để tự học, tự nghiên cứu.
- Giao tiếp hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt dưới dạng viết
nói về các nội dung của bài học. Lắng nghe, phản hồi tranh biện về nội dung
được giao trong hoạt động nhóm và trong tập thể lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng đã học
về sinh trưởng phát triển sinh vật để giải thích vận dụng các vấn đề trong
thực tế, chăn nuôi.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Phát biểu được khái niệm sinh trưởng phát
triển sinh vật. Nêu được mối quan hệ giữa sinh trưởng phát triển sinh vật.
Nêu được tên các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển sinh
vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày được những biểu hiện, dụ
minh họa và giải thích các vấn đề về ảnh hưởng của các nhân tố đến sinh trưởng và
phát triển
3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm tìm
hiểu về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
- Trung thực trong báo cáo các hoạt động cá nhân và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh, video về sự sinh trưởng phát triển của sinh vật, các yếu t ảnh
hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh vật..
- Phiếu học tập.
- SGK, SGV, SBT.
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập m hiểu khái quát về sinh
trưởng và phát triển ở sinh vật.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chiếu hình ảnh, nêu vấn đề mở đầu, yêu cầu HS quan sát và mô tả sự biến đổi
của cây hoa hướng dương qua các giai đoạn. Sự biến đổi đó gọi là gì?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình ảnh sự biến đổi của cây hoa
hướng dương qua các giai đoạn.
- GV yêu cầu HS: Quan sát tả sự biến
đổi của cây hoa hướng dương qua các giai
đoạn. Sự biến đổi đó gọi là gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp
án.
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- Các câu trả lời của HS.
* Gợi ý:
- Sự biến đổi của cây hoa
hướng dương qua các giai
đoạn được thể hiện ràng
nhất thông qua kích thước,
khối lượng sự phát sinh các
quan mới như rễ, thân, lá,
hoa:
9+ Gieo hạt.
9+ Hạt nảy mầm.
9+ Hạt xuất hiện mầm, rễ
phát triển dài, đâm sâu.
9+ Cây lớn dần, xuất hiện
nhiều lá, rễ phân nhiều nhánh,
đâm sâu.
9+ Cây lớn dần, tăng chiều
cao, rễ nhiều nhánh, xuất hiện
hoa.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá dẫn dắt vào
nội dung bài học.
9+ Cây cao, hoa nở.
- Sự biến đổi đó gọi sự sinh
trưởng và phát triển của cây.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm sinh trưởng, phát triển mối quan hệ
giữa sinh trưởng, phát triển ở sinh vật.
a) Mục tiêu:
- Nêu khái niệm sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
- Kể tên một số ví dụ về sinh trưởng, phát triển.
- Nêu được mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển.
- Nêu được ví dụ chứng minh mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển.
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc cá nhân nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát tranh ảnh và
trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
- HS hoạt động nhân quan sát cho biết các biểu hiện của sinh vật trong bảng
29.1 là sinh trưởng hay phát triển. GV nêu câu hỏi suy luận: Vậy mối quan hệ giữa
sinh trưởng và phát triển ở sinh vật là gì? Ví dụ minh họa?
c) Sản phẩm:
- Nội dung phiếu học tập số 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập nhân, tìm hiểu
thông tin về sinh trưởng, phát triển mối
quan hệ giữa sinh trưởng, phát triển ở sinh vật.
- GV phát cho mỗi HS 1 phiếu học tập. Yêu
I. Khái niệm sinh trưởng,
phát triển mối quan hệ
giữa sinh trưởng, phát triển
sinh vật.
- Sinh trưởng sinh vật quá
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cầu HS hoạt động nhóm nghiên cứu SGK sau
đó thảo luận trả lời câu hỏi vào phiếu học
tập.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhân hoàn
thành bảng 29.1 SGK sau khi hoạt động
nhân xong. GV nêu câu hỏi suy luận: Vậy mối
quan hệ giữa sinh trưởng phát triển sinh
vật là gì? Ví dụ minh họa?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án
ghi chép nội dung hoạt động ra phiếu học tập
số 1.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu
có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung.
trình tăng về kích thước, khối
lượng của thể do tăng số
lượng kích thước của tế bào,
làm cơ thể lớn lên.
dụ: Sự tăng chiều cao
đường kính thân cây.
- Phát triển sinh vật quá
trình biến đổi tạo nên các tế
bào, mô, quan hình thành
chức năng mới ở các giai đoạn.
dụ: sự ra lá, ra rễ, nảy chồi,
ra hoa, kết trái; trứng nở ra
con, gà đẻ trứng...
- Sinh trưởng phát triển
liên quan mật thiết với nhau,
nối tiếp, xen kẽ nhau. Sinh
trưởng sở cho phát triển.
Phát triển làm thay đổi thúc
đẩy sinh trưởng.
Hoạt động 2.2: Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển
ở sinh vật
a) Mục tiêu:
- Nêu được các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển sinh vật
(nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng).
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 29: KHÁI QUÁT VỀ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở SINH VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Phát biểu được khái niệm sinh trưởng và phát triển ở sinh vật. Nêu được mối
quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển.
- Nêu được các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh
vật (nhiệt độ, ánh sáng, nước, dinh dưỡng). 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tự xác định được mục tiêu học tập các nội dung về sinh
trưởng và phát triển ở sinh vật, chủ động tìm kiếm nguồn tài liệu liên quan đến nội
dung bài học để tự học, tự nghiên cứu.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt dưới dạng viết và
nói về các nội dung của bài học. Lắng nghe, phản hồi và tranh biện về nội dung
được giao trong hoạt động nhóm và trong tập thể lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng đã học
về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật để giải thích và vận dụng các vấn đề trong thực tế, chăn nuôi.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên


- Nhận thức khoa học tự nhiên: Phát biểu được khái niệm sinh trưởng và phát
triển ở sinh vật. Nêu được mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
Nêu được tên các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày được những biểu hiện, ví dụ
minh họa và giải thích các vấn đề về ảnh hưởng của các nhân tố đến sinh trưởng và phát triển 3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
- Trung thực trong báo cáo các hoạt động cá nhân và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Tranh ảnh, video về sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật, các yếu tố ảnh
hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh vật.. - Phiếu học tập. - SGK, SGV, SBT. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu khái quát về sinh
trưởng và phát triển ở sinh vật. b) Nội dung:


- GV chiếu hình ảnh, nêu vấn đề mở đầu, yêu cầu HS quan sát và mô tả sự biến đổi
của cây hoa hướng dương qua các giai đoạn. Sự biến đổi đó gọi là gì?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của HS.
- Chiếu hình ảnh sự biến đổi của cây hoa * Gợi ý:
hướng dương qua các giai đoạn.
- Sự biến đổi của cây hoa
hướng dương qua các giai
đoạn được thể hiện rõ ràng
nhất thông qua kích thước,
khối lượng và sự phát sinh các
- GV yêu cầu HS: Quan sát và mô tả sự biến cơ quan mới như rễ, thân, lá,
đổi của cây hoa hướng dương qua các giai hoa:
đoạn. Sự biến đổi đó gọi là gì? + Gieo hạt.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. + Hạt nảy mầm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Hạt xuất hiện lá mầm, rễ
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. phát triển dài, đâm sâu.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
+ Cây lớn dần, xuất hiện
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp nhiều lá, rễ phân nhiều nhánh, án. đâm sâu.
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét.
+ Cây lớn dần, tăng chiều
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm cao, rễ nhiều nhánh, xuất hiện vụ hoa.


- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. + Cây cao, hoa nở.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào - Sự biến đổi đó gọi là sự sinh nội dung bài học.
trưởng và phát triển của cây.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm sinh trưởng, phát triển và mối quan hệ
giữa sinh trưởng, phát triển ở sinh vật. a) Mục tiêu:
- Nêu khái niệm sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
- Kể tên một số ví dụ về sinh trưởng, phát triển.
- Nêu được mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển.
- Nêu được ví dụ chứng minh mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc cá nhân nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát tranh ảnh và
trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
- HS hoạt động cá nhân quan sát cho biết các biểu hiện của sinh vật trong bảng
29.1 là sinh trưởng hay phát triển. GV nêu câu hỏi suy luận: Vậy mối quan hệ giữa
sinh trưởng và phát triển ở sinh vật là gì? Ví dụ minh họa?
c) Sản phẩm:
- Nội dung phiếu học tập số 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Khái niệm sinh trưởng,
- GV giao nhiệm vụ học tập cá nhân, tìm hiểu phát triển và mối quan hệ
thông tin về sinh trưởng, phát triển và mối giữa sinh trưởng, phát triển ở
quan hệ giữa sinh trưởng, phát triển ở sinh vật. sinh vật.
- GV phát cho mỗi HS 1 phiếu học tập. Yêu - Sinh trưởng ở sinh vật là quá


zalo Nhắn tin Zalo